Điểm tin công nghệ 2/4: Các tập đoàn Big Tech ưu tiên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/04/2024 06:00

Khi cổ phiếu Apple không còn 'lấp lánh'; Cảnh báo lừa đảo “đọc sách mỗi ngày” để nhận lương

gpt-5.jpg

- Trung Quốc quan ngại động thái thắt chặt các quy định về xuất khẩu chip của Mỹ

Một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ việc Mỹ thắt chặt các quy định về xuất khẩu chip “ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hợp tác cùng có lợi giữa các công ty Trung Quốc và nước ngoài.”

Trung Quốc tỏ ra quan ngại về động thái thắt chặt các quy định của Mỹ đối với các mặt hàng bán dẫn xuất khẩu, cho rằng các quy định này đã tạo ra nhiều trở ngại hơn đối với hoạt động thương mại và gây bất ổn hơn cho ngành chip.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã sửa đổi các quy định nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận các sản phẩm chip trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ sản xuất chip của Mỹ.

Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm kiềm chế ngành sản xuất chip của Trung Quốc do những lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong 5 tháng qua, Mỹ đã thực hiện các quy định nhằm ngăn chặn việc vận chuyển các chip AI tiên tiến hơn do Nvidia và các công ty khác thiết kế sang Trung Quốc. Dự kiến, các quy định sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 4/4 tới.

Các quy định mới làm rõ rằng các hạn chế về vận chuyển chip sang Trung Quốc cũng áp dụng cho máy tính xách tay chứa những chip này.

Bộ Thương mại Mỹ, đơn vị giám sát kiểm soát xuất khẩu, cho biết họ có kế hoạch tiếp tục cập nhật các hạn chế đối với việc vận chuyển công nghệ sang Trung Quốc nhằm củng cố và tinh chỉnh các biện pháp này.

Một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Mỹ đã mở rộng khái niệm an ninh quốc gia, thiếu cân nhắc trong việc sửa đổi các quy định và thắt chặt các biện pháp kiểm soát. Điều đó không chỉ gây ra nhiều trở ngại hơn và tạo gánh nặng phải tuân thủ các quy định nặng nề hơn cho các công ty Trung Quốc và Mỹ - vốn muốn hợp tác bình thường với nhau về kinh tế và thương mại, mà còn gây ra sự bất ổn lớn cho ngành bán dẫn toàn cầu.”

Người phát ngôn này cho hay động thái trên của Mỹ đã “ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hợp tác cùng có lợi giữa các công ty Trung Quốc và nước ngoài”.

- Cảnh báo lừa đảo “đọc sách mỗi ngày” để nhận lương

Công an tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo sử dụng tên, hình ảnh, văn bản, công văn của 1980Books nhằm lừa đảo thông qua quảng cáo tuyển dụng để chiếm đoạt tiền.

Nhóm đối tượng dùng tên, thông tin của 1980Books để đăng tải tin tuyển dụng độc giả đọc sách tại nhà qua các nền tảng mạng xã hội.

Các tài khoản giả mạo đều được chạy quảng cáo, có thể tiếp cận số lượng lớn người dùng mạng xã hội. Với hình thức lừa đảo tinh vi, nhiều người quan tâm sẽ được gửi những hợp đồng, thỏa thuận lương, thưởng, có chữ ký và con dấu giả của 1980Books. Đối tượng giả mạo lập ra hệ thống Website/Landing page, Facebook, sử dụng thông tin của 1980Books (thay đổi số điện thoại, địa chỉ, con dấu và chữ ký giả…).

Sau đó, nạn nhân sẽ bị lừa đảo thêm vào các nhóm trên ứng dụng Telegram để thực hiện nhiệm vụ đọc sách mỗi ngày và nhận lương. Để được nhận công việc, người dùng phải nạp tiền, sau mỗi lần kết thúc công việc thì được hoàn tiền về tài khoản. Khi số tiền lớn, hệ thống báo lỗi, yêu cầu người bị hại đóng thêm tiền để sửa lỗi và hoàn tiền về ví điện tử. Từ đó, tiền không bao giờ được hoàn lại, chúng sẽ xoá toàn bộ tài khoản liên hệ.

- Các tập đoàn Big Tech ưu tiên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI

Ngày nay, những “gã khổng lồ” công nghệ thường hạn chế hoạt động mua lại, chủ yếu do môi trường pháp lý không thuận lợi. Tuy nhiên, Big Tech - nhóm các tập đoàn lớn về công nghệ - đều đang có xu hướng chi hàng tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tránh bị tụt lại phía sau trong thời kỳ bùng nổ AI.

Theo công cụ nghiên cứu thị trường tài chính Pitchbook, chỉ trong năm 2023, các nhà đầu tư đã chi tổng cộng 29,1 tỷ USD vào gần 700 giao dịch AI tạo sinh, tăng hơn 260% về giá trị so với năm trước đó. Trong đó, một phần đầu tư đáng kể mang tính chiến lược đến từ các tập đoàn thuộc nhóm Big Tech.

Tuần vừa qua, Tập đoàn Amazon (Mỹ) tuyên bố tiếp tục chi 2,75 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic. Đây là thương vụ mạo hiểm trị giá cao nhất của Amazon, và cũng là ví dụ mới nhất về “cơn sốt” AI đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn phải mở hầu bao.

Anthropic là nhà phát triển đằng sau mô hình AI Claude, cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn và Gemini của Google. Cùng với Meta và Apple, tất cả các “ông lớn” công nghệ đều đang chạy đua để tích hợp AI tạo sinh vào danh mục sản phẩm và tính năng của mình nhằm đảm bảo không bị tụt hậu, trong bối cảnh thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Tập đoàn Meta - đang phát triển mô hình riêng có tên Llama - cho biết họ đang chi hàng tỷ USD cho các bộ xử lý đồ họa của Nvidia - một trong nhiều công ty đã góp phần giúp nhà sản xuất chip này tăng doanh thu năm vừa qua lên hơn 250%.

Tập đoàn Microsoft đã bắt đầu kinh doanh đầu tư vào AI tạo sinh trước đó, với vốn đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI vào năm 2019, và tăng dần quy mô đầu tư lên khoảng 13 tỷ USD. Microsoft sử dụng rất nhiều mô hình của OpenAI và cung cấp các mô hình nguồn mở trên đám mây Azure của mình.

“Tập đoàn mẹ” của Google, Alphabet vừa đóng vai trò là nhà đầu tư và cũng là bên xây dựng, khi tập trung tích hợp AI tổng hợp vào các tính năng tìm kiếm, tài liệu, bản đồ… trên các sản phẩm của mình, trong đó có mô hình Gemini. Năm ngoái, Google cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào Anthropic, sau khi xác nhận nắm giữ 10% cổ phần của công ty khởi nghiệp cùng với một hợp đồng đám mây lớn giữa hai bên.

maxresdefault-7082-1706200899.png

- Samsung thành công thuyết phục khách hàng sử dụng chip AI mới, lấy mất thị phần của NVIDIA

Samsung mới đây đã ký kết cung cấp chip AI Mach-1 của hãng cho nền tảng mạng xã hội lớn nhất của Hàn Quốc.

Cụ thể, Samsung đã đạt được thỏa thuận trị giá 1 nghìn tỷ won (tương đương 750 triệu USD) với Naver, mạng xã hội lớn nhất Hàn Quốc, nhằm cung cấp chip AI Mach-1 với giá cả cạnh tranh hơn so với các sản phẩm chip AI của NVIDIA.

Chip AI Mach-1 là một bộ tăng tốc AI dưới dạng SoC kết hợp bộ xử lý độc quyền của Samsung và chip DRAM tiêu thụ điện năng thấp để giảm thiểu điểm nghẽn giữa GPU và HBM (High Bandwidth Memory – bộ nhớ băng thông cao), đồng thời giúp giảm thiểu điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/10 GPU AI của NVIDIA.

Số lượng và giá bán chính thức của chip AI Mach-1 vẫn đang được Samsung nghiên cứu. Tuy nhiên, theo trang The Korea Economic Daily, Samsung dự kiến định giá mỗi chip AI vào khoảng 3.756 USD. Đơn hàng đầu tiên dự kiến sẽ dao động từ 150.000 đến 200.000 sản phẩm.

Naver dự kiến sử dụng chip AI Mach-1 cho các máy chủ của dịch vụ bản đồ AI Naver Place, thay thế cho các chip NVIDIA đang được sử dụng hiện tại. Theo The Korea Economic Daily, Naver có thể sẽ đặt thêm chip AI Mach-1 nếu đơn hàng đầu tiên hoạt động hiệu quả như mong đợi.

- Đồng hồ thông minh OPPO Watch X bán ra tại thị trường Việt Nam

OPPO Watch X với thiết cân bằng giữa sự cổ điển và hiện đại với màn hình AMOLED lớn 1,43 inch, độ phân giải 326 PPI và tần số quét lên đến 60Hz. Màn hình được bảo vệ bằng lớp kính sapphire 2.5D bền bì chống trầy xước cùng với vỏ đồng hồ bằng thép không gỉ.

OPPO Watch X đã vượt qua tiêu chuẩn quân đội MIL-STD-810H của Hoa Kỳ với 16 bài kiểm tra khắc nghiệt đảm bảo độ bền cao ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt và áp lực môi trường, cùng với khả năng kháng bụi IP68 và khả năng kháng nước 5ATM sẵn sàng cho cuộc hành trình dài. OPPO Watch X có dung lượng pin lớn 500mAh và công nghệ sạc nhanh Watch VOOC, cho phép sử dụng thiết bị trong nhiều ngày và sạc pin nhanh chóng.

Trang bị Cấu trúc động cơ kép độc quyền của OPPO với hai chipset riêng biệt - SOC Snapdragon W5 Gen 1 và MCU BES2700. Dưới sự hoạt động song song của hai chipset giúp nâng cao hiệu suất sử dụng các ứng dụng từ WearOS, cân bằng tối ưu giữa hiệu suất và mức tiêu thụ pin.

OPPO Watch X với tính năng Tự động phát hiện bài tập cho hơn 100 bài tập riêng biệt từ đi bộ, chạy bộ, đạp xe đến bơi lội để theo dõi và phân tích chính xác sự biến thiên của nhịp tim trong quá trình tập luyện thể thao. Được trang bị hệ điều hành Wear OS, người dùng OPPO Watch X có thể thoải mái tải xuống các ứng dụng của Google.

OPPO Watch X với hai phiên bản Nâu Hỏa Tinh và Đen Bạch Kim mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam vào ngày 25 tháng 3 năm 2024 với giá bán lẻ 7.490.000 đồng tặng kèm tai nghe OPPO Enco Air 2 trị giá 1.290.000 đồng.

- Khi cổ phiếu Apple không còn 'lấp lánh'

Danh tiếng của Apple như một cổ phiếu tăng trưởng (growth stock - chỉ nhóm cổ phiếu có mức tăng trưởng vượt trung bình thị trường) đang bị đe dọa, khi tập đoàn đang chật vật đối phó với doanh số và lợi nhuận từ iPhone suy giảm cũng như các rắc rối pháp lý.

Với kỳ vọng thúc đẩy lợi nhuận đang suy yếu, Apple đã duy trì giá cổ phiếu bằng cách tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu thông qua các đợt mua lại. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường FactSet, Apple đã chi 77,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2023 cho hoạt động này. Con số này vượt xa mức 63,4 tỷ USD cho kế hoạch mua lại cổ phiếu vào năm 2023 của tất cả các công ty niêm yết tại Nhật Bản cộng lại.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích của các công ty môi giới chứng khoán kể từ đầu năm 2024 vẫn hạ khuyến nghị đầu tư và mục tiêu giá đối với Apple.

Một báo cáo từ FactSet cho thấy trong số 44 công ty chứng khoán theo dõi Apple, chỉ 57% (hay 25 công ty) khuyến nghị mua vào cổ phiếu Apple - mức thấp nhất trong khoảng 4 năm qua. Giá cổ phiếu Apple hiện đã giảm 11% so với mức cuối năm 2023. Trong khi cổ phiếu của những “gã khổng lồ” công nghệ khác đang tăng giá kể từ đầu năm, Apple lại tụt về sau.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 2/4: Các tập đoàn Big Tech ưu tiên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO