Điểm tin công nghệ 2/2: Apple ‘quay xe’, chốt thiết kế không tưởng cho iPhone 16?

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/02/2024 06:00

Dự đoán đáng thất vọng về doanh số iPhone năm nay; Mạng xã hội vượt 5 tỷ 'dân'

them-mot-ly-do-khien-iphone-16-pro-bi-che-du-chua-ra-mat-c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-1200-80-1705657350-434-width1200height675.jpg

- Apple ‘quay xe’, chốt thiết kế không tưởng cho iPhone 16?

Sau nhiều thế hệ, iPhone 16 Series được trông đợi sẽ mang đến thay đổi lớn về thiết kế lẫn camera.

Thời gian qua, các nguồn tin hé lộ Apple đang thử nghiệm một nguyên mẫu iPhone 16 Pro với màn hình đục lỗ. Nguồn tin từ PhoneArena cho biết, phần đục lỗ này là vị trí của camera selfie. Trong khi đó, hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID đã được ẩn ở phía dưới màn hình.

Thông tin này khiến nhiều người trông đợi về màn lột xác trên thế hệ iPhone tiếp nối của Apple. Tuy nhiên, nguồn tin mới đây từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào về thiết kế so với thế hệ tiền nhiệm.

Cụ thể, dựa trên thông tin có được, ông Kuo cho biết dòng iPhone 16 sẽ không có bất kỳ "thay đổi đáng kể nào về thiết kế".

"Apple sẽ không ra mắt các mẫu iPhone mới với những thay đổi đáng kể về thiết kế và hệ sinh thái/ứng dụng GenAI toàn diện/khác biệt sớm nhất là cho đến năm 2025", ông Kuo viết trên một bài đăng trên blog.

- Dự đoán đáng thất vọng về doanh số iPhone năm nay

Theo nhà phân tích kỳ cựu Ming Chi Kuo, doanh số iPhone sẽ giảm tới 15% vào năm 2024.

Cuộc khảo sát chuỗi cung ứng mới nhất từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho thấy, Apple không quá lạc quan về doanh số bán iPhone của mình vào năm 2024. Theo đó, "Nhà Táo" đã giảm tới 15% lượng đơn đặt hàng linh kiện bán dẫn với các nhà cung cấp. Cũng theo ông Kuo, Apple sẽ chứng kiến lượng xuất xưởng iPhone 15 Series và dòng iPhone 16 sắp ra mắt giảm 10-15% so với số lượng xuất xưởng trong năm 2023.

Chưa hết, "Táo Cắn Dở" cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc, nơi lượng hàng xuất xưởng hàng tuần giảm 30-40% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được cho là sự "hồi sinh" của điện thoại Huawei tại quốc gia này.

Nhà phân tích cũng tuyên bố, điện thoại màn hình gập lại và các tính năng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh - Generative AI (AI tạo sinh) sẽ là điểm nhấn chính cho người dùng cao cấp ở Trung Quốc. Trong khi đó, Apple hiện không cung cấp cả hai điều này, đây là một nhược điểm lớn.

- Mạng xã hội vượt 5 tỷ 'dân'

Số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng lên hơn 5 tỷ, tương đương 62,3% nhân loại, theo kết quả nghiên cứu mới công bố hôm 31/1.

Báo cáo công bố hôm 31/1 của công ty giám sát truyền thông Meltwater và cơ quan truyền thông xã hội We are Social cho thấy số người dùng mạng xã hội đã tăng 5,6% trong năm 2023, vượt xa mức tăng 0,9% của dân số thế giới, theo Straits Times.

Mạng xã hội có nhiều người dùng nhất là Facebook của Meta với 2,19 tỷ. Instagram của Meta ở vị trí tiếp theo với 1,65 tỷ user, theo sau là TikTok với 1,56 tỷ. Báo cáo nghiên cứu lưu ý rằng khó có được con số người dùng chính xác do các tài khoản tự động hoặc những người dùng nhiều tài khoản khác nhau.

apple-vision-pro-eyesight.jpg

- Thượng nghị sĩ Mỹ nói với CEO Zuckerberg: 'Facebook đang giết người'

Các nhà lập pháp tại Thượng viện Mỹ đã chất vấn các CEO công nghệ, bao gồm cả Mark Zuckerberg của Meta, về những nguy hiểm mà trẻ em phải đối mặt trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm thứ Tư (31/1), một thượng nghị sĩ đã cáo buộc người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vô tình tạo ra một "sản phẩm giết người". Zuckerberg sau đó đã gửi lời xin lỗi đến các bậc cha mẹ có con cái bị ảnh hưởng bởi nền tảng trực tuyến của công ty.

"Tôi xin lỗi vì tất cả những gì mọi người đã trải qua", Zuckerberg nói với các bậc phụ huynh tại phiên điều trần, một số người giơ ảnh của con họ lên. "Không một ai nên trải qua điều mà gia đình mọi người đã phải chịu đựng".

Đây là phiên họp có tên "Big Tech và Cuộc khủng hoảng bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến", nơi Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ triệu tập các giám đốc điều hành công nghệ như CEO Zuckerberg, CEO Chouzi Chew của TikTok, đồng sáng lập Evan Spiegel của Snapchat, CEO Jason Citron của Discord và CEO Linda Yaccarino của mạng xã hội X để thảo luận về vấn đề cùng tên.

- Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại Viettel

Ngày 01/02/2024, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã đến thăm, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), thăm và kiểm tra các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của Viettel tại Hòa Lạc.

Với vai trò, vị thế của Viettel hiện tại, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng giao Viettel một số nhiệm vụ sau:

- Viettel phải trở thành mô hình kiểu mẫu về DNNN: Viettel cần nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất mà Đảng, Nhà nước giao. Viettel phải giữ vững khí thế tiến công, phát triển đồng hành với mục tiêu này của Chính phủ.

- Xây dựng nền tảng hạ tầng số hiện đại, đồng bộ, toàn diện. Mục tiêu để tạo môi trường cùng các doanh nghiệp khác phát triển hệ sinh thái dịch vụ số, giúp mỗi người dân Việt Nam có thể có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ số, dịch vụ hành chính công, chính quyền số, đô thị thông minh. Mỗi hộ gia đình là một gia đình số, tập trung kết nối, trải nghiệm, làm việc, học tập và giải trí trên nền tảng kết nối tốc độ cao.

- Viettel là nòng cốt cây dựng Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Công nghệ cao, mà trọng tâm là các loại vũ khí, khí tài công nghệ cao. Đến 2025, Viettel phải sản xuất được các loại sản phẩm quân sự thế hệ tiếp theo, chính xác, tin cậy hơn đáp ứng nhu cầu bảo vệ Tổ quốc.

- Viettel giữ vai trò tiên phong kiến tạo chính phủ số, xã hội số, kinh tế số. Đây là nội dung quan trọng trong thời gian vừa qua Viettel làm được, và cần tiếp tục với yêu cầu cao hơn.

- Nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, mà trọng tâm là thiết bị mạng viễn thông. Đến 2025, Viettel phải làm chủ toàn bộ lớp mạng 5G, nghiên cứu và đóng góp thế giới về công nghệ 6G.

- Phát triển các công cụ và giải pháp đảm bảo an ninh mạng, tác chiến mạng mà trọng tâm là bảo vệ an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng, đóng góp vào mục tiêu: Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh mạng, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương.

- Đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài về viễn thông, cũng như cung cấp các dịch vụ, xuất khẩu các sản phẩm ra thế giới.

Nhận trách nhiệm trước những chỉ đạo sát sao của Chủ tịch nước, đại diện Tập đoàn Viettel, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn – Thiếu tướng Tào Đức Thắng khẳng định “Với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Quốc phòng, Viettel đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, và hứa sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, trách nhiệm của Tập đoàn kinh tế chủ lực của Quốc gia, của Quân đội trong tương lai”.

- Giá cao chót vót, kính thực tế ảo Vision Pro của Apple vẫn hút khách

Hơn 200.000 chiếc kính thực tế ảo Vision Pro đã được đặt mua, kể từ khi Apple cho đặt hàng trước vào ngày 19/1.

Ngay sau khi cho đặt hàng trước từ ngày 19/1, kính thực tế ảo Vision Pro đã hút khách vượt mức dự đoán của các nhà phân tích. Ông Ming-Chi Kuo, chuyên gia phân tích tại TF Securities, trước đó chỉ dự đoán mức 180.000 chiếc được đặt mua.

"Giá Vision Pro cao gấp bảy lần Meta Quest, nhưng tôi tin giá trị thực của nó gấp 30 lần khi xét về tiện ích và hiệu năng. Công nghệ của Apple còn giúp nhà phát triển khai thác toàn bộ tiềm năng thiết bị", Gene Munster, nhà phân tích tại Deepwater Asset Management, đánh giá trên mạng xã hội X.

Theo MacRumors, kính thực tế ảo Vision Pro của Apple hiện đã vượt mốc 200.000 chiếc được đặt mua.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng doanh số của Vision Pro có thể sẽ nhanh chóng giảm mạnh trong thời gian tới do nhu không cao. Những người thực sự đam mê công nghệ của Vision Pro đều đã đặt hàng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 2/2: Apple ‘quay xe’, chốt thiết kế không tưởng cho iPhone 16?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO