Điểm tin công nghệ 2/11: AI rút ngắn việc phát triển phần mềm chỉ còn 7 phút thay vì 4 tuần

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/11/2023 06:00

Facebook bắt đầu thu phí người dùng; Huawei Việt Nam chính thức ra mắt dòng sản phẩm IdeaHub cho văn phòng và giáo dục thông minh

capture-4085.png

- AI rút ngắn việc phát triển phần mềm chỉ còn 7 phút thay vì 4 tuần

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng Chatbot để lập trình phần mềm chỉ vỏn vẹn trong 7 phút thay vì hàng tuần như trước.

Hồi tháng 7, một nhóm các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ChatGPT có thể thiết kế một vi mạch đơn giản trong vòng chưa đầy 100 phút, theo hướng dẫn của con người được cung cấp bằng tiếng Anh.

Vào tháng 10 vừa qua, một nhóm khác – gồm các nhà khoa học và kỹ sư làm việc tại các trường đại học ở Trung Quốc và Mỹ – đã quyết định tiến thêm một bước nữa và loại bỏ gần như hoàn toàn con người ra khỏi quá trình sáng tạo.

Thay vì dựa vào một chatbot duy nhất cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi của con người, ChatDev đã tạo ra một nhóm gồm các bot dựa trên nền tảng ChatGPT 3.5, mỗi bot đảm nhận một vai trò khác nhau trong một công ty phần mềm: CEO, CTO, CPO, lập trình viên, người đánh giá code người kiểm tra code và nhà thiết kế đồ họa.

- OPPO Pad 2 chính thức mở bán tại Việt Nam

OPPO công bố mở bán chiếc máy tính bảng cao cấp - OPPO Pad 2 - tại thị trường Việt Nam.

OPPO Pad 2 là máy tính bảng đầu tiên sử dụng màn hình tỷ lệ khung hình 7:5 tương tự tỷ lệ khung hình của nhiều công cụ văn phòng như PC, giấy A4, và sách, giúp trải nghiệm đọc trở nên thoải mái và quen thuộc cho người dùng. So với tỷ lệ màn hình của các dòng máy tính bảng Android 16:10 truyền thống, OPPO Pad 2 mang đến diện tích hiển thị lớn hơn 10%, mang lại cảm giác hoàn toàn khác biệt, như thể đang đọc một quyển sách điện tử thông minh.

Màn hình 11.61 inch độ phân giải 2800x2000 cho độ rõ nét và chi tiết của màn hình được nâng cao. Màn hình được hỗ trợ tần số làm mới lên đến 144Hz với năm mức độ điều chỉnh, đảm bảo hình ảnh sắc nét mượt mà sống động hơn với mức tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn trong các tình huống sử dụng khác nhau.

OPPO Pad 2 trang bị 4 loa đặt đối xứng với khoang âm 0.8cc, với sự hỗ trợ từ công nghệ hình ảnh Dolby Vision HDR và âm thanh Dolby Atmos.

OPPO Pad 2 là một trong những máy tính bảng đầu tiên tích hợp nền tảng MediaTek Dimensity 9000 được xây dựng dựa trên tiến trình công nghệ 4nm tiên tiến, sản phẩm đi kèm với bộ Ultra-Core tốc độ lên đến 3.05GHz.

Máy tính bảng OPPO Pad 2 với dung lượng pin 9510mAh, có thể hỗ trợ lên đến 12,4 giờ phát lại video liên tục khi đầy pin.

OPPO Pad 2 trang bị 8GB RAM + 256GB ROM có giá bán lẻ chính thức là 14.990.000 VNĐ.

- Facebook bắt đầu thu phí người dùng

Bắt đầu triển khai ở Châu Âu, người dùng Facebook và Instagram sẽ phải trả 260.000đ/tháng.

Meta đang triển khai gói đăng ký trả phí để xóa quảng cáo trên Facebook và Instagram ở EU. Dịch vụ này sẽ có mức giá khoảng 9,99 euro/tháng (260.000 đồng/tháng) khi sử dụng trên web hoặc 12,99 euro/tháng (338.000 đồng/tháng) trên iOS và Android.

Meta triển khai thu phí trên 2 nền tảng mạng xã hội của mình nhằm giải quyết những lo ngại của Liên minh Châu Âu (EU) về các hoạt động thu thập dữ liệu và nhắm mục tiêu quảng cáo của Meta. Bằng cách này, người dùng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ miễn phí nhưng đồng ý với các hoạt động thu thập dữ liệu hoặc trả tiền để không còn quảng cáo.

- Huawei Việt Nam chính thức ra mắt dòng sản phẩm IdeaHub cho văn phòng và giáo dục thông minh

Huawei chính thức ra mắt bộ giải pháp IdeaHub thế hệ thứ 2 (Huawei IdeaHub Gen2) tại thị trường Việt Nam, bao gồm giải pháp phòng họp thông minh IdeaHub S2, IdeaHub B2; và giải pháp lớp học thông minh IdeaHub Board2.

Huawei IdeaHub là giải pháp phòng họp, lớp học thông minh, là bộ thiết bị tích hợp các tính năng hội nghị truyền hình, trình chiếu và quản lý thiết bị. Giải pháp được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc tổ chức các cuộc họp hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Huawei lần đầu giới thiệu giải pháp phòng họp thông minh thế hệ thứ 2 - IdeaHub Gen2 tại thị trường Việt Nam với 3 sản phẩm phù hợp từng phân khúc và mục đích sử dụng khác nhau: Giải pháp trải nghiệm nâng cao cho văn phòng thông minh IdeaHub S2, Giải pháp văn phòng thông minh tối ưu chi phí IdeaHub B2 và Giải pháp lớp học thông minh IdeaHub Board2, với 03 kích thước lần lượt 65 inch, 75 inch và 86 inch.

Huawei IdeaHub Gen2 áp dụng công nghệ Wi-Fi Direct hỗ trợ việc kết nối và trình chiếu nội dung từ một thiết bị thông qua mạng Wi-Fi, đồng thời cung cấp trải nghiệm làm việc mượt mà trên bảng trắng thông minh với độ trễ 16 mili giây của IdeaHub S2, 25 mili giây của IdeaHub B2 và 35 mili giây của Board2.

Đặc biệt, Huawei IdeaHub S2 mang những trải nghiệm nâng cao khi chạy trên hệ điều hành HarmonyOS tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến, đưa trí thông minh vào mọi tình huống. Sản phẩm cung cấp khả năng toàn diện trong việc thu thập, mã hóa, truyền tín hiệu, giải mã và hiển thị hình ảnh video chân thực để mang lại trải nghiệm Full-HD chất lượng.

Theo đó, Collab sẽ là nhà phân phối chính thức các dòng sản phẩm IdeaHub thế hệ mới, bao gồm IdeaHub S2, B2 và Board2.

- Zalo bật tính năng SOS giúp hơn 1 triệu người dân vùng lũ được trợ giúp khẩn cấp

Hơn 1 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể kêu cứu khẩn cấp qua tính năng SOS trên ứng dụng Zalo. Ngoài ra, người dân từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên cần sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để chủ động ứng phó trước tình hình mưa lũ.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, những ngày vừa qua, các tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Bình đã xảy ra mưa lớn làm 2 người chết, 1 người mất tích (ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vì lũ cuốn trôi), 860 hộ dân bị ngập lụt nhà ở, 95 hộ dân bị nước lũ cô lập.

Đồng hành kịp thời cùng người dân miền Trung ứng phó với đợt mưa lũ trong nhiều ngày liên tiếp, Zalo khởi động lại tính năng SOS, cho phép người dân vùng thiên tai tìm kiếm sự giúp đỡ nhanh chóng.

Theo đó, ngay trên giao diện “Tin nhắn” của Zalo, hơn 1 triệu người dân ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sẽ nhìn thấy một dòng thông báo trên đầu cửa sổ với nội dung “Bạn có đang an toàn không?. Tại đây, người dùng có thể chọn “Đăng trạng thái” hoặc chọn “Mở Zalo SOS”.

Khi người dùng ấn chọn “Mở Zalo SOS”, hệ thống sẽ dẫn đến hai tính năng “Liên hệ khẩn cấp”, “Kết nối cứu trợ” của mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”.

Người dân có thể thông qua hai tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức.

- Màn hình chơi game MSI QD-OLED sắp ra mắt

MSI giới thiệu dòng sản phẩm QD-OLED hoàn toàn mới và tất cả các phiên bản ra mắt lần này đều sẽ được trang bị tấm nền QD-OLED thế hệ mới nhất với cả hai loại phiên bản màn hình phẳng và màn hình cong, đảm bảo đem đến chất lượng hình ảnh vượt trội nhờ vào khả năng điều khiển phát sáng chính xác đến từng điểm ảnh và đem tới màu đen chân thực nhất.

MSI cũng nâng cấp công nghệ MSI OLED Care lên phiên bản 2.0, tăng cường tối ưu bảo vệ màn hình để giảm nguy cơ hư hỏng tấm nền OLED khi sử dụng trong thời gian dài. Sở hữu thiết kế không dùng quạt nhờ vào khải thác khả năng dẫn nhiệt vượt trội của vật liệu Graphene, đảm bảo tản nhiệt hiệu quả và hoàn toàn yên lặng, kéo dài hơn nữa tuổi thọ của các tấm nền QD-OLED.

MAG 341CQP QD-OLED, được trang bị tấm nền cong 34” UWQHD QD-OLED 1800R với thời gian phản hồi GTG chỉ 0.03ms và tần số quét hình 175Hz.

Ngoài ra tấm nền 49” DQHD 1800R với mẫu màn hình MPG 491CQP QD-OLED. Mẫu màn hình này sở hữu tấm nền QD-OLED thế hệ mới nhất và thời gian đáp ứng GTG 0.03ms.

Đối với các game thủ chơi game trên hệ máy console, MSI đem đến các cổng HDMI 2.1 với băng thông đầy đủ 48Gbps, hỗ trợ tần số quét 120Hz, VRR, và ALLM.

Cả hai sản phẩm đều sẽ được tung ra thị trường ngày 6 tháng 1 tới đây.

- ‘Hacker' Việt Nam tham gia thi thử tấn công mạng lớn nhất thế giới

Đội ngũ chuyên gia của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security – VCS) vừa tham gia cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023 và đã đứng nhất toàn đoàn tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới này.

Năm nay, Team Viettel mang tới Pwn2Own Toronto 2023 đội hình gồm 16 chuyên gia An toàn thông tin (ATTT) trong đó có 75% thế hệ Gen Z. Các hacker mũ trắng đến từ VCS đã tấn công kiểm thử vào các thiết bị mục tiêu gồm điện thoại di động, 3 chủng loại máy in, loa thông minh, SOHO Smash-up (thiết bị văn phòng nhỏ) và thiết bị lưu trữ mạng.

Team Viettel đã đạt điểm cao nhất tại 7/7 hạng mục, với số điểm 30, cách biệt với đội đứng thứ nhì là 12.75 điểm.

Pwn2Own là cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới được Zero Day Initiative tổ chức thường niên từ năm 2007.

Tính tới nay, VCS đã phát hiện hơn 400 lỗ hổng bảo mật Zero-day của các nền tảng, hệ thống CNTT lớn như Microsoft, Oracle, Google, Apache, VMWare… đóng góp vào việc giảm thiểu các cuộc tấn công mạng và nâng cao tri thức an ninh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 2/11: AI rút ngắn việc phát triển phần mềm chỉ còn 7 phút thay vì 4 tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO