Điểm tin công nghệ 2/1: Hàng nghìn iPhone bị phần mềm gián điệp tấn công

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/01/2024 06:00

Giật mình con số 6,7 triệu dữ liệu công dân Việt Nam bị rao bán; 13 ứng dụng Android độc hại bạn nên xóa ngay lập tức

1440x810_cmsv2_b8928ef9-d026-5548-86c7-da3fa1141a61-6708930.jpg

- Hàng nghìn iPhone bị phần mềm gián điệp tấn công

Theo ArsTechnica, các nhà nghiên cứu vừa đưa ra bằng chứng cho thấy rằng trong vòng 4 năm đã có hàng ngàn chiếc iPhone bị phần mềm gián điệp tấn công.

Nạn nhân chủ yếu là nhân viên của công ty bảo mật Kaspersky tại Moscow. Ngoài ra, hàng nghìn người làm việc tại các đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao ở Nga cũng bị ảnh hưởng bởi phần mềm gián điệp này.

Sau khi bị nhiễm mã độc, iPhone sẽ gửi ghi âm, ảnh, dữ liệu vị trí địa lý và các thông tin nhạy cảm khác đến máy chủ do kẻ tấn công điều khiển. Mặc dù khởi động lại iPhone có thể loại bỏ phần mềm độc hại, nhưng kẻ tấn công sẽ gửi một tin nhắn mới chứa spyware đến cùng một thiết bị và lặp lại quá trình lây nhiễm mỗi khi khởi động lại.

Hiện vẫn chưa rõ những kẻ tấn công đã làm cách nào tấn công phần cứng này và các nhà nghiên cứu cũng không biết mục đích đằng sau là gì. Thêm vào đó, giới chuyên gia cũng không rõ liệu phần cứng bị tấn công là bộ phận gốc của iPhone hay được kích hoạt bởi thành phần bên thứ ba như CoreSight của Arm.

Ngoài việc lây nhiễm vào các thiết bị iPhone của nhân viên Kaspersky, phần mềm gián điệp còn ảnh hưởng đến những chiếc iPhone được hàng ngàn người làm việc tại các đại sứ quán và cơ quan ngoại giao sử dụng.

- Giật mình con số 6,7 triệu dữ liệu công dân Việt Nam bị rao bán

Tại chương trình “Diễn tập an toàn thông tin mạng TP Hồ Chí Minh năm 2023”, TS Trịnh Ngọc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phía Nam cho biết hàng loạt records quan trọng của cơ quan, đơn vị Việt Nam bị rao bán; 6,7 triệu dữ liệu công dân Việt Nam bị rao bán với giá 6.000USD.

Ông Minh cũng cho biết thêm, hàng loạt website bị tấn công trong năm 2023, trong đó đặc biệt có những website cơ quan chính phủ và giáo dục (với 212 website mang tên miền gov.vn và 342 website mang tên miền edu.vn bị tấn công). Trong khi đó, số lượng máy tính bị tấn công mã độc tống tiền gia tăng 8,4% so với năm 2022 (có 83.000 máy tính dính mã độc tống tiền, có 37.500 biến thể ransomware (tăng 5,7%).

Về sự cố tấn công mạng, lũy kế đến tháng 12/2023 có 13.900 sự cố tấn công vào hệ thống tại Việt Nam, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Minh, có 3 hình thức tấn công phổ biến trong năm 2023 là: Lừa đảo chiếm 32%; lỗ hổng từ các nền tảng phần mềm cài đặt trên các hệ thống máy chủ chiếm 27%; lỗi bảo mật từ các website tự phát triển chiếm 25,3%.

- 13 ứng dụng Android độc hại bạn nên xóa ngay lập tức

Vừa qua, các nhà nghiên cứu bảo mật tại McAfee đã phát hiện ra 13 ứng dụng Android độc hại trên Google Play, có khả năng ảnh hưởng đến hơn 327.000 thiết bị Android.

Danh sách 13 ứng dụng Android độc hại bạn nên xóa ngay lập tức

- Essential Horoscope for Android (om.anomenforyou.essentialhoroscope) - 100.000 lượt tải xuống

- 3D Skin Editor for PE Minecraft (com.littleray.skineditorforpeminecraft) - 100.000 lượt tải xuống

- Logo Maker Pro (com.vyblystudio.dotslinkpuzzles) - 100.000 lượt tải xuống

- Auto Click Repeater (com.autoclickrepeater.free) - 10.000 lượt tải xuống

- Count Easy Calorie Calculator (com.lakhinstudio.counteasycaloriecalculator) - 10.000 lượt tải xuống

- Sound Volume Extender (com.muranogames.easyworkoutsathome) - 5.000 lượt tải xuống

- LetterLink (com.regaliusgames.llinkgame) - 1.000 lượt tải xuống

- NUMEROLOGY: PERSONAL HOROSCOPE & NUMBER PREDICTIONS (com.Ushak.NPHOROSCOPENUMBER) - 1.000 lượt tải xuống

- Step Keeper: Easy Pedometer (com.browgames.stepkeepereasymeter) - 500 lượt tải xuống

- Track Your Sleep (com.shvetsStudio.trackYourSleep) - 500 lượt tải xuống

- Sound Volume Booster (com.devapps.soundvolumebooster) - 100 lượt tải xuống

- Astrological Navigator: Daily Horoscope & Tarot (com.Osinko.HoroscopeTaro) - 100 lượt tải xuống

- Universal Calculator (com.Potap64.universalcalculator) - 100 lượt tải xuống

- Toyota và các công ty Nhật Bản thành lập nhóm nghiên cứu Hệ thống trên chip cho xe điện

Các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp Nhật Bản: Toyota , Nissan, Honda, Subaru, Panasonic và 7 hãng khác cùng ký kết một thỏa thuận hợp tác phát triển Hệ thống trên chip (SoC) tiên tiến cho xe điện.

Đầu tháng 12/2023, 12 công ty hàng đầu ngành công nghiệp Nhật Bản, các nhà sản xuất ô tô, linh kiện điện tử và linh kiện bán dẫn dẫn đầu là Toyota đã ký kết một thỏa thuận thành lập liên doanh “Nghiên cứu SoC tiên tiến cho ô tô” ( ASRA).

SoC - Hệ thống trên chip là một mạch tích hợp tích hợp hầu hết hoặc tất cả những thành phần của một hệ thống điện tử khác. Những thành phần này bao gồm bộ xử lý trung tâm (CPU) trên chip, giao diện bộ nhớ, thiết bị và giao diện đầu vào/đầu ra cũng như giao diện lưu trữ thứ cấp cùng các thành phần khác như modem vô tuyến và bộ xử lý đồ họa (GPU), tất cả được thiết kế trên một chất nền đơn hoặc vi mạch.

Nhóm ASRA được thành lập để nghiên cứu và phát triển Hệ thống bán dẫn trên chip Hiệu suất cao (SoC) cho các phương tiện giao thông. Nhóm ASRA có mục đích tập hợp kiến thức, trí tuệ, tài năng và kinh nghiệm sâu rộng trong ngành xe ô tô để phát triển SoC trên xe điện vào năm 2028.

how_to_remove_a_virus_from_iphone_or_ipad_main.jpg

- GenAI: Công cụ hỗ trợ mới cho y học

Năm 2023, công nghệ Generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh, thường được gọi tắt là GenAI) bùng nổ với các chatbot như ChatGPT của OpenAI, Bard của Google…

Đây cũng là công nghệ được y học trông chờ. Tạp chí Forbes chọn GenAI là một trong những xu hướng có thể cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2024.

GenAI có thể tạo ra các chatbot, trợ lý ảo được thiết kế đặc biệt để trợ giúp bệnh nhân, như nhắc lịch uống thuốc và tập thể dục, cung cấp các thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Thậm chí, chatbot hoặc trợ lý ảo được kỳ vọng có thể đồng hành cùng bệnh nhân sống một mình hoặc ở vùng sâu vùng xa để giúp họ cải thiện sức khỏe tâm thần.

Một bài viết đăng trên tạp chí y học The Lancet gần đây cho biết AI đã được ứng dụng đáng kể trong lĩnh vực y tế, bao gồm phân tích các kết quả chẩn đoán hình ảnh, trích xuất và phân tích dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc thiết bị đeo theo dõi sức khỏe từ xa, khám phá và phát triển thuốc.

Trong khi đó, GenAI có tiềm năng thay đổi quy trình làm việc lâm sàng của bác sĩ. Ví dụ, nó có thể giúp diễn giải dữ liệu như tiền sử bệnh, hồ sơ hình ảnh, bộ gien hoặc kết quả xét nghiệm chỉ bằng một thao tác truy vấn đơn giản, ngay cả khi thông tin được lưu trữ tại các địa điểm khác nhau.

Cũng theo The Lancet, GenAI còn được kỳ vọng tạo ra dữ liệu tổng hợp khổng lồ thông qua việc huấn luyện nó bằng các kết quả chẩn đoán hình ảnh và các dữ liệu khác, từ đó hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu và công tác đào tạo y khoa.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 2/1: Hàng nghìn iPhone bị phần mềm gián điệp tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO