Điểm tin công nghệ 19/9: Động thái mới nhất của Apple trước ngày iPhone 15 Series 'lên kệ'

Việt Báo (Tổng hợp)| 19/09/2023 06:00

SK Hynix ngừng cung cấp chip cho Huawei; Nhà mạng Hàn Quốc ‘đình chiến’ với Netflix

untitled_design_44-sixteen_nine-1-.jpg

- Động thái mới nhất của Apple trước ngày iPhone 15 Series 'lên kệ'

Vậy là iPhone 15 Series chính thức được Apple giới thiệu đến người dùng công nghệ vào ngày 13/9 theo giờ Việt Nam. Bên cạnh những điểm thú vị về phiên bản iPhone thế hệ mới, động thái mới nhất của Apple trước ngày iPhone 15 series chính thức “lên kệ” cũng tạo nên nhiều sự chú ý cho người dùng.

1. “Khai tử” loạt iPhone đời cũ

Nhà Apple đã chính thức cho ra mắt phiên bản iPhone 15 vào 00h00 ngày 13/9 (theo giờ Việt Nam), sự kiện trên nhanh chóng thu hút nhiều sự quan tâm từ phía các tính đồ công nghệ. Tuy nhiên, thông tin được quan tâm hơn hết chính là Apple sẽ chính thức mở bán siêu phẩm iPhone 15 vào ngày 22/9/2023.

Bên cạnh việc giới thiệu cho người dùng hàng loạt thông tin về iPhone thế hệ mới, trên hệ thống của Apple cũng xuất hiện một vài động thái gây chú ý khác. Cụ thể, người dùng chỉ có thể tìm thấy thông tin về 2 phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus, còn 2 phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã bị hãng này gỡ bỏ trên hệ thống chính. Nếu muốn tìm đọc thông số chi tiết của iPhone 14 Pro/Pro Max, người dùng chỉ có thể tìm từ bài so sánh sản phẩm trên trang web của Apple.

Không chỉ gỡ bỏ thông tin về 2 phiên bản iPhone 14 cao cấp, Apple cũng đã quyết định dừng sản xuất hai mẫu điện thoại trên. Đây có thể là truyền thống của Apple, vì các phiên bản trước đó cũng gặp phải tình trạng tương tự. Nguyên nhân cho hành đồng này có thể xuất phát từ việc Apple không muốn thế hệ iPhone tiền nhiệm lại trở thành đối thủ trực tiếp của thế hệ iPhone mới.

Tương tự với động thái trên, phiên bản iPhone 12 và iPhone 13 Mini cũng được gỡ khỏi hệ thống Apple Store Online Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này không gây ra quá nhiều bất ngờ cho người dùng, vì vốn dĩ 2 phiên bản iPhone trên có doanh thu khá thấp do không nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

2. iPhone 15 series lọt “top tìm kiếm", HOT search trên các nền tảng

Ngay sau khi ra mắt iPhone 15 series, hàng loạt người dùng tìm kiếm iPhone 15 seríe và truy cập vào Apple Store để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, giá, và các thông tin khác xoay quanh “siêu phẩm mới" nhà Táo. Có lẽ sức hút của siêu phẩm mới nhất nhà Apple đã khiến người yêu thích công nghệ trên khắp thế giới không khỏi “sục sôi”, mong ngóng.

Theo các đại lý uỷ quyền của Apple tại Việt Nam và thông báo chính thức từ Apple store online, người dùng Việt Nam cũng đã có thể pre-order (đặt trước) iPhone 15 Series trên Apple Store Online vào ngày 22/9. Dự kiến ngày 29/9, phiên bản iPhone 15 sẽ lên kệ tại thị trường công nghệ Việt Nam. Đây là thông tin khiến người dùng vô cùng thích thú nhưng cũng không mang đến quá nhiều bất ngờ. Vì tương tự như phiên bản trước đó, iPhone 15 sẽ chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam kể từ ngày ra mắt khoảng 2 tuần.

- Nhà mạng Hàn Quốc ‘đình chiến’ với Netflix

Ngày 18/9, SK Broadband, nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn của Hàn Quốc, cho biết sẽ chấm dứt trận chiến pháp lý về phí sử dụng mạng kéo dài nhiều năm với Netflix.

Trong tuyên bố chung, SK Broadband nói “đồng ý chấm dứt mọi tranh chấp và làm việc cùng nhau với tư cách đối tác vì tương lai” mà không thông tin gì thêm. Trước đó, SK Broadband và Netflix vướng vào tranh chấp pháp lý trong nhiều năm vì vấn đề phí sử dụng mạng.

SK Broadband gọi Netflix là “kẻ đi nhờ” khi từ chối trả tiền sử dụng mạng bất chấp dịch vụ streaming gây ra quá tải lưu lượng khổng lồ. Theo nhà mạng, lưu lượng của Netflix trên mạng lưới của họ bùng nổ từ 50 Gb/giây tháng 5/2018 lên tới 1.200 Gb/giây trong tháng 9/2021 với sự phổ biến của bộ phim “Squid Game” và loạt phim tiếng Hàn khác.

Tuy nhiên, Netflix phản biện SK Broadband làm như vậy là đang đòi trả phí gấp đôi vì người dùng cũng đang trả tiền mạng cho họ.

Tháng 6/2021, một tòa án địa phương ra phán quyết nghiêng về công ty Hàn Quốc khi cho rằng Netflix cung cấp gì đó cho dịch vụ là “hợp lý”. Netflix kháng cáo quyết định và vụ kiện đang chờ xử lý.

Trong khi đó, theo sau thỏa thuận, SK Broadband, SK Telecom và Netflix đã ký hợp tác chiến lược để cùng nhau củng cố dịch vụ khách hàng.

SK Broadcom và SK Telecom sẽ ra mắt dịch vụ mới để thuê bao truyền hình trả tiền và thuê bao di động của mình được xem Netflix từ nửa đầu năm 2024.

- Sự kiện âm nhạc Sound Freedom by VinaPhone

VinaPhone tổ chức với chuỗi sự kiện âm nhạc Sound Freedom by VinaPhone tại Hải Phòng, Nghệ An, Đắk Lắk, Cà Mau, bắt đầu từ ngày 30/9 tới đây. Các sự kiện đều được đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, hứa hẹn đem đến cho khán giả những đêm nhạc thăng hoa, bùng cháy cảm xúc, với sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu như Tóc Tiên, Bích Phương, Rapper Phúc Du,…

Tất cả các sự kiện diễn ra tại mỗi tỉnh sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình MyTV và trên các nền tảng mạng xã hội của VNPT VinaPhone.

Hải Phòng là điểm đặt chân đầu tiên của Chuỗi sự kiện Sound Freedom by VinaPhone vào tối ngày 30.9 tới đây tại Quảng trường Nhà hát Thành phố Hải Phòng, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ như Bích Phương, Rapper Phúc Du, Vũ Thảo My, Tích Kỳ, DJ Kruise.

- SK Hynix ngừng cung cấp chip cho Huawei

Tập đoàn bán dẫn SK Hynix của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động kinh doanh với Huawei sau khi các lệnh trừng phạt về chip của Mỹ đối với Trung Quốc được ban hành vào năm 2020.

Phó Chủ tịch tập đoàn bán dẫn SK Hynix của Hàn Quốc, ông Park Jung-ho cho biết SK Hynix đã không cung cấp các sản phẩm bán dẫn cho nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) của Trung Quốc này.

Tuần trước, SK Hynix cho biết đã mở một cuộc đầu tra nội bộ về quá trình dẫn đến việc chip nhớ của công ty này được sử dụng trong một loại smartphone mới do Huawei sản xuất, sau khi hãng tin Bloomberg News đưa tin các sản phẩm bộ nhớ động truy cập xuất ngẫu nhiên (DRAM) LPDDR5 và bộ nhớ điện tĩnh flash (NAND Flash) đang được sử dụng trong dòng sản phẩm smartphone mới nhất của Huawei là Mate 60 Pro.

Tuy nhiên, ông Park khẳng định SK Hynix “hoàn toàn không làm ăn kinh doanh (với Huawei)”. Ông cho biết SK Hynix đang điều tra trường hợp này để biết được loại DRAM nào đang được sử dụng trong sản phẩm nói trên của Huawei.

Tuần trước, SK Hynix cho biết công ty này không còn hợp tác kinh doanh với Huawei kể từ khi Mỹ ban hành các hạn chế đối với tập đoàn công nghệ của Trung Quốc này, và SK Hynix đã khởi động một cuộc điều tra về vấn đề nói trên. Bên cạnh đó, SK Hynix cũng khẳng định đang tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hạn chế xuất khẩu của Chính phủ Mỹ.

SK Hynix đã ngừng cung cấp chip cho Huawei vào mùa Thu năm 2020, sau khi Mỹ cấm cung cấp các sản phẩm bán dẫn được sản xuất với thiết bị, phần mềm và thiết kế của Mỹ cho Huawei mà không có sự chấp thuận từ trước, vì những lo ngại về an ninh. Thời điểm đó, được biết, Huawei chiếm đến khoảng 10% doanh thu của SK Hynix.

- VNPAY-POS hỗ trợ khách hàng thanh toán Apple Pay tại hệ thống Saigon Co.op

Mới đây, hơn 1000 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op đã chính thức chấp nhận thanh toán Apple Pay thông qua thiết bị VNPAY SmartPOS – một giải pháp thanh toán và quản lý toàn diện do VNPAY phát triển.

Bắt đầu từ 15/8/2023, VNPAY chính thức tích hợp phương thức thanh toán Apple Pay vào giải pháp thanh toán VNPAY-POS . Theo đó, các tập đoàn, doanh nghiệp đang triển khai sử dụng thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp VNPAY-POS tại điểm bán sở hữu thêm một phương thức thanh toán mới, không chỉ bắt kịp xu hướng thị trường mà còn gia tăng lựa chọn hình thức giao dịch cho khách hàng.

Một trong những đối tác lớn của VNPAY, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) với 1.000 điểm bán (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, HTV Co.op …) cùng các trang thương mại điện tử và ứng dụng mua sắm đang triển khai giải pháp VNPAY-POS, chính thức chấp nhận phương thức thanh toán Apple Pay trên toàn hệ thống.

Với phương thức thanh toán trực tiếp tại cửa hàng bằng VNPAY SmartPOS, người dùng mở Apple Wallet, chọn thẻ muốn sử dụng, xác thực bằng Touch ID hoặc Face ID và đặt thiết bị gần máy VNPAY SmartPOS thông qua sóng NFC để thanh toán. Quá trình thanh toán không yêu cầu Wi-Fi hay mạng dữ liệu di động nên người dùng có thể thanh toán tại bất cứ đâu với hình thức này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 19/9: Động thái mới nhất của Apple trước ngày iPhone 15 Series 'lên kệ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO