Điểm tin công nghệ 19/3: iPhone 15 Pro có thể là dòng iPhone đắt nhất Apple từng ra mắt

Việt Báo (Tổng hợp)| 19/03/2023 06:00

Lời cảnh báo của cha đẻ ChatGPT; Smartphone gập kém thu hút Gen Z

- iPhone 15 Pro có thể là dòng iPhone đắt nhất Apple từng ra mắt

Theo Jeff Pu, nhà phân tích công nghệ tại công ty đầu tư Haitong International Securities có trụ sở tại Hồng Kông, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max thế hệ tiếp theo của Apple sẽ có giá bán cao hơn các model trước.

Trong một lưu ý nghiên cứu vào tuần này, Pu đã dự đoán Apple sẽ tăng giá các mẫu iPhone 15 Pro do những nâng cấp được đồn đại như khung viền titan, nút trạng thái rắn với phản hồi xúc giác từ Taptic Engine bổ sung, chip A17 Bionic, tăng RAM, ống kính tiềm vọng để tăng khả năng thu phóng quang học trên kiểu máy Pro Max,…

Đây là lần thứ hai đưa tin về việc tăng giá đối với các mẫu iPhone 15 Pro, sau một tuyên bố chưa được xác minh trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào tháng 1. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn liệu Apple có tăng giá các mẫu iPhone Pro của mình trong năm nay hay không. Tại Mỹ, dòng iPhone Pro có giá khởi điểm 999 USD kể từ khi iPhone X được phát hành vào năm 2017, trong khi mẫu Pro Max có giá khởi điểm 1,099 USD kể từ khi iPhone XS Max xuất hiện.

Còn ở các quốc gia khác, Apple đã tăng giá iPhone nhiều lần trong những năm gần đây, phần lớn là do biến động ngoại tệ. Ví dụ, tại Vương quốc Anh, iPhone 14 Pro có giá khởi điểm 1,099 bảng Anh, so với 949 bảng Anh của iPhone 13 Pro.

Việc tăng giá ở Mỹ là hợp lý với tỷ lệ lạm phát trên trung bình. Apple đã cố gắng giữ nguyên giá khởi điểm cho 6 thế hệ liên tiếp của các mẫu iPhone Pro, nhưng giá cuối cùng có thể sẽ phải tăng để công ty duy trì tỷ suất lợi nhuận. Không rõ liệu giá iPhone 15 và iPhone 15 Plus tiêu chuẩn có tăng so với iPhone 14 và iPhone 14 Plus hay không.

- Lời cảnh báo của cha đẻ ChatGPT

CEO Sam Altman của OpenAI cảnh báo rằng ChatGPT sẽ mang đến những hiểm họa khôn lường, thậm chí là thay đổi hoàn toàn cách xã hội vận hành.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 16/3, ông nhấn mạnh rằng cả nhà làm luật và xã hội đều cần quan tâm đến chatbot AI để phòng tránh những hậu quả của nó đến nhân loại. “Chúng ta cần phải cẩn thận và nên cảm thấy vui vẻ vì mình đã bắt đầu có ý thức cảnh giác với AI”, Altman khẳng định trong buổi phỏng vấn.

Vị CEO lo ngại những mô hình ngôn ngữ như ChatGPT sẽ bị lợi dụng để lan truyền thông tin giả ở quy mô rộng. Bên cạnh đó, với khả năng lập trình máy tính ngày càng được cải thiện, chúng còn có thể trở thành công cụ tiếp tay cho những vụ tấn công mạng. Nhưng Altman vẫn tin rằng đây là công nghệ tân tiến nhất mà nhân loại từng phát minh.

Theo The Guardian, lời cảnh báo của CEO Sam Altman xuất hiện ngay sau khi GPT-4, phiên bản tiếp theo của ChatGPT, được giới thiệu. Trong buổi phỏng vấn, cha đẻ ChatGPT nói rằng mặc dù phiên bản mới vẫn chưa hoàn hảo, độ chính xác của nó trong bài thi luật đạt đến 90% và gần như hoàn hảo trong bài thi toán SAT. GPT-4 còn có thể lập trình máy tính bằng hầu hết ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Với sự phát triển không ngừng của AI, những tranh luận về chủ đề này đã liên tục nổ ra, chủ yếu liên quan đến vấn đề trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, CEO Altman khẳng định AI chỉ hoạt động theo phương hướng và dựa trên nguồn thông tin mà con người đưa ra.

- Smartphone gập kém thu hút Gen Z

Sở hữu thiết kế hiện đại, tuy nhiên smartphone màn hình gập chưa thể thu hút đối tượng người dùng trẻ tuổi.

Theo thống kê được Counterpoint Research công bố vào tháng 8/2022, smartphone màn hình gập là dòng điện thoại có mức tăng trưởng nhanh nhất thị trường.

Trong số đó, Samsung dẫn đầu với 62% thị phần smartphone gập trên toàn cầu. Những vị trí tiếp theo thuộc về Huawei (16%) và Oppo (3%).

Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của smartphone màn hình gập, nhiều lý do khác nhau khiến đối tượng Gen Z chưa ấn tượng với những thiết bị này.

Nói về smartphone màn hình gập vỏ sò, McKeon cho biết khả năng gập đôi rất thú vị. Tuy nhiên, cô không có nhu cầu sở hữu những thiết bị này bởi giá bán quá cao.

Cùng với giá bán đắt, smartphone màn hình gập chưa thể tiếp cận nhiều người dùng. Theo chuyên gia của Gartner, các nhà sản xuất đang "cố gắng mang một điều mới mẻ đến thị trường khi mọi người chưa sẵn sàng tiếp nhận".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 19/3: iPhone 15 Pro có thể là dòng iPhone đắt nhất Apple từng ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO