Điểm tin công nghệ 19/10: iPhone vẫn là ‘ông vua’ bất chấp thị trường smartphone suy giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 19/10/2023 06:00

Mạng xã hội X thí điểm tính phí hàng năm cho nút like, chia sẻ; iPhone 15 Pro Max lại bị “khui” vấn đề mới: “Ảnh ảo” cứ xuất hiện trên màn hình

apple-iphone-15-pro-lineup-color-lineup-230912.jpg

- iPhone vẫn là ‘ông vua’ bất chấp thị trường smartphone suy giảm

Báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research cho thấy, iPhone của Apple vẫn là đỉnh cao dù thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Tuy Apple chứng kiến ​​số lượng iPhone bán ra giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng không giảm nhiều như các nhà cung cấp lớn khác.

"Nhà Táo" thường là tâm điểm trong các báo cáo về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong một báo cáo mới từ Counterpoint Research, điều đó vẫn đúng vào quý 3/2023.

Theo AppleInsider, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm nay đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Counterpoint cho hay, đây là "sự phục hồi chậm hơn dự kiến về nhu cầu tiêu dùng".

Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra tích cực về mức tăng trưởng trong quý 3, bao gồm cả hiệu suất trong tháng 9 "mặc dù doanh số bán iPhone mới chỉ kéo dài hơn một tuần".

Theo thống kê, Apple chiếm tới 16% thị phần điện thoại thông minh trong quý 3/2023, giảm nhẹ so với 17% trong quý 3/2022. Cũng trong cuối quý 3, “gia đình” iPhone 15 đã được đón nhận một cách tích cực.

Samsung đứng ở vị trí đầu tiên với 20% thị phần toàn cầu, Xiaomi, Oppo và Vivo xếp sau Apple với thị phần lần lượt là 12%, 10% và 8%.

- Tỉnh Đồng Nai ứng dụng mô hình mới của Zalo đẩy mạnh phục vụ người dân trên nền tảng số

Chỉ 2 tháng xây dựng và thử nghiệm, tỉnh Đồng Nai chính thức cho ra mắt Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.

Theo đó, Đồng Nai phát hành Zalo mini app “Đồng Nai Smart” nhằm tích hợp những tính năng, tiện ích hiện đại của nền tảng Zalo nhằm phục vụ tốt hơn việc cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa điều hành, quản lý, và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai cho biết, khi truy cập vào mini app “Đồng Nai Smart” trên nền tảng Zalo, người dân ngay lập tức sẽ được sử dụng các tiện ích của mini app mà không cần đăng nhập nhờ thông tin tài khoản đã được đồng bộ từ ứng dụng Zalo.

Hiện, người dân tỉnh Đồng Nai đã có thể sử dụng các tính năng trên mini app như: Quét mã QR; liên hệ đường dây nóng (được liên kết đến toàn bộ các đường dây nóng của tỉnh và Trung ương), giúp người dân nhanh chóng được hỗ trợ kịp thời khi gặp các sự cố khẩn cấp.

Mini app “Đồng Nai Smart” còn có chức năng liên kết trực tiếp với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Hiện có hơn 1480 thủ tục hành chính đã được cập nhật trên hệ thống, giúp người dân tìm và thực hiện theo hướng dẫn một cách nhanh chóng, chính xác.

- Microsoft hé lộ công nghệ lưu trữ hàng tấn dữ liệu trong 100 thế kỷ

3.500 bộ phim hoặc 1,75 triệu bài hát có thể được lưu trữ trên một đĩa thủy tinh nhỏ. Đó là công nghệ lưu trữ của tương lai mà Microsoft đang phát triển.

Microsoft Research, bộ phận R&D của Microsoft, đang thử nghiệm việc lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ trên các tấm kính trong một sáng kiến ​​tương lai có tên là “Project Silica”. Nếu thành công, nó có thể được sử dụng để lưu trữ thông tin trong 10.000 năm, hay 100 thế kỷ, mà không bị suy giảm.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft lưu trữ dữ liệu trong kính bằng cách sử dụng các pixel ba chiều gọi là voxels. Trái ngược với các phương pháp lưu trữ cổ điển như đĩa quay từ tính, công ty mô tả những tấm kính cỡ đĩa của Project Silica sẽ lưu trữ dữ liệu trong hàng nghìn năm và tạo ra khả năng lưu trữ bền vững cho thế giới.

Theo Microsoft, công nghệ lưu trữ từ tính phổ biến hiện nay có nhược điểm là tuổi thọ có hạn, buộc chúng cần phải được sao chép lại thường xuyên, làm tăng mức tiêu thụ năng lượng và chi phí vận hành theo thời gian. Kỹ sư trưởng Ant Rowstron của dự án giải thích: “Một ổ đĩa cứng có thể tồn tại được 5 năm. Nếu dũng cảm, một cuốn băng có thể tồn tại được 10 năm”.

- Mạng xã hội X thí điểm tính phí hàng năm cho nút like, chia sẻ

Mạng xã hội X, tiền thân là Twitter, ngày 17/10 cho biết họ sẽ thử nghiệm một mô hình đăng ký mới, theo đó tính phí hàng năm 1 USD cho các tính năng cơ bản như “like" (thích) hay "repost" (chia sẻ lại).

Mô hình đăng ký mới có tên "Not A Bot", sẽ tính phí người dùng khi học bấm nút thích, đăng lại hoặc trích dẫn bài đăng của tài khoản khác và đánh dấu trang các bài đăng trên nền tảng.

Nền tảng X cho biết mục đích của việc giới thiệu mô hình đăng ký mới là để ngăn chặn thư rác hay phầm mềm tự động (bot), đồng thời cho biết phí sẽ khác nhau giữa các quốc gia dựa trên tỷ giá hối đoái. Theo nền tảng X, mô hình này sẽ lần đầu tiên được thử nghiệm đối với người dùng ở New Zealand và Philippines.

Trong lần thí điểm này, người dùng hiện tại không bị ảnh hưởng. Nhưng những người dùng mới không đăng ký sẽ chỉ có thể xem và đọc bài đăng, xem video và theo dõi tài khoản.

- iPhone 15 Pro Max lại bị “khui” vấn đề mới: “Ảnh ảo” cứ xuất hiện trên màn hình

Sau khi dùng những chiếc máy iPhone 15 Pro Max chưa được một tháng thì nhiều người dùng đã lại than phiền về một “lỗi” mà họ mới nhận ra: Trên màn hình có “ảnh ảo” mờ mờ không chịu biến mất. Vậy nếu gặp vấn đề này thì người dùng cần làm gì?

Dù được giới thiệu là dòng iPhone tốt nhất của Apple tính đến thời điểm hiện tại nhưng có vẻ hành trình của iPhone 15 kể từ lúc được bán ra đến giờ đã hơi… gập ghềnh.

Ban đầu thì có những người thử nghiệm và phát hiện iPhone 15 Pro Max dễ bị nứt vỡ hơn, rồi lại có nhiều người nói iPhone 15 nóng đến mức không thể cầm trên tay - việc này thì Apple đã xác nhận và có bản cập nhật iOS để sửa lỗi.

Nhưng giờ thì người dùng lại phát hiện ra một vấn đề mới với màn hình: Ngày càng nhiều người viết trên mạng rằng họ thấy “ảnh ảo” trên màn hình máy, và dường như chỉ xảy ra với iPhone 15 Pro Max.

“Ảnh ảo” ở đây tức là có một hình ảnh được hiển thị cố định trên màn hình, nhưng chỉ mờ mờ. Thường thì đó là hình ảnh được hiển thị nhiều, như hình nền hoặc hình bàn phím. Một khi lỗi này đã xảy ra, bạn sẽ luôn nhìn thấy “cái bóng mờ” của hình ảnh cố định đó che phủ nội dung bạn đang xem. Trang ZDNet gọi đây là “hiệu ứng bóng ma”.

Một số người dùng cho rằng lỗi này có lẽ vẫn là vì iPhone 15 Pro Max bị nóng. Tuy nhiên, theo trang Mashable, hiện chưa thể xác định được nguyên nhân gây lỗi và tại sao chỉ iPhone 15 Pro Max bị.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 19/10: iPhone vẫn là ‘ông vua’ bất chấp thị trường smartphone suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO