Điểm tin công nghệ 18/6: iPhone 16 sắp ra mắt sẽ có thay đổi lớn về thiết kế

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/06/2024 06:00

AI tạo sinh - Thách thức mới đối với các hãng truyền thông; Samsung công bố lộ trình công nghệ chip để giành chiến thắng trong kinh doanh AI

gsmarena_002.jpg

- AI tạo sinh - Thách thức mới đối với các hãng truyền thông

Các tổ chức báo chí trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới từ AI tạo sinh, khi các tập đoàn công nghệ lớn phát triển các công nghệ có thể tóm tắt thông tin từ các trang web tin tức.

Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, lo ngại gia tăng trên toàn cầu về những thông tin sai lệch cũng như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất thông tin, là những thách thức mới đối với các hãng tin tức vốn đã khó khăn trong việc thu hút độc giả.

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát 100.000 người ở 47 quốc gia, đưa ra những trở ngại đối với lĩnh vực báo chí truyền thông trong việc tăng nguồn thu và duy trì hoạt động kinh doanh.

Các tổ chức báo chí trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới từ AI tạo sinh, khi các tập đoàn công nghệ lớn và công ty khởi nghiệp như Google và OpenAI phát triển các công nghệ có thể tóm tắt thông tin từ các trang web tin tức.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết các khách hàng đang hoài nghi về việc sử dụng AI để tạo các nội dung thông tin, đặc biệt là các chủ đề nhạy cảm như chính trị.

- iPhone 16 sắp ra mắt sẽ có thay đổi lớn về thiết kế

iOS 18 đã tiết lộ nhiều thay đổi lớn về thiết kế của iPhone 16 - loạt iPhone mới nhất của Apple dự kiến ra mắt mùa thu năm nay.

Apple vừa giới thiệu hệ điều hành iOS 18 tại sự kiện WWDC 2024. Với việc iOS 18 sẽ được phát hành cùng với thời điểm Táo khuyết công bố dòng iPhone 16, người dùng sẽ đặt câu hỏi liệu bản cập nhật hệ điều hành mới có thể tiết lộ điều gì về thế hệ iPhone tiếp theo của Apple.

Tại WWDC 2023, Apple đã giới thiệu Apple Vision Pro và tính năng Spatial Video. Vào thời điểm đó, trang BGR dự đoán rằng rất có thể Táo khuyết sẽ đưa Spatial Video lên iPhone 15 Pro và điều đó đã thành hiện thực.

Giờ đây, iOS 18 cũng khiến các chuyên gia tin rằng một số tin đồn về iPhone 16 sẽ trở thành sự thật và Apple sẽ có thay đổi lớn đối với ít nhất một trong số các mẫu iPhone được giới thiệu cuối năm nay.

Trong số các tính năng trên iOS 18 bản beta, nhiều người phát hiện sự thay đổi mà Apple đã thực hiện đối với giao diện người dùng (UI). Cụ thể, khi nhấn một trong hai nút âm lượng, vị trí viền màn hình tại nút âm lượng sẽ đẩy vào trong về phía giữa màn hình. Nó cung cấp cho người dùng một chỉ báo trực quan về nút âm lượng đang được nhấn. Nhiều ý kiến cho rằng, dấu hiệu này có liên quan đến việc iPhone 16 sẽ không còn sử dụng các nút bấm vật lý.

Video cho thấy phát hiện của người dùng X có tên Greg Sarafian về chỉ báo vị trí viền màn hình khi nút âm lượng được bấm. (Nguồn: Greg Sarafian/X)

Trước đó, tính năng này từng được đồn đại sẽ xuất hiện trên iPhone 15 Pro, với việc loại bỏ 2 nút âm lượng vật lý. Nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra.

Tuy nhiên, cho tới hiện tại, ít nhất hai nguồn tin đáng tin cậy đã xác nhận về sự thay đổi này trên phần cứng của iPhone 16.

- Xây dựng quy định về bảo mật trong dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng dự thảo thông tư thay thế Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.

Cụ thể, Thông tư 35 là văn bản “Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet”, nhưng thông tư sửa đổi được thay bằng thông tư “Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng”.

Ban soạn thảo cho biết, việc thay tên thông tư để thể hiện đủ các dịch vụ trong ngành Ngân hàng (bao gồm cả trung gian thanh toán và các hoạt động khác do NHNN cấp phép) và bao gồm tất cả các dịch vụ cung cấp qua mạng (bao gồm mạng Internet, viễn thông,…).

Ngoài ra, dự thảo thông tư mới cũng điều chỉnh, làm rõ phạm vi không chỉ dịch vụ ngân hàng mà còn các dịch vụ khác của các đơn vị trong ngành Ngân hàng cung cấp trên Internet như trung gian thanh toán, thông tin tín dụng và các dịch vụ khác do NHNN cấp phép.

Dự thảo thông tư mới cũng có phần giải thích rõ hơn một số khái niệm mới, trong đó có phần chỉnh sửa để có khái niệm tổng quát Online Banking, bao gồm các dịch vụ của ngành Ngân hàng qua mạng (bao gồm mạng Internet, mạng viễn thông, mạng).

nguoi-dan-chon-thanh-toan-ma-qr-khi-mua-sam-2-.jpg

- Samsung công bố lộ trình công nghệ chip để giành chiến thắng trong kinh doanh AI

Mặc dù là nhà sản xuất chip nhớ số 1 thế giới nhưng Samsung vẫn đang cố gắng bắt kịp đối thủ Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) trong thị trường đúc, nơi các công ty sản xuất chip do khách hàng thiết kế. Samsung đã vạch ra lộ trình sản xuất chip và tầm nhìn cho kỷ nguyên AI tại diễn đàn Samsung Foundry (SFF) thường niên của công ty ở San Jose, California.

Samsung Electronics đã cập nhật lộ trình chip AI của mình, giới thiệu hai chip nodes (nút) mới cùng với dịch vụ chìa khóa AI trao tay mới kết hợp các doanh nghiệp đúc, bộ nhớ và công nghệ đóng gói tiên tiến (AVP) của công ty. Các nút bán dẫn, còn được gọi là nút xử lý hoặc đơn giản là "nút", đề cập đến kích thước của bóng bán dẫn.

Hai nút mới được đặt tên là SF2Z và SF4U. SF2Z sẽ được sản xuất bằng quy trình 2nm của công ty và sẽ kết hợp công nghệ mạng phân phối điện mặt sau để loại bỏ tắc nghẽn giữa đường dây nguồn và tín hiệu, đồng thời giảm sụt áp.

SF4U sẽ được sản xuất bằng quy trình 4nm và sẽ mang lại những cải tiến về năng lượng, hiệu suất và diện tích thông qua việc kết hợp tính năng thu nhỏ quang học – thu nhỏ quy mô của chip để giảm kích thước tổng thể của gói.

Việc sản xuất hàng loạt SF4U dự kiến diễn ra vào năm 2025, trong khi SF2Z dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2027.

- Châu Âu yêu cầu Meta dừng sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo AI

Meta, công ty mẹ Facebook sẽ hoãn phát hành chatbot AI tại thị trường châu Âu sau khi các nhà quản lý tại đây yêu cầu hãng dừng sử dụng bài đăng của người dùng để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn.

Trước đó, Meta thông báo kế hoạch bắt đầu đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn Llama bằng các bài đăng công khai của người dùng trong khu vực châu Âu. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau gã khổng lồ mạng xã hội tuyên bố tạm dừng kế hoạch trên vô thời hạn do Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Ai-Len phản đối.

“Đây là một bước thụt lùi đối với đổi mới sáng tạo, sự cạnh tranh trong phát triển AI và sự chậm trễ đưa lợi ích của AI đến cho người dân châu Âu”, trích tuyên bố của Meta trên blog. “Nói một cách đơn giản, nếu không sử dụng các dữ liệu địa phương, công ty chỉ có thể đem đến cho người dùng trải nghiệm hạng hai, đồng nghĩa với việc chúng tôi không thể ra mắt Meta AI ở khu vực này”.

Người phát ngôn của Meta xác nhận công ty vẫn có kế hoạch ra mắt những sản phẩm AI tại thị trường này, nhưng từ chối nêu thời gian cụ thể. Theo báo cáo tài chính của công ty, vào cuối năm 2023, Facebook có 308 triệu người dùng hoạt động hằng ngày ở châu Âu.

Meta đã và đang rót nguồn lực đáng kể vào công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm nỗ lực bắt kịp những gã khổng lồ công nghệ khác, bao gồm Google, Microsoft và OpenAI. Hồi tháng 4, công ty ra mắt LLM mới nhất - Llama 3. Hiện người dùng ở Mỹ cũng đã được tiếp cận trợ lý ảo Meta AI.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/6: iPhone 16 sắp ra mắt sẽ có thay đổi lớn về thiết kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO