Điểm tin công nghệ 18/4: Những tính năng đáng chờ đợi trên iOS 17

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

OpenAI đồng ý đề nghị tạm dừng phát triển AI; Lừa đảo tiền mã hóa nở rộ trên toàn cầu, giảm mạnh tại Việt Nam

- Những tính năng đáng chờ đợi trên iOS 17

Giao diện Control Center mới. Theo MacRumors, trung tâm điều khiển (Control Center) của iOS 17 sẽ có thay đổi lớn với khả năng tùy biến cao hơn. Tính năng này lần đầu xuất hiện trong iOS 7, và không có nhiều thay đổi kể từ lần nâng cấp gần nhất trên iOS 11. Control Center cho phép cài đặt nhanh Wi-Fi, Bluetooth, chỉnh độ sáng màn hình, âm lượng... Từ iPhone X trở đi, người dùng mở Control Center bằng cách vuốt xuống từ góc trên bên phải màn hình.

Nâng cấp cho Dynamic Island. Xuất hiện lần đầu trên iPhone 14 Pro, dải khuyết Dynamic Island có thể mở rộng kích thước bằng phần mềm để hiển thị thông tin theo thời gian thực như đồng hồ đếm ngược, tỷ số thể thao, cảnh báo pin yếu... Dựa trên tin đồn, Dynamic Island có thể bổ sung nhiều tính năng hữu ích trên iOS 17. Ví dụ, Siri sẽ "dời nhà" lên dải khuyết thay vì hiển thị phía dưới màn hình như hiện nay.

Cải thiện hiệu năng. Trước khi xuất hiện tin đồn về loạt tính năng mới, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết iOS 17 sẽ tập trung sửa lỗi và cải thiện hiệu năng. Điều này có thể giúp iPhone hoạt động nhanh và ổn định hơn, đặc biệt khi các bản iOS gần đây thường bị phàn nàn khi mới phát hành do nhiều lỗi và hiệu năng kém.

Khả năng tương tác với widget. Theo MacRumors, Apple đang thử nghiệm khả năng tương tác với widget trên màn hình chính và Today View (trang ngoài cùng bên trái). Cụ thể, các widget có thể bổ sung nút bấm và thanh trượt để người dùng điều khiển nhanh, thay vì chỉ hỗ trợ xem thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, tin đồn không nói rõ nâng cấp này có chắc chắn xuất hiện trên iOS 17 hay không. Ảnh: iMore.

Tìm kiếm thông minh hơn. Trang tìm kiếm Spotlight trên iOS liên tục được nâng cấp qua từng năm. Tin đồn cho biết truyền thống này vẫn được duy trì với iOS 17, dù chưa tiết lộ chi tiết những thay đổi. Trên iOS 16, Spotlight được bổ sung khả năng tìm kiếm ảnh dựa trên chủ đề hoặc vị trí, kích hoạt nhanh thao tác trong một số ứng dụng và tăng độ chi tiết khi tìm kiếm các thông tin nhất định.

- OpenAI đồng ý đề nghị tạm dừng phát triển AI

Phản hồi bức thư ngỏ từ Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak cùng nhiều chuyên gia, giám đốc điều hành OpenAI xác nhận hiện tại công ty không đào tạo hệ thống AI GPT-5 và sẽ không làm vậy trong một thời gian.

Sam Altman, CEO và đồng sáng lập OpenAI cho biết, hiện tại công ty không huấn luyện GPT-5, công nghệ tiếp nối mô hình ngôn ngữ GPT-4 được ra mắt từ tháng 3 vừa qua.

Liên quan đến bức thư ngỏ lan truyền trong giới công nghệ kêu gọi các phòng thí nghiệm tạm dừng phát triển những hệ thống AI “mạnh hơn GPT-4” trong khoảng 6 tháng, Sam Altman cho biết, ông đồng tình với một phần nội dung của bức thư, dù nó không nêu ra được “vấn đề kỹ thuật cần tạm dừng”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cùng người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và hàng chục chuyên gia lĩnh vực AI đã ký tên vào bức thư ngỏ yêu cầu dừng ngay lập tức việc "thử nghiệm" liên quan tới các hệ thống AI mạnh mẽ hơn GPT-4, hệ thống AI lớn hàng đầu của OpenAI hiện tại. Đến nay, hơn 25.000 người đã ký tên vào bức thư này.

- Kết nối, đảm bảo an ninh trật tự nhờ Zalo

Tính đến tháng 4/2023, sau 1 năm Công an quận 12 kết hợp với Zalo triển khai mô hình Zalo an ninh “Kết nối Zalo - Vì quận 12 bình yên”, 15 trang Zalo OA của Công an quận 12 (gồm trang của quận, 3 đội nghiệp vụ và 11 phường) đã thu hút được 59.881 người dân quan tâm, theo dõi.

Liên quan đến việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), các trang Zalo của Công an quận 12 đã tiếp nhận 2 tin tố giác, 111 tin liên quan ANTT do người dân cung cấp. Dựa vào các tin báo, Công an quận chuyển tin đến Công an phường xác minh và xử lý kịp thời nhiều vụ việc, tăng cường hiệu quả giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Về việc cải cách hành chính, dựa vào giao diện quen thuộc, kết hợp tính năng chatbot tự động trả lời và hướng dẫn người dân các bước chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, thủ tục hành chính; sau 1 năm, các trang OA của Công an quận 12 đã tiếp tiếp nhận 1.508 trường hợp kết nối qua kênh này. Trong đó, có 1.081 trường hợp tìm hiểu về thủ tục hành chính, các vấn đề liên quan lĩnh vực cư trú (thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú và thông báo lưu trú), lĩnh vực Căn cước công dân (thủ tục cấp CCCD, nơi cấp CCCD, tra cứu CCCD…).

Ngoài quận 12, Zalo còn nhận được sự tin tưởng từ các bộ, ngành, cơ quan và các địa phương cấp cơ sở của 63 tỉnh thành trên cả nước; trở thành kênh tương tác với người dân; xây dựng nhiều tính năng phù hợp với công tác của từng đơn vị. Cuối năm 2022, đã có gần 12.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân.

- Lừa đảo tiền mã hóa nở rộ trên toàn cầu, giảm mạnh tại Việt Nam

Các hệ thống chống lừa đảo của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công liên quan đến tiền mã hóa vào năm 2022, tăng 40% so với năm trước.

Theo báo cáo mới của Kaspersky, trong năm 2022, các cuộc tấn công nhằm vào dịch vụ ngân hàng trên máy tính và di động đã không còn quá phổ biến. Thay vào đó, tội phạm mạng đang dần chuyển sự quan tâm sang các lĩnh vực mới, bao gồm cả ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Trong năm 2022, hình thức lừa đảo liên quan tới tiền mã hóa đã được xếp vào một danh mục riêng biệt. Số lượng các vụ lừa đảo tiền mã hóa chứng kiến sự gia tăng tới 40%, với hơn 5 triệu vụ lừa đảo bị phát hiện so với 3,6 triệu vụ vào năm 2021. Sự gia tăng này có thể được giải thích một phần bởi sự “chao đảo” của thị trường tiền mã hóa vào năm ngoái.

Tại Đông Nam Á, Kaspersky phát hiện 64.080 vụ lừa đảo tiền điện tử trong năm 2022, giảm 15% so với năm 2021. Các quốc gia ghi nhận sự sụt giảm nhiều nhất là Singapore (-74%), Thái Lan (-51%) và Việt Nam (-15%). Tuy nhiên, mối đe dọa này đang tăng lên tại một số nước khác như Philippines (170%), Indonesia (26%) và Malaysia (4%).

- Ba ngân hàng hàng đầu Nhật Bản đón đầu xu hướng chatbot AI

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) sẽ bắt đầu sử dụng một công cụ chatbot vào mùa Hè này để thực hiện các công việc như viết đơn xin chấp thuận hay trả lời các câu hỏi nội bộ.

Ba tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản đang đón đầu xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) - một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo (AI), khi ứng dụng chatbot để hỗ trợ công việc lập báo cáo và các công việc nội bộ khác.

Chatbot là một chương trình máy tính được dựa trên AI mô phỏng các cuộc trò chuyện của con người. Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) sẽ bắt đầu sử dụng một công cụ chatbot vào mùa Hè này để thực hiện các công việc như viết đơn xin chấp thuận hay trả lời các câu hỏi nội bộ, nhằm tăng năng suất lao động bằng cách tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên cho những công việc giấy tờ.

Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) mới đây cũng cho biết sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm công cụ chatbot AI được phát triển dưới sự hợp tác với Microsoft Japan. Tập đoàn này dự định ban đầu sẽ ứng dụng công cụ này với toàn bộ nhân viện của Sumitomo Mitsui Banking Corp. vào khoảng mùa Thu này.

Mizuho Financial Group cũng dự định ứng dụng một công cụ AI để sử dụng nội bộ. Công ty này đang xem xét hợp tác với Microsoft Japan để phát triển một phần mềm chatbot của riêng mình nhằm bảo vệ các thông tin nhạy cảm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/4: Những tính năng đáng chờ đợi trên iOS 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO