Điểm tin công nghệ 18/4: Apple mất vị trí số 1 trên thị trường smartphone

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/04/2024 06:00

Adobe ra mắt trợ lý AI 'trò chuyện' với file PDF; Nhẫn thông minh Xiaomi có pin lên đến 180 ngày

65fba2b6d929ab7b80c00199_iphone-16-chua-ra-tin-don-ve-iphone-17-da-xuat-hien-iphone-17-rumored-spec-changes-1710927594-950-width1280height759.jpg

- Apple mất vị trí số 1 trên thị trường smartphone

Dù thị trường đang phục hồi, khó khăn tại Trung Quốc khiến doanh số iPhone trên toàn cầu giảm gần 10% trong quý gần nhất.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số iPhone trên toàn cầu trong quý I đạt 50,1 triệu. Con số này giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và thấp hơn ước tính của chuyên gia Bloomberg (51,7 triệu).

Trong quý I, tổng doanh số smartphone trên toàn cầu đạt 289,4 triệu, tăng 7,8% so với năm trước. Số liệu phản ánh tình trạng khó khăn của Apple tại Trung Quốc, bất chấp thị trường smartphone toàn cầu đang phục hồi.

Theo Bloomberg, sự vươn lên của các thương hiệu nội địa như Huawei, cùng lệnh cấm sử dụng thiết bị nước ngoài tại doanh nghiệp, cơ quan nhà nước Trung Quốc gây áp lực lên doanh số iPhone.

Trong quý I, Samsung giành lại vị trí dẫn đầu với thị phần 20,8%. Thương hiệu giá rẻ Transsion ghi nhận mức tăng trưởng 84,9%, trong khi Xiaomi dần thu hẹp khoảng cách với Apple, doanh số chỉ chênh lệch 9,3 triệu máy.

"Thị trường smartphone đang vực dậy sau sự hỗn loạn trong 2 năm qua, vừa mạnh mẽ vừa thay đổi nhiều hơn.

Dù 2 công ty hàng đầu đều nhận mức tăng trưởng âm trong quý I, Samsung dường như có vị thế mạnh hơn so với những quý gần đây", Nabila Popal, Giám đốc Nghiên cứu tại IDC, cho biết.

- Adobe ra mắt trợ lý AI 'trò chuyện' với file PDF

Tính năng mới Acrobat AI Assistant của Adobe có khả năng cung cấp tóm tắt, trả lời câu hỏi và giúp định dạng thông tin để chia sẻ qua email trong các tệp PDF.

Theo CNBC, trong thông báo ngày 16/4, Adobe ra mắt tính năng Acrobat AI Assistant, giúp người dùng có thể trò chuyện, tương tác với công cụ để hiểu nội dung file PDF mà không cần đọc toàn bộ.

Công cụ mới có thể phân tích trang tài liệu PDF phức tạp chạy trên phần mềm Acrobat chỉ bằng các truy vấn và nhận phản hồi, đặc biệt hữu ích trong việc học tập, xem tài liệu thuế.

Bên cạnh việc tạo tóm tắt thông thường, người dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ các trích dẫn thông minh được thiết kế để xác minh nguồn của câu trả lời từ chatbot, cũng như các liên kết để giúp điều hướng đến thông tin quan trọng trong các tệp PDF có nội dung dài.

"Thử tưởng tượng bạn mở tệp PDF dài 100 trang. Thay vì đọc hết, bạn muốn có một bản tóm tắt nội dung, muốn đặt câu hỏi hoặc tương tác. Acrobat AI Assistant sinh ra để làm điều đó," CEO Adobe Shantanu Narayen cho biết.

Theo ông Shantanu Narayen, hầu hết người dùng thực hiện công việc từ các ứng dụng soạn thảo văn bản nhưng PDF vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo mật tài liệu. Adobe ước tính, hiện có 3.000 tỷ tài liệu PDF đang lưu hành trên thế giới.

Tính năng mới hỗ trợ đa nền tảng gồm phiên bản cho máy tính, tiện ích mở rộng trên trình duyệt. Riêng đối với bản di động có thêm tính năng truy vấn bằng giọng nói, nhưng mới đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Acrobat AI Assistant sẽ không được trang bị cho bản miễn phí Adobe Reader, mà chỉ có trên Acrobat Pro. Người dùng cần trả 4,99 USD/tháng để được truy cập.

- Các mẫu iPhone 16 Pro có dung lượng tối thiểu 256 GB

Theo tin đồn mới nhất, các mẫu iPhone 16 Pro sắp tới của Apple sẽ có dung lượng lưu trữ cơ bản là 256 GB, gấp đôi so với 128 GB của iPhone 15 Pro hiện tại.

Tin tức trên được chia sẻ bởi tài khoản LeaksApplePro trên mạng xã hội X, cho biết gã khổng lồ xứ Cupertino đang tìm cách tăng dung lượng lưu trữ của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cơ bản từ 128 GB lên 256 GB. Mục đích là để dòng sản phẩm Pro được đồng nhất hơn.

Từ lâu, người dùng iPhone vốn đã phàn nàn về dung lượng lưu trữ cơ bản 128 GB trong một thời gian dài. Vì khi Apple ngày càng bổ sung các tính năng mới, thì nhu cầu lưu trữ cần thiết cũng tăng lên. Hiện tại, các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Pro chỉ có dung lượng lưu trữ 128 GB cho mẫu cơ bản.

Nếu muốn thêm dung lượng, người dùng phải trả thêm phí. Do iPhone ngày càng đắt, đặc biệt là các phiên bản Pro, việc Apple cung cấp dung lượng lưu trữ cao hơn sẽ là điều hợp lý.

c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-970-80.jpg

- Nhẫn thông minh Xiaomi có pin lên đến 180 ngày

Là một thương hiệu chuyên tập trung hoạt động phát triển các sản phẩm chơi game, Black Shark của Xiaomi vừa gây bất ngờ cho giới công nghệ khi giới thiệu nhẫn thông minh Black Shark Ring.

Hiện tại, Black Shark Ring vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên sản phẩm này đã gây chú ý với thời lượng sử dụng pin lên đến 180 ngày, trong khi nhẫn thông minh của các hãng khác đang được bán trên thị trường có thời lượng pin khoảng hơn 10 ngày. Điều này là nhờ vào hộp sạc có thiết kế nhỏ gọn như hộp đựng nữ trang với đèn LED nhỏ thông báo tình trạng sạc pin.

Bên cạnh đó, Black Shark Ring còn được mô tả có thiết kế thời trang, tạo cảm giác đeo thoải mái, độ dày 2,2 mm và có hai phiên bản màu bạc và màu đen - đỏ.

Đường viền đen nằm ở giữa chia nhẫn thành hai phần. Black Shark cho biết sản phẩm hỗ trợ tính năng chạm thông minh và điều khiển bằng một tay, đầy đủ tính năng đo sức khỏe như theo dõi chỉ số nhịp tim, SpO2, nhiệt độ cơ thể.

Tính đến nay, Black Shark vẫn chưa công bố ngày ra mắt và giá bán dự kiến nhưng thể hiện tham vọng tiến vào thị trường thiết bị đeo thông minh dạng nhẫn, cạnh tranh với đối thủ như Samsung Galaxy Ring. Theo thống kê của Business Research Insight, thị trường nhẫn thông minh toàn cầu có thể tăng từ 20 triệu USD năm 2023 lên gần 200 triệu USD vào 2031.

- Bản Android 15 beta đầu tiên chính thức ra mắt

Sau hai tháng xem trước dành cho nhà phát triển, Google cuối cùng đã chính thức phát hành Android 15 Beta 1.

Được biết, bản phát hành này mang tới các tính năng nổi bật dành cho người yêu thích thiết kế nhất quán và hiện đại. Các ứng dụng trên Android sẽ được hiển thị cạnh nhay theo mặc định. Sự thay đổi này sẽ giúp giao diện trông hiện đại và sống động hơn.

Bản Beta đầu tiên mang tới một số tính năng như:

- Tính năng lưu trữ ứng dụng trở thành tính năng cấp hệ thống

Khả năng lưu trữ ứng dụng để tiết kiệm dung lượng trên các thiết bị sắp hết dung lượng đã được giới thiệu vào năm trước và giờ đây tính năng nầy đã trở thành một tính năng trong hệ thống. Như vậy, tính năng này không còn bị giới hạn ở cửa hàng Play nữa, thay vào đó, bất kỳ cửa hàng ứng dụng bên thứ ba nào cũng có thể triển khai tính năng lưu trữ.

- Cải thiện khả năng truy cập và hiển thị văn bản

Trong Android 15 beta, phương pháp căn lề giữa các ký tự mới cho văn bản sẽ làm các ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Nhật trông đẹp hơn khi căn đều. Phương pháp mới này giúp các ký tự có thể đặt cách xa nhau hơn thay vì các từ riêng lẻ, điều này rất có giá trị với các ngôn ngữ này.

- Tính năng bảo mật cho các hoạt động nền và mã hóa đầu cuối

API cung cấp hệ điều hành mới giúp lưu trữ khóa công khai mật mã an toàn và giúp mã hóa hai đầu mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, bản beta còn có thể có những thay đổi bổ sung nhằm ngăn chặn ứng dụng nền độc hại, nâng cao đặc quyền của chúng và nhằm bảo vệ người dùng khỏi các ứng dụng độc hại, cung cấp cho họ nhiều quyền kiểm soát hơn với thiết bị đang dùng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/4: Apple mất vị trí số 1 trên thị trường smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO