Điểm tin công nghệ 18/12: Nhà đầu tư vẫn thờ ơ dù tiền ảo Bitcoin bật mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/12/2023 06:00

Loạt tính năng hay ho vừa có trên Instagram có thể bạn chưa biết; Kỷ nguyên mới của AI PC với vi xử lý Intel Core Ultra

n6qv3yjhdzjdfjx2y3a6ilord4.jpg

- Loạt tính năng hay ho vừa có trên Instagram có thể bạn chưa biết

Instagram đang đón đầu xu hướng AI tạo sinh bằng những cập nhật mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra các chức năng độc đáo.

Người dùng Instagram tại Hoa Kỳ đã được giới thiệu một tính năng mới mang tên Backdrop, sử dụng công nghệ AI tạo sinh để thay đổi nền của bức ảnh trong Stories.

Công cụ này cho phép người dùng dễ dàng loại bỏ những khu vực không mong muốn trong nền của bức ảnh, cũng như là tạo ra phần nền mới tùy theo văn bản mà họ nhập vào. Các Stories đã chỉnh sửa bằng tính năng này sẽ được đánh dấu AI-Backdrop, thông báo cho người xem biết là Story này có AI can thiệp và khuyến khích người khác thử nghiệm tính năng.

Trong một cập nhật khác, Instagram sắp tới sẽ làm mới tính năng Notes (Ghi chú) bằng cách cho phép người dùng đăng tải trạng thái video. Theo thông báo từ Meta, các video Notes sẽ cung cấp cách giao tiếp động, giới hạn trong vòng lặp hai giây, mang lại cách biểu đạt sáng tạo mới ngoài văn bản hiện tại.

Những video này không thay thế video Stories truyền thống, mà chỉ giúp người dùng biểu đạt đa dạng hơn. Hơn nữa, Instagram đang cải thiện cách người dùng phản hồi Notes, với tùy chọn trả lời bằng ảnh, video, tin nhắn âm thanh, sticker và GIF, tất cả các phản hồi sẽ xuất hiện như tin nhắn trực tiếp.

- Nhà đầu tư vẫn thờ ơ dù tiền ảo Bitcoin bật mạnh

Dữ liệu từ số lượt tải xuống ứng dụng hay Google Trends cho thấy mức quan tâm của nhà đầu tư chưa phục hồi, dù tiền ảo Bitcoin đã tăng khoảng 150% trong năm nay.

Tiền ảo Bitcoin đã trở thành tài sản tăng giá mạnh nhất trong năm 2023, với mức giá hiện nay đang cao hơn 148% so với thời điểm đầu năm. "Vua tiền ảo" thu hút được sự ủng hộ của những tổ chức tài chính lớn như BlackRock, Fidelity hay Invesco. Các công ty này đang chờ đợi để được phép tung ra ETF bitcoin giao ngay, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư truyền thống.

Trong khi đó, những khẩu hiệu của thời kỳ bong bóng năm 2021 như “WAGMI” (chúng ta sẽ thành công) hay “to the moon” (lên mặt trăng) cũng đã trở lại mạng xã hội sau một thời gian vắng bóng.

Những dấu hiệu ấy cho thấy mùa đông tiền mã hóa dường như đã thực sự kết thúc. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng của thị trường giá lên trong quá khứ đang thiếu lại đang thiếu hụt: số lượt tải xuống ứng dụng.

Trong những giai đoạn bùng nổ vào năm 2017 hay 2021, ứng dụng tiền mã hóa đã vượt lên đầu trong các bảng xếp hạng App Store của Apple khi người dùng đổ xô tham gia thị trường. Ứng dụng Coinbase từng vọt lên vị trí số 1 về lượt tải xuống vào năm 2021.

Song lần này, mặc dù tiền ảo Bitcoin đã phục hồi mạnh mẽ nhưng mức độ quan tâm của người dùng đến các ứng dụng tiền mã hóa dường như vẫn chưa trở lại. Trên App Store, Coinbase đang xếp thứ 429 trong toàn bộ các ứng dụng và 29 trong danh sách ứng dụng tài chính.

Binance thậm chí còn không lọt vào nhóm 500 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Google Play, đồng thời chỉ ghi nhận tốc độ tăng trưởng khoảng 1,87% trong 1 tháng qua, theo dữ liệu từ AndroidRank.

Tương tự, công cụ Google Trends cho thấy sự quan tâm tới từ khóa “binance” và “coinbase” kém hơn nhiều so với giai đoạn bùng nổ từ năm 2021 cho tới đầu 2022. Hơn nữa, trong năm vừa qua, sự quan tâm thường chỉ nhích lên khi những bê bối, biến cổ lớn xuất hiện, chẳng hạn như việc FTX sụp đổ hay Binance chịu phạt hàng tỷ USD.

Fortune đưa ra hai luồng quan điểm về thực trạng này. Những người lạc quan sẽ cho rằng sự quan tâm của người tiêu dùng, được phản ánh qua số lượt tải xuống, là một chỉ báo có độ trễ. Khi thị trường tiền mã hóa nóng hơn nữa, những nhà đầu tư mới sẽ tham gia ồ ạt, tạo ra chu kỳ tăng giá mạnh nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, một sự giải thích khả dĩ không kém cho sự vắng mặt của nhà đầu tư cá nhân trong chu kỳ này là việc mọi người đã đọc tin tức và lựa chọn tránh xa loại tài sản đầy rủi ro và liên tục vướng phải các bê bối như tiền mã hóa. Trong khoảng một năm vừa qua, thị trường đã chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt tên tuổi lớn, những vụ kiện tụng hay các án phát kỷ lục.

Một lời giải thích trung lập hơn là một tỷ lệ lớn những người trẻ tuổi đã tải xuống các ứng dụng đầu tư kể từ chu kỳ tăng giá trước. Và như vậy, nhiều khả năng các sàn giao dịch như Coinbase hay Binance đang phải cố gắng thu hút một nhóm khách hàng ngày càng thu hẹp.

Fortune cho rằng nếu giả thuyết này là sự thật, các sàn giao dịch sẽ phải thuyết phục những khác hàng từng thua lỗ nặng nề trong chu kỳ trước tiếp tục đầu tư. Nếu thất bại, giá của tiền ảo Bitcoin hay những đồng tiền khác vẫn có thể tăng nhờ các nhà đầu tư tổ chức tại Phố Wall, nhưng chắc chắn xu hướng đi lên sẽ không kịch tính hay nhiều màu sắc như những lần trước đó.

- Kỷ nguyên mới của AI PC với vi xử lý Intel Core Ultra 

Các vi xử lý Intel Core Ultra sẽ được trang bị trên 230 mẫu AI PC đầu tiên trên thế giới đến từ những đối tác như Acer, ASUS, Dell, Dynabook, Gigabyte, HP, Lenovo, LG, Microsoft, MSI và Samsung.

Theo đó, tại sự kiện “AI Everywhere”, Intel đã chính thức ra mắt các vi xử lý di động Intel Core Ultra với hiệu năng tính toán và xử lý đồ họa mạnh mẽ, khả năng sử dụng điện năng hiệu quả hơn và trải nghiệm AI PC hoàn hảo trên các nền tảng di động hay thậm chí là những thiết bị vùng biên.

“Intel Core Ultra đại diện cho tốc độ và quy mô mà Intel tăng tốc hỗ trợ AI trên các máy PC. Đến năm 2028, những chiếc máy AI PC sẽ chiếm 80% thị trường PC (máy tính cá nhân) và với hệ sinh thái đối tác phần cứng và phần mềm rộng lớn, Intel là đơn vị hàng đầu trong ngành cung cấp thế hệ máy tính mới đến người dùng”, bà Michelle Johnston Holthaus, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Tổng Giám đốc nhóm máy tính phổ thông, chia sẻ.

Intel Core Ultra là vi xử lý đầu tiên được sản xuất trên tiến trình Intel 4, qua đó đánh dấu bước chuyển đổi lớn nhất của hãng về kiến trúc trong 40 năm trở lại. Với việc sử dụng công nghệ đóng gói Foveros 3D tiên tiến, Intel có thể liên kết các IP (sở hữu trí tuệ) tân tiến với các quy trình công nghệ mới để tối ưu hóa hiệu năng và tính năng.

Kiến trúc nhân hiệu năng cao mới (Performance-core, viết tắt là P-core) mang đến số chỉ thị trên mỗi chu kỳ (instructions per cycle, viết tắt là IPC) cao hơn. Trong khi đó, các nhân tiết kiệm điện năng (Efficient-core, viết tắt là E-core) và nhân tiết kiệm điện năng siêu thấp (low-power Efficient-core, viết tắt là LP E-core) cung cấp hiệu năng đa luồng cao hơn 11% so với đối thủ, nhờ vậy, Intel có thể tích hợp những CPU tính toán hàng đầu vào những mẫu PC siêu mỏng.

Intel Core Ultra được tích hợp sẵn card đồ họa Intel Arc GPU lên đến tám nhân Xe-core với khả năng xử lý hình ảnh dựa trên AI Xe Super Sampling (XeSS), hỗ trợ DX12 Ultimate, và hiệu năng xử lý hình ảnh cao hơn gấp đôi so với thế hệ trước. Card đồ họa này cũng hỗ trợ các tính năng thời thượng như tăng tốc xử lý dò tia (ray tracing) bằng phần cứng, đổ bóng dạng lưới (mesh shading), mã hóa và giải mã AV1, chuẩn HDMI 2.1, và DisplayPort 2.1 20G.

- Amazfit ra mắt hai mẫu đồng hồ thông minh cao cấp ứng dụng AI

Amazfit vừa ra mắt hai sản phẩm mới mang tên Amazfit Active và Amazfit Balance, hứa hẹn đem lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng với sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế đẹp mắt và tính năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Amazfit Active là một sự kết hợp hoàn hảo giữa thời trang và công nghệ. Với mặt đồng hồ vuông, khung máy hợp kim nhôm chất lượng cao và màn hình HD AMOLED kích thước 1,75 inch, chiếc đồng hồ này đặc biệt phù hợp với phụ nữ trẻ trung và năng động. Hơn nữa, việc tích hợp hơn 100 mặt đồng hồ sẵn có và khả năng cá nhân hóa cao giúp người dùng tự do thể hiện phong cách cá nhân.

Không chỉ là phụ kiện thời trang, Amazfit Active còn là trợ lý sức khỏe cá nhân với các tính năng như theo dõi nhịp tim, đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) và đặc biệt là thuật toán Zepp Coach AI giúp người dùng lên kế hoạch tập luyện cá nhân hóa dựa trên điều kiện sức khỏe và mục tiêu cụ thể.

Amazfit Balance với thiết kế mặt đồng hồ tròn và núm xoay cổ điển, là lựa chọn lý tưởng cho nam giới hiện đại. Màn hình HD AMOLED 1,5 inch không chỉ chống chói mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Điểm độc đáo của Balance là khả năng đo thành phần cơ thể, cung cấp thông tin chi tiết về tỉ lệ mỡ, khối lượng cơ, và khả năng trao đổi chất.

Hai mẫu đồng hồ đều được nâng cấp với các tính năng sức khỏe chuyên nghiệp, bao gồm theo dõi nhịp tim, đo nồng độ oxy trong máu (SpO2), đo mức độ căng thẳng và đặc biệt là hơn 120 chế độ tập luyện. Thuật toán Zepp Coach sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa kế hoạch tập luyện dựa trên đặc điểm thể chất và mục tiêu vận động

Amazfit tự tin khẳng định rằng cả hai mẫu đồng hồ mới này có thể hoạt động liên tục tới 14 ngày với một lần sạc. Trong khi đó, ở chế độ tiết kiệm pin, Amazfit Active có thể sử dụng được trong 30 ngày, trong khi Amazfit Balance có thời lượng 25 ngày nhưng vẫn đảm bảo duy trì kết nối với các tính năng quan trọng.

Cả hai sản phẩm sẽ chính thức mở bán tại Việt Nam với giá niêm yết là 2,99 triệu đồng cho Amazfit Active và 5,99 triệu đồng cho Amazfit Balance. Các sản phẩm sẽ có mặt tại các đại lý phân phối cũng như trên các sàn thương mại điện tử, mang đến nhiều cơ hội ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng.

- Máy tính cá nhân có thể đạt dung lượng bộ nhớ RAM 256GB

Mốc dung lượng bộ nhớ RAM “khủng” chưa từng thấy trên một máy tính cá nhân là hệ quả của sự kết hợp giữa các thanh RAM thế hệ mới có dung lượng cao và khả năng hỗ trợ bộ nhớ lớn hơn trên các bo mạch chủ.

Mốc mới đạt được khi một số các nhà sản xuất bo mạch chủ hàng đầu công bố hỗ trợ dung lượng bộ nhớ lên đến 256 GB, một xu hướng được cho là sẽ trở thành chuẩn mực mới trong nhóm máy tính cá nhân - dù thực tế mức bộ nhớ RAM 32GB đang là dư dả cho hầu hết mục đích sử dụng, thậm chí chơi các trò chơi điện tử nặng nề nhất hiện nay.

Cụ thể, Asrock cho biết bo mạch Intel 700 Series và AMD AM5 Series đã hỗ trợ dung lượng cao hơn, tuy nhiên yêu cầu cả bốn khe cắm DIMM phải có các thanh nhớ 64GB RAM (hoặc 128GB RAM vối các bo mạch chủ chỉ có 2 khe RAM). Asrock cũng công bố nhiều hình ảnh cho thấy bo mạch chủ X670E Taichi và Intel Z790 Nova Wifi đạt được ngưỡng giới hạn mới. Về phần mình, MSI cũng công bố hỗ trợ 256 GB RAM trên bo mạch chủ bốn khe cắm (hoặc 128 GB trên bo mạch hai khe cắm).

Tuy nhiên, như đã đề cập, nỗ lực tự thân của các nhà sản xuất bo mạch chủ không thể tạo ra đột phá nếu không có sự hỗ trợ của các nhà sản xuất RAM. Trong thông báo đưa ra, cả Asrock và MSI đều cho biết đã sử dụng các thanh RAM Kingston 64GB để đạt dung lượng tổng 256GB.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/12: Nhà đầu tư vẫn thờ ơ dù tiền ảo Bitcoin bật mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO