Điểm tin công nghệ 18/1: Phone 15 Pro Max đứng đầu doanh số trong đầu năm 2024

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/01/2024 06:00

Năm tồi tệ nhất của thị trường PC; Apple soán ngôi Samsung, thống trị thị trường điện thoại thông minh

hon-nua-nguoi-dung-chon-mua-tra-gop-iphone-15-pro-max.jpeg

- Phone 15 Pro Max đứng đầu doanh số trong đầu năm 2024

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, iPhone 15 Pro Max của Apple dự kiến sẽ tiếp tục là điện thoại bán chạy nhất trong đầu năm 2024.

Trong ghi chú ngành mới nhất của mình trên Medium, Kuo chia sẻ rằng: "iPhone 15 Pro Max sẽ vẫn chiếm 40 - 45% tổng số lô hàng iPhone 15 trong đầu năm 2024".

Điều này đặc biệt quan trọng đối với nhà cung cấp ống kính máy ảnh Đài Loan Largan trong giai đoạn này. Được biết đến như một model cao cấp với màn hình lớn nhất là 6.7 inch, iPhone 15 Pro Max nổi bật với ống kính tiềm vọng 5x hoặc ống kính "tứ lăng kính" độc đáo, không xuất hiện trên các mẫu iPhone khác.

Theo Kuo, chỉ riêng ống kính "tứ lăng kính" trên mẫu Pro Max được dự kiến sẽ giúp tăng doanh thu nửa đầu năm đầu tiên của Largan lên 121,6 triệu USD.

Ming-Chi Kuo cũng hy vọng rằng công nghệ ống kính "tứ lăng kính" sẽ mở rộng sang cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max vào cuối năm nay, mang lại khả năng zoom quang ít nhất 5x và zoom kỹ thuật số 25x.

iPhone 16 Pro dự kiến sẽ có màn hình lớn hơn với kích thước 6.3 inch so với iPhone 15 Pro 6.1 inch. Sự thay đổi này không chỉ làm tăng kích thước tổng thể của thiết bị mà còn cung cấp thêm không gian bên trong cho thấu kính "tứ lăng kính", nâng cao khả năng chụp ảnh và quay video.

- Samsung khởi động kỷ nguyên của điện thoại AI

Samsung đang chuẩn bị vén màn mẫu smartphone Galaxy mới nhất trong sự kiện Unpacked rạng sáng 18/1 (giờ Việt Nam). Nhiều người đánh giá đây sẽ là khởi đầu cho kỷ nguyên của điện thoại AI.

Năm nay, sự kiện Unpacked giới thiệu Samsung Galaxy được chú ý hơn bao giờ hết, đó là vì nhiều người trong ngành công nghiệp đánh giá Galaxy S24 nằm trong số “mẻ” thiết bị đầu tiên muốn tận dụng tối đa trí tuệ nhân tạo (AI).

Địa điểm tổ chức nằm ở San Jose (Mỹ), rất gần với trái tim của cuộc bùng nổ AI. Ngoài ra, năm nay thời gian ra mắt Galaxy S24 cũng sớm hơn so với thường lệ. Các năm trước, Samsung thường công bố Galaxy mới vào tháng Hai.

Hãng điện tử Hàn Quốc vẫn khá kín tiếng về những gì điện thoại mới làm được. Tuy nhiên, dựa trên suy đoán, dường như công ty muốn theo xu hướng AI. Samsung mới tiết lộ thiết bị sẽ tích hợp tính năng dịch thuật cuộc gọi theo thời gian thực.

Về lý thuyết, điều này đồng nghĩa một người Mỹ có thể gọi cho một người Brazil và cả hai sẽ hiểu được đối phương nói gì trực tiếp, không cần đến ứng dụng bên thứ ba hay dữ liệu xử lý qua máy chủ từ xa.

Samsung được cho là đang làm việc với nhiều đối tác để bổ sung tính năng AI cho thiết bị. Tại CES 2024, hãng đã kết hợp với Marvel Studios cho chiến dịch tiếp thị tập trung vào Las Vegas Sphere.

- Zalo mini app sẽ là mô hình chuyển đổi số mới của nhiều địa phương trong năm 2024

Từ góc độ cơ quan nhà nước, ông Nguyễn Tấn Đức – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh – đánh giá việc vận hành Zalo mini app là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử. Độ phủ của mini app “Tây Ninh Smart” nói riêng và các mini app hành chính công nói chung ngày càng cao là tín hiệu cho thấy mô hình này đang đáp ứng tốt những nhu cầu của người dân, đó là tích hợp đa dạng tiện ích, thao tác đơn giản và được phát triển trên một nền tảng ứng dụng phổ biến.

Đồng quan điểm, ông Tạ Quang Trường – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Nai – cho rằng sự tiện dụng và gần gũi là điểm cộng lớn nhất của Zalo mini app. Thay vì phải dành thời gian đến trực tiếp trụ sở hành chính nhà nước để hoàn thiện hồ sơ, bây giờ người dân với một chiếc điện thoại thông minh có thể ngồi ở bất cứ đâu để thao tác theo hướng dẫn. Ngoài ra, người dùng mini app cũng không cần thực hiện nhiều khâu như cài đặt, thiết lập tài khoản, nâng cấp phiên bản cập nhật như khi sử dụng các ứng dụng trên môi trường iOS và Android.

Sau một năm chứng kiến bước tiến nhanh trong việc phát triển mini app trong lĩnh vực hành chính công, đại diện đội ngũ phát triển Zalo mini app cho biết vẫn đang tích cực hợp tác với nhiều tỉnh thành để sớm mang mô hình này tiếp cận đông đảo người dân trong năm 2024. “Với những dấu hiệu tích cực từ các tỉnh thành đã xây dựng Zalo mini app trong năm 2023 vừa qua, chúng tôi tin rằng Zalo mini app sẽ là mô hình chuyển đổi số của thêm nhiều địa phương khác trong năm 2024”, đại diện Zalo chia sẻ.

samsung-galaxy-_main_500_1020.png

- Apple soán ngôi Samsung, thống trị thị trường điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh iPhone của Apple lần đầu tiên vượt lên trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới, chấm dứt chuỗi 12 năm thống trị của đối thủ Samsung.

Theo dữ liệu của International Data Corporation (IDC) vừa công bố, iPhone đã soán ngôi vương của Samsung trong năm 2023 với doanh số 234,6 triệu máy bán ra so với 226,6 triệu máy của công ty Hàn Quốc. Hiện "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ chiếm 20,1% thị phần, vượt con số 19,4% của Samsung.

Các nhà phân tích từ IDC cho biết sự vươn lên của Apple là nhờ thành công của các thiết bị cao cấp như iPhone. Các nhà phân tích chỉ ra thêm sự phân mảnh trong thị trường điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android cũng là một phần nguyên nhân. Hiện Samsung đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ tầm thấp như Transsion, Xiaomi, Honor và Google. IDC cho biết thành công của các sản phẩm chất lượng cao của Huawei tại Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến sụt giảm doanh số của Samsung.

IDC công bố dữ liệu trên trước thềm sự kiện ra mắt các mẫu Samsung mới nhất dự kiến diễn ra tại California ngày 17/1.

Theo IDC, số lượng giao hàng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 3,2% xuống còn 1,17 tỷ chiếc trong năm 2023, mặc dù ngành này ngày đang hồi phục sau một giai đoạn ảm đạm. IDC cho rằng sự tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023 đã củng cố kỳ vọng phục hồi cho năm 2024 của thị trường điện thoại thông minh.

- Năm tồi tệ nhất của thị trường PC

Sau thời kỳ tăng trưởng mạnh do đại dịch, thị trường PC tiếp tục lún sâu trong năm 2023 với doanh số giảm 14%.

Theo ước tính của IDC, doanh số máy tính cá nhân (PC) trong năm 2023 là 259,5 triệu (giảm 14,8% so với năm 2022), trong khi Gartner đưa ra con số 241,9 triệu thiết bị (giảm 13,9%).

Các hãng nghiên cứu đều nhận định 2023 là năm tồi tệ nhất của thị trường PC. Những thương hiệu PC với thị phần cao nhất trong năm lần lượt gồm Lenovo, HP, Dell, Apple, Asus và Acer.

Giữa các thương hiệu trên, doanh số của HP trong năm 2023 giảm ít nhất (4,5%). Theo IDC, doanh số máy tính của Apple giảm đến 22,4% so với năm 2022, trong khi với Dell là 19,6% trong thống kê của Gartner.

Doanh số PC được công bố gồm máy tính để bàn, máy trạm và laptop, không tính tablet và máy chủ. Ngoài ra, đây mới là ước tính sơ bộ nên vẫn có thể thay đổi nếu có thêm số liệu.

Theo IDC, mức suy giảm chưa từng có của thị trường PC trong năm 2023 phản ánh hệ quả của doanh số máy tính tăng đáng kể mùa dịch.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, thị trường PC khởi sắc khi hàng triệu người ở nhà, phải dùng máy tính để làm việc, giải trí, mua sắm.

Do mới qua 2-3 năm, nhu cầu mua máy tính mới chưa cao, trong khi nâng cấp chip xử lý hay màn hình chưa đủ lớn để thuyết phục người dùng chi tiền cho sản phẩm đời mới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/1: Phone 15 Pro Max đứng đầu doanh số trong đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO