Điểm tin công nghệ 17/8: Microsoft chuẩn bị ra mắt phiên bản ChatGPT bảo mật hơn tại Nhật Bản

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/08/2023 06:00

Samsung Galaxy S23 giảm giá 9,1 triệu đồng tại Việt Nam; Samsung và công ty Groq đạt thỏa thuận sản xuất chip AI

2-1673398491587189226654.jpg

- Samsung Galaxy S23 giảm giá 9,1 triệu đồng tại Việt Nam

Samsung Galaxy S23 vừa được một số hệ thống di động lớn ở thị trường Việt Nam giảm giá lên tới 9,1 triệu đồng.

Samsung Galaxy S23 có 4 màu kem, xanh lá cây, tím oải hương và đen phantom. Galaxy S23 phiên bản 128 GB có giá niêm yết 22,99 triệu đồng. Giá của bản 256 GB là 24,99 triệu đồng. Mới đây, phiên bản 128 GB vừa được một số hệ thống di động lớn giảm giá 7 triệu đồng. Mức giảm của phiên bản 256 GB lên tới 9,1 triệu đồng.

Samsung Galaxy S23 sử dụng khung viền bằng nhôm bọc thép, mặt trước và sau bảo vệ bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass Victus 2. Kích thước của máy lần lượt là 146,3 x 70,9 x 7,6 mm, trọng lượng 168 g. Cảm biến vân tay siêu âm tích hợp bên trong màn hình. Galaxy S23 có thể kháng bụi, kháng nước theo tiêu chuẩn IP68 (có thể ngâm nước ở độ sâu 1,5m trong 30 phút).

Cung cấp sức mạnh cho Samsung Galaxy S23 là vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 (4 nm) lõi 8 với xung nhịp cao nhất 3,36 GHz, GPU Adreno 740. RAM 8 GB LPDDR5X và bộ nhớ trong UFS 4.0 dung lượng 128, 256, 512 GB nhưng không có khay cắm thẻ microSD. Hệ điều hành Android 13, tuỳ biến trên giao diện One UI 5.1.

Samsung Galaxy S23 dùng tấm nền màn hình Dynamic AMOLED 2X kích thước 6,1 inch, độ phân giải Full HD Plus (2.340x1.080 pixel) cho mật độ 422 ppi. Màn hình này có tần số quét 48-120 Hz, độ sáng tối đa 1.750 nit, tích hợp công nghệ HDR10+, chia theo tỷ lệ 19,5:9.

- Microsoft chuẩn bị ra mắt phiên bản ChatGPT bảo mật hơn tại Nhật Bản

Theo hãng tin Kyodo, chi nhánh tại Nhật Bản của tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) đang lên kế hoạch ra mắt một phiên bản bảo mật hơn của công cụ trò chuyện (chatbot) tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT có khả năng xử lý các thông tin mật của các bộ, ngành thuộc chính phủ cũng như các doanh nghiệp.

Không giống thế hệ ChatGPT hiện tại, phiên bản mới của dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh này sẽ phù hợp để Chính phủ Nhật Bản ứng dụng vì tất cả thông tin sẽ được xử lý tại các trung tâm dữ liệu ở Nhật Bản. Các ngân hàng và các công ty xử lý những dữ liệu nhạy cảm cũng có thể sử dụng công cụ này.

Nhật Bản sẽ là khu vực thứ ba mà Microsoft ra mắt phiên bản mới của ChatGPT, sau Mỹ và châu Âu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang thúc đẩy khai thác AI như một động lực tăng trưởng cho nước này. Hiện Chính phủ Nhật Bản đang xem xét ứng dụng ChatGPT để giảm tải công việc của các quan chức và nhân viên, như chuẩn bị các câu hỏi trong các cuộc họp nội các hay ghi biên bản các cuộc họp...

Microsoft đã thông báo về phiên bản ChatGPT này trong một cuộc họp được tổ chức tại trụ sở của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tại Tokyo vào cuối tháng 7 vừa qua. Tập đoàn này đảm bảo rằng các thông tin mật sẽ được lưu giữ tại Nhật Bản và không truy cập được từ nước ngoài.

- OPPO giữ vững vị trí thứ nhất tại Trung Quốc và thứ 4 toàn cầu về số lượng smartphone xuất xưởng

Với việc ra mắt dòng điện thoại gập Find N2 Series từ cuối năm 2022, OPPO đã trở thành hãng dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong Quý 1/2023 và đứng thứ 4 toàn cầu trong cùng kỳ, theo ghi nhận từ Canalys.

Theo dữ liệu từ Canalys, trong Quý 1/2023, OPPO chiếm 10% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu với 51,9 triệu lô hàng xuất xưởng, và chiếm 18% thị phần điện thoại tại Trung Quốc, trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

Kết quả tích cực này của OPPO một phần nhờ vào sự thành công của dòng điện thoại gập Find N2 Series. Sản phẩm gập từ OPPO đã và đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và tiếp tục cho thấy tiềm năng phát triển đáng kể trong tương lai. Nghiên cứu thị trường từ Counterpoint cho thấy, từ năm 2019 đến năm 2025, các lô hàng điện thoại gập dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 114%, và tăng gấp 4 lần từ năm 2022 đến năm 2025 với số lượng lên đến 55 triệu chiếc trên toàn cầu.

Dữ liệu mới nhất từ Canalys cũng cho thấy OPPO nắm giữ 31% thị phần điện thoại gập tại Trung Quốc trong quý 1/2023, trở thành công ty dẫn đầu trong phân khúc đang tăng trưởng này.

- Truyền hình Mỹ tiếp tục thất thế trước các nền tảng streaming

Theo thống kê mới của Nielsen, lần đầu tiên trong lịch sử, tỷ lệ xem truyền hình và truyền hình trả tiền xuống dưới mức 50% tại Mỹ.

Truyền hình truyền thống tiếp tục đà sụt giảm khi dịch vụ streaming ngày một phổ biến. Theo báo cáo streaming hằng tháng The Gauge của Nielsen, trong tháng 7/2023, tỷ lệ xem truyền hình truyền thống, bao gồm cả truyền hình và truyền hình trả tiền, xuống dưới mức 50%.

Cụ thể, chỉ còn 29,6% người xem truyền hình trả tiền và 20% người xem truyền hình truyền thống. Trong khi đó, dịch vụ streaming chiếm gần 39% tỷ lệ xem, mức lớn nhất kể từ khi Nielsen bắt đầu đưa số liệu hằng tháng trong báo cáo The Gauge vào tháng 6/2021.

Truyền hình trả tiền giảm đều khi người dùng cắt giảm các gói truyền thống và chọn streaming. Tỷ lệ hủy bỏ ngày càng tăng từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các công ty truyền hình cáp lớn như Comcast, Charter Communications thường xuyên ghi nhận người dùng sụt giảm. Trong quý II/2023, Comcast và Charter mất tương ứng 543.000 và 200.000 khách hàng trả tiền.

Chuyên gia phân tích truyền thông Tim Nollen của hãng Macquarie nhận xét, mọi thước đo của truyền hình truyền thống đều xấu. Thuê bao của các đơn vị khai thác truyền hình trả tiền giảm trung bình 9,6% trong một năm, tương đương khoảng 4,4 triệu hộ gia đình và giá cước cũng không tăng.

Số lượng các hộ gia đình sử dụng truyền hình trả tiền có xu hướng tương tự. Từ tháng 4 tới tháng 6/2023, có 41 triệu hộ gia đình dùng truyền hình trả tiền, giảm từ 50 triệu và 45 triệu so với cùng kỳ năm 2021 và 2022, theo Macquarie. Số lượt xem truyền hình trả tiền giảm 12,5%, còn truyền hình giảm 5,4%.

Sự trỗi đậy của các dịch vụ streaming, từ Netflix, Disney+ đến Hulu, ESPN+, Max… thường được xem là nguyên nhân. Tuy nhiên, tăng trưởng thuê bao của các nền tảng này cũng dần chậm lại, đặc biệt đối với các dịch vụ lớn như Netflix và Disney+.

Những ứng dụng mới nổi như Paramount+ của Paramount, Peacock của Comcast tăng trưởng thành viên nhanh hơn nhưng nền tảng người dùng nói chung còn nhỏ.

- Samsung và công ty Groq đạt thỏa thuận sản xuất chip AI

Groq cho biết sẽ phối hợp với nhóm thiết kế Samsung Foundry và sản xuất chip theo quy trình SF4X (sản xuất chip 4nm) - công nghệ nền tảng FinFET 4nm tiên tiến của Samsung.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 16/8 đưa tin, công ty giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) Groq của Mỹ thông báo đã đạt thỏa thuận với công ty điện tử Samsung của Hàn Quốc về sản xuất dòng chip mới.

Trong thông báo, Groq cho biết sẽ phối hợp với nhóm thiết kế Samsung Foundry và sản xuất chip theo quy trình SF4X (sản xuất chip 4nm) - công nghệ nền tảng FinFET 4nm tiên tiến của Samsung.

Dòng chip này dự kiến được đưa vào sản xuất tại nhà máy mới của Samsung tại thành phố Taylor, bang Texas (Mỹ) vào năm 2025.

Công ty giải pháp AI của Mỹ cho biết thỏa thuận hợp tác mới này sẽ giúp hoàn thiện dây chuyền kỹ thuật và sản xuất của Groq đặt toàn bộ tại Bắc Mỹ, theo đó giúp đảm bảo nguồn cung ổn định và tiết kiệm thời gian giao hàng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/8: Microsoft chuẩn bị ra mắt phiên bản ChatGPT bảo mật hơn tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO