Điểm tin công nghệ 17/4: CEO Apple cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện từ Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/04/2024 06:00

Doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến tăng 4%; OpenAI mở văn phòng đầu tiên tại châu Á

ghvchpabgaa40eq-1-.jpg

- CEO Apple cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện từ Việt Nam

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết, Apple cam kết mua nhiều hơn các linh phụ kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo; tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam...

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và từ năm 2019 là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam (trên 16 tỷ USD).

Đáng chú ý, Giám đốc điều hành cho hay Apple cam kết mua nhiều hơn các linh phụ kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo; tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam; mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật để thúc đẩy sự hòa nhập, mang đến cơ hội lớn hơn cho họ trong chuỗi cung ứng.

Apple không có nhà máy sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, nhưng thông qua hơn 70 nhà máy của các đối tác sản xuất thiết bị gốc với hơn 250.000 lao động, chuyên sản xuất linh kiện điện tử (như bảng điện, camera, màn hình…) và lắp ráp hoàn thiện sản phẩm cho Apple.

Công ty TNHH Apple Việt Nam là đơn vị nhập khẩu chính thức các sản phẩm của Apple tại Việt Nam với trên 40 đối tác phân phối tại Việt Nam và trên 5.000 cửa hàng được Apple ủy quyền. Năm 2023, Apple đã mở cửa hàng trực tuyến Apple Online Store, và dịch vụ Apple Pay cùng với các đối tác ngân hàng Việt Nam.

- Doanh nghiệp Mỹ ồ ạt sa thải nhân viên

Một loạt các công ty trong các lĩnh vực công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ của Mỹ đã cắt giảm mạnh việc làm trong năm 2023. Các tập đoàn công nghệ như IBM, Google, Microsoft, các tập đoàn tài chính như Goldman Sachs... đều đã thông báo sa thải lao động. Tình trạng này vẫn tiếp diễn trong năm 2024.

Google đã cắt giảm thêm hàng trăm lao động trong năm nay, sau khi lực lượng lao động của tập đoàn đã giảm 6% trong năm ngoái, tương đương hàng nghìn người.

Microsoft sẽ cắt giảm 1.900 lao động tại Activision, Xbox và ZeniMax. Việc cắt giảm số lao động này diễn ra một năm sau khi tập đoàn công nghệ này cho biết sẽ cắt giảm lực lượng lao động 10.000 người.

- Doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến tăng 4%

Tập đoàn công nghiệp bán dẫn quốc tế SEMI báo cáo, doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4% trong năm 2024, lên 105,3 tỷ USD, đạt mức tăng hàng năm đầu tiên sau hai năm.

Các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip của Nhật Bản như Tokyo Electron đang thu hút ước tính của các nhà phân tích về mức tăng lợi nhuận hai con số trong năm tài chính này (kết thúc vào 31/3/2025), chủ yếu nhờ nhu cầu tăng cao từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Theo triển vọng phân tích trung bình từ QUICK Consensus, Tokyo Electron đang trên đà đạt mức tăng lợi nhuận ròng 33% trong năm tài chính này, lên 450,8 tỷ yen (2,94 tỷ USD). Tập đoàn công nghiệp bán dẫn quốc tế SEMI báo cáo, doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4% trong năm 2024, lên 105,3 tỷ USD, đạt mức tăng hàng năm đầu tiên sau hai năm.

Các nhà quan sát thị trường đang lạc quan về triển vọng của ngành công nghiệp sản xuất thiết bị sản xuất chip. Nhu cầu từ điện thoại thông minh và máy tính cá nhân sẽ phục hồi trong nửa cuối năm tài chính mới (bắt đầu từ ngày 1/4/2024). Bên cạnh đó, các khoản đầu tư vào AI và xe điện cũng đang tăng nhanh.

Trong khi đó, IBM thông báo cắt giảm lao động trong bộ phận tiếp thị và truyền thông. Giám đốc điều hành IBM, Arvind Krishna, năm ngoái cho biết 30% lực lượng lao động của tập đoàn này sẽ bị AI và tự động hóa thay thế trong 5 năm tới.

Amazon sẽ sa thải hàng trăm nhân viên của nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services trong đợt cắt giảm năm nay. Trong năm ngoái, tập đoàn này đã thực hiện một số đợt sa thải.

c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-970-80.jpg

- Samsung sắp trình làng Galaxy Watch7

Một số nguồn tin tiết lộ rằng Galaxy Watch7 của Samsung sắp ra mắt.

Theo báo cáo, Samsung đang mở rộng các sản phẩm Galaxy Watch7 của mình với ba model khác nhau là Classic, Pro và một biến thể khác. Biến thể mới có thể có thiết kế màn hình vuông hơn. Biến thể mới có thể có thiết kế màn hình vuông như báo cáo của Sammobiles. Điều này có thể tạo nên điểm khác biệt trong chiến lược của hãng khi đây là lần đầu tiên tung ra ba phiên bản Galaxy Watch.

Nguồn tin cũng chỉ ra rằng, Samsung đang điều chỉnh sơ đồ số model cho Galaxy Watch7. Ba biến thể sẽ lần lượt mang số model là SM-L300 và SM- L305 cho biến thể đầu tiên; SM- L310 và SM -L315 cho biến thể tầm trung; cuối cùng là SM-700 và SM- L705 cho biến thể cao cấp nhất.

Nguồn tin cho biết, Samsung đang tăng gấp đôi bộ nhớ trong của dòng sản phẩm mới từ 16GB lên 32G. Ngoài ra, các smartwatch này dự kiến đi kèm Wear OS 5 dựa trên Android 14.

Theo chứng nhận Bluetooth tiết lộ mẫu smartwwatch mới sẽ hỗ trợ Bluetooth 5.3, hứa hẹn mang tới kết nối nhanh, ổn định cho người dùng.

Báo cáo tới từ Galaxy Club tiết lộ: Galaxy Watch7 Pro sẽ có dung lượng pin tương tự Watch5 Pro. Watch5 Pro có dung lượng pin định mức là 573 mAh và dung lượng thông thường là 590mAh. Dó đó, có thể Watch7 Pro sẽ có dung lượng định mức là 578 mAh và dung lượng thông thường có thể lớn hơn một chút so với Watch5 Pro.

Theo chuyên gia tài chính @TheGalox thì dòng Galaxy Watch7 sẽ dùng chip Exynos W940 (tiết kiệm điện hơn 50% so với Exynos W930 trên Galaxy Watch6). Ngoài ra, chip Exynos sắp ra mắt cho thiết bị đeo sẽ nhanh hơn 30% so với phiên bản trước đó. Điều này sẽ là sức mạnh cạnh tranh với các sản phẩm sử dụng chip Snapdragon Wear 4nm của Qualcomm.

- OpenAI mở văn phòng đầu tiên tại châu Á

OpenAI đã mở văn phòng châu Á đầu tiên tại Tokyo, Nhật Bản khi nhà phát triển ChatGPT đặt mục tiêu mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu...

Giám đốc điều hành Sam Altman cho biết “vui mừng được có mặt tại Nhật Bản”, nơi có lịch sử lâu đời về con người và công nghệ cùng nhau làm việc. “Chúng tôi tin rằng AI sẽ đẩy nhanh công việc bằng cách trao quyền cho mọi người sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời mang lại giá trị rộng lớn cho các ngành công nghiệp hiện tại và mới mà chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng được”.

Là một phần của động thái này, công ty đã bổ nhiệm Tadao Nagasaki, cựu chủ tịch của Amazon Web Services chi nhánh Nhật Bản, làm chủ tịch mới của OpenAI Japan, phụ trách các nỗ lực gắn kết thương mại và thị trường.

Tadao Nagasaki cho biết văn phòng ở Tokyo là cơ sở ở nước ngoài thứ ba của OpenAI sau các văn phòng ở London và Dublin. Được biết, OpenAI đã chọn Tokyo làm nơi hiện diện đầu tiên của công ty ở châu Á nhờ “sự dẫn đầu toàn cầu về công nghệ, văn hóa dịch vụ và cộng đồng luôn đón nhận sự đổi mới”.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/4: CEO Apple cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện từ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO