Điểm tin công nghệ 17/2: Apple đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc khi người dùng khao khát AI và smartphone màn hình gập

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/02/2024 06:00

Google khởi động chiến dịch chống tin giả trước thềm bầu cử EU; OpenAI giới thiệu Sora, mô hình AI chuyển văn bản thành video

gettyimages-852081606_438789_unvkpj.jpg

- Apple đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc khi người dùng khao khát AI và smartphone màn hình gập

Các nhà phân tích cho biết triển vọng của Apple, công ty dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 4/2023, vẫn còn mù mịt do chậm tích hợp nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào iPhone và sự phổ biến của điện thoại màn hình gập ở nước này.

Theo hãng truyền thông công nghệ The Information, trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc chuẩn bị tung ra nhiều smartphone cao cấp hơn, Apple đang phát triển các nguyên mẫu iPhone có thể gập lại giống vỏ sò.

Apple (có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.

Theo bài báo nghiên cứu trên nền tảng lưu trữ mã nguồn Github, Apple đã phát hành mô hình AI nguồn mở có tên MLLM-Guided Image Editing (MGIE) vào đầu tháng 2, giúp chỉnh sửa ảnh dựa trên văn bản mà người dùng nhập vào.

Apple dự kiến sẽ tung ra nhiều công nghệ AI tạo sinh vào cuối năm nay cùng hệ điều hành iOS 18. Thế nhưng, tốc độ phát triển tương đối chậm của Apple trong lĩnh vực này làm dấy lên lo ngại khi các đối thủ chạy đua tung ra các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tự phát triển và smartphone cao cấp có thể gập.

“Apple sẽ luôn đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho người dùng ngay cả khi không phải là công ty đầu tiên đưa công nghệ mới vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên, tác động của việc đến muộn với AI sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Apple với tư cách là công ty dẫn đầu về công nghệ, đặc biệt là khi thị trường Trung Quốc đang cần nhiều yếu tố đáng kinh ngạc hơn”, theo Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao về thiết bị khách hàng tại công ty IDC khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Will Wong không cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone sẽ trở lại mức tích cực ở Trung Quốc vào năm 2024.

Theo dữ liệu của IDC, rủi ro rất cao với Apple, công ty đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 4/2023. Sau thời gian dài trì trệ, thị trường smartphone Trung Quốc được nhiều người dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024.

Apple báo cáo doanh thu từ Trung Quốc giảm gần 13% trong quý 4/2023 dù dẫn đầu thị trường smartphone, nhưng doanh số bán hàng tăng ở các khu vực khác.

Theo bài đăng trên blog gần đây của nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-chi, doanh số smartphone hàng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 30 đến 40% những tuần gần đây. Kuo Ming-chi dự kiến xu hướng giảm này sẽ tiếp tục trong năm 2024.

- Mỹ xem xét thỏa thuận truyền phát trực tuyến thể thao giữa ba tập đoàn lớn

Ứng dụng mới sẽ cung cấp quyền truy cập không độc quyền vào một tập hợp các mạng thể thao truyền hình, bao gồm ESPN, Fox Sports 1 và TNT, cũng như nội dung được phát trực tuyến.

Bloomberg Law ngày 15/2 đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đang lên kế hoạch xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận về nền tảng truyền phát trực tuyến chương trình thể thao giữa Walt Disney, Fox và Warner Bros Discovery do lo ngại thỏa thuận đó có thể gây hại cho người tiêu dùng, các liên đoàn thể thao và các đối thủ.

Báo cáo cho biết thêm, Bộ Tư pháp sẽ kiểm tra các điều khoản của thỏa thuận khi nó được hoàn tất. Đầu tháng này, ba công ty truyền thông gồm Walt Disney, Fox và Warner Bros Discovery cho biết họ sẽ thành lập liên doanh để bắt đầu dịch vụ phát trực tuyến chương trình thể thao vào mùa Thu năm nay nhằm thu hút lượng khán giả trẻ tuổi.

Bộ ba tập đoàn này có nhiều bản quyền của các giải thể thao chuyên nghiệp và giải đấu của trường đại học, bao gồm Giải bóng bầu dục NFL, giải bóng rổ NBA, Giải bóng chày Major League, FIFA World Cup và các cuộc thi cấp trường đại học.

Ứng dụng mới sẽ cung cấp quyền truy cập không độc quyền vào một tập hợp các mạng thể thao truyền hình, bao gồm ESPN, Fox Sports 1 và TNT, cũng như nội dung được phát trực tuyến.

Ông Seth Bloom, luật sư chống độc quyền của Bloom Strategic Counsel ở Washington (Mỹ) cho biết: “Tôi nghĩ rằng thỏa thuận giữa Walt Disney, Fox và Warner Bros Discovery rõ ràng sẽ đặt ra các vấn đề cạnh tranh nghiêm trọng và các vấn đề chống độc quyền khi những người chơi lớn nhất trong lĩnh vực phân phối các chương trình thể thao trực tuyến cùng nhau tung ra một dịch vụ mới.”

Ông nói thêm, Bộ Tư pháp Mỹ có thể sẽ xem xét tác động cạnh tranh của điều đó và xem xét liệu các công ty khác muốn cung cấp dịch vụ này có bị loại khỏi thị trường hay không.

- OpenAI giới thiệu Sora, mô hình AI chuyển văn bản thành video

Sora là mô hình AI có thể tạo ra những video chân thực, giàu trí tưởng tượng từ những hướng dẫn bằng văn bản.

Mới đây, OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora. Mô hình AI này cho phép chuyển văn bản thành video chân thực dài tối đa một phút, tất cả đều dựa trên lời nhắc của người dùng.

Theo bài giới thiệu trên blog của OpenAI, Sora có khả năng tạo ra “những cảnh phức tạp với nhiều nhân vật, các kiểu chuyển động cụ thể cũng như các chi tiết chính xác về chủ đề và bối cảnh”. Công ty cũng lưu ý rằng mô hình này có thể hiểu cách các vật thể “tồn tại trong thế giới vật chất” cũng như “diễn giải chính xác các đạo cụ và tạo ra các nhân vật hấp dẫn thể hiện cảm xúc sống động”.

Sora cũng có thể tạo video dựa trên hình ảnh tĩnh cũng như điền vào các khung hình còn thiếu trên video hiện có hoặc mở rộng video đó. Các bản demo do Sora tạo có trong bài đăng trên blog của OpenAI bao gồm cảnh trên không của California trong cơn sốt vàng, một video trông như thể được quay từ bên trong một chuyến tàu ở Tokyo và các video khác.

OpenAI cho biết mô hình AI Sora có thể gặp khó khăn trong việc mô phỏng chính xác tính chất vật lý của một cảnh phức tạp, nhưng kết quả nhìn chung khá ấn tượng.

8212937_cover-chip.jpg

- Google vẽ bản đồ rò rỉ khí mêtan toàn cầu từ không gian

Gã khổng lồ công nghệ Google đã tham gia sứ mệnh lập bản đồ rò rỉ khí mêtan trên toàn cầu bằng cách sử dụng vệ tinh MethaneSAT, vệ tinh sẽ được Space X phóng vào tháng tới. Google sẽ sử dụng sức mạnh của AI để xử lý dữ liệu được thu thập và tạo ra “bản đồ khí mêtan”.

Mêtan là khí nhà kính, chịu trách nhiệm cho khoảng 1/3 hiện tượng nóng lên toàn cầu. Do đó, việc nhanh giảm phát thải khí mêtan là rất quan trọng. Ngày nay, chăn nuôi, nông nghiệp và chất thải là những nguồn phát thải chính của loại khí này, nhưng ngành dầu khí cũng là nguồn phát thải khí mêtan lớn.

Do đó, Google, hợp tác với Quỹ Bảo vệ Môi trường, sẽ giám sát rò rỉ từ các cơ sở hạ tầng dầu khí này từ không gian và sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra bản đồ toàn cầu về những tác nhân chính gây ra lượng khí thải này.Các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý sẽ có thể truy cập thông tin được thu thập để họ có thể thực hiện các biện pháp cần thiết.

- Người đàn ông Hà Lan bị phạt 400 USD vì… gãi đầu khi đang lái xe

Người đàn ông Hà Lan đã bị phạt 400 USD sau khi camera AI ghi lại cảnh anh đang sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Tuy nhiên, người vi phạm khẳng định anh chỉ gãi đầu và hệ thống giám sát đã nhận lầm.

Theo trang Oddity Central (Anh), tháng 11/2023, anh Tim Hansen đã bị phạt tiền vì cáo buộc nói chuyện điện thoại di động khi đang lái xe một tháng trước đó. Người đàn ông này đã rất sốc bởi anh không nhớ mình đã sử dụng điện thoại khi nào trong hôm đó. Anh quyết định xác thực bức ảnh buộc tội anh từ Cơ quan Thu thập Tư pháp Trung ương.

Thoạt nhìn, bức ảnh cho thấy có vẻ như Hansen đang nói chuyện điện thoại, nhưng nếu nhìn kỹ hơn sẽ thấy rằng anh thực sự không cầm bất kỳ thiết bị nào trên tay. Anh chỉ gãi một bên đầu và camera đã nhầm rằng bàn tay anh đang cầm điện thoại. Điều thậm chí khó hiểu hơn là người kiểm tra bức ảnh và xác nhận khoản tiền phạt của anh cũng không phát hiện ra điều này.

Hansen là kỹ sư công nghệ thông tin, công việc của anh là tạo ra các thuật toán chỉnh sửa và phân tích hình ảnh. Nhờ kinh nghiệm cá nhân, anh đã giải thích cách hệ thống camera cảnh sát, Monocam, hoạt động và tại sao nó có thể mắc lỗi. Mặc dù không thể tự kiểm tra Monocam nhưng anh đã giải thích hệ thống này được thiết kế thế nào và lý do nó có thể tạo ra kết quả sai lầm.

- Google khởi động chiến dịch chống tin giả trước thềm bầu cử EU

Tập đoàn Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống tin giả tại 5 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) trước thềm cuộc bầu cử nghị viện của khối diễn ra vào tháng 6 năm nay.

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của châu Âu, có hiệu lực trong tuần này, sẽ yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm lớn phải triển khai thêm các biện pháp nhằm loại trừ nội dung bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng. Trong bối cảnh đó, kể từ tháng 3 tới, công ty con Jigsaw của tập đoàn Google sẽ bắt đầu hoạt động để giải quyết các mối đe dọa đối với xã hội. Theo đó, Jigsaw sẽ chạy một loạt quảng cáo hoạt hình trên các nền tảng như TikTok và YouTube tại 5 quốc gia EU, bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Italy và Ba Lan.

Dựa trên các chiến dịch trước đây mà công ty đã thử nghiệm tại Đức và Trung Âu, Jigsaw cho biết dự án mới là cơ hội tiếp cận công dân ở các quốc gia có số lượng cử tri lớn nhất ở EU. Quảng cáo của Jigsaw sẽ được dịch sang tất cả 24 ngôn ngữ chính thức của EU, với mục đích hỗ trợ người xem nhận diện các nội dung mang tính thao túng/lôi kéo.

Người xem các quảng cáo này trên Youtube sẽ được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi trắc nghiệm ngắn, được thiết kế để đánh giá những gì họ đã biết về thông tin sai lệch. Dự kiến, chiến dịch này sẽ chạy trong ít nhất một tháng, với mục tiêu tiếp tục mở rộng dựa trên phạm vi tiếp cận và hiệu suất. Kết quả của chiến dịch, trong đó có phản hồi khảo sát và số người tiếp cận, dự kiến sẽ được công bố vào mùa Hè năm nay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/2: Apple đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc khi người dùng khao khát AI và smartphone màn hình gập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO