Điểm tin công nghệ 17/12: iPhone 16 sẽ có những thay đổi lớn về mặt thiết kế sau nhiều năm

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/12/2023 06:00

TSMC tiết lộ nguyên mẫu chip 2nm cho Apple; Google Maps không còn giữ dữ liệu vị trí người dùng, không thể giao thông tin cho cảnh sát

iphone-16-side-feature.jpg

- iPhone 16 sẽ có những thay đổi lớn về mặt thiết kế sau nhiều năm

Apple đang thử nghiệm cách bố trí camera và nút bấm mới, thậm chí còn xem xét trang bị nút chụp chuyên dụng cho thiết bị này.

Hiện tại đã có một loạt thông tin rò rỉ về các mẫu iPhone 16. Một báo cáo mới cho thấy Apple đang thử nghiệm nhiều thay đổi về thiết kế, đánh dấu sự khác biệt so với thiết kế tiền nhiệm.

Trước đó, dòng iPhone 15 đã loại bỏ khung viền sắc cạnh và giới thiệu một đường cong nhẹ. Đó là một sự thay đổi đáng chú ý, nhưng về tổng quan dòng iPhone 15 vẫn không quá khác biệt về mặt ngoại hình so với các mẫu tiền nhiệm.

Đối với dòng iPhone 16, trang tin MacRumors cho rằng Apple có thể thay đổi cách bố trí các nút bấm và thậm chí thêm nút chụp ảnh vào thiết bị.

Báo cáo được đưa ra dựa vào thiết kế tiền sản xuất mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn với tên gọi nội bộ DeLorean - chiếc xe xuất hiện trong bộ phim Back to the Future nổi tiếng. Dựa trên các chi tiết này, báo cáo đã mô phỏng iPhone 16 có thể trông ra sao với các lựa chọn đã được đưa ra.

Đầu tiên là mẫu iPhone 16 có màu vàng đi kèm bố cục camera khác, với kiểu dáng vỏ tương tự như những gì Apple đã sử dụng trên iPhone X. Nó cũng có nút chỉnh âm lượng hợp nhất và nút Tác vụ (Action). Nút chỉnh âm hợp nhất được cho là sẽ cung cấp cho người dùng phản hồi xúc giác nhưng đã bị loại bỏ do các vấn đề kỹ thuật.

Mẫu iPhone 16 thứ hai có màu hồng, bao gồm nút Tác vụ nhưng tách nút chỉnh âm lượng thành các nút riêng lẻ.

Cuối cùng là mẫu iPhone 16 có màu đen đi kèm nút Tác vụ lớn hơn và nút Chụp cải tiến. Nút Tác vụ dự kiến sẽ dùng điện dung thay vì cơ học. Đây là thiết kế kỳ vọng sẽ được Apple sử dụng trong phiên bản cuối cùng. Ở bên phải là nút Chụp cải tiến - một nút điện dung được phát triển nội bộ với tên mã "Project Nova".

Nút này được cho là có cảm biến lực bên cạnh chức năng "chuyển đổi xúc giác", mặc dù không rõ ý nghĩa chính xác của nó ra sao. Nếu nhìn tên và vị trí của nó, có khả năng nút sẽ được sử dụng làm nút Chụp cho máy ảnh. Nếu có vấn đề nào xảy ra trong quá trình phát triển, Apple sẽ chuyển sang các lựa chọn thiết kế thay thế không chứa nút Chụp.

Theo báo cáo, mặt trước của iPhone 16 không có thay đổi nào đáng chú ý. iPhone 16 vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, vì vậy có nhiều con đường mà Apple có thể lựa chọn. Tuy nhiên, hy vọng rằng người dùng sẽ thấy một chiếc iPhone khác biệt vào năm tới.

- TSMC tiết lộ nguyên mẫu chip 2nm cho Apple

TSMC, hãng gia công chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, dự kiến cung cấp chip với tiến trình 2nm cho dòng iPhone 17 của Apple.

TSMC là xưởng đúc lớn nhất thế giới và Apple là khách hàng lớn nhất của họ. Apple đã sử dụng phần lớn sản lượng nút quy trình 3nm đầu tiên của TSMC cho chipset A17 Pro đang được sử dụng để cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Được biết, số nút quy trình càng thấp, các bóng bán dẫn được sử dụng trong chip sẽ có kích thước nhỏ hơn, điều đó có nghĩa là nhiều bóng bán dẫn hơn có thể vừa với không gian nhỏ bên trong một con chip. Số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì nó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn.

Lấy iPhone làm ví dụ, dòng iPhone 11 được cung cấp sức mạnh bởi A13 Bionic 7nm mang 8,5 tỉ bóng bán dẫn. A17 Pro 3nm có 19 tỉ bóng bán dẫn. Vì phải mất vài năm để xây dựng nhà máy và đặt hàng máy móc cần thiết nên từ lâu xưởng đúc chip của Đài Loan TSMC đang nỗ lực sản xuất chip 2nm. Theo The Financial Times, Apple đã có cơ hội kiểm tra các nguyên mẫu chip 2nm được xây dựng trên nút N2 của TSMC. Báo cáo lưu ý rằng một khách hàng lớn khác của TSMC là NVIDIA cũng đã có thể xem chip nguyên mẫu 2nm.

TSMC trước đây cho biết, công ty sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025 và trong một tuyên bố với The Financial Times, công ty cho biết, mọi kế hoạch đang “tiến triển tốt cũng như đi đúng hướng để sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Nút quy trình 2nm sẽ là công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất trong ngành, cả về mật độ và hiệu quả sử dụng năng lượng khi nó được giới thiệu".

Nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max có thể là những thiết bị cầm tay đầu tiên của Apple được trang bị bộ xử lý ứng dụng (AP) 2nm, có thể là chip A19 Pro.

- Chính phủ Trung Quốc tiếp tục mở rộng lệnh cấm iPhone

Bloomberg News đưa tin, ngày càng có nhiều cơ quan Trung Quốc và các công ty được nhà nước hậu thuẫn đã yêu cầu nhân viên của họ không mang iPhone và các thiết bị nước ngoài khác đến nơi làm việc…

Báo cáo của Bloomberg chỉ ra rằng, lệnh cấm sử dụng iPhone và thiết bị nước ngoài ở các cơ quan chính phủ được đưa ra vào hôm nay là một động thái mở rộng từ yêu cầu ban đầu vào tháng 9/2023, vốn chỉ ảnh hưởng đến một số ít đơn vị ở Trung Quốc. Đến nay, lệnh cấm đã có hiệu lực tại ít nhất 8 tỉnh thành.

Và thay vì iPhone hay các loại smartphone nước ngoài khác, chính phủ Trung Quốc đang yêu cầu các quan chức và nhân viên sử dụng nhãn hiệu điện thoại thông minh địa phương như Huawei, Xiaomi.

“Trong một hoặc hai tháng qua, nhiều công ty nhà nước và cơ quan chính phủ trên ít nhất 8 tỉnh thành Trung Quốc đã yêu cầu nhân viên phải sử dụng điện thoại địa phương cho công việc”, Bloomberg tiết lộ.

Đầu tháng này, một số công ty và cơ quan nhỏ hơn ở các thành phố cấp thấp hơn bao gồm Chiết Giang, Sơn Đông, Liêu Ninh và miền trung Hà Bắc - nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới - cũng đã đưa ra chỉ thị qua lời nói thay vì văn bản, về lệnh cấm sử dụng iPhone, báo cáo của Bloomberg News lưu ý thêm.

Cổ phiếu của Apple đã giảm nhẹ ở mức 196,50 USD trong phiên giao dịch kéo dài ngày 15/12.

Vẫn còn rất nhiều chi tiết chưa được rõ về mức độ cấm iPhone ở Trung Quốc và mức độ thực thi nghiêm ngặt của yêu cầu mới này. Tuy nhiên, lệnh cấm vẫn là một thách thức lớn đối với Apple và các công ty công nghệ nước ngoài khác như Samsung.

- Google Maps không còn giữ dữ liệu vị trí người dùng, không thể giao thông tin cho cảnh sát

Google đang thực hiện một số thay đổi trong ứng dụng Maps nhằm tăng cường quyền riêng tư của người dùng.

Dữ liệu từ tính năng dòng thời gian (timeline) trong Google Maps, được kiểm soát bởi cài đặt Lịch sử vị trí (Location history) và lưu giữ bản ghi các tuyến đường cũng như chuyến đi mà người dùng thực hiện, sẽ sớm được lưu trữ trực tiếp trên thiết bị của bạn thay vì Google.

Điều đó có nghĩa là bản thân Google sẽ không còn quyền truy cập vào dữ liệu lịch sử vị trí của người dùng nữa. Nói rộng ra, cơ quan thực thi pháp luật cũng vậy, vốn thường yêu cầu dữ liệu vị trí của người dùng từ Google, chẳng hạn thông qua các lệnh geofence (hàng rào địa lý), yêu cầu dữ liệu về mọi người dùng ở gần một địa điểm tại một thời điểm cụ thể.

Google ngày càng phải chịu áp lực phải ngừng thu thập dữ liệu vị trí của người dùng, đặc biệt kể từ khi vụ Roe kiện Wade bị lật ngược.

Dữ liệu vị trí, cùng với lịch sử tìm kiếm trên internet và thậm chí cả lịch sử nhắn tin, có thể được sử dụng làm bằng chứng hình sự chống lại những cá nhân phá thai ở các bang quy định hành vi này là bất hợp pháp.

42 đảng viên đảng Dân chủ từ Hạ viện và Thượng viện Mỹ ký một lá thư vào tháng 5.2022 gửi tới Sundar Pichai - Giám đốc điều hành Google kêu gọi công ty ngừng thu thập và lưu giữ thông tin vị trí của người dùng.

“Phương pháp thu thập và lưu giữ hồ sơ rộng rãi về dữ liệu vị trí điện thoại di động hiện tại của Google sẽ cho phép nó trở thành công cụ cho những kẻ cực đoan cực hữu đang tìm cách trấn áp những người tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”, trích nội dung thư.

- Sự cố khó chịu nhất trên iPhone vừa được khắc phục

Người dùng iPhone sẽ không còn gặp sự cố bị quấy rối bởi hàng loạt cửa sổ bật lên, được gọi là sự cố Flipper Zero.

Theo The Verge, trước đây từng có nhiều báo cáo về một lỗ hổng khó chịu trên iPhone, lỗ hổng này cho phép kẻ xấu thực hiện các cuộc tấn công qua sóng Bluetooth và gửi một loạt cửa sổ bật lên (pop-up) tới điện thoại, khiến thiết bị không thể hoạt động. Mới đây, theo phát hiện và thử nghiệm của ZDNET cũng như 9to5Mac, Apple dường như đã triển khai bản sửa lỗi cho lỗ hổng này trên iOS 17.2.

Những cuộc tấn công nói trên được những kẻ quấy rối dùng trong việc đánh sập các iPhone ở gần. Chúng sẽ sử dụng một thiết bị hack gọi là Flipper Zero và firmware của bên thứ ba có tên Flipper Xtreme, khi kết hợp lại, cả hai sẽ khiến sóng Bluetooth tích hợp trên Flipper Zero phát ra vô số cảnh báo đến các thiết bị của Apple ở xung quanh.

Trước khi có bản sửa lỗi, cách duy nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công là vô hiệu hóa hoàn toàn Bluetooth trên iPhone. Nhưng trên iPhone chạy iOS 17.2, Flipper Zero dường như không còn hiệu quả, khi trong thử nghiệm chỉ có một số ít pop-up xuất hiện và không còn khiến thiết bị ngừng hoạt động như trước.

Apple không có thông báo công khai nào về động thái khắc phục Flipper Zero, nhưng người dùng nên cập nhật iPhone lên iOS 17.2 để thoát khỏi các kiểu quấy rối khó chịu nói trên.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/12: iPhone 16 sẽ có những thay đổi lớn về mặt thiết kế sau nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO