Điểm tin công nghệ 17/11: iPhone SE 4 xuất hiện với thiết kế được đánh giá cao

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/11/2023 06:00

Microsoft giới thiệu chip AI Maia và Cobalt do TSMC sản xuất, thách thức Amazon; Vì sao OpenAI ngừng việc đăng ký ChatGPT Plus?

iphone-se-4-2.jpg

- iPhone SE 4 xuất hiện với thiết kế được đánh giá cao

Apple vẫn trong quá trình phát triển thiết kế chiếc iPhone giá rẻ tiếp theo, iPhone SE 4, nhưng thông tin về sản phẩm này đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Lần này, kênh YouTube AppleTrack đã trình chiếu một loạt kết xuất đồ họa giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng và sâu hơn về iPhone SE 4 sẽ trông như thế nào. Nguồn tin cho biết, iPhone SE 4 sẽ nhận được thiết kế cập nhật theo phong cách của iPhone 14, màn hình OLED 6,1 inch, camera 48 MP mới, chip Apple A16 Bionic, màu thân máy mới và “pin tuyệt vời”.

Cũng cần lưu ý rằng, không giống như iPhone 14, sản phẩm mới sẽ chuyển sang cổng USB-C như trên iPhone 15. Đồng thời, phần notch sẽ vẫn giữ nguyên thay vì Dynamic Island, nhưng vẫn chưa biết liệu smartphone sắp tới có nhận được hỗ trợ Face ID hay không. Chưa dừng lại ở đó, một trong những thay đổi lớn nhất được cho là nút thao tác, vốn đã ra mắt trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Thời gian ra mắt chính thức iPhone SE 4 dự kiến sẽ không sớm hơn năm 2024 và có thể là vào năm 2025. Khi ra mắt thị trường, iPhone SE 4 dự kiến có mức giá cao hơn so với mức 429 USD của iPhone SE 3 hiện tại, rơi vào khoảng 449 USD hoặc 479 USD.

- Microsoft giới thiệu chip AI Maia và Cobalt do TSMC sản xuất, thách thức Amazon

Tại hội nghị nhà phát triển Ignite sáng 16.11 ở thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ), Microsoft đã giới thiệu hai chip AI được thiết kế tùy chỉnh.

Microsoft cho biết không có kế hoạch bán hai chip này mà thay vào đó sẽ sử dụng chúng để cung cấp sức mạnh cho các dịch vụ phần mềm đăng ký của riêng mình và như một phần của dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Tại hội nghị nhà phát triển Ignite, Microsoft đã giới thiệu một chip mới có tên Maia để tăng tốc các tác vụ điện toán trí tuệ nhân tạo (AI) và cung cấp nền tảng cho dịch vụ Copilot giá 30 USD/tháng với người dùng phần mềm doanh nghiệp cũng như các nhà phát triển muốn để tạo ra các dịch vụ AI tùy chỉnh.

Chip Maia được thiết kế để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn, loại phần mềm AI làm nền tảng cho dịch vụ Azure OpenAI của Microsoft và là sản phẩm hợp tác giữa Microsoft với OpenAI.

OpenAI là công ty khởi nghiệp phát triển ChatGPT, được Microsoft đầu tư hàng tỉ USD.

Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác, gồm cả Alphabet, đang phải vật lộn với chi phí cao khi cung cấp dịch vụ AI, có thể lớn hơn 10 lần so với các dịch vụ truyền thống như công cụ tìm kiếm.

- Huawei Việt Nam khởi động cuộc thi ICT Competition 2023 – 2024

Huawei Việt Nam sẽ chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi ICT Competition 2023 – 2024 vào ngày 17/11/2023, mang đến cho sinh viên đam mê công nghệ toàn quốc những cơ hội học tập và trải nghiệm mới mẻ.

Huawei ICT Competition là cuộc thi dành cho các sinh viên thuộc các chuyên ngành đào tạo công nghệ thông tin tại các trường đại học, học viện trên toàn thế giới. Với chủ đề “Kết nối, Vinh quang và Tương lai”, cuộc thi được tổ chức với mong muốn tạo cơ hội cho các tài năng trẻ được tiếp cận với những kiến thức công nghệ mới nhất, là cốt lõi cho quá trình chuyển đổi số (Cloud, AI, Big Data,...), từ đó thúc đẩy hệ sinh thái tài năng, phát triển nguồn nhân tài cho quốc gia, đóng góp vào sự thành công của quá trình chuyển đổi số.

Trở lại với mùa thứ 2 tổ chức tại Việt Nam, ICT Competition sẽ mang lại nhiều cơ hội học tập mới mẻ cùng những kiến thức bổ ích cho các sinh viên tham gia. Theo đó, sinh viên khi đăng ký tham gia cuộc thi sẽ được cung cấp một tài khoản học tập trên nền tảng trực tuyến Huawei Talent, bao gồm các nội dung học tập về Cloud (Đám mây) và Network (Mạng).

Cuối khoá học, các sinh viên sẽ tham gia cuộc thi vòng Quốc gia nhằm tìm ra những sinh viên xuất sắc tham dự vòng thi Khu vực tại các nước Châu Á - Thái Bình Dương, có cơ hội tham gia vòng thi Chung kết toàn cầu, tham quan Trụ sở của Huawei tại Thâm Quyến, Trung Quốc và giao lưu với các chuyên gia công nghệ hàng đầu.

- Vì sao OpenAI ngừng việc đăng ký ChatGPT Plus?

Chia sẻ trên X (trước đây là Twitter), giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman cho biết đã tạm ngừng việc đăng ký ChatGPT Plus, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Anh cũng không tiết lộ thời điểm cụ thể mở lại việc đăng ký mới.

Tại sự kiện DevDay vào ngày 6/11 vừa qua, OpenAI đã tiết lộ thông tin về đợt cập nhật mới nhất dành cho ChatGPT, bao gồm GPT-4 Turbo, LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) được nâng cấp và tùy chọn GPT tùy chỉnh.

Ngay lập tức, lượng người dùng đăng ký ChatGPT Plus đã bất ngờ tăng vọt với mục đích khám phá các công cụ mới. Việc này đã vô tình khiến các máy chủ của OpenAI gặp “sự cố”, khiến công ty phải tạm ngừng việc đăng ký ChatGPT Plus cho đến khi tình hình được kiểm soát.

Hiện tại chưa có thông tin chính thức về việc mở lại việc đăng ký ChatGPT Plus. Hệ thống của OpenAI đang gặp khó khăn khi ngày càng có nhiều người dùng trả phí bày tỏ sự bất bình về chất lượng dịch vụ. Đơn cử như thời gian xử lý chậm hơn, mất điện...

Dự kiến việc đăng ký ChatGPT Plus sẽ sớm được mở lại trong thời gian tới, bởi việc tạm ngừng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu. Đây là tình huống mà không một doanh nghiệp nào muốn gặp phải, ngay cả khi vấn đề xảy ra là do sự thành công của công ty.

Hiện tại, khi bấm vào tùy chọn GPT-4 (ChatGPT Plus) để đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu để lại thông tin và chờ đợi.

- "Ông lớn" thương mại điện tử cán mốc doanh thu 1 tỷ USD trong một ngày

Chỉ trong ngày 11/11, Shopee ghi nhận doanh thu toàn cầu đạt kỷ lục 1 tỷ USD. Riêng tại Việt Nam, doanh nghiệp ghi nhận số sản phẩm bán ra qua kênh Shopee Live tăng gấp 44 lần, thu hút 603 triệu lượt xem xuyên suốt sự kiện siêu sale..

Shopee - nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) khép lại sự kiện mua sắm lớn nhất năm 2023 (sự kiện 11/11) với hàng loạt cột mốc tăng trưởng ấn tượng của các nhà bán hàng và thương hiệu trên đường đua mua sắm, giải trí qua livestream.

Cụ thể, tại thị trường Việt Nam, xuyên suốt sự kiện 11/11, Shopee ghi nhận tổng cộng 722 triệu lượt tương tác, 603 triệu lượt xem các chương trình livestream của sàn TMĐT, nhà bán hàng và thương hiệu qua Shopee Live. Trong đó, đáng chú ý, chuỗi chương trình livestream của Shopee gồm “11 Ngày Livestream Khủng”, “Sao Thoát Được”, “Shopee Live 11.11 Siêu Nhạc Hội - Cặp Đôi Bí Ẩn”... đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Không chỉ mang đến nội dung giải trí vui nhộn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn mà còn quy tụ hàng loạt ngôi sao hàng đầu và KOL/KOC (người có sức ảnh hưởng) đang được quan tâm nhất hiện nay. Chương trình kéo dài xuyên suốt sự kiện 11.11, đạt kỷ lục gần 170 triệu lượt tương tác và hơn 12 triệu lượt xem.

Song song với đó, các nhà bán hàng và thương hiệu trên sàn cũng tăng quy mô đầu tư cho kênh Shopee Live và thu lại nhiều kết quả ấn tượng. Tính riêng trong ngày 11/11, tổng số người xem Shopee Live tăng gấp 11 lần so với ngày thường, trong khi trung bình một nhà bán hàng trên sàn thực hiện livestream đến 7 giờ đồng hồ. Các chương trình ưu đãi và hỗ trợ thiết thực từ Shopee cũng thúc đẩy số lượng sản phẩm bán ra qua Shopee Live tăng gấp 44 lần, giúp nhà bán hàng và thương hiệu tăng trưởng doanh thu tích cực từ kênh livestream.

- Vivo X100 Pro+ sẽ ra mắt vào năm 2024

Vivo vừa mới xác nhận sẽ tung ra thị trường chiếc Vivo X100 Pro+ vào nửa đầu năm sau với chipset Snapdragon 8 Gen 3, màn hình 6,78 inch và viên pin dung lượng 5.400mAh.

Vivo X100 Pro+ đi kèm màn hình OLED 6,78 inch, độ phân giải 2K và tốc độ làm mới 120Hz.

Điện thoại sử dụng con chip Snapdragon 8 Gen 3 kết hợp RAM 16 GB hoặc 24 GB cùng với bộ nhớ trong 1 TB.

Về quang học, smartphone dự kiến sở hữu cụm camera sau bao gồm cảm biến chính Sony IMX989 50MP, cảm biến góc rộng IMX598 50MP, camera chân dung IMX758 50MP, camera tele 200MP. Camera trước có độ phân giải 32MP.

Cung cấp năng lượng cho máy là viên pin 5.400mAh với sạc nhanh có dây 100W và không dây 50W.

Về thời gian ra mắt, nhà sản xuất xác nhận rằng sản phẩm sẽ được công bố vào nửa đầu năm 2024.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/11: iPhone SE 4 xuất hiện với thiết kế được đánh giá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO