Điểm tin công nghệ 16/3: Bộ đôi iPhone 17 và iPhone 17 Plus sẽ sở hữu màn hình 120Hz

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/03/2024 06:00

Microsoft sắp phát hành công cụ AI chống tin tặc; Thị trường vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong năm 2024, đối thủ đe dọa Grab xuất hiện

ghvchpabgaa40eq.jpg

- Bộ đôi iPhone 17 và iPhone 17 Plus sẽ sở hữu màn hình 120Hz

Bộ đôi iPhone 17 và iPhone 17 Plus dự kiến sẽ được trang bị công nghệ màn hình ProMotion 120Hz và Always-on Display (màn hình luôn bật), tương tự như phiên bản Pro.

Theo nguồn tin từ The Elec, cả bốn phiên bản iPhone 17 đều sử dụng tấm nền màn hình LTPO OLED. Trong đó, bộ đôi iPhone 17 và iPhone 17 Plus sẽ được trang bị công nghệ màn hình ProMotion 120Hz và Always-on Display (màn hình luôn bật), tương tự như phiên bản Pro.

Trong một bài đăng gần đây, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cũng cho biết hệ thống camera trước của thế hệ iPhone 17 sẽ được nâng cấp lên độ phân giải 24MP, thay vì chỉ có 12MP như những mẫu máy hiện tại.

Bên cạnh việc tăng độ phân giải, ống kính mới cũng sẽ được thiết kế lại với 6 thành phần, thay vì 5 thành phần so với iPhone 15. Những thay đổi này dự kiến sẽ giúp gia tăng đáng kể về chất lượng ảnh chụp từ camera trước của máy.

Bộ đôi iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max cũng được kỳ vọng sẽ trở thành những chiếc iPhone đầu tiên được Apple trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID ở dưới màn hình. Camera selfie của máy vẫn sẽ có thiết kế theo dạng đục lỗ.

Ngoài ra, nguồn tin từ nhà phân tích Jeff Pu còn cho biết dòng iPhone 17 Pro sẽ được trang bị chip WiFi 7 và Bluetooth do chính hãng phát triển. Trước đó, trang ET News đã từng tiết lộ Apple đang lên kế hoạch tự thiết kế pin dành cho iPhone. Dự kiến, công nghệ mới này sẽ bắt đầu được áp dụng trên thế hệ iPhone 17.

- Microsoft sắp phát hành công cụ AI chống tin tặc

Microsoft sẽ phát hành công cụ trí tuệ nhân tạo Microsoft Security Copilot vào ngày 1/4 sắp tới để hỗ trợ các nhân viên an ninh mạng bằng cách bản tóm tắt thông tin về các sự cố đáng ngờ và phát hiện các hoạt động độc hại.

Theo Reuters, Microsoft Security Copilot kết hợp sức mạnh của mô hình OpenAI với kho thông tin và dữ liệu khổng lồ về bảo mật mà Microsoft thu thập.

Đây là một giải pháp an ninh mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo, cung cấp thông tin chuyên sâu được thiết kế riêng, hỗ trợ nhóm bảo mật, trao quyền cho họ bằng cách kết nối và tóm tắt dữ liệu về các cuộc tấn công, sắp xếp thứ tự ưu tiên các sự cố và đề xuất cách hành động tốt nhất để nhanh chóng khắc phục kịp thời các mối đe dọa khác nhau.

Security Copilot hoạt động với tất cả phần mềm bảo mật và quyền riêng tư của Microsoft, như một trợ lý trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các bản tóm tắt và trả lời các truy vấn. Đồng thời, công cụ này có thể thu hẹp khoảng cách kiến thức và nâng cao quy trình làm việc, hồ sơ tác nhân đe dọa và báo cáo sự cố giữa các nhóm.

Trong các thử nghiệm của mình, Microsoft cho biết với Security Copilot các nhân viên bảo mật mới có thể thực hiện công việc nhanh hơn 26% và độ chính xác cao hơn 35%. Điều đó rất hữu ích vì ngành an ninh mạng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài.

Ông Vasu Jakkal, người đứng đầu bộ phận an ninh của Microsoft cho biết: "Với Microsoft Security Copilot, chúng tôi đang thay đổi cục diện theo hướng có lợi hơn cho các chuyên gia an ninh mạng. Đây được xem là sản phẩm bảo mật trí tuệ nhân tạo đầu tiên cho phép chúng ta có được tốc độ và quy mô của trí tuệ nhân tạo".

Công cụ Microsoft Security Copilot sẽ chính thức phát hành ra công chúng vào ngày 1/4 sắp tới.

- TikTok bị Cơ quan chống độc quyền Ý phạt gần 11 triệu USD

Ngày 14-3, Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt TikTok 10 triệu euro (10,9 triệu USD) do không bảo vệ trẻ vị thành niên trước những nội dung độc hại.

Cơ quan trên nhấn mạnh TikTok đã không có biện pháp hiệu quả để kiểm soát nội dung trên nền tảng này, đặc biệt là những nội dung có thể đe dọa đến sự an toàn của trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, những nội dung gây hại với người vị thành niên trên TikTok được gợi ý lặp lại một cách có hệ thống, thông qua thuật toán đánh giá hồ sơ người dùng, tăng kích thích sử dụng mạng xã hội ở mức chưa từng thấy.

Tổng mức phạt là 10,9 triệu USD được áp dụng với ba công ty thuộc tập đoàn Bytedance (Trung Quốc), gồm Công nghệ TikTok Ireland, Công nghệ Thông tin TikTok Anh và TikTok Italy.

Cơ quan chống độc quyền của Ý cho rằng TitTok đã không tuân thủ các quy định mà chính ứng dụng này quảng bá về không gian “an toàn” cho người dùng.

1846199.jpg

- Thị trường vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong năm 2024, đối thủ đe dọa Grab xuất hiện

Hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence vừa công bố báo cáo nghiên cứu về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 ước đạt quy mô 960 triệu USD, ước đạt 1,17 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 3,19 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,10% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Báo cáo này cũng đưa ra nhiều thông tin thú vị về biến động thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam. Thep đánh giá của hãng này, chiếm ưu thế trên thị trường năm 2023 vẫn là Grab, tiếp đến là Gojek, Be, FastGo, Vato...

Theo đó, Grab đã lỗ khoảng 988 triệu USD trong quý 3/2021, từ mức 621 triệu USD trong năm 2019-2020, do các khoản phí đặc biệt và sự sụt giảm chung trong lĩnh vực gọi xe sau đợt bùng phát mới của Covid-19 trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm xáo trộn thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành. Cụ thể, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào quý 4/2023, chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường. Đặc biệt, thị phần của Xanh SM hiện đã gấp 2 lần so với đối thủ từng nắm giữ vị trí thứ 2 thị trường trước đó là be Group (18,17% so với 9,21%).

Bên cạnh đó, mối đe dọa lớn nhất đối với Grab trong tương lai có thể đến từ Be, doanh nghiệp khẳng định rằng họ có thể thu hút hàng trăm triệu USD đầu tư Be có một con át chủ bài khác - nó được đăng ký là một dịch vụ vận tải, không chỉ là một công ty công nghệ. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt trong việc thực hiện Nghị định mới trong tương lai.

- Tin tặc làm rung chuyển toàn bộ ngành công nghiệp bằng các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng công nghệ thông tin

Tin tặc đã làm rung chuyển toàn bộ ngành công nghiệp bằng các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng công nghệ thông tin.

Tại Paraguay, tin tặc đã đánh sập các dịch vụ trực tuyến do Bộ Ngoại giao và các công ty cung cấp.

Ở Thụy Điển, tin tặc đã làm tê liệt hệ thống biên chế và nhân sự của hơn 100 cơ quan chính phủ, bao gồm ngân hàng trung ương và quốc hội, cũng như các bệnh viện và các cơ quan khác.

Ở Mỹ, tin tặc đã đánh sập hệ thống phần mềm mà các ngân hàng lớn nhất sử dụng để xử lý giao dịch và làm tê liệt mạng lưới kết nối các nhà cung cấp dịch vụ y tế với các công ty bảo hiểm. Những cuộc tấn công đó nhằm vào EquiLend và bộ phận Change Healthcare của UnitedHealth Group, làm ảnh hưởng tiêu cực tới Phố Wall và hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Những sự cố này đều xảy ra trong năm nay. Hiện tượng này ngày càng gia tăng, trong đó tội phạm mạng có động cơ tài chính đã tấn công các liên kết quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ thông tin toàn cầu, cũng như phá hủy các ngành công nghiệp và chính phủ trên toàn bộ các quốc gia.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 16/3: Bộ đôi iPhone 17 và iPhone 17 Plus sẽ sở hữu màn hình 120Hz
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO