Điểm tin công nghệ 16/3: Apple bắt đầu bán iPhone 14 vàng

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/03/2023 06:00

TikTok xem xét "đoạn tuyệt" quan hệ với công ty mẹ ở Trung Quốc; Đề xuất đình chỉ phát triển thuê bao mới đối với nhà mạng sai phạm

- Apple bắt đầu bán iPhone 14 vàng

Apple bắt đầu mở bán iPhone 14 và 14 Plus màu vàng tươi tại Mỹ và hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Khách hàng đã có thể mua iPhone 14 và 14 Plus vàng tại các cửa hàng của Apple hay đại lý ủy quyền. Các đơn đặt trước qua mạng cũng bắt đầu đến tay người mua.

Ngoài màu sắc mới, thiết bị không có gì thay đổi. Mức giá khởi điểm của iPhone 14 và 14 Plus là 799 USD và 899 USD. Trong đợt mở bán đầu tiên vào tháng 9/2022, bộ đôi iPhone 14 có các màu sắc như đen, trắng, xanh, tím và đỏ.

iPhone 14 dùng màn hình 6.1 inch, còn iPhone 14 Plus dùng màn hình 6.7 inch. Thiết kế của hai máy không có gì khác biệt so với iPhone 13 và 13 Plus, bao gồm cạnh phẳng, khung nhôm và mặt kính phía sau để sạc không dây. Camera được cải tiến với chế độ Action, thời lượng pin dài hơn, phát hiện va chạm, liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh.

Apple thường công bố ít nhất một màu sắc mới cho iPhone vào mùa xuân để kích cầu. Năm ngoái, “táo khuyết” giới thiệu màu xanh lá cây Alpine cho iPhone 13 Pro. Dù vậy, năm nay dòng Pro không có thêm màu mới nào.

- Starlink thử nghiệm dịch vụ điện thoại vệ tinh cho người dùng phổ thông

SpaceX và nhà mạng T-Mobile sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ điện thoại vệ tinh trong năm nay, hứa hẹn đưa cuộc đua dịch vụ không gian này càng trở nên nóng bỏng

Hai công ty đã công bố thỏa thuận đối tác vào tháng 8 năm ngoái, cho biết họ có kế hoạch phủ sóng “gần như mọi nơi tại Mỹ, kể cả ở những vùng hẻo lánh xa xôi nhất mà sóng điện thoại truyền thống không thể với tới”. Ý tưởng là tạo ra mạng lưới mới tận dụng các vệ tinh Starlink và dải tần trung 5G của T-Mobile.

Điện thoại vệ tinh được coi là cuộc đua tiếp theo của các nhà cung cấp dịch vụ kết nối dựa trên không gian.

Năm 2021, gã khổng lồ Amazon từng công bố thỏa thuận hợp tác tương tự với nhà mạng Verizon để phát triển Kuiper, dự án vệ tinh băng thông rộng - dù đến nay vẫn chưa có vệ tinh nào được phóng lên quỹ đạo.

Trong khi đó, Apple cũng không ngồi yên trước cuộc đua mới. “Nhà Táo” đã đầu tư gần nửa tỷ USD vào mạng lưới vệ tinh và trạm mặt đất của các công ty như Globalstar để cung cấp tính năng SOS khẩn cấp cho người dùng iPhone.

- Đề xuất đình chỉ phát triển thuê bao mới đối với nhà mạng sai phạm

Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) vừa có Công văn số 978, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá có thông tin thuê bao đúng quy định.

Theo đó, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp ủy quyền) theo từng tỉnh, thành phố; gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng tỉnh, thành tới sở TT-TT tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra.

Cục Viễn thông phối hợp với các sở TT-TT tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT xử lý nghiêm bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Đặc biệt là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao...

- Bloomberg: TikTok xem xét "đoạn tuyệt" quan hệ với công ty mẹ ở Trung Quốc

Ban lãnh đạo TikTok đang xem xét khả năng tách ra khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc nhằm giải quyết mối lo ngại của Mỹ về rủi ro an ninh quốc gia, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin.

Ứng dụng chia sẻ video ngắn này đã chịu sự giám sát ngày càng tăng của các nhà lập pháp và cơ quan quản lý do những lo ngại về mối liên hệ giữa ByteDance với chính phủ Trung Quốc.

Việc thoái vốn có thể dẫn đến việc TikTok phải "bán mình" hoặc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Tuy nhiên đây được coi là phương sách cuối cùng, chỉ xảy ra nếu đề xuất hiện tại của công ty với các quan chức an ninh quốc gia Mỹ không được chấp thuận, Bloomberg trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Ngoài ra, giao dịch này cần có sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc.

TikTok và ByteDance vẫn chưa trả lời các yêu cầu bình luận về vấn đề này.

TikTok hiện có khoảng 138 triệu người dùng đang hoạt động và hơn 210 triệu lượt tải xuống ở Mỹ.

- Google Docs sắp hỗ trợ viết nội dung bằng AI

Tính năng mới từ Google cho phép Docs và Gmail tạo ra văn bản hoàn chỉnh dựa trên mô tả ngắn của người dùng.

Ngày 14/3, Google đã giới thiệu loạt tính năng mới, dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cho bộ ứng dụng văn phòng Workspace, gồm Google Docs, Sheets, Slides, Meet và Gmail.

Tính năng đầu tiên gồm viết và tóm tắt văn bản trong Google Docs. Dựa trên video minh họa của Google, giao diện Docs sẽ có nút "Help me write".

Khi nhấn vào, chỉ cần nhập chủ đề văn bản để AI viết nội dung hoàn chỉnh trong vài giây. Sau khi ứng dụng viết xong, người dùng có thể sửa nội dung, thậm chí đổi giọng văn nếu cần thiết.

Tính năng này cũng được áp dụng cho Gmail. Theo đó, người dùng có thể liệt kê một số ý chính, sau đó nhấn "Formalize" để ứng dụng viết lại thành email hoàn chỉnh.

Ngoài ra, Google Slides sẽ hỗ trợ thiết kế slide, chèn ảnh, video và âm thanh minh họa cho bài thuyết trình. Tính năng này tương tự các mô hình DALL-E trong Microsoft Designer và Stable Diffusion của Canva.

Với Google Sheets, AI có thể phân tích, lập công thức và phân loại dữ liệu. Trong khi đó, Google Meet sẽ tạo hình nền và tự chụp thông tin ghi chú.

Theo The Verge, đây là động thái mới nhất của Google nhằm cạnh tranh với đối thủ trong lĩnh vực AI. Từ khi ChatGPT xuất hiện vào cuối năm ngoái, các hãng công nghệ như Microsoft, Meta liên tục cải tiến, tích hợp AI vào ứng dụng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 16/3: Apple bắt đầu bán iPhone 14 vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO