Điểm tin công nghệ 16/2: Apple 'quay xe', chốt thiết kế không tưởng cho iPhone 16?

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/02/2024 06:00

Google mở viện nghiên cứu AI tại Paris; TPHCM có kế hoạch xây dựng hệ sinh thái AI để phát triển thành phố

apple-iphone-16-pro-max-leaks1699792186925-1-.jpg

- Google mở viện nghiên cứu AI tại Paris

Ngày 15/2, Bộ Tài chính Pháp thông báo Google sẽ mở viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Paris, theo xu thế đặt trung tâm nghiên cứu tại các thành phố lớn ở châu Âu mà nhiều công ty công nghệ hàng đầu đang thực hiện.

Trong những năm gần đây, Google đã rót vốn đầu tư cho trung tâm nghiên cứu ở Zurich. Thành phố của Thụy Sĩ này cũng là nơi quy tụ các đội nghiên cứu AI từ Meta, Apple và Microsoft. Trong khi đó, Amazon cũng đã có các đội nghiên cứu AI ở nhiều nơi tại Đức và Anh.

Viện nghiên cứu mới của Google ở Paris có sức chứa tối thiểu là 300 người. Bộ Tài chính Pháp coi dự án đầu tư của Google là bằng chứng cho thấy Pháp nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung đang hấp dẫn các công ty công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực AI. Thủ đô của Pháp đang thúc đẩy để trở thành trung tâm tối tân quy tụ các công ty công nghệ trên thế giới. Trước Google, Meta - công ty chủ quản của Facebook, cũng đã đặt trụ sở viện nghiên cứu AI ở Paris từ năm 2015.

- TPHCM có kế hoạch xây dựng hệ sinh thái AI để phát triển thành phố

TPHCM có kế hoạch xây dựng và hình thành được hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) và đặt mục tiêu đến 20230 đảm bảo 100% các sở, ban ngành, quận huyện đều ứng dụng phục vụ công tác quản lý nhà nước. Cùng với đó là ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp.

Đây là một trong những mục tiêu cụ thể mà TPHCM đưa ra trong kế hoạch 6497/KH-UBND “Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo từ môi trường nghiên cứu đến thử nghiệm, ứng dụng thí điểm đến ứng dụng rộng rãi trong xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030”.

Mục tiêu của kế hoạch này là phấn đấu đưa TPHCM trở thành trung tâm hàng đầu cả nước về nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng và phát triển nền tảng công nghệ AI.

- Apple 'quay xe', chốt thiết kế không tưởng cho iPhone 16?

Sau nhiều thế hệ, iPhone 16 Series được trông đợi sẽ mang đến thay đổi lớn về thiết kế lẫn camera.

Thời gian qua, các nguồn tin hé lộ Apple đang thử nghiệm một nguyên mẫu iPhone 16 Pro với màn hình đục lỗ. Nguồn tin từ PhoneArena cho biết, phần đục lỗ này là vị trí của camera selfie. Trong khi đó, hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID đã được ẩn ở phía dưới màn hình.

Thông tin này khiến nhiều người trông đợi về màn lột xác trên thế hệ iPhone tiếp nối của Apple. Tuy nhiên, nguồn tin mới đây từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào về thiết kế so với thế hệ tiền nhiệm.

Cụ thể, dựa trên thông tin có được, ông Kuo cho biết dòng iPhone 16 sẽ không có bất kỳ "thay đổi đáng kể nào về thiết kế".

"Apple sẽ không ra mắt các mẫu iPhone mới với những thay đổi đáng kể về thiết kế và hệ sinh thái/ứng dụng GenAI toàn diện/khác biệt sớm nhất là cho đến năm 2025", ông Kuo viết trên một bài đăng trên blog.

Apple nổi tiếng với việc tuân thủ một thiết kế nhất quán, điều này đã dẫn đến những ý kiến về việc công ty liên tục bán ra các mẫu iPhone có thiết kế gần giống nhau. Năm nay, sự ra mắt của Dynamic Island trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus mang đến những nhận xét tích cực.

Tuy nhiên, thiết kế gập và các tính năng liên quan đến AI tạo sinh là hai xu hướng đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành công nghiệp di động. Kuo tin rằng doanh số iPhone trong năm 2024 có thể sẽ giảm vì Apple chưa tung ra các sản phẩm tập trung vào xu hướng này.

Trước đó, nhà phân tích Ross Young từ Display Supply Chain Consultants từng tiết lộ bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng màn hình lên kích thước lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch. Nhiều khả năng, hai phiên bản tiêu chuẩn cũng sẽ có kích thước tương tự.

Dự kiến, toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được trang bị bộ xử lý A18 thế hệ mới. Cụ thể, hai mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Plus dự kiến sẽ được tích hợp bộ xử lý A18. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ sử dụng con chip A18 Pro.

Nhiều tin đồn cho biết dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được tích hợp phím Action tương tự bộ đôi iPhone 15 Pro. Ngoài ra, máy cũng sẽ có thêm một phím bấm mới với tên gọi Capture Button.

Dự kiến Apple sẽ ra mắt loạt iPhone 16 vào tháng 9 năm nay, đến thời điểm đó, sự thật về sản phẩm mới chính thức được xác nhận.

top-generative-ai-apps-tools.jpg

- Render Xiaomi Watch 2 sắp ra mắt

Xiaomi đang chuẩn bị xuất xưởng mẫu smartwatch Watch 2 trong thời gian tới. Sản phẩm được trang bị màn hình 1,43 inch, chipset lõi tứ Snapdragon W5+ Gen 1 và giá bán khoảng từ 5,24 triệu đồng.

Xiaomi Watch 2 sở hữu màn hình AMOLED tròn kích thước 1,43 inch, độ phân giải 466 x 466 pixel và chế độ AOD. Đồng hồ thông minh có khả năng chống nước 5ATM.

Watch 2 được trang bị chipset lõi tứ Snapdragon W5+ Gen 1, cung cấp thời lượng pin lên tới 65 giờ.

Thiết bị sẽ chạy trên wearOS của Google + các ứng dụng được cài đặt sẵn như Google Wallet, Google Maps, Play Store. Sản phẩm hỗ trợ Bluetooth 5.2, WiFi, NFC, GPS, GNSS.

Xiaomi Watch 2 mang trong mình một số tính năng như hỗ trợ 150 chế độ thể thao, đi kèm cảm biến thông thường như theo dõi giấc ngủ, cảm biến SpO2, máy đo nhịp tim và bộ đếm bước chân.

Mẫu smartwatch này có giá bán từ khoảng 5,24 đến 5,76 triệu đồng tùy theo thị trường.

- Mối đe dọa ngoại tuyến tại Việt Nam giảm 6% trong năm 2023

Số lượng người dùng tại Việt Nam bị các mối đe dọa về bảo mật ngoại tuyến nhắm đến đã giảm đáng kể trong giai đoạn 2020 tới 2023.

Các cuộc tấn công bảo mật ngoại tuyến được thực hiện thông qua phương pháp lây nhiễm mã độc trong quá trình cài đặt phần mềm, tập tin vào máy tính, sử dụng thiết bị như ổ USB di động, CD, DVD... sau đó sẽ lan sang hệ thống máy tính của tổ chức, doanh nghiệp. Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky, trong năm 2023, đơn vị này đã ngăn chặn thành công hơn 114,8 triệu mã độc nguy hiểm, trong khi cùng kỳ 2022 là trên 121,5 triệu mã, đồng nghĩa mối đe dọa ngoại tuyến ở Việt Nam đã giảm khoảng 6% qua 2 năm.

Trong vòng 4 năm qua (từ 2020 tới hết 2023), số lượng người dùng Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa ngoại tuyến đã giảm đến 57%. Trong năm 2023, khoảng 53,3% người dùng máy tính Việt Nam được bảo vệ khỏi các mối đe dọa bảo mật, an ninh, giúp Việt Nam đứng thứ 23 trên toàn thế giới về mức độ nguy hiểm liên quan đến các phương pháp ngoại tuyến nhưng vẫn đứng đầu trong khu vực.

Tại Đông Nam Á, Singapore là quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi các phương thức tấn công ngoại tuyến nhất khi chỉ có hơn 1,6 triệu cuộc tấn công được phát hiện và ngăn chặn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 16/2: Apple 'quay xe', chốt thiết kế không tưởng cho iPhone 16?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO