Điểm tin công nghệ 15/7: Twitter chia sẻ doanh thu quảng cáo cho người tạo nội dung

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/07/2023 06:00

OpenAI bị điều tra tại Mỹ do ChatGPT có thể đã phạm luật bảo vệ người dùng; 2 ứng dụng gửi dữ liệu về Trung Quốc bạn nên xóa ngay

389446108.jpg

- Twitter chia sẻ doanh thu quảng cáo cho người tạo nội dung

Twitter cho biết những người sáng tạo nội dung được chọn sẽ được nhận một phần doanh thu quảng cáo mà công ty kiếm được.

Mạng xã hội này cho biết những người tạo nội dung sẽ nhận được một phần doanh thu từ các quảng cáo được hiển thị trong các bài viết của họ, đồng thời bổ sung thêm rằng để đủ điều kiện, những người tạo nội dung phải là người dùng đã được xác minh với ít nhất 5 triệu lượt hiển thị mỗi tháng trong vòng 3 tháng qua, ngoài ra còn phải có tài khoản thanh toán Stripe.

Twitter đang cố gắng thu hút nhiều người sáng tạo nội dung hơn đến với nền tảng này. Đầu năm nay, công ty đã cho phép những người sáng tạo nội dung thực hiện paywall, yêu cầu người xem trả phí đăng ký để được theo dõi các thông tin mà họ đăng tải.

Elon Musk, tỷ phú đã mua Twitter vào tháng 10 năm ngoái, trước đó cho biết toàn bộ doanh thu paywall này trong năm đầu tiên sẽ được trả cho người dùng.

- Amazon cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng sang Mỹ

Amazon vừa giới thiệu giải pháp vận chuyển “Seller Export and Delivery” (Amazon SEND) - giải pháp giúp các nhà bán hàng từ Việt Nam có thể chuyển hàng hoá sang Mỹ thông qua dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới tích hợp với bên thứ ba của Amazon.

Theo đó, các đối tác bán hàng có thể trực tiếp sử dụng dịch vụ tại Amazon Seller Central, với chương trình vận chuyển xuyên biên giới từ các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển bên thứ ba.

Hiện nay, Amazon SEND cung cấp dịch vụ vận chuyển đường hàng không cho các nhà bán hàng tại 7 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Mexico, Vương quốc Anh và Đức. Từ đây, hàng hóa sẽ được vận chuyển đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon tại Mỹ, Anh, Nhật Bản, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đối với nhà bán hàng từ Việt Nam, Amazon SEND cho phép đối tác bán hàng Việt Nam vận chuyển hàng hóa đến Mỹ khi xuất khẩu và bán hàng trên Amazon.

- Nhập khẩu chip của Trung Quốc giảm 18,5% trong nửa đầu 2023 do bị Mỹ trừng phạt

Nhập khẩu mạch tích hợp (IC) của Trung Quốc đã giảm 18,5% trong sáu tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ 2022 tính theo số lượng.

Dữ liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết thông tin này vào thời điểm Mỹ và các đồng minh đang tiếp tục hạn chế khả năng quốc gia châu Á tiếp cận với chip tiên tiến và thiết bị liên quan.

Cụ thể hơn, nhập khẩu IC của Trung Quốc giảm xuống còn 227,7 tỉ đơn vị trong nửa đầu năm 2023, so với 279,6 tỉ đơn vị trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giá trị nhập khẩu chip của Trung Quốc đã giảm 22,4% xuống còn 162,6 tỉ USD trong nửa đầu năm 2023.

Theo trang SCMP, tổng lượng chip của Trung Quốc nhập từ Hàn Quốc giảm 19,6% trong nửa đầu 2023 so với cùng kỳ năm trước. Trong khi nhập khẩu chip của Trung Quốc từ Nhật Bản và Đài Loan giảm lần lượt 11,1% và 18,9% vào giai đoạn này.

Sản lượng chip cũ và các IC công nghệ trưởng thành khác trong nước này đã tăng đột biến để thay thế các sản phẩm nhập khẩu theo định hướng tự cung tự cấp chất bán dẫn của chính quyền Trung Quốc. Sản lượng IC nội địa của Trung Quốc đã tăng 0,1% trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 140 tỉ chiếc, theo Cục Thống kê Quốc gia.

- OpenAI bị điều tra tại Mỹ do ChatGPT có thể đã phạm luật bảo vệ người dùng

OpenAI, công ty sở hữu chatbot đình đám ChatGPT đang bị tiến hành điều tra tại Mỹ liên quan các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành mở rộng cuộc điều tra nhằm vào OpenAI trước lo ngại ChatGPT có thể vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, nhà chức trách đã gửi yêu cầu dài 20 trang đề nghị công ty trụ sở San Francisco giải trình cách thức đánh giá rủi ro mô hình AI. Động thái này là mối đe doạ pháp lý mạnh mẽ nhất đến nay đối với hoạt động kinh doanh của OpenAI tại Mỹ, trong bối cảnh công ty sở hữu ChatGPT đang mở chiến dịch toàn cầu nhằm định hình tương lai chính sách quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Trước đó, FTC đã liên tục phát đi cảnh báo rằng các quy định bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến AI, cũng như chính quyền và quốc hội đang gặp khó trong việc định hình quy tắc mới.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu OpenAI cung cấp chi tiết về tất cả những khiếu nại công ty nhận được liên quan việc sản phẩm đưa ra các tuyên bố “sai lệch, gây hiểu lầm, làm mất uy tín hoặc gây hại” đối với con người.

Vào tháng 3, công ty đằng sau ChatGPT tiết lộ sự cố bảo mật trong hệ thống cho phép một số người dùng có thể xem thông tin liên quan thanh toán và lịch sử trò chuyện của những người dùng khác. FTC đang điều tra sự cố này có vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng hay không.

- 2 ứng dụng gửi dữ liệu về Trung Quốc bạn nên xóa ngay

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Pradeo đã phát hiện hai ứng dụng độc hại trên Google Play, âm thầm thu thập dữ liệu người dùng và gửi về Trung Quốc.

Hai ứng dụng độc hại được phát hiện bởi công cụ phân tích hành vi của công ty cung cấp giải pháp bảo mật di động Pradeo.

Thống kê cho thấy, hai ứng dụng File Recovery and Data Recovery và File Manager (cùng một nhà phát triển) đã được tải xuống hơn 1,5 triệu lần, có thể tự động khởi chạy mà không cần người dùng tương tác.

Nhà phát triển ghi chú rằng ứng dụng không thu thập bất kỳ dữ liệu nào từ thiết bị của người dùng, nhưng hóa ra không phải vậy. Công cụ phân tích hành vi của Pradeo đã phát hiện ứng dụng thu thập hàng loạt dữ liệu và gửi về máy chủ ở Trung Quốc

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 15/7: Twitter chia sẻ doanh thu quảng cáo cho người tạo nội dung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO