Điểm tin công nghệ 15/4: Hé lộ thông tin về iPhone 17

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/04/2024 06:00

Bitcoin lao dốc chóng mặt; iPhone 16 Plus lộ chi tiết mới: Người dùng Apple lâu năm sẽ thất vọng?

ghvchpabgaa40eq-1-.jpg

- Hé lộ thông tin về iPhone 17

Theo báo cáo từ Digitimes Asia, iPhone 17 Pro sẽ sử dụng bộ xử lý được xây dựng trên tiến trình 2 nm của TSMC.

Vào năm 2022, TSCM đã chia sẻ về kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025. Sau khi công bố, nhiều nguồn tin cho rằng iPhone 17 Pro của Apple sẽ là smartphone đầu tiên được trang bị chip trên tiến trình này.

Đầu năm nay, Apple đã ký hợp đồng toàn bộ quy trình sản xuất 2nm của TSMC trong thời gian đầu đưa vào hoạt động. Ngoài iPhone, Apple dự kiến áp dụng cho máy tính Mac trong tương lai.

Theo MacRumors, iPhone 17 Series sẽ được trang bị màn hình với phủ bên Ceramic Shield, có khả năng chống trầu xước và chống lóa tốt hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Nguồn tin cho biết Ceramic Shield đã được bàn giao cho nhà sản xuất Trung Quốc, Tuy nhiên, công nghệ kính mới không kịp xuất hiện trên iPhone 16 nên rất có thể nó sẽ được trang bị cho iPhone 17.

Một số nguồn tin còn cho biết iPhone 17 Pro sẽ là những iPhone đầu tiên được trang bị hệ thống nhận diện Face ID ẩn dưới màn hình cũng như camera selfie thiết kế dạng đục lỗ.

Ngoài ra, iPhone 17 Series sẽ sở hữu hệ thống camera trước có độ phân giải 24MP thay vì 12MP như các dòng hiện nay.

- Bitcoin lao dốc chóng mặt

Với mức giảm 7,9% xuống còn 61.842 USD ngày 13/4, đây là lần đầu đồng tiền ảo giảm mạnh nhất trong năm từ khi lập đỉnh ngày 14/3 với 73.794 USD.

Theo Reuters, giá bitcoin giảm 7,9% xuống còn 61.842 USD, mất 5.308 USD so với phiên đóng cửa trước. Trong vòng một tháng, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới giảm 16,2% so với mức cao nhất trong năm là 73.794 USD (ngày 14/3).

Không chỉ bitcoin, giá loạt tiền ảo khác ghi nhận mức giảm mạnh trong 24 giờ qua, bao gồm ether giảm 7% xuống dưới mức 3.000 USD, BNB giảm 9% và solana giảm 12%.

Lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) bị ảnh hưởng nặng do sự hỗn loạn của thị trường và ảnh hưởng của xung đột chính trị.

Hiện, chưa thể nói rõ nguyên nhân khiến thị trường tiền ảo sụt giảm mạnh ngày 13/4. Nhưng theo Arthur Hayes, cựu CEO của BitMEX, việc thanh khoản bằng USD sẽ giảm trước khi Mỹ đến hạn thanh toán thuế ngày 15/4. Tính thanh khoản thấp ảnh hưởng đến giá thị trường.

Giá bitcoin cũng giảm trước xung đột leo thang giữa Israel và Iran, nhất là khi Iran tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chống lại Israel. Chính phủ Iran thông báo đây là hành động trả đũa cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria mà họ cho là của Israel.

Trước khi chứng kiến mức giảm, bitcoin có đợt tăng giá mạnh mẽ từ 34.000 USD (10/2023) lên hơn 73.000 USD (14/3/2024). Tiền điện tử tăng đến 50% sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ phê duyệt 11 quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay hồi đầu năm.

- FPT xuất khẩu 70 triệu chip bán dẫn sang Nhật Bản và Hàn Quốc

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, tại tọa đàm "Thiết kế chip bán dẫn: Cơ hội mới, tương lai mới" do FPT Jetking phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức

Việc FPT sẽ xuất khẩu tới 70 triệu chip bán dẫn có thể là một thông tin khá bất ngờ với nhiều người, khi mà thời gian gần đây chúng ta đang nhắc nhiều đến ước mơ Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết 70 triệu chip xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản là các chip dành cho thiết bị y tế và các ứng dụng điện tử. Được biết, đây là hợp đồng FPT sẽ giao cho các khách hàng vào năm 2024 và 2025. Các mẫu chip này do FPT Semiconductor thiết kế, sau đó đưa sang Hàn Quốc để sản xuất và sang Đài Loan để đóng gói.

Hiện nay, FPT Semiconductor và Viettel High Tech là 2 công ty Việt Nam duy nhất có khả năng thiết kế chip bán dẫn. 2 công ty này cũng đang hướng tới việc tự chủ sản xuất và đóng gói chip trong tương lai.

7-mau-cuc-dep-cua-iphone-16-plus-duoc-he-lo-lo-dien-concept-iphone-16-voi-thiet-ke-camera-doc-1712810107-513-width1200height628.jpg

- Người dùng PC Windows 10 và 11 cần cập nhật ngay bản vá này

Microsoft đã phát hành các bản cập nhật tích lũy cho hệ thống PC chạy Windows 10 và 11 thông qua bản vá Patch Tuesday tháng này.

Bản vá Patch Tuesday mới nhất được Microsoft phát hành giúp sửa hai lỗ hổng Zero-day và bằng chứng liên quan cho thấy các lỗ hổng này đã bị tin tặc khai thác để khởi chạy một cuộc tấn công mới. Vì vậy người dùng cần cập nhật chúng càng sớm càng tốt.

Số theo dõi lỗ hổng đầu tiên là CVE-2024-26234. Đây là lỗ hổng giả mạo trình điều khiển proxy có thể sử dụng chứng chỉ xuất bản phần cứng hợp lệ của Microsoft để chứng nhận các trình điều khiển độc hại. Sophos X-Ops là hãng bảo mật đã phát hiện ra lỗ hổng này vào tháng 12/2023 và trưởng nhóm Christopher Budd đã báo cáo lỗ hổng này cho Microsoft.

Theo nội dung báo cáo, tệp độc hại được gắn nhãn “Dịch vụ xác thực khách hàng danh mục” dường như nhằm giả mạo Thales Group. Điều tra sâu hơn cho thấy phần mềm độc hại cũng đi kèm với một phần mềm tiếp thị có tên “LaiXi Android Screen Mirroring”.

Trong khi Sophos không thể xác minh tính xác thực của phần mềm LaiXi, Budd cho biết họ tin rằng tệp này là một cửa hậu độc hại.

- iPhone 16 Plus lộ chi tiết mới: Người dùng Apple lâu năm sẽ thất vọng?

Một số tin đồn về iPhone 16 Plus cho rằng mẫu điện thoại này của Apple sẽ khó bán hơn các phiên bản tiền nhiệm vì có một "bước lùi" không ai mong muốn.

Thời lượng pin được Apple coi là một trong những điểm ăn khách nhất trong các thiết bị của công ty. Khi Steve Jobs công bố chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, người đồng sáng lập Apple đã nói rằng chiếc smartphone này có khả năng quản lý năng lượng rất tuyệt vời.

Vào thời điểm đó, nó sở hữu 16 giờ phát lại âm thanh, 5 giờ đàm thoại, xem video hoặc duyệt web. Ông nói thêm: “Như thế là tốt hơn đáng kể” so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

Một loạt thông tin rò rỉ mới trên mạng xã hội cho biết mẫu iPhone 16 Plus trị giá 899 USD của Apple sẽ có pin nhỏ hơn phiên bản trước.

Phiên bản Plus 6,7 inch, được coi là phiên bản giá rẻ cho iPhone mẫu Pro có giá khởi điểm 999 USD, dự kiến sẽ có pin nhỏ hơn 9% so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi đó, các mẫu iPhone 16 khác dự kiến ​​sẽ có dung lượng pin tăng tới 6%.

Thông tin rò rỉ đến từ MacRumors, dịch từ nguồn của của OvO Baby Sauce OvO, một leaker Trung Quốc. Những rò rỉ trước đây được MacRumors theo dõi cũng đã đề xuất những thay đổi tương tự về pin.

Leaker Baby Baby Sauce trên Weibo tuyên bố đã lấy được thông tin chi tiết về pin của dòng iPhone 16. Nguồn được trích dẫn cho biết rằng iPhone 16 thường sẽ có pin 3.561mAh, tăng so với 3.349mAh trên mẫu iPhone 15. Ngược lại, iPhone 16 Plus được cho là có dung lượng 4.006mAh, giảm đi so với vị 4.383mAh trên model năm ngoái.

Một tin đồn khác cho thấy mẫu Plus sẽ có 7 màu thay vì 5 màu hiện tại: xanh dương, hồng, vàng, xanh lá cây, đen, trắng và tím.

Các tin đồn khác cho rằng iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ có màn hình tiết kiệm năng lượng hơn. Chưa kể với những cải tiến thường niên về thiết kế chip và tính năng phần mềm, thời lượng pin thực tế của iPhone 16 Plus có thể không thay đổi so với trước đây. Tuy nhiên, giới thạo tin trong ngành công nghệ có xu hướng coi những động thái kiểu này là một bước lùi.

Bên cạnh những thay đổi về pin và màn hình, Apple còn được đồn đại sẽ bổ sung nút Action được đón nhận nồng nhiệt của iPhone 15 Pro thay cho công tắc tắt tiếng trên iPhone 16 Plus.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 15/4: Hé lộ thông tin về iPhone 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO