Điểm tin công nghệ 15/12: Vũ khí giúp iPhone 17 Pro sở hữu sức mạnh khủng khiếp

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/12/2023 06:00

Amazfit ra mắt 2 mẫu đồng hồ thông minh ứng dụng AI; Samsung bắt tay ASML xây dựng nhà máy chip nghìn tỷ Won tại Hàn Quốc

canva-graphics-15-1-.jpg

- Vũ khí giúp iPhone 17 Pro sở hữu sức mạnh khủng khiếp

TSMC đang trên đường tiến tới việc cung cấp chip 2nm cho iPhone 17 Pro mà Apple ra mắt vào năm 2025.

TSMC đang cạnh tranh với Intel và Samsung để đưa chip 2nm quan trọng đến khách hàng của họ, trong đó nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan đang có cơ hội nhận được hợp đồng khủng từ Apple. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi TSMC đang hoạt động một cách ổn định để đưa những chip 2nm đến khách hàng trong thời gian sớm.

Hai nguồn tin cho biết, TSMC đã đưa kết quả thử nghiệm quy trình cho các nguyên mẫu N2 của mình đến các khách hàng lớn, bao gồm Apple và Nvidia. Trong khi Samsung được cho là đã cố gắng cám dỗ những khách hàng lớn như Nvidia bằng cách cung cấp các nguyên mẫu 2nm với mức giá rẻ hơn, TSMC lại có lợi thế ở một số khía cạnh.

Nhà phân tích James Lim của Dalton Investments cho biết Samsung coi 2nm là công cụ giúp thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, giới công nghệ vẫn đặt ra nghi vấn về khả năng vượt mặt TSMC của công ty Hàn Quốc. Một phần do TSMC đã làm việc ở cấp độ 3nm, bao gồm chip A17 Pro trong dòng iPhone 15 Pro. Trong khi đó, Samsung đang phải vật lộn với tỷ lệ sản lượng thấp đối với chip 3nm, chỉ ở mức 60%.

TSMC từng cho biết họ đang nghiên cứu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025, trong đó Apple nhiều khả năng là khách hàng chính sử dụng công nghệ chip này khi ra mắt. TSMC tin rằng 2nm sẽ là công nghệ tiên tiến nhất trong ngành, cả về mật độ và hiệu quả năng lượng khi nó được giới thiệu.

Nếu việc sản xuất hàng loạt được tiến hành vào năm 2025, nó sẽ cho phép Apple sử dụng công nghệ này cho thế hệ chip phát hành năm đó, có thể đặt tên là A19. Về lý thuyết, nó sẽ được cung cấp cho dòng iPhone 17 Pro ra mắt cùng năm, trừ khi Apple thay đổi chiến lược phát hành chip của mình.

- Tổng kết cuộc thi an toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã bảo trợ Trường Đại học Duy Tân tổ chức thành công vòng Chung kết Cuộc thi An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023.

Sự kiện là sân chơi dành cho tất cả các thí sinh Việt Nam và quốc tế, tạo điều kiện giao lưu học hỏi cùng phát triển lĩnh vực an toàn thông tin mạng, chung tay xây dựng không gian mạng an toàn và lành mạnh. Năm 2023, có tổng cộng 257 đội trên khắp thế giới đăng ký tham gia dự thi (tăng hơn 50% so với năm 2022) và qua vòng loại đã chọn ra được 13 đội xuất sắc nhất tham dự Vòng Chung kết.

Danh sách các đội đoạt giải Cuộc thi như sau:

- Giải nhất: u0k++ (Đội Việt Nam - Vuver Accessories).

- Giải nhì: ASEAN pepe (Đội quốc tế - Indonesia).

- Giải ba: m1cr0$oft 0ff1c3 (Trung tâm An ninh Mạng CNSC - Đội Việt Nam).

- Giải khuyến khích:

+ NUS Greyhats (Đội quốc tế - National University of Singapore).

+ EXOrcism (Công ty Cổ phần Vietnovel - Đội Việt Nam).

+ SuyGang (Đội Việt Nam - Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội).

- Amazfit ra mắt 2 mẫu đồng hồ thông minh ứng dụng AI

Amazfit Active và Balance được bổ sung các tính năng quản lý sức khoẻ chuyên nghiệp và tối ưu hơn về thiết kế so với các model từng ra mắt của hãng.

Trong đó, Amazfit Active có thiết kế mặt đồng hồ vuông, khung máy hợp kim nhôm độ bền cao. Màn hình HD AMOLED kích thước 1,75 inch kèm thư viện hình nền và hơn 100 mặt đồng hồ có sẵn để cá nhân hoá theo nhu cầu. Amazfit Balance lại lấy cảm hứng từ đồng hồ truyền thống với mặt tròn với phần viền được khắc vạch chia thời gian, đi cùng núm xoay cổ điển có chức năng như nút vận hành kiêm vai trò phím tắt. Máy sở hữu màn hình HD AMOLED 1,5 inch, có chính chống chói để sử dụng tốt hơn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bộ đôi được nâng cấp ứng dụng theo dõi sức khoẻ chuyên nghiệp hơn, các tính năng như theo dõi nhịp tim, đo nồng độ oxy trong máu (SpO2), mức độ căng thẳng... cùng 120 chế độ tập luyện đều có trên cả hai model mới nhà Amazfit. Bên cạnh đó, hãng bổ sung thêm thuật toán Zepp Coach khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) giúp đề ra kế hoạch tập luyện cá nhân hóa dựa trên đặc điểm thể chất và mục tiêu vận động.

Riêng mẫu Balance được bổ sung khả năng đo thành phần cơ thể, cung cấp thông tin chi tiết về tỉ lệ mỡ, khối lượng cơ, khả năng trao đổi chất… để người dùng chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện.

Hãng sản xuất cho biết 2 mẫu đồng hồ mới có thể hoạt động liên tục tới 14 ngày với một lần sạc. Ở chế độ tiết kiệm pin, Active dùng được trong 30 ngày trong khi Balance thấp hơn, chỉ với 25 ngày nhưng vẫn đảm bảo duy trì kết nối giữa người dùng với các tính năng quan trọng.

Tại Việt Nam, hai sản phẩm bắt đầu mở bán chính hãng từ 15/12. Active có giá niêm yết 2,99 triệu đồng còn Balance giá 5,99 triệu đồng, được bán ở các kênh đại lý phân phối cũng như sàn thương mại điện tử. Mức giá trên chưa gồm ưu đãi của từng nhà bán.

- Samsung bắt tay ASML xây dựng nhà máy chip nghìn tỷ Won tại Hàn Quốc

Hai gã khổng lồ Samsung và ASML sẽ hợp tác xây dựng nhà máy phát triển công nghệ xử lý chất bán dẫn tại Hàn Quốc, phản ánh nỗ lực hình thành 'liên minh' giữa các cường quốc công nghiệp quan trọng này.

Thông báo được đưa ra khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang ở Hà Lan trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày nhằm tìm cách xây dựng “liên minh bán dẫn” giữa hai nước.

ASML là nhà sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) duy nhất trên thế giới có thể đáp ứng các yêu cầu đúc chip tiên tiến, chẳng hạn như vi xử lý iPhone mới nhất của Apple do TSMC của Đài Loan sản xuất.

“Sự đổi mới công nghệ do ASML dẫn đầu đang trở thành động lực mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên toàn thế giới. Các công ty bán dẫn của Hà Lan như ASML và ASM đang xây dựng các cơ sở mới để sản xuất, R&D và đào tạo nhân tài tại Hàn Quốc”, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Tổng thống Yoon đã đến thăm trụ sở của ASML cùng với Vua Willem-Alexander của Hà Lan và tham quan địa điểm sản xuất máy EUV thế hệ tiếp theo.

Samsung là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, được sử dụng trong các thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính.

Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc dựa vào máy EUV của ASML để sản xuất chip nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tuyên bố cũng cho biết ASML sẽ hợp tác với một gã khổng lồ chip Hàn Quốc khác SK Hynix, nhà sản xuất chip DRAM lớn thứ hai thế giới, để giảm mức sử dụng điện năng và chi phí cho EUV thông qua công nghệ tái chế khí hydro.

- FPT thành lập công ty về phần mềm ô tô tại Mỹ

Ngày 14/12, FPT công bố thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas, Mỹ nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ đô la.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển dịch từ các dòng xe với hệ truyền động đốt sang xe điện.

Nhận thấy tương lai rộng mở trong ngành phần mềm ô tô và xác định đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này, FPT quyết định lập công ty FPT Automotive tại Mỹ.

Công ty sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

Automotive đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp như ISO26262 trong quản lý an toàn chức năng và Automotive SPICE cho các quy trình phát triển phần mềm trong lĩnh vực ô tô.

FPT Automotive cung cấp cung cấp dịch vụ toàn diện tới các khách hàng gồm công nghệ giải trí, thông tin trong xe, đơn vị điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh, thiết kế UI/UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số. Trung tâm của các dịch vụ này là các sản phẩm MaaZ, AUTOSAR độc quyền cho các giải pháp ECU, mà công ty đã phát triển và đạt nhiều thành tựu với khách hàng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 15/12: Vũ khí giúp iPhone 17 Pro sở hữu sức mạnh khủng khiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO