Điểm tin công nghệ 14/6: Apple phải trả tiền cho OpenAI hay ngược lại?

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/06/2024 06:00

Samsung công bố lộ trình công nghệ chip để giành lợi thế trên thị trường AI; Cảnh giác với những sự kiện kêu gọi đầu tư chứng khoán, tiền ảo thu lợi cao

apple_openai.jpg

- Apple phải trả tiền cho OpenAI hay ngược lại?

Khi công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt với OpenAI tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hôm 11/6 để tích hợp ChatGPT vào iPhone, iPad và Mac, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook và các cấp phó hàng đầu của ông đã im lặng về các điều khoản tài chính.

Vẫn chưa có câu trả lời về việc công ty nào sẽ trả tiền cho bên kia như một phần của sự hợp tác chặt chẽ mang lại lợi ích tiền tệ lâu dài cho cả hai. Song theo các nguồn tin tóm tắt về vấn đề này, quan hệ đối tác giữa Apple và OpenAI dự kiến ​​sẽ không tạo ra doanh thu đáng kể cho cả hai bên vào thời điểm ban đầu.

Thỏa thuận này gồm việc đưa ChatGPT, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi các truy vấn thông tin bằng ngôn ngữ tự nhiên, vào Siri của Apple và các công cụ viết mới. Theo các nguồn tin của Bloomberg, Apple sẽ không trả tiền cho OpenAI như một phần của quan hệ đối tác. Các nguồn tin yêu cầu giấu tên vì điều khoản của thỏa thuận là riêng tư. Thay vào đó, Apple tin rằng việc thúc đẩy thương hiệu và công nghệ OpenAI tới hàng trăm triệu thiết bị của họ sẽ có giá trị ngang bằng hoặc lớn hơn các khoản thanh toán bằng tiền, các nguồn tin này cho hay.

Trong khi đó, Apple sẽ hưởng lợi từ việc được OpenAI cung cấp một chatbot tiên tiến cho người tiêu dùng, có khả năng lôi kéo họ dành nhiều thời gian hơn trên thiết bị hoặc thậm chí chi tiền để nâng cấp máy.

Đại diện của Apple và OpenAI từ chối bình luận.

- Samsung công bố lộ trình công nghệ chip để giành lợi thế trên thị trường AI

Samsung Electronics mới đây đã tiết lộ một số tiến bộ công nghệ nhằm thu hút hợp đồng từ các nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo.

Mặc dù Samsung là nhà sản xuất chip nhớ số 1 thế giới nhưng họ vẫn đang cố gắng bắt kịp đối thủ Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) trên thị trường đúc, nơi các công ty sản xuất chip do khách hàng thiết kế. Samsung đã vạch ra lộ trình sản xuất đồng thời công bố tầm nhìn cho kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) tại diễn đàn tại một trụ sở chip của Mỹ ở San Jose, California.

Theo TrendForce, thị phần của Samsung trên thị trường đúc đã giảm xuống 11% trong quý đầu năm nay từ mức 11,3% trong quý trước, trong khi thị phần của TSMC tăng lên 61,7% từ 61,2% trong cùng kỳ.

Thu nhập của nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang phục hồi nhờ nhu cầu về các thành phần được sử dụng trong hệ thống máy tính AI. Điều đó đang củng cố bộ phận chip nhớ chính của họ và cũng mang đến cơ hội giành được các đơn đặt hàng gia công.

Tuy nhiên, Samsung phải chứng minh rằng hoạt động sản xuất của mình đủ tiên tiến và đáng tin cậy để thu hút những bản hợp đồng lớn hơn từ những khách hàng khó tính như Nvidia. Hiện tại, Samsung cũng phải đối mặt với thách thức mới từ Intel, hãng đang mở nhà máy trong nỗ lực giành đơn đặt hàng từ các đối thủ cạnh tranh.

Những tiến bộ trong công nghệ sản xuất, thường được biểu thị bằng kích thước bóng bán dẫn ngày càng nhỏ hơn, giúp cải thiện hiệu suất của các linh kiện điện tử. Cuộc đua về kích thước là chìa khóa để giành được đơn đặt hàng cho bộ xử lý AI.

Quy trình tiên tiến do Samsung giới thiệu sử dụng thứ gọi là công nghệ mạng phân phối điện mặt sau. Công ty cho biết công nghệ này giúp tăng cường điện năng, hiệu suất và diện tích đồng thời giảm đáng kể hiện tượng sụt giảm điện áp so với chip tiến trình 2 nanomet thế hệ đầu tiên.

Samsung cũng cho rằng khả năng cung cấp chip nhớ và công nghệ đúc tiên tiến sẽ giúp hãng nhanh chóng giành được các đơn đặt hàng sản xuất chất bán dẫn liên quan đến AI.

Hôm 12/6, công ty đã dự đoán rằng danh sách khách hàng liên quan đến AI của họ sẽ tăng gấp 5 lần và doanh thu sẽ tăng gấp 9 lần so với mức hiện tại vào năm 2028. Công ty đã công bố một số loại công nghệ sản xuất mới cho các chip liên quan đến AI trong tương lai.

Samsung cũng giới thiệu công nghệ toàn diện – hay GAA, công nghệ then chốt cho các sản phẩm AI. Công ty có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip tiến trình 3nm thế hệ thứ hai vào nửa cuối năm nay và cung cấp GAA trên quy trình 2nm sắp tới. Vào năm 2022, Samsung trở thành công ty đầu tiên trong ngành bắt đầu sản xuất hàng loạt chip tiến trình 3nm dựa trên GAA.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc khẳng định rằng quá trình chuẩn bị cho tiến trình 1,4 nm của họ đang tiến triển suôn sẻ, với các mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2027.

- SMS Brandname: Bảo mật thông tin và bảo vệ uy tín trong bối cảnh mạo danh thương hiệu

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN, theo đó từ 1/7/2024, các giao dịch trên 10 triệu đồng sẽ phải xác thực bằng sinh trắc học. Rủi ro vẫn có thể xảy ra khi dữ liệu sinh trắc học của khách hàng có thể bị hack, dẫn đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giả mạo danh tính trên các mạng xã hội. Đối với các giao dịch dưới 10 triệu, việc xác thực được thực hiện bằng mã OTP thông qua dịch vụ SMS Brandname của các nhà mạng.

Tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước, dịch vụ SMS Brandname của VNPT đã khẳng định mức độ bảo mật thông tin vượt trội và uy tín, minh chứng thông qua việc chưa từng xảy ra vụ rò rỉ thông tin nào từ các tin nhắn của dịch vụ.

Với SMS Brandname, doanh nghiệp có thể gửi thông báo, cập nhật sản phẩm, thông tin khuyến mãi và các thông tin quan trọng khác đến khách hàng một cách trực tiếp và hiệu quả. Đây chính là một kênh giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo nên luồng thông tin nhanh chóng và đáng tin cậy. Hơn hết, SMS Brandname bảo vệ an toàn thông tin cho doanh nghiệp và tuân thủ các quy định pháp luật, tránh rủi ro pháp lý từ đó tăng mức độ tin cậy đối với khách hàng.

10210610-85dcb98c-a175-40dc-a297-97dd26e90cef.jpg

- Cảnh giác với những sự kiện kêu gọi đầu tư chứng khoán, tiền ảo thu lợi cao

Công an Thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) vừa phát đi cảnh báo gần đây nhiều người dân bị các đối tượng tội phạm lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo, tiền kỹ thuật số nhằm chiếm đoạt tài sản với các chiêu thức, thủ đoạn hết sức khó tin.

Theo Công an Thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), các đối tượng dùng thủ đoạn tổ chức sự kiện như: hội nghị, hội thảo… lồng ghép giới thiệu quảng cáo lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo, tiền kỹ thuật số. Nhóm đối tượng này đưa ra mức lợi nhuận vượt trội so với thị trường và dễ dàng rút vốn, lãi để lôi kéo người dân, nhà đầu tư.

Đồng thời, các đối tượng không cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, giấy phép hoạt động, mã số thuế, lịch sử giao dịch, nhân sự quản lý, không được kiểm soát từ cơ quan Nhà nước. Chúng yêu cầu người dân, nhà đầu tư chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch; thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ.

Khi thấy người dân, nhà đầu tư không còn khả năng chuyển tiền, các đối tượng vô hiệu hóa tài khoản, chặn liên lạc nhằm chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã chuyển khoản…

"Ngủ đông" hơn 5 năm, một ví Bitcoin đột nhiên thực hiện lệnh chuyển hơn 8.000 BTC

- Một ví Bitcoin “ngủ đông” từ năm 2018 bất ngờ được kích hoạt, chuyển đi 8.000 BTC sau gần 6 năm không hoạt động…

Theo dữ liệu từ Lookchain, một “cá voi” Bitcoin đã bất ngờ chuyển 8.000 Bitcoin (BTC) trị giá 536,5 triệu USD từ ví lưu trữ lạnh Coinbase sau 5 năm rưỡi không hoạt động lên sàn Binance.

Theo công ty phân tích blockchain Arkham Intelligence, địa chỉ bitcoin “1ABww1…mCSKq” đã nhận được toàn bộ số tiền 8.000 BTC tại khối 847.490 vào ngày 11 tháng 6 lúc 20:26 (giờ Việt Nam).

Chỉ ngay sau đó 11 phút, địa chỉ ví trên lại chuyển tất cả Bitcoin đến địa chỉ gửi tiền Binance “15u4H…rMsLa”. Mặc dù số Bitcoin có giá trị khổng lồ được chuyển đi nhưng lại không hề có bất kỳ giao dịch thử nào diễn ra trong cả hai lần chuyển đổi này.

Ví lạnh Coinbase của cá voi này ban đầu đã nhận tổng cộng 8.000 Bitcoin qua hàng chục giao dịch vào năm 2018, chủ yếu là các lô 200 BTC.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/6: Apple phải trả tiền cho OpenAI hay ngược lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO