Điểm tin công nghệ 14/5: Facebook Messenger dừng hỗ trợ Apple Watch từ ngày 31/5

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/05/2023 06:00

Sẽ quản lý thuật toán của Tiktok và rà quét xử lý các KOLS, nghệ sĩ vi phạm; Oppo bất ngờ đóng cửa bộ phận thiết kế chip

- Facebook Messenger dừng hỗ trợ Apple Watch từ ngày 31/5

Meta xác nhận sẽ dừng việc phát triển ứng dụng Facebook Messenger cho Apple Watch.

Động thái mới diễn ra sau khi một số người dùng phản ánh nhận được cảnh báo về việc Facebook Messenger sắp dừng hoạt động, dù cả Meta và Facebook ở thời điểm đó đều không có thông báo cụ thể nào.

Ứng dụng Facebook Messenger trên Apple Watch được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, cho phép người dùng phản hồi các tin nhắn tới bằng âm thanh, biểu tượng cảm xúc… nhưng không có lựa chọn văn bản.

Theo công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, kể từ ngày 31/5, người dùng vẫn có thể nhận được thông báo trên Apple Watch khi tin nhắn Facebook Messenger gửi tới, nhưng sẽ không thể hồi đáp. Thay vào đó, họ buộc phải dùng ứng dụng Messenger trên iPhone, máy tính để bàn cũng như thông qua các trình duyệt.

Lý do của việc loại bỏ Facebook Messenger trên Apple Watch không được công bố cụ thể, nhưng theo một phát ngôn viên của Meta, hiện Facebook đang tập trung phát triển cơ chế mã hoá thông tin đầu - cuối trên ba nền tảng nêu trên, đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng. Do đó, nhiều ý kiến từ giới chuyên môn nhận định việc "để ngỏ" luồng thông tin từ Apple Watch có thể tạo ra lỗ hổng bảo mật.

Thực tế, bước đi lần này của Facebook có phần tương đồng với các đối thủ, như Twitter hay Slack… Nhiều nền tảng đã dừng hoạt động ứng dụng trên nền tảng đồng hồ thông minh, thay vào đó yêu cầu người dùng sử dụng các ứng dụng hoàn chỉnh trên điện thoại hoặc máy tính.

- Oppo bất ngờ đóng cửa bộ phận thiết kế chip

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Oppo của Trung Quốc cho biết sẽ đóng cửa bộ phận thiết kế chip, do những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu và ngành công nghiệp điện thoại thông minh (smartphone).

Oppo, một trong những thương hiệu điện thoại thông minh nội địa bán chạy nhất của Trung Quốc, cho biết họ sẽ ngừng hoạt động của Zeku, bộ phận chuyên về thiết kế chip do Oppo thành lập năm 2019. Các sản phẩm của Zeku bao gồm chip xử lý hình ảnh MariSilicon X, bộ xử lý NPU cải thiện chất lượng ảnh và video chụp trên smartphone.

Một đại diện Oppo chia sẻ: “Do những bất ổn của kinh tế toàn cầu và ngành công nghiệp smartphone, chúng tôi phải đưa ra những điều chỉnh khó khăn phục vụ mục đích phát triển dài hạn”.

Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Trung Quốc đang phải vật lộn để phục hồi sau một trong những đợt sụt giảm tồi tệ nhất từ trước đến nay, khi người tiêu dùng quan tâm đến chi phí tiếp tục né tránh những món đồ đắt tiền, ngay cả sau khi nước này đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19.

Theo hãng nghiên cứu Canalys, vào năm 2022, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc đã giảm 14% so với năm trước đó, xuống dưới mức 300 triệu chiếc lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ. Trong quý I/2023, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, xuống 67,2 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Oppo và đối thủ của họ là Xiaomi đã thành lập bộ phận thiết kế chip của riêng mình để theo đuổi khả năng tự chủ, nhằm tránh rơi vào tình trạng như Huawei khi bị áp đặt các lệnh cấm vận của Mỹ. Từ đối thủ trực tiếp của các tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu như Apple, Samsung, mảng kinh doanh smartphone của Huawei gần như sụp đổ vì không mua được linh kiện quan trọng và tiếp cận hệ điều hành Android.

Oppo thuộc quản lý của BBK Electronics, tập đoàn cũng đang sở hữu thương hiệu smartphone bán chạy khác là Vivo. Zeku bị đóng cửa gây ra bất ngờ đối với các nhân viên của họ. Tháng trước, bộ phận này vẫn đăng tuyển hơn 100 việc làm trên WeChat cho các vị trí như kỹ sư kiến trúc chip, xác minh chip và lập trình viên phần mềm. Oppo vẫn kín tiếng về phương thức giải quyết đối với khoảng 2.000 nhân viên của Zeku và chỉ thông báo sẽ sắp xếp hợp lý.

Động thái mới của Oppo diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng Mỹ siết chặt quy định trong mảng bán dẫn. Với hàng loạt lệnh cấm, các công ty chip Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tìm nhà sản xuất cho các bản thiết kế đã nghiên cứu của mình.

- Sẽ quản lý thuật toán của Tiktok và rà quét xử lý các KOLS, nghệ sĩ vi phạm

Đó là các nội dung được nêu trong báo cáo mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông gửi Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 75/2022 về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Theo báo cáo này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về giải pháp quản lý thuật toán của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt là TikTok.

Cũng từ đó nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm siết chặt quản lý các mạng xã hội như TikTok, đồng thời yêu cầu cung cấp các thuật toán gợi ý nội dung để giám sát việc thu thập dữ liệu, điều hướng thông tin đến người dùng…

Một nội dung quan trọng khác cũng được Bộ TT&TT quan tâm là nghiên cứu, phát triển các công cụ tự động rà quét các hành vi vi phạm về quảng cáo xuyên biên giới.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phối hợp rà quét, xử lý các nghệ sĩ, KOLs vi phạm pháp luật sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật.

Qua báo cáo cho thấy, bên cạnh việc quản lý thông tin, nhất là trên các nền tảng xuyên biên giới, cơ quan quản lý cũng duy trì tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu độc ở mức cao (93%). Tiếp tục tăng cường đấu tranh để khóa hoạt động các tài khoản, hội nhóm, trang, kênh nội dung vi phạm trên các nền tảng xuyên biên giới…

Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google (YouTube), Tiktok… gỡ bỏ các hội, nhóm có nội dung không lành mạnh, độc hại với trẻ em; Gỡ bỏ 11 tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức; Ngăn chặn các kênh YouTube phản động không cho truy cập từ lãnh thổ Việt Nam…

Tính từ 1/1 đến 29/3, Facebook đã chặn, gỡ bỏ 1.096 bài viết có nội dung thông tin xấu độc; Google đã gỡ 1.670 video vi phạm trên YouTube; TikTok gỡ 323 link vi phạm, khóa 47 tài khoản, kênh thường xuyên đăng tải nội dung xấu độc…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/5: Facebook Messenger dừng hỗ trợ Apple Watch từ ngày 31/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO