Điểm tin công nghệ 14/5: Apple và OpenAI ký thỏa thuận tích hợp ChatGPT vào iOS 18

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/05/2024 06:00

Không chỉ iPhone, thị trường smartphone thực sự thê thảm; 21 triệu người Việt Nam có sử dụng tiền số, tỷ lệ đứng thứ 2 trên thế giới

deccanherald_2024-04_382a5761-666b-4059-aaa1-4d1ce9fd1a9f_apple_open_ai.jpg

- Thượng tướng Lương Tam Quang: Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

Thông tin này được Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), nhấn mạnh tại hội thảo phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, do NCA tổ chức ngày 13-5.

Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, hoạt động lợi dụng không gian mạng tiến hành phạm tội, nổi bật là lừa đảo trực tuyến gia tăng cả về phạm vi, quy mô với thủ đoạn tinh vi, là thách thức với mọi quốc gia. Thống kê trên thế giới cho thấy năm 2023, hoạt động lừa đảo trên mạng đã gây thiệt hại là 1.026 tỉ USD, tương đương 1,05% GDP toàn cầu.

Tại Việt Nam, trong năm 2023, các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân.

Dẫn thống kê trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết cổng đã ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, tỉ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.

- Apple và OpenAI ký thỏa thuận tích hợp ChatGPT vào iOS 18

Apple mới đây đã chính thức công bố thỏa thuận với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào hệ điều hành iOS 18. Động thái này không chỉ làm tăng cường khả năng trí tuệ nhân tạo của iPhone mà còn mở ra một loạt các tiện ích mới cho người dùng.

Theo thông báo từ Bloomberg, thỏa thuận này đã được hai bên hoàn thiện về việc sử dụng các tính năng của ChatGPT trong iOS 18, hệ điều hành sắp ra mắt của iPhone. Trước đó, Apple đã tiến hành các cuộc đàm phán với Google về việc tích hợp chatbot Gemini của công ty này, tuy nhiên, chưa có thỏa thuận nào được đạt được.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ mang lại một loạt các tiện ích mới cho người dùng iPhone. Một trong những điểm đáng chú ý là việc tích hợp ChatGPT vào iOS 18 sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua các tính năng trí tuệ nhân tạo tiên tiến. Từ việc trả lời câu hỏi đến tạo ra nội dung văn bản, ChatGPT sẽ mang lại sự linh hoạt và tiện ích cho người dùng.

Trong bối cảnh này, tính năng AI của iOS 18 sẽ được hỗ trợ không chỉ các trung tâm dữ liệu của Apple mà còn hoàn toàn trên thiết bị, giúp tăng cường quyền riêng tư, tốc độ cho người dùng. Điều này cho thấy Apple cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tiên tiến mà vẫn giữ vững tính bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng.

Dự kiến, Apple sẽ chính thức công bố iOS 18 và các tính năng AI mới tại WWDC 2024, sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 10/6.

Trong khi đó, OpenAI cũng sẽ có thông báo riêng của mình. Một trong những tính năng đáng chú ý đang được phát triển tại OpenAI là trợ lý giọng nói AI, cạnh tranh trực tiếp với Siri và Google Assistant.

- Không chỉ iPhone, thị trường smartphone thực sự thê thảm

Nghiên cứu mới nhất cho hay, iPhone vẫn duy trì ổn định thị phần tại Mỹ trong khi nhu cầu smartphone tiếp tục suy yếu.

Cụ thể, nghiên cứu mới nhất tuyên bố, lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Mỹ đã giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, iPhone của Apple vẫn ổn định ở mức 52% thị phần. Dù vậy, số liệu từ Counterpoint Research cho thấy thị trường đang bị thu hẹp.

Theo thống kê, thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ hiện đã suy giảm trong 6 quý liên tiếp.

Tuy nhiên, một lý do dẫn đến sự sụt giảm của quý gần nhất là sự chênh lệch đáng kể về nguồn cung. Dòng iPhone 14 ra mắt vào năm 2022 đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong sản xuất liên quan đến COVID, do đó doanh số bán hàng bị đẩy sang quý 1/2023, muộn hơn bình thường.

Mức sụt giảm này cũng do sự tác động của phân khúc thị trường tầm trung (những smartphone có giá dưới 300 USD - 7,6 triệu đồng) với doanh số bán điện thoại Android giảm.

Ngoài ra, nhà sản xuất điện thoại Samsung đã có quý 1 tốt nhất trong 4 năm. Công ty đã tăng thị phần của mình lên 31% sau khi ra mắt loạt điện thoại thông minh Galaxy S24.

bitcoin-2057-1705026891-170502-8967-3149-1705034015.jpg

- 21 triệu người Việt Nam có sử dụng tiền số, tỷ lệ đứng thứ 2 trên thế giới

Thống kê của cổng thanh toán tiền điện tử Triple A cho thấy Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu tiền số cao nhất thế giới

Cổng thanh toán tiền điện tử Triple A vừa đưa ra thống kê về tỷ lệ người dân sở hữu tiền số tại các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng chú ý trong đó, UAE đứng đầu với tỷ lệ 34,4%. Theo sau đó là Việt Nam với 21,2% dân số sở hữu tiền số, xếp thứ 3 là Mỹ với tỷ lệ 15,6%.

Xét về số lượng, đứng đầu là Mỹ với 53 triệu người sử dụng tiền ảo, thứ 2 là Brazil với 26 triệu người và Việt Nam xếp thứ 3 với 21 triệu người sử dụng. Điều này cho thấy mức độ phổ biến của tiền điện tử tại Việt Nam so với thế giới.

Trong một báo cáo nghiên cứu về Blockchain từ công ty Chainalysis của Mỹ, Việt Nam cũng được thống kê là quốc gia kiếm lời từ tiền số nhiều thứ 3 trên thế giới. Ước tính lợi nhuận thu về từ tiền số tại Việt Nam đạt 1,18 tỷ USD trong năm 2023. Chỉ có 8 quốc gia đạt lợi nhuận trên 1 tỷ USD từ tiền số trong năm 2023. Trên sàn giao dịch tiền ảo Binance, Việt Nam cũng xếp thứ 4 trên thế giới về lượng giao dịch, theo thống kê của WSJ.

- Bộ TT&TT đã ban hành 26 quyết định xử phạt hành chính trong tháng 4

Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Thành Đạt, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần viễn thông FPT... là 3 trong số các đơn vị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính.

Công tác xử phạt vi phạm hành chính trong tháng 4/2024, Bộ TT&TT đã ban hành 26 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 818 triệu đồng, trong đó:

Xử phạt Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Thành Đạt số tiền 170 triệu đồng do có hành vi cung cấp dịch vụ nội dung theo định kỳ trên mạng viễn thông di động mà không có sự đồng ý của người sử dụng bằng tin nhắn ngắn.

Xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) số tiền 50 triệu đồng do có hành vi giới thiệu, quảng bá các trang thông tin điện tử (website) có nội dung vi phạm quy định pháp luật.

Xử phạt Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) số tiền 85 triệu đồng do có hành vi cung cấp chương trình, kênh chương trình trên dịch vụ phát thanh, truyền hình có nội dung không được thông tin trên báo chí, không được phép phổ biến, có nội dung bị cấm hoặc có quyết định thu hồi, tịch thu.

Xử phạt Viện Nghiên cứu pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và Người tiêu dùng số tiền 60 triệu đồng do có hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp tại tên miền phapluat24g.vn khi chưa được cấp phép.

Xử phạt Tạp chí điện tử VnMedia số tiền 110 triệu đồng do có hành vi thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng; mở chuyên trang đối với tạp chí điện tử mà không có giấy phép.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/5: Apple và OpenAI ký thỏa thuận tích hợp ChatGPT vào iOS 18
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO