Điểm tin công nghệ 14/4: Leica ra mắt smartphone siêu chụp ảnh, bộ nhớ 'khủng'

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/04/2024 06:00

Sếp Apple nói MacBook RAM 8 GB là quá đủ; Trình duyệt Chrome có phiên bản trả phí với 6 USD/tháng

leica-ra-mat-smartphone-sieu-chup-anh-bo-nho-gsmarena_004-1712908909-947-width1200height800.jpg

- Sếp Apple nói MacBook RAM 8 GB là quá đủ

Để bảo vệ các sản phẩm Táo khuyết có dung lượng RAM bị chê là thấp, giám đốc Apple khẳng định 8 GB phù hợp cho hầu hết tác vụ thông thường như lướt web, xem phim...

Ngay cả những người hâm mộ Apple cũng phải thừa nhận hãng luôn keo kiệt về cấu hình RAM và bộ nhớ cơ bản. Gần đây, nhiều người đã thất vọng khi nhìn thấy thông số kỹ thuật tối thiểu của chiếc MacBook Air M3 13 inch chỉ có 8 GB RAM dù được bán với giá 1.299 USD. Nếu muốn có bộ nhớ 16 GB, người dùng sẽ phải trả thêm 200 USD.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Apple Kate Bergeron và Evan Buyze gần đây đã lên tiếng bảo vệ các sản phẩm Táo khuyết có dung lượng RAM bị chê là thấp, trong một cuộc phỏng vấn với ITHome. Bergeron là Phó Giám đốc kỹ thuật phần cứng và Buyze là thành viên nhóm marketing của Apple.

Buyze khẳng định bộ nhớ 8 GB là quá phù hợp cho hầu hết tác vụ điện toán. Nếu người dùng chỉ lướt web, xem phim nhẹ nhàng, Buyze cho rằng 8 GB là ổn. Song, theo BGR, Apple luôn định vị sản phẩm của mình cho các chuyên gia sáng tạo. Vì thế, hãng nói rằng người dùng mua Macbook chỉ để phục vụ cho các tình huống sử dụng cơ bản nhất là điều khó chấp nhận.

- Leica ra mắt smartphone siêu chụp ảnh, bộ nhớ 'khủng'

Chiếc smartphone Leica Leitz Phone 3 sở hữu con chip mạnh mẽ cũng như cảm biến cực lớn.

Nhiều năm qua, Leica nổi tiếng nhất với khả năng nhiếp ảnh (hãng đã hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Huawei và Xiaomi). Bên cạnh đó, hãng đã có những smartphone của riêng mình, mang nhãn hiệu Leica.

Leica Leitz Phone 1 được ra mắt vào năm 2021 và Leitz Phone 2 ra mắt vào năm 2022, cả hai đều chỉ có ở thị trường Nhật Bản. Giờ đây, Leitz Phone 3 đã chính thức ra mắt và một lần nữa chỉ dành cho xứ sở hoa anh đào.

Về nhiếp ảnh, nhà sản xuất tích hợp cho máy camera chính cảm biến kích cỡ 1 inch và độ phân giải 47,2 MP, giống như trên Leitz Phone 2. Camera chính đi kèm ống kính khẩu độ f/1.9 với tiêu cự tương đương 19mm. Mặt trước là camera selfie 12,6 MP với khẩu độ f/2.3 và góc nhìn 78 độ.

Chiếc điện thoại này được cung cấp sức mạnh bởi chip Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm. Phía trước là màn hình OLED IGZO kích cỡ 6,6 inch, tốc độ 240 Hz với độ phân giải 1260x2730 pixel và độ sáng tối đa 2.000 nit.

Leitz Phone 3 có RAM 12GB và bộ nhớ trong 512GB (có thể mở rộng), đi kèm viên pin 5.000 mAh.

Về phần mềm, máy chạy hệ điều hành Android 14. Thêm nữa, thiết bị được xếp hạng IP65 và IP68 về khả năng chống bụi và nước, do Sharp sản xuất.

Tính năng đáng chú ý của máy là Giờ Vàng - Golden Hour. Tính năng này sẽ thông báo cho người dùng một giờ trước khi mặt trời lặn và sau khi mặt trời mọc để họ có thể nhanh chóng ra ngoài và chụp một số bức ảnh "ngoạn mục".

Chưa hết, điện thoại còn có một tiện ích khác - khả năng xoay hình ảnh từ phòng trưng bày quốc tế Leica, hiển thị cho người dùng những bức ảnh được chụp bằng máy ảnh Leica bởi các nhiếp ảnh gia.

Tiếp đó, nhà sản xuất còn tích hợp cho thiết bị tính năng Leica Perspective Control - giúp điều chỉnh phối cảnh của các đường thẳng đứng, chẳng hạn như những đường nhìn thấy khi bạn chụp các tòa nhà. Trước đó, tính năng này chỉ giới hạn ở máy ảnh Leica.

Theo kế hoạch, Leitz Phone 3 sẽ có mặt tại Nhật Bản vào ngày 19/4, đi kèm nắp ống kính và hộp đựng phù hợp. Mức giá của máy vẫn chưa được công bố chính thức.

- Huawei tung sản phẩm mới, sử dụng chip AI của Intel, nghị sĩ Mỹ bất ngờ

Trong tuần này, “người khổng lồ” trong lĩnh vực thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc đã tung ra một sản phẩm máy tính xách tay (laptop) sử dụng một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) của Intel.

Ngày 12/4, các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa của Mỹ đã bày tỏ không hài lòng với vấn đề trên.

Việc Huawei tung ra sản phẩm laptop đầu tiên được trang bị công nghệ AI của công ty, với tên gọi MateBook X Pro, có sử dụng bộ vi xử lý Core Ultra 9 mới của Intel, đã gây ngạc nhiên cho những nghị sĩ trên.

Điều này cho thấy, Bộ Thương mại Mỹ có thể đã "bật đèn xanh" việc bán loại chip trên cho Huawei.

Cả Bộ Thương mại Mỹ, cũng như Huawei và Intel chưa có bình luận gì về thông tin này.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho hay, loại chip trên được bán cho Huawei trong khuôn khổ của giấy phép hiện hành và nó không nằm trong phạm vi hạn chế của các quy định gần đây về việc giới hạn bán chip AI cho Trung Quốc.

Năm 2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách hạn chế thương mại vì các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt liên quan đến Iran.

Với việc "gã khổng lồ" Trung Quốc nằm trong danh sách này, các nhà cung cấp ở Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt để có thể giao hàng cho Huawei.

c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-970-80.jpg

- Meta bị chỉ trích khi hạ tuổi tối thiểu sử dụng WhatsApp ở châu Âu

Tập đoàn Meta vừa thông báo hạ tuổi tối thiểu được phép sử dụng nền tảng nhắn tin WhatsApp ở châu Âu từ 16 xuống 13. Động thái mới nhất bị nhiều nhóm bảo vệ quyền trẻ em chỉ trích.

Giới hạn độ tuổi mới có hiệu lực trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 11.4, trong khi tuổi tối thiểu 13 đã được áp dụng ở Anh từ tháng 2. Meta tuyên bố thay đổi này nhằm đảm bảo sự nhất quán cho chính sách giới hạn độ tuổi trên phạm vi toàn cầu.

Việc hạ tuổi tối thiểu được phép sử dụng nền tảng nhắn tin WhatsApp ở châu Âu từ 16 xuống 13 bị nhiều nhóm bảo vệ quyền trẻ em chỉ trích

Tuy nhiên, nhiều nhóm bảo vệ quyền trẻ em chỉ trích mạnh mẽ động thái nêu trên. Họ lo ngại làm vậy khiến nhiều người trẻ tuổi đối mặt với tác hại trực tuyến hơn nữa.

- Trình duyệt Chrome có phiên bản trả phí với 6 USD/tháng

Tại hội nghị Google Cloud Next ở Las Vegas, Mỹ, Google đã công bố mở rộng bộ sản phẩm Chrome dành cho doanh nghiệp của hãng với việc ra mắt Chrome Enterprise Premium.

Google từ lâu đã cung cấp phiên bản trình duyệt Chrome Enterprise dành cho doanh nghiệp. Với phiên bản này, bộ phận công nghệ thông tin của doanh nghiệp có thể quản lý cài đặt trình duyệt của nhân viên, chẳng hạn như các tiện ích mở rộng họ cài đặt và ứng dụng web họ sử dụng.

Tuy nhiên, quan trọng hơn là doanh nghiệp còn nhận được một số biện pháp kiểm soát bảo mật mới giúp ngăn chặn mất dữ liệu, bảo vệ hệ thống khỏi phần mềm độc hại, ngăn chặn lừa đảo và quyền truy cập Zero Trust vào các ứng dụng SaaS.

Chrome Enterprise Premium có mức phí sử dụng 6 USD/người dùng/tháng, chủ yếu mở rộng khả năng bảo mật của dịch vụ hiện có trên trình duyệt. Google cho rằng, trình duyệt web hiện là điểm cuối, nơi hầu hết công việc có giá trị cao trong công ty được thực hiện.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/4: Leica ra mắt smartphone siêu chụp ảnh, bộ nhớ 'khủng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO