Điểm tin công nghệ 14/2: iPhone 16 lại xuất hiện với phong cách thiết kế của iPhone X

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/02/2024 06:00

Các nhà phát triển phần mềm sẽ cung cấp ứng dụng thay thế trên iPhone; Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại thông minh tại Hàn Quốc

iphone-16-design-camera-arrangement-leak-1.jpg

- iPhone 16 lại xuất hiện với phong cách thiết kế của iPhone X

Ảnh kết xuất mới nhất của iPhone 16 cho thấy, sản phẩm sẽ có thiết kế lấy cảm hứng từ iPhone X năm 2017.

Mới đây, nguồn tin Majin Bu đã đưa ra những dự đoán cho dòng iPhone 16 năm nay. Theo đó, cặp iPhone 16 tiêu chuẩn sẽ có cụm camera sau được thiết kế lại với ống kính xếp chồng theo chiều dọc giống iPhone X.

Trước đó, tin tức về việc Apple chuyển sang dãy camera dọc cho iPhone 16 đã rộ lên được một thời gian và sơ đồ được tiết lộ khá phù hợp với các tính năng khác - dự kiến sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 2024 – bao gồm cả nút chụp ảnh cảm ứng điện dung.

Từ sơ đồ cho đến hình ảnh kết xuất cho thấy, iPhone 16 khá giống với iPhone X của năm 2017. iPhone thế hệ thứ 10 của Apple cũng có dãy camera xếp chồng lên nhau theo chiều dọc. Phong cách này được duy trì cho đến iPhone 13 với cụm camera sau chéo.

Vậy tại sao Apple lại quay trở lại bố cục cũ hơn? Có khả năng Vision Pro liên quan nhiều đến điều này vì hai ống kính trên iPhone 16 có thể quay video không gian bằng cách quay đồng thời. Tuy nhiên, để làm được điều này, cả hai thấu kính cần phải song song với nhau.

Quay video không gian cũng là một trong những lý do khiến iPhone 15 Pro Max chuyển đổi vị trí của ống kính tele và ống kính siêu rộng, đảm bảo ống kính chính và ống kính siêu rộng có thể đặt cạnh nhau và quay video 3D cạnh nhau.

Diện mạo 'mới' này của iPhone 16 có thể giúp giảm bớt sự nhầm lẫn của người dùng iPhone, tạo ra bản sắc độc đáo hơn cho iPhone 16 và có khả năng mở ra cánh cửa cho các kỹ sư và nhà thiết kế của Apple tiếp tục mạo hiểm.

- Amazon ngừng bán sách do AI viết về bệnh tình của Vua Anh Charles

Theo tờ Independent, một số cuốn sách trên Amazon được cho là có những tiết lộ riêng tư về sức khỏe của Vua Anh Charles.

Cụ thể, trang Amazon đã ngừng bán một số cuốn sách, được cho là do AI viết ra, sau khi có lo ngại rằng những tác phẩm này có thông tin sai lệch về bệnh ung thư của Nhà vua.

Cung điện Buckingham đã đưa ra thông báo về vấn đề này. Chỉ ra một số cuốn sách có thể nằm trong diện “vi phạm” và “thiếu nhạy cảm” đối với Nhà vua, Điện Buckingham cho biết một nhóm pháp lý sẽ “xem xét vấn đề này kỹ càng”, đồng thời kêu gọi các công ty bán sách “thu hồi chúng ngay lập tức”.

Vụ việc này nóng lên sau khi Cung điện Buckingham thông tin về việc Nhà vua mắc một “dạng ung thư”. Trong khi Vua Charles đang điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính thì các bác sĩ đã “ghi nhận một vấn đề đáng lo ngại” khác về tình hình sức khỏe của Nhà vua và tiếp tục thăm khám.

Vua Charles đã hoãn lại mọi công việc tiếp xúc với công chúng, tuy nhiên, vẫn đảm đương các nhiệm vụ liên quan đến nhà nước.

Người phát ngôn của Cung điện Buckingham cho biết: “Bất kỳ cuốn sách nào suy đoán về việc chẩn đoán và điều trị của Nhà vua đều mang tính vi phạm, thiếu tế nhị và chứa những thông tin không chính xác. Nhóm pháp lý của chúng tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ càng. Chúng tôi kêu gọi bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào tạo điều kiện cho việc bán sách hãy rút chúng ngay lập tức”.

Về phía Amazon, nền tảng thương mại điện tử này cho biết họ đã xóa những đầu sách “vi phạm nguyên tắc nội dung của chúng tôi”. Người phát ngôn của Amazon cho hay: “Amazon liên tục đánh giá các công nghệ mới nổi và cam kết cung cấp trải nghiệm mua sắm, đọc và xuất bản tốt nhất có thể cho các tác giả và khách hàng. Chúng tôi có nguyên tắc quản lý những cuốn sách nào có thể được rao bán và điều tra kịp thời mọi cuốn sách khi có mối lo ngại được nêu ra”.

- Ra mắt Acer Chromebox Mini

Mẫu Chromebox Mini không quạt mới của Acer sở hữu thiết kế nhỏ gọn, đảm bảo hoạt động yên tĩnh, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2 và Gigabit Ethernet.

Đây là một máy tính nhỏ gọn mới của bộ phận kinh doanh Acer, được tiếp thị như một giải pháp cho bảng hiệu quảng cáo kỹ thuật số. Nhưng thiết bị cũng có thể được sử dụng như một PC giá rẻ.

Acer Chromebox Mini được trang bị hai cổng HDMI 1.4b và USB Type-C, hỗ trợ đồng thời tối đa ba đầu ra video - giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Chromebox Mini sở hữu thiết kế nhỏ gọn, không quạt - đảm bảo hoạt động yên tĩnh, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2 và Gigabit Ethernet, cung cấp các tùy chọn kết nối liền mạch.

Sản phẩm tương thích với bàn phím + chuột cũng như bộ giá đỡ VESA - giúp người dùng dễ dàng thiết lập góc làm việc của mình.

Thiết bị mang trong mình một số cổng kết nối như 5 cổng USB Type-A (3 ở phía trước, 2 ở phía sau), 1 combo giắc cắm tai nghe 3,5mm, 1 cổng USB Type-C, 2 cổng HDMI, 1 cổng Ethernet.

samsung-galaxy-_main_500_1020.png

- Các nhà phát triển phần mềm sẽ cung cấp ứng dụng thay thế trên iPhone

Bắt đầu từ tháng 3/2024, các nhà phát triển phần mềm sẽ có thể cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế trên điện thoại iPhone và tùy chọn sử dụng hệ thống thanh toán tích hợp sẵn của Apple.

Công ty công nghệ Apple đã đưa ra kế hoạch cho phép các nhà phát triển phần mềm phân phối ứng dụng của họ bên ngoài App Store của chính Apple cho người dùng ở Liên minh châu Âu (EU).

Động thái này nhằm phản ứng lại với luật mới của EU có tên là Đạo luật thị trường kỹ thuật số, trong đó yêu cầu các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và có vốn hóa thị trường khoảng 75 tỷ euro (82 tỷ USD) phải tạo các ứng dụng tương thích với các nền tảng khác của đối thủ, đồng thời cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào được cài đặt trước trên thiết bị của mình.

Bắt đầu từ tháng 3/2024, các nhà phát triển phần mềm sẽ có thể cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế trên điện thoại iPhone và tùy chọn sử dụng hệ thống thanh toán tích hợp sẵn của Apple. Hệ thống này tính phí hoa hồng lên tới 30%. Song các nhà phát triển sẽ vẫn phải gửi các ứng dụng cho Apple rà soát để tránh các rủi ro bảo mật và lừa đảo.

Các nhà phát triển tại EU sẽ có thể sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong ứng dụng của App Store mà không mất phí. Apple cũng sẽ cho phép những người dùng iPhone tại EU chọn trình duyệt web mặc định và ứng dụng thanh toán trực tuyến mà không cần dùng hệ thống Apple Pay.

Nhưng ngay cả khi không sử dụng các dịch vụ thanh toán của Apple, các nhà phát triển sẽ vẫn phải trả “phí công nghệ cốt lõi” 50 xu euro cho mỗi tài khoản người dùng mỗi năm.

Cùng ngày, Apple đã công bố các công cụ cho các nhà phát triển bắt đầu điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Từ tháng 3/2024, người dùng iPhone sẽ thấy những thay đổi này khi cập nhật hệ điều hành iOS.

- Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại thông minh tại Hàn Quốc

Hãng điện tử Samsung chiếm 73% thị phần điện thoại thông minh tại Hàn Quốc với các dòng điện thoại chủ lực của hãng trong năm 2023 là S23, Z Flip 5 và Z Fold 5.

Ngày 13/2, TechCrunch dẫn kết quả khảo sát mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy, năm 2023 có khoảng 14,5 triệu điện thoại thông minh bán ra tại thị trường Hàn Quốc, giảm 8% so với năm trước đó. Trong đó, hãng điện tử Samsung chiếm 73% thị phần, theo sau là Apple với 25%.

Theo các nhà phân tích của Counterpoint Research, nguyên nhân lượng smartphone bán ra trong năm 2023 tại Hàn Quốc giảm là do nhu cầu người tiêu dùng muốn thay thế smartphone giảm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Hãng điện tử Samsung chiếm 73% thị phần smartphone tại Hàn Quốc với các dòng smartphone chủ lực của hãng trong năm 2023 là S23, Z Flip 5 và Z Fold 5.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/2: iPhone 16 lại xuất hiện với phong cách thiết kế của iPhone X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO