Điểm tin công nghệ 14/2: Apple ra mắt iPhone 'Ultra' có thể là tin xấu đối với người dùng smartphone Android

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/02/2023 06:00

Apple ra mắt iPhone 'Ultra' có thể là tin xấu đối với người dùng smartphone Android; Khoảng 50% dung lượng Internet đi quốc tế đã được khôi phục

- Apple ra mắt iPhone 'Ultra' có thể là tin xấu đối với người dùng smartphone Android

Nếu như tin đồn này trở thành sự thật, những người dùng smartphone Android có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Theo báo cáo của Mark Gurman từ Bloomberg, có vẻ như Apple đang phát triển một chiếc iPhone cao cấp và đắt tiền hơn cả các mẫu iPhone Pro và Pro Max hiện nay. Mẫu iPhone mới này có thể sẽ được đặt tên là iPhone Ultra, ra mắt vào năm 2024 theo như nhận định của Mark Gurman.

iPhone Ultra chắc chắn sẽ có giá bán khởi điểm cao hơn mức giá của iPhone 14 Pro Max hiện nay (1.099 USD). Điều đó có thể sẽ không ảnh hưởng đến người dùng iPhone, ngay cả CEO Tim Cook cũng đã phát biểu rằng ông tin vào việc người dùng sẽ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn để có thể sở hữu những thiết bị tốt hơn.

Tuy nhiên, việc Apple ra mắt iPhone Ultra lại có thể sẽ là tin xấu đối với người dùng smartphone Android. Vì các nhà sản xuất smartphone Android cũng có thể học tập theo chiến lược này của Apple, và cho ra mắt những phiên bản cao cấp với giá bán cao hơn nhiều so với trước đây.

Apple cũng chính là kẻ khơi mào việc tăng giá smartphone, khi lần đầu tiên ra mắt chiếc iPhone X với giá bán 1.000 USD vào năm 2017. Khi đó, những chiếc smartphone Android cao cấp lúc bấy giờ mới chỉ có mức giá khoảng 700 - 800 USD. Nhưng sau sự thay đổi của Apple, chúng ta đã được thấy những chiếc smartphone Android có giá 1.000 USD trở thành điều bình thường.

Giờ đây, quá khứ có thể tiếp tục lặp lại một lần nữa. Nếu như Apple cho ra mắt chiếc iPhone Ultra cao cấp và đắt tiền của mình, cùng với việc CEO Tim Cook cảnh báo về việc giá bán iPhone có thể sẽ tăng trong tương lai.

- Google cảnh báo chatbot AI có thể bịa đặt

Prabhakar Raghavan, đứng đầu mảng Google Search, cho rằng các chatbot AI hiện tại có thể tạo ra cạm bẫy về thông tin với người dùng.

"Loại trí tuệ nhân tạo mọi người đang đang thảo luận đôi khi có thể dẫn đến một thứ gọi là ảo giác", Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Alphabet và lãnh đạo bộ phận tìm kiếm Google Search, trả lời Welt am Sonntag (Đức) ngày 10/2. "Điều này thể hiện qua việc máy móc có thể cung cấp câu trả lời thuyết phục nhưng hoàn toàn bịa đặt".

Raghavan cho biết Google nhận thấy sự cấp bách khi giới thiệu Bard AI, nhưng cũng muốn tỏ ra thận trọng vì "không muốn đánh lừa công chúng".

Nhận xét của Raghavan được đưa ra trong bối cảnh Google vừa ra mắt Bard AI, chatbot với các tính năng tương tác giống con người và được xem là đối thủ của ChatGPT. Dù không nhắc đến, Reuters cho rằng Raghavan có vẻ đang ám chỉ sản phẩm của OpenAI.

- Khoảng 50% dung lượng Internet đi quốc tế đã được khôi phục

Cục Viễn thông cho hay sau khi áp dụng biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền thì tình trạng nghẽn đã từng bước được cải thiện, nhưng có thể bị chậm vào giờ cao điểm.

Sự cố xảy ra trên 4 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, APG, AAE-1, IA (trong đó chỉ duy nhất tuyến APG bị mất kết nối hoàn toàn với các hub Singapore và Hong Kong-Trung Quốc) gây mất khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển.

Sau khi các nhà mạng áp dụng biện pháp kỹ thuật từ đêm 10/2 và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, đến nay, tình trạng nghẽn đã từng bước được cải thiện và khôi phục được 50% dung lượng đi quốc tế.

- Cuộc chiến AI đang nóng lên: Meta sẽ sớm ra mắt công cụ cạnh tranh ChatGPT

Trước cả khi Microsoft ra mắt chatbot có tên ChatGPT, khiến cả thế giới kinh ngạc, Meta, chủ sở hữu của Facebook, WhatsApp và Instagram cũng từng tiết lộ một chatbot của riêng mình…

Chatbot của Meta có tên gọi là Galactica, giống như ChatGPT, công cụ này có thể ngay lập tức viết các bài báo, giải các bài toán, tạo mã máy tính,...hay trả lời bất kì câu hỏi nào. Nhưng không giống như OpenAI với công cụ đang làm rung chuyển thế giới–ChatGPT, Meta vấp phải vô số phàn nàn về Galactica. Chỉ sau ba ngày thử nghiệm, công ty đã bị chỉ trích vì phát tán thông tin sai lệch. Sau đó, Galactica đã bị xóa khỏi internet.

Yann LeCun, nhà khoa học trí tuệ nhân tạo chính của Meta, cho biết trong một hội nghị của Silicon: “Bản demo đã phải gỡ xuống vì nhà phát hành không thể chịu nổi sức nóng”.

- Sắp có thêm tuyến cáp biển mới được đưa vào vận hành

Việc có thêm các tuyến cáp quang biển mới đang được các nhà mạng triển khai chuẩn bị đưa vào hoạt động, vận hành khai thác sẽ góp phần bổ sung dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế, không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng Internet mà còn để đảm bảo tính sẵn sàng, nhiều hướng, đặc biệt là trong tình huống có nhiều tuyến cáp cùng gặp sự cố đứt như hiện nay...

Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam đã tham gia vào các liên minh để đầu tư xây dựng các tuyến cáp biển mới là SJC2 và ADC. Theo đúng tiến độ đã đề ra, dự kiến trong năm nay, 2 tuyến cáp quang biển này sẽ được xây dựng xong, đưa vào vận hành, nâng tổng số tuyến cáp biển các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, sử dụng lên 7 tuyến.

Việt Nam hiện đang có 5 tuyến cáp quang biển được khai thác sử dụng là APG, AAG, AAE-1, SMW-3, IA. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ngoài tuyến SMW-3, cả 4/5 tuyến cáp quang biển còn lại đều đang gặp sự cố, ảnh hưởng tới đường truyền kết nối internet Việt Nam đi quốc tế.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 14/2: Apple ra mắt iPhone 'Ultra' có thể là tin xấu đối với người dùng smartphone Android
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO