Điểm tin công nghệ 13/6: Lượng thuê bao tăng vọt sau khi Netflix cấm chia sẻ tài khoản

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/06/2023 06:00

Cựu lãnh đạo Samsung bị bắt vì lấy cắp bí mật thương mại để xây nhà máy chip ở Trung Quốc; Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

2-167539707316125332643-1675408741135-1675408741285898130391.jpg

- Lượng thuê bao tăng vọt sau khi Netflix cấm chia sẻ tài khoản

Theo Apple Insider, bất chấp có nhiều phản ứng trái chiều về chính sách hạn chế dùng chung tài khoản, Netflix vẫn nhận được tín hiệu tích cực khi số lượng thuê bao mới tăng đáng kể.

Kể từ ngày 23/5, Netflix sẽ tính thêm tiền mỗi tháng cho các tài khoản chia sẻ quyền truy cập với những người xem không thuộc cùng hộ gia đình ở Mỹ và hơn 100 vùng, lãnh thổ khác.

Theo quy định của hãng, các gói dịch vụ của Netflix vốn cho phép tạo tối đa 5 hồ sơ để dùng chung giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nhiều người đã lợi dụng chính sách này để chia sẻ, bán tài khoản cho người lạ, khiến công ty "thất thu". Netflix cho biết, có hơn 100 triệu người đang sử dụng dịch vụ Netflix bằng tài khoản của người thân, bạn bè.

Do đó, áp chính sách hạn chế dùng chung tài khoản được xem như một biện pháp nhằm khuyến khích những người sử dụng chung tài khoản Netflix tạo tài khoản mới.

Theo thống kê của công ty theo dõi thuê bao Antenna, từ ngày 24/5-27/5, Netflix đã có 4 ngày tăng trưởng người dùng cao nhất trong 4 năm qua, với 100.000 lượt đăng ký mỗi ngày (tính riêng ở Mỹ).

Sau đó, số đăng ký mới trung bình hàng ngày vẫn đạt 73.000 lượt, tăng 102% so với 60 ngày trước đó. Mức tăng trưởng này còn cao hơn so với giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát năm 2020.

Mặt khác, số người dùng lựa chọn hủy đăng ký dịch vụ Netflix cũng tăng 25,6% so với trung bình 2 tháng trước đó.

Mặc dù vậy, tờ Washington Post ghi nhận trên mạng xã hội Twitter và Facebook, nhiều người dùng bày tỏ không hài lòng và thậm chí tuyên bố từ bỏ Netflix, chuyển sang ứng dụng khác như Disney+, HBO Max, Paramount+, Peacock và Apple TV+.

- Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng giả danh công chức, viên chức cơ quan nhà nước hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo Thuế, eTax Mobile, eSIM/Cướp SIM… để chiếm quyền điều khiển điện thoại, thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Trước tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao có nhiều diễn biến phức tạp, các ngân hàng gửi thông tin cảnh báo giúp khách hàng nhận biết nhanh các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay và nâng cao cảnh giác, xây dựng phòng tuyến bảo mật trước các chiêu trò tinh vi.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đóng vai công chức, viên chức cơ quan nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người dùng cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan chức năng, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Những đối tượng này sử dụng chiêu trò tinh vi khi lừa người dân cài đặt ứng dụng giả mạo của cơ quan nhà nước, đòi cấp quyền để chiếm quyền điều khiển điện thoại

Mới đây, Cục Thuế TPHCM cũng phát đi cảnh báo về việc giả mạo công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo.

Theo đó, một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo ứng dụng của cơ quan nhà nước nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cục Thuế TPHCM khẳng định, các ứng dụng ngành thuế mà Cục Thuế đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ thông qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS).

Ngành thuế lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền, như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

- Cựu lãnh đạo Samsung bị bắt vì lấy cắp bí mật thương mại để xây nhà máy chip ở Trung Quốc

Văn phòng Công tố quận Suwon ngày 12.6 thông báo một cựu lãnh đạo cấp cao của Samsung Electronics vừa bị bắt vì lấy cắp bí mật thương mại để xây dựng nhà máy chip tại Trung Quốc.

Cựu nhân viên 65 tuổi đối mặt với tội danh vi phạm luật bảo vệ công nghệ công nghiệp và luật ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8.2018 đến năm 2019, người này lấy cắp bí mật thương mại của Samsung Electronics trong đó có dữ liệu kỹ thuật cơ bản, bản vẽ thiết kế, bố trí quy trình trong nhà máy chip.

Dữ liệu kỹ thuật cơ bản giúp đảm bảo cơ sở sản xuất chip không bị bẩn. Bố trí quy trình chứa thông tin mặt bằng nhà máy lẫn thông tin về 8 quy trình sản xuất cốt lõi. Số bí mật thương mại này rất quan trọng cho hoạt động sản xuất DRAM nhỏ hơn 30 nanomet cùng chip nhớ NAND.

Theo các công tố viên, đối tượng bị truy tố cố sử dụng bí mật thương mại lấy cắp để xây dựng một nhà máy chip chỉ cách nhà máy Samsung tại thành phố Tây An 1,5km. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại vì một đối tác Đài Loan không thực hiện lời hứa đầu tư 8.000 tỉ won.

Thay vào đó, người này nhận 460 tỉ won từ các nhà đầu tư Trung Quốc, sản xuất sản phẩm thử nghiệm dựa trên nền tảng công nghệ Samsung tại một nhà máy trên địa bàn thành phố Thành Đô vào năm ngoái.

Nhà máy này thuê khoảng 200 người từ Samsung Electronics và SK Hynix. Đối tượng bị truy tố đã chỉ đạo nhân viên lấy cắp thiết kế sản phẩm bán dẫn Samsung cùng nhiều bí mật thương mại khác. Ước tính, vụ việc khiến Samsung Electronics bị thiệt hại ít nhất 300 tỉ won.

- Google ra mắt công cụ Imagen Editor, chỉnh sửa hình ảnh bằng văn bản

Google vừa ra mắt công cụ Imagen Editor, hỗ trợ người dùng chỉnh sửa hình ảnh bằng văn bản, tương tự như tính năng Generative Fill trên Photoshop AI (version 24.6).

Imagen Editor là một trong nhiều dự án phát triển các công cụ AI của Google, hỗ trợ người dùng chỉnh sửa hình ảnh nhanh chóng bằng văn bản, không yêu cầu kĩ năng và các phần mềm chuyên nghiệp. Ví dụ như bạn có thể xóa người trong nền, thay đổi màu sắc bầu trời, thêm đối tượng… Công cụ này được thiết đơn giản và có thể truy cập thông qua Google Photos.

Về cơ bản, Imagen Editor có cách thức hoạt động tương tự như tính năng Generative Fill trên Photoshop AI (version 24.6). Theo đó, người dùng chỉ cần tạo vùng chọn cho những khu vực cần thay đổi, sau đó nhập nội dung mô tả tương ứng, càng chi tiết thì kết quả đầu ra càng chính xác.

- Kính Vision Pro của Apple gặp rắc rối tại Trung Quốc

Nhãn hiệu 'Vision Pro' đã được Huawei đăng ký từ năm 2019, do đó, kính thông minh mới của Apple có thể bị cấm hoặc phải đổi tên nếu hãng muốn bán tại Trung Quốc.

Theo thông tin từ báo chí Trung Quốc, ngay từ tháng 5/2019, Huawei đã đăng ký thành công nhãn hiệu Vision Pro lên Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA), có tên mã 38242888, bản quyền sáng chế có hiệu lực từ 28/11/2021 đến 27/11/2031.

Hiện tại, Huawei cũng đã áp dụng nhãn hiệu Vision Pro cho loạt sản phẩm và dịch vụ rất rộng, từ TV, thiết bị radio cho đến máy kiểm tra dấu vân tay, loa, micro thu âm, chìa khóa điện tử. Ngoài ra, có nguồn tin cho biết Huawei sẽ dùng tên này đặt cho "thiết bị thực tế ảo gắn trên đầu".

Năm 2022, Huawei đã giới thiệu kính thông minh Vision Glass với thiết kế như kính mát, màn hình Micro OLED 0,49 inch mô phỏng kích thước 120 inch độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel khi chiếu, độ sáng 480 nit. Giá bán của sản phẩm này là 2.999 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng).

Không chỉ vậy, Vision cũng là tên gọi Huawei đặt cho dòng smart TV, chủ yếu bán tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei chưa có sản phẩm nào tên là "Vision Pro".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 13/6: Lượng thuê bao tăng vọt sau khi Netflix cấm chia sẻ tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO