Điểm tin công nghệ 13/5: Apple và Samsung chính thức ký hợp đồng phát triển màn hình gập cho iPhone

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/05/2024 06:00

iPhone 16 chưa ra mắt, iPhone 17 đã rò rỉ nhiều đổi mới; ‘Cha đẻ’ ChatGPT công bố đối thủ của Google?

li-foldable-iphone-design.jpg

- Apple và Samsung chính thức ký hợp đồng phát triển màn hình gập cho iPhone

iPhone gập được kỳ vọng sẽ là một sản phẩm đột phá, mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.

Mặc dù thông tin về iPhone gập còn hạn chế, nhưng thỏa thuận này cho thấy Apple đang rất nghiêm túc trong việc phát triển thiết bị này. iPhone gập được kỳ vọng sẽ là một sản phẩm đột phá, mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Được biết, Apple chính là khách hàng lớn nhất của Samsung Display. Hai công ty đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài và Samsung luôn cung cấp những màn hình cao cấp nhất cho iPhone. Việc Apple ký hợp đồng với Samsung để sản xuất màn hình gập cho iPhone là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, người dùng Apple có thể sẽ phải chờ đợi một thời gian nữa để sở hữu iPhone màn hình gập. Công ty hiện vẫn chưa công bố thời điểm ra mắt cụ thể của sản phẩm này. WCCF Tech cũng cho rằng nhiều khả năng sản phẩm này sẽ không xuất hiện vào tháng 9 năm nay - thời điểm ra mắt iPhone thường niên của nhà Táo.

- iPhone 15 Pro Max là smartphone bán chạy nhất trong quý I năm 2024

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, iPhone 15 Pro Max dẫn đầu doanh số trong Quý I/2024.

Theo danh sách thì Apple và Samsung là hai thương hiệu đang thống trị thị trường smartphone bán chạy nhất Quý I. Điểm chung cả các thiết bị di động đến từ hai hãng là đều có hỗ trợ kết nối 5G.

Đứng đầu danh sách là iPhone 15 Pro Max- mẫu smartphone cao cấp nhất của Apple tính đến thời điểm hiện tại. Đây là lần đầu tiên phiên bản Pro Max đạt vị trí số 1 trong quý đầu tiên của năm. Ngoài ra, 3 sản phẩm thuộc dòng iPhone 15 series (iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro) cùng iPhone 14 cũng nằm trong danh sách top 10 với các thứ hạng 2,3, 4 và 8.

Được biết, dòng iPhone Pro chiếm 50% tổng lượng iPhone trong Quý I tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. iPhone Pro đã đóng góp hơn 60% giá trị bán hàng trong quý của Apple.

Theo sát các sản phẩm đến từ nhà Táo là sản phẩm của Samsung khi Galaxy S24 series cũng có 2 sản phẩm góp mặt trong top 10: Galaxy S24 Ultra cán đích ở vị trí thứ 5 còn S24 đang giữ vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung của hãng cũng lần lượt chiếm các vị trí còn lại là Galaxy A15 5G vị trí thứ 6, Galaxy A54 vị trí thứ 7 và Galaxy A34 xếp thứ 10.

- iPhone 16 chưa ra mắt, iPhone 17 đã rò rỉ nhiều đổi mới

Mặc dù còn hơn một năm nữa iPhone 17 mới được ra mắt, nhưng tin đồn về những nâng cấp mới của dòng điện thoại này, bao gồm hệ thống Face ID dưới màn hình và màn hình chống trầy xước tốt hơn, v.v xuất hiện ngày càng nhiều…

Ross Young, Nhà phân tích của Display Supply Chain Consultants, cho biết các mẫu iPhone 17 Pro sẽ có sự thay đổi lớn và công nghệ Face ID: Thay vì sử dụng notch camera ở phía trên màn hình, Face ID sẽ được nhúng bên dưới màn hình điện thoại.

Mặc dù camera trước vẫn được giữ nguyên vị trí, nhưng việc di chuyển các cảm biến Face ID xuống dưới màn hình sẽ là một bước hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn phần notch hướng tới giao diện gần như không viền.

Theo trang India Apple, Apple hiện có kế hoạch tăng kích thước màn hình mẫu iPhone 17 tiêu chuẩn vào năm 2025, với kích thước đạt 6,27 inch, tương đương kích thước màn hình iPhone 16 Pro hiện được đồn đoán là 6,3 inch. Ngoài ra, màn hình iPhone 17 Plus có thể được mở rộng đến 6,55 inch

Ngoài ra, iPhone 17 được đồn đoán sẽ được trang bị “lớp chống phản chiếu siêu cứng”, có khả năng chống trầy xước tốt hơn các mẫu trước đó giúp tăng độ bền và thay thế cho công nghệ tấm chắn gốm hiện tại.

Cuối cùng, iPhone 17 và 17 Plus có thể được trang bị tính năng xử lý màn hình ProMotion hiện chỉ dành riêng cho các mẫu Pro. Điều này cho phép màn hình của iPhone 17 phản ứng nhanh hơn, chuyển động trôi chảy hơn và tiết kiệm pin hơn.

IPhone 17 Pro và Pro Max được cho là những chiếc iPhone đầu tiên có chip Wi-Fi 7 do Apple thiết kế. Con chip này hứa hẹn giúp các phiên bản này có tốc độ kết nối Wi-Fi nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và an toàn hơn.

Bên cạnh đó, IPhone 17 Pro và Pro Max cũng sẽ được nâng cấp với RAM 12GB, so với bộ nhớ 8GB ở hầu hết mẫu iPhone hiện tại. Sự gia tăng bộ nhớ này có thể nâng cao khả năng đa nhiệm và hỗ trợ các tính năng đòi hỏi bộ nhớ dữ liệu lớn hơn trên iPhone.

iPhone 17 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp camera với ống kính tele 48 MP cho phép chụp những bức ảnh sắc nét đặc biệt khi phóng to. Bên cạnh đó, tất cả các mẫu iPhone 17 cũng sẽ được trang bị camera trước lên tới 24 MP, mang đến chất lượng ảnh rõ ràng và sắc nét hơn.

Ngoài ra, nhà phân tích Kuo Ming-Chi của Apple lưu ý ống kính camera trên iPhone 17 sẽ được chế tạo bằng 6 thành phần, tăng từ 5 trên các mẫu hiện tại, điều này sẽ cải thiện chất lượng hình ảnh, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

1697380698315-1080x675.png

- ‘Cha đẻ’ ChatGPT công bố đối thủ của Google?

Theo Reuters, OpenAI – công ty đứng sau ChatGPT – dự định công bố công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google vào ngày 13/5.

Dù vậy, nguồn tin của Reuters cho biết, ngày ra mắt công cụ tìm kiếm Internet của OpenAI có thể thay đổi. Trước đó, Bloomberg và The Information đưa tin OpenAI đang phát triển một sản phẩm cạnh tranh với Google và startup tìm kiếm Perplexity.

Hôm 10/5, OpenAI thông báo trên X sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện vào ngày 13/5 để "giới thiệu một số bản cập nhật ChatGPT và GPT-4". Sau đó, CEO Sam Altman cũng đăng trên X, phủ nhận thông tin ra mắt GPT-5 hay công cụ tìm kiếm. “Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực với một số thứ mới mà có thể mọi người sẽ yêu thích. Với tôi, nó như phép thuật vậy”, Altman viết.

Tuần sau, Google sẽ khai mạc sự kiện thường niên dành cho các nhà phát triển I/O, nơi hãng dự kiến tiết lộ một loạt sản phẩm liên quan đến AI.

Theo Bloomberg, sản phẩm tìm kiếm của OpenAI là một phần mở rộng của ChatGPT và cho phép ChatGPT lấy thông tin trực tiếp từ web, bao gồm các trích dẫn. Chatbot ChatGPT sử dụng các mô hình AI tiên tiến để tạo ra các phản hồi giống như con người trước lời nhắc bằng văn bản.

- Apple cải tiến Siri để cạnh tranh ChatGPT và các đối thủ khác

Từ đầu năm 2023, các giám đốc điều hành phần mềm hàng đầu của Apple đã quyết định rằng Siri, trợ lý ảo của công ty cần được cải tiến để thông minh hơn nữa.

Được giới thiệu vào năm 2011 với tư cách là trợ lý ảo ban đầu trên mọi chiếc iPhone, tuy nhiên Siri vẫn có nhiều giới hạn và không hoàn toàn thực hiện được hết các yêu cầu của người dùng. Mặt khác, ChatGPT lại có thể đưa ra những câu trả lời chính xác và thậm chí còn đề xuất thêm cho người dùng những câu trả lời tương tự.

Sau khi dành nhiều tuần để thử nghiệm chatbot mới của OpenAI, ChatGPT, các giám đốc điều hành Craig Federighi và John Giannandrea của Apple đã quyết định phải cải tiến Siri để cạnh tranh với các đối thủ nói trên.

Việc nhận ra rằng công nghệ mới vượt qua Siri đã khởi động cuộc tái cơ cấu quan trọng nhất của Apple trong hơn một thập kỷ. Quyết tâm bắt kịp cuộc đua AI của ngành công nghệ, Apple đã biến AI sáng tạo thành một dự án cực kỳ quan trọng. Vào ngày 10/6, Apple dự kiến sẽ trình làng một hệ thống Siri cải tiến có khả năng đàm thoại và linh hoạt hơn. Công nghệ cơ bản của Siri sẽ bao gồm một hệ thống AI mới cho phép trò chuyện với người dùng thay vì trả lời từng câu hỏi một.

Bản cập nhật cho Siri đi đầu trong nỗ lực lớn hơn nhằm tận dụng AI có tính sáng tạo trong hoạt động kinh doanh của Apple. Công ty cũng đang tăng bộ nhớ trong các bản iPhone phát hành năm nay để hỗ trợ các khả năng mới của Siri. Đồng thời, họ cũng đã thảo luận về việc cấp phép cho các mô hình AI bổ sung hỗ trợ chatbot từ một số công ty, bao gồm Google, Cohere và OpenAI.

Theo New York Times, các giám đốc điều hành của Apple lo lắng rằng công nghệ AI mới đe dọa sự thống trị của công ty trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vì nó có tiềm năng trở thành hệ điều hành chính, thay thế phần mềm iOS của iPhone.

Apple cũng lo ngại nếu không phát triển được hệ thống AI của riêng mình, iPhone có thể trở nên lạc hậu so với các công nghệ khác. Mặc dù không có thống kê chi tiết về việc có bao nhiêu người thường xuyên sử dụng Siri nhưng iPhone hiện chiếm 85% lợi nhuận từ điện thoại thông minh toàn cầu và tạo ra doanh thu hơn 200 tỷ USD.

Cảm giác cấp bách đó đã góp phần khiến Apple quyết định hủy bỏ dự án trị giá 10 tỷ USD để phát triển xe tự lái và phân công lại hàng trăm kỹ sư tập trung làm việc về AI.

Thay vì cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT bằng cách phát hành một chatbot làm những việc như viết thơ, Apple đã tập trung vào việc giúp Siri xử lý tốt hơn các tác vụ mà nó đã thực hiện, bao gồm cài đặt hẹn giờ, tạo cuộc hẹn trên lịch và thêm các mặt hàng vào danh sách tạp hóa, tóm tắt tin nhắn văn bản.

Apple có kế hoạch coi Siri cải tiến là ứng dụng riêng tư hơn so với các dịch vụ AI của đối thủ vì nó sẽ xử lý các yêu cầu trên iPhone thay vì từ xa trong các trung tâm dữ liệu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 13/5: Apple và Samsung chính thức ký hợp đồng phát triển màn hình gập cho iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO