Điểm tin công nghệ 13/4: Apple mang tin vui cho người dùng sửa chữa iPhone, ‘tin xấu’ cho kẻ trộm iPhone

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/04/2024 06:00

Chip Apple M4 sẽ tập trung vào AI; Mỹ: Tin tặc tấn công nền tảng phân tích dữ liệu toàn cầu Sisense

43465128021165793653426205955573814889936084n-1712823134582-17128231347571691964220.jpg

- Người dùng iPhone sẽ được sử dụng công cụ sửa ảnh AI miễn phí của Google

Gã khổng lồ tìm kiếm Google thông báo sẽ phát hành miễn phí một số công cụ AI biên tập hình ảnh trên smartphone, trong đó có cả iPhone.

Công ty cho biết, bắt đầu từ 15/5 tới đây, hãng sẽ mở rộng quyền truy cập tính năng chỉnh sửa hình ảnh bằng AI vốn chỉ có sẵn trên các điện thoại Pixel và dịch vụ thuê bao lưu trữ đám mây Google One.

Các tính năng AI hình ảnh của Google hiện bao gồm: Magic Eraser - công cụ xoá vật thể khỏi bức hình, Photo Unblur làm rõ nét ảnh lệch tiêu điểm (còn gọi là out nét hay out-of-focus) và Portrait Light - tái cân bằng ánh sáng khung hình.

Những công cụ này sẽ xuất hiện trên nhiều thiết bị khác, trong đó có tablet Pixel, máy tính Chrombook Plus (yêu cầu hệ điều hành ChromeOS 118 trở lên và ít nhất 3GB RAM) và smartphone bao gồm cả iPhone và các điện thoại Android. Đối với thiết bị di động, yêu cầu chạy phiên bản Android 8.0 và iOS 15 trở lên.

- Apple mang tin vui cho người dùng sửa chữa iPhone, ‘tin xấu’ cho kẻ trộm iPhone

Apple đang triển khai hai tính năng mới cho việc sửa chữa iPhone, bao gồm việc nâng cấp chức năng chống trộm.

Cuối mùa thu này, Apple sẽ cho phép khách hàng và cửa hàng sửa chữa độc lập sử dụng các linh kiện trên các thiết bị Apple đã qua sử dụng để sửa chữa, giúp nâng cao tuổi thọ của sản phẩm đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường của việc sửa chữa.

Cùng với đó, các linh kiện chính hãng của Apple đã qua sử dụng giờ đây sẽ được hưởng lợi từ đầy đủ chức năng và tính bảo mật được cung cấp bởi quá trình hiệu chuẩn ban đầu tại nhà máy, giống như các linh kiện chính hãng mới của Apple.

Đáng chú ý, Apple sẽ mở rộng tính năng Activation Lock phổ biến cho các linh kiện của iPhone để ngăn chặn kẻ trộm lấy trộm iPhone của người khác rồi bán các linh kiện đã tháo rời. Theo yêu cầu của khách hàng và các quan chức thực thi pháp luật, tính năng này được thiết kế để hạn chế hành vi trộm cắp iPhone bằng cách ngăn kích hoạt lại iPhone bị mất hoặc bị đánh cắp.

Nếu một thiết bị đang sửa chữa phát hiện thấy linh kiện được lấy từ một thiết bị khác đã bật Activation Lock hoặc Lost Mode thì khả năng hiệu chỉnh cho linh kiện đó sẽ bị hạn chế.

- Mỹ: Tin tặc tấn công nền tảng phân tích dữ liệu toàn cầu Sisense

CISA kêu gọi các khách hàng của Sisense cài đặt lại mật khẩu cá nhân và các thông tin xác thực khác vốn có thể đã bị lộ hoặc được sử dụng để truy cập các dịch vụ của Sisense.

Ngày 11/4, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) phát đi cảnh báo tin tặc xâm phạm dữ liệu của nền tảng phân tích dữ liệu toàn cầu Sisense.

CISA kêu gọi các khách hàng của Sisense cài đặt lại mật khẩu cá nhân và các thông tin xác thực khác vốn có thể đã bị lộ hoặc được sử dụng để truy cập các dịch vụ của Sisense, cũng như báo cáo khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào.

Cảnh báo trực tuyến của CISA không tiết lộ chi tiết mức độ ảnh hưởng chính xác đối với Sisense.

Trong khi đó, Sisense thông báo họ đã nhận thức được vấn đề, vì vậy đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và thuê các chuyên gia giải quyết vấn đề này.

Trước đó, tin tức đầu tiên về vụ xâm phạm dữ liệu của Sisense được đăng tải trên nền tảng thông tin Mastodon, trong đó nhà báo Brian Krebs nói rằng "nhiều triệu thông tin xác thực" đã bị ảnh hưởng.

7-mau-cuc-dep-cua-iphone-16-plus-duoc-he-lo-lo-dien-concept-iphone-16-voi-thiet-ke-camera-doc-1712810107-513-width1200height628.jpg

- Chip Apple M4 sẽ tập trung vào AI

Apple có thể ra mắt loạt máy tính dùng chip M4 tập trung AI từ cuối năm nay.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang lên kế hoạch nâng cấp nhiều dòng máy Mac với chip xử lý M4, được thiết kế làm "nổi bật trí tuệ nhân tạo (AI)".

Apple được cho "sắp sản xuất" những con chip M4 đầu tiên. Theo nguồn tin của Gurman, dòng chip mới "sẽ có ít nhất 3 loại chính, và Apple đang tìm cách cập nhật mọi máy Mac".

Cải tiến nổi bật trên M4 sẽ xoay quanh khả năng xử lý AI và cách tích hợp vào phiên bản macOS tiếp theo, ra mắt tại hội nghị WWDC 2024 vào tháng 6.

Quá trình chuyển đổi sang chip M4 dự kiến bắt đầu từ cuối năm nay và kéo dài sang 2025. Những thiết bị dự kiến nâng cấp gồm iMac, MacBook Pro 14 inch (dòng cơ bản), MacBook Pro 14/16 inch (dòng cao cấp) và Mac mini. Dù vậy, kế hoạch của Apple vẫn có thể thay đổi.

- Điện thoại Samsung giảm giá đến 8 triệu đồng trong tháng 4

Hiện tại Samsung Galaxy S24 Ultra đang được bán với giá 25,9 triệu đồng, giảm 8 triệu đồng so với trước đó. Chưa kể khi mua sản phẩm trong khoảng thời gian từ 8-12h tại Di Động Việt, người dùng sẽ được giảm thêm đến 2 triệu đồng.

Các mẫu điện thoại Samsung khác như Galaxy A54, Galaxy A23, Galaxy A35 cũng được giảm còn lần lượt là 6,99 triệu đồng (niêm yết 10,49 triệu đồng), 3,49 triệu đồng (niêm yết 5,99 triệu đồng), 6,29 triệu đồng (niêm yết 7,9 triệu đồng)…

- Sắp có tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Viettel dự kiến đầu tư tuyến cáp biển thứ 7 kết nối trực tiếp tới Digital Hub lớn nhất Châu Á.

Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Theo thỏa thuận với Singtel, 2 bên dự kiến sẽ triển khai xây dựng tuyến cáp biển kết nối trục chính Việt Nam - Singapore (tuyến cáp VTS) với cấu hình 08 cặp sợi (08FP), sử dụng công nghệ ghép bước sóng hiện đại nhất hiện nay.

Trạm cập bờ của trục chính là Việt Nam (do Viettel quản lý) và Singapore (do Singtel quản lý). Ngoài ra, tuyến cáp dự kiến có các nhánh cập bờ tại Campuchia, Thái Lan, Malaysia.

Thời gian dự kiến tuyến cáp đưa vào khai thác vào quý II-2027.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 13/4: Apple mang tin vui cho người dùng sửa chữa iPhone, ‘tin xấu’ cho kẻ trộm iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO