Điểm tin công nghệ 12/6: Sau 6 năm, Apple mới làm điều này cho người dùng iPhone tại Mỹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/06/2023 06:00

Đối tác của Apple rót 260 triệu USD xây dựng nhà máy tại Thái Bình; Nvidia ra mắt siêu chip “Grace Hopper”, kết hợp cả bộ xử lý trung tâm CPU và xử lý đồ họa GPU

iphone-14-pro-fan-2.jpg

- Sau 6 năm, Apple mới làm điều này cho người dùng iPhone tại Mỹ

Kể từ năm 2017, Apple đã không tăng giá iPhone, tuy nhiên mọi thứ có thể sẽ khác vào tháng 9 tới đây khi dòng iPhone 15 xuất hiện.

Ấn phẩm tài chính hàng tuần Barron’s vừa đăng tải báo cáo từ nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho thấy Apple sẽ tăng giá dòng iPhone 15 sắp tới. Ives thậm chí đề cập trên CNBC rằng mức giá trung bình (ASP) của iPhone cũng đang tăng lên, điều đó có nghĩa giá các mẫu iPhone mới của tháng 9 này sẽ tăng, mặc dù con số cụ thể tại Mỹ không được đề cập.

Khi nói đến dự báo tăng giá iPhone, Ives là một trong những nguồn có thành tích tốt. Ông đã dự đoán một cách chính xác việc Apple tăng giá iPhone 14 trên thị trường quốc tế, trong khi các bang tại Mỹ và ở Trung Quốc không có sự thay đổi về giá. Một số điều chỉnh ở nước ngoài là cần thiết do biến động tiền tệ vào năm ngoái dẫn đến đồng đô la mạnh hơn, có nghĩa mức giá tại các quốc gia khác sẽ phải tăng lên.

Ives cũng lạc quan về mảng kinh doanh lớn thứ hai của Apple, đó là Dịch vụ. Khi đề cập đến lĩnh vực kinh doanh này, ông cho rằng “Apple đang chơi cờ, những người khác đang chơi cờ”. Ông nhận thấy giá trị của Apple sẽ tăng từ 2.850 tỷ USD hiện tại lên 3.500-4.000 tỷ USD trong 18-24 tháng tới. Forbes lưu ý rằng hầu hết các nhà phân tích đều nhận thấy Apple tăng giá iPhone 15, đặc biệt với các mẫu cao cấp với mức tăng lên đến 200 USD.

iPhone 14 có giá từ 799 USD, iPhone 14 Plus sẽ có giá từ 899 USD, iPhone 14 Pro có giá từ 999 USD và iPhone 14 Pro Max từ 1.099 USD. Ives tin rằng có 250 triệu chiếc iPhone chưa được nâng cấp trong 4 năm qua, điều này có thể tạo ra vận may bất ngờ cho Apple nếu nhiều người trong số họ thay thế thiết bị cầm tay của mình trong năm nay.

Nhà phân tích Phố Wall dự đoán rằng Apple sẽ xuất xưởng 235 triệu đến 240 triệu chiếc iPhone 15 trong năm nay. Ngay cả khi Apple tăng giá iPhone 15 lên mức trung bình 100 USD, đó sẽ là một khoản doanh thu bổ sung 23,5 tỷ USD.

- Đối tác của Apple rót 260 triệu USD xây dựng nhà máy tại Thái Bình

Với tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới 260 triệu USD, dự án của Compal Electronics Việt Nam tại Thái Bình dự kiến đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2029 và 6,8 tỷ USD vào năm 2037.

Thông tin từ UBND tỉnh Thái Bình cho biết, lãnh đạo địa phương vừa tham dự và chứng kiến Lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Công ty TNHH Compal Electronics Việt Nam (Compal Electronics Việt Nam) và Công ty cổ phần Green i-Park, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái vào ngày 7/6.

Theo hợp tác này, Compal Electronics Việt Nam sẽ đầu tư vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái để triển khai dự án sản xuất, gia công và lắp ráp máy vi tính, thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, sản phẩm điện dân dụng và linh kiện điện tử. Dự kiến tổng vốn đầu tư đăng ký sẽ lên tới 260 triệu USD. Khi hoạt động, dự án ước tính đạt doanh thu khoảng 1,2 tỉ USD vào năm 2029 và 6,8 tỉ USD vào năm 2037.

Compal Electronics Việt Nam sẽ thuê 40ha tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái và xây dựng nhà xưởng ngay trong năm nay. Dự án đặt mục tiêu thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức trong quý 2/2024.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ tạo việc làm cho khoảng 17.000 lao động. Trong giai đoạn đầu vào năm 2026, nhà máy sẽ sản xuất 12 triệu sản phẩm, và đến năm 2030, tăng lên 24 triệu sản phẩm và đến năm 2031, tổng sản phẩm dự kiến sẽ đạt 30 triệu sản phẩm.

- Cảnh giác với các số điện thoại và website giả mạo Điện lực miền Bắc thông báo việc cắt cúp điện

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các số điện thoại lạ và một số website giả mạo EVNNPC để lừa đảo người dân về lịch cắt điện và lừa đảo thu tiền điện.

Nguồn tin từ EVNNPC cho biết gần đây người dân đã phản ánh về các số điện thoại như 0765607491, 0768721825, +1386684040599 gọi đến khách hàng, mạo danh là nhân viên của Tổng Công ty Điện lực hoặc từ Trung tâm chăm sóc khách hàng để thông báo cho khách hàng về việc hợp đồng của khách hàng sẽ bị tạm ngừng cung cấp điện sau 2 tiếng nữa, sau đó khách hàng gọi lại thì kẻ gian đã khai thác thông tin định danh và số điện thoại của khách hàng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo thu tiền điện.

EVNNPC khuyến cáo khách hàng không gọi lại số máy lạ liên quan đến sử dụng điện. Khi có lịch tạm ngừng cung cấp điện hoặc thông báo tiền điện, Điện lực đều thông báo đến khách hàng qua tin nhắn sms/Zalo hoặc văn bản đến số điện thoại hoặc email khách hàng đã đăng ký với ngành điện qua Hợp đồng mua bán điện.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện nhiều website giả mạo Điện lực Quảng Ninh, Điện lực Bắc Giang... thông báo không chính xác về lịch cắt điện, gây dư luận không tốt trong nhân dân và các doanh nghiệp. Các website này có đường link là https://lichcupdien.org/lich-c...; http://blogdao.net; https://lichcatdien.com/;...

Đặc biệt website https://lichcatdien.com/ này được mô tả là công cụ tra cứu lịch ngừng, giảm cung cấp điện ở các tỉnh, thành phố Việt Nam, nhưng không có thông tin đơn vị quản lý, giấy phép hoạt động.

EVNNPC khẳng định trang website tại các địa chỉ trên hoàn toàn không phải của EVNNPC cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

- Nvidia ra mắt siêu chip “Grace Hopper”, kết hợp cả bộ xử lý trung tâm CPU và xử lý đồ họa GPU

Nvidia, nhà sản xuất chip cho sự bùng nổ những mô hình AI, giới thiệu chip CPU-GPU Grace Hopper, dự báo một đợt bùng nổ thế hệ tiếp theo các ứng dụng mô hình AI mới và chatbot AI.

Đơn vị xử lý đồ họa (GPU) do Nvida phát triển, được thiết kế để tăng tốc kết xuất đồ họa trong trò chơi trên máy tính, có sức mạnh tính toán lớn hơn so với chip của đơn vị xử lý trung tâm (CPU). Vì GPU có thể thực hiện nhiều phép tính song song so với CPU nên các công ty công nghệ bắt đầu sử dụng GPU để huấn luyện những mô hình AI đang phát triển.

Năm 2020, Nvidia công bố chip GPU A100, được các công ty công nghệ sử dụng để đào tạo lặp (lặp đi lặp lại) lần đầu tiên chatbot trò chuyện và trình tạo hình ảnh. Nhưng chỉ trong vài năm, chip H100 Hopper ưu việt hơn chip tiền nhiệm nhanh chóng trở thành thành phần quan trọng của những trung tâm dữ liệu, cung cấp sức mạnh tính toán cho các chatbotAI phổ biến ngày nay như ChatGPT. Hiện nay, công ty giới thiệu một con chip “quái vật” bao gồm cả chip CPU và chip GPU trên bo mạch.

Theo thông cáo báo chí, Nvidia đã phát triển con chip mới bằng phương pháp kết hợp nền tảng GPU Hopper với nền tảng CPU Grace (cả hai đều được đặt theo tên của Grace Hopper, nhà tiên phong trong lĩnh vực lập trình máy tính). Hai chip được kết nối bằng công nghệ liên kết chip-to-chip (C2C) NVLink của Nvidia.

Được đặt tên là GH200, siêu chip có 528 lõi tensor GPU, hỗ trợ 480 GB RAM CPU và 96 GB RAM GPU. Băng thông bộ nhớ GPU trên GH200 là 4TB mỗi giây, gấp đôi so với chip A100.

Siêu chip này có tốc độ truyền dữ liệu 900GB/giây trên giao diện bộ nhớ kết hợp, nhanh hơn 7 lần so với thế hệ kết nối PCIe của card đồ họa mới nhất, chỉ mới ra mắt trong năm nay. Cùng với việc chạy tất cả phần mềm Nvidia như HPC SDK, Nvidia AI và Omniverse, GH200 có băng thông bộ nhớ tổng hợp cao hơn 30 lần so với chip A100.

- Tesla có thể nhận được hàng tỷ USD trợ cấp tại Mỹ

Nhà Trắng cuối tuần qua cho biết các trạm sạc xe điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỷ USD tiền trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm kết nối tiêu chuẩn sạc của Mỹ, CCS.

Tuyên bố được đưa ra sau các thông báo riêng biệt của các nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors về việc họ chuẩn bị áp dụng mô hình sạc Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Các động thái này đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc có vẻ như đang trôi về phía kết nối CCS, với sự trợ giúp của liên bang.

Đây là lần đầu tiên chính quyền của ông Biden kết nối trực tiếp Tesla với nỗ lực chi tới 7,5 tỷ USD để xây dựng các bộ sạc tốc độ cao mới trên khoảng 7.500 dặm đường cao tốc đông đúc nhất quốc gia này.

Cổ phiếu Tesla ngay lập tức đã tăng 4,1%. Các nhà phân tích cho biết tin tức về Ford và GM là một chiến thắng lớn có thể biến Tesla Supercharger trở thành tiêu chuẩn công nghiệp tại Mỹ thời gian tới.

Cổ phiếu GM và Ford đóng cửa cuối tuần qua cũng lần lượt tăng 1,1% và 1,3%. Nhưng cổ phiếu của các công ty sạc xe điện như ChargePoint và Evgo hay Blink Charge đã giảm 11% -13%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/6: Sau 6 năm, Apple mới làm điều này cho người dùng iPhone tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO