Điểm tin công nghệ 12/5: ChatGPT sắp được tích hợp vào iPhone?

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/05/2024 06:00

Apple M2 sắp có đối thủ; Các nước châu Á bắt đầu siết chặt quản lý ‘Big Tech’

image-86-1280x720.jpg

- Các nước châu Á bắt đầu siết chặt quản lý ‘Big Tech’

Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc là những thị trường lớn ở châu Á-Thái Bình Dương đang siết chặt các quy định kiểm soát quyền lực của các “ông lớn công nghệ” (Big Tech) bao gồm Apple và Google. Họ đang hành động tương tự như Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhằm tạo ra một sân chơi công bằng cho các đối thủ nhỏ hơn cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà phát triển ứng dụng.

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gần đây thông qua dự luật cấm các nền tảng trực tuyến lớn nhất sử dụng quyền lực thống trị của họ trong phần mềm di động để ngăn cản sự gia nhập của các đối thủ mới. Luật này được xem là phiên bản thu hẹp của Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU. Các quy định của luật mới yêu cầu các nền tảng trực tuyến cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Chẳng hạn như cho phép chuyển đổi các hệ điều hành di động dễ dàng hơn cũng như cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ các nguồn khác.

Trong khi đó, Hàn Quốc dự kiến giới thiệu các quy định sâu rộng nhằm quản lý các nền tảng trực tuyến, với trọng tâm là các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ phát trực tuyến và nhà cung cấp mạng xã hội. Tại Úc, các nhà quản lý đang tìm cách mở rộng cơ chế quản lý trực tuyến sang các lĩnh vực khác bao gồm thanh toán kỹ thuật số.

- VNG hợp tác cùng Roblox

Trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (Gameverse) 2024, VNG và Roblox đã chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, VNG sẽ đồng hành cùng GameHub trong vai trò Hội đồng tư vấn.

VNG sẽ trở thành nhà phát hành chính thức của Roblox - nền tảng trò chơi trực tuyến và xây dựng thế giới ảo nổi tiếng tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, Roblox sẽ chính thức được phát hành tại Việt Nam vào mùa hè năm nay trên các nền tảng iOS và Android.

“Roblox là nền tảng sáng tạo game thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc hợp tác giữa VNG và Roblox phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng toàn cầu của Roblox, đồng thời sẽ mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, VNG sẽ cùng với Roblox xây dựng cộng đồng sáng tạo, phát triển game trên nền tảng này nhằm thúc đẩy xu hướng lập trình phần mềm của các bạn trẻ. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này là dấu mốc quan trọng cho thấy thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp game hàng đầu trên thế giới, giống như Roblox”, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến, Công ty Cổ phần VNG cho biết.

Hiện nay, VNG đang có 9 studio game tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các studio game trong khu vực như Bangkok, Bắc Kinh, Jakarta, Manila, Kuala Lumpur và Đài Bắc.

- Apple M2 sắp có đối thủ

Huawei được cho là đang nghiên cứu một loại silicon mới được gọi là Chip Kirin PC với hiệu năng hứa hẹn sẽ tương đương với Apple M2.

Một nguồn tin cho biết Huawei sẽ sớm ra mắt chiếc máy tính xách tay đầu tiên trang bị SoC tự phát triển vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

Hiện công ty đã có Qingyun L450 trang bị Kirin 9006C - con chip sản xuất trên tiến trình 5nm nhưng đã cũ. Do đó chip mới có thể sẽ được tiếp tục trang bị cho laptop thuộc dòng Qingyun.

Thông tin rò rỉ trên mạng Weibo của Trung Quốc thì có vẻ như Huawei đã sẵn sàng tung ra bộ vi xử lý có thể cạnh tranh sòng phẳng với Apple và Intel về hiệu năng.

Được biết, do Huawei dựa vào kiến trúc Taishan V130 nên chip Kirin PC sẽ có hiệu suất tăng đáng kể. Nếu như Kirin 9006C đạt kết quả đơn lõi và đa lõi kém xa Snapdragon 8cx Gen 3 thì hiệu suất GPU của chipset mới sẽ gần bằng Apple M2.

Trong báo cáo mới nhất của Huawei Central có chia sẻ về cụm CPU của Chip Kiri PC với 4 lõi lớn Taishan, 4 lõi trung bình Taishan, 2 lõi NPU lớn và 2 lõi NPU nhỏ, tốc độ xung nhịp (tiêu chuẩn) là 2.5 GHz. Bộ xử lý đồ họa (GPU) được cho là có 10 lõi với tên mã là Ma Liang 920.

Trong các bài kiểm tra đa nhân trên Geekbench 6 chip Kirin PC đạt được 11640 điểm với mức tiêu thụ điện năng 30W. Với điểm số này, chip được đánh giá có hiệu năng tương tự Apple M2 và bộ xử lý i7-13700H của Intel, có điểm đa lõi trung bình lần lượt là 10064 và 12203.

Rò rỉ cũng cho thấy chip mới có hỗ trợ bộ nhớ LPDDR5-6400 lên tới 32GB chạy trong thiết lập bus 128 bit và cung cấp băng thông 100GB/s. Vi xử lý cũng được đồn đại là hỗ trợ SSD lên tới 2TB và 3 cổng USB-4.

open-ai-treo-thuong-100000-usd-cho-sang-kien-kiem-soat-ai.jpeg

- Một số thông tin về Xiaomi MIX Fold4 và MIX Flip

Theo một số nguồn tin, Xiaomi MIX Fold4 và MIX Flip sẽ ra mắt vào quý III năm nay.

Theo thông tin được tiết lộ từ leaker Digital Chat Station thì Xiaomi MIX Fold4 sẽ ra mắt vào Quý III năm nay cùng mẫu điện thoại màn hình gập dạng vỏ sò đầu tiên của hãng là Xiaomi MIX Flip.

Được biết, cả hai sản phẩm sẽ ra mắt với SoC Snapdragon 8 Gen 3 mới và mạnh mẽ nhất của Qualcomm ở thời điểm hiện tại. Hãng sẽ trang bị camera chính 50MP, kích thước cảm biến 1/1.55 inch và tính năng chống rung quang học cho loạt sản phẩm màn hình gập sắp ra mắt.

Bên cạnh đó, chúng còn được hỗ trợ camera tele Omnivision OV60A, cảm biến 1/2.8 inch, hỗ trợ zoom quang học 2x. Ngoài ra, MIX Fold4 sẽ có camera siêu rộng 12MP và camera tele với ống kính tiềm vọng 10MP, zoom quang học 5x.

Nguồn tin còn cho biết, cả hai sản phẩm đều có thân máy mỏng với độ bền ấn tượng, được hỗ trợ sạc không dây và có khả năng kháng nước.

- ChatGPT sắp được tích hợp vào iPhone?

Ngoài cuộc đàm phán với Google, Apple cũng sắp đạt được thỏa thuận để đưa công cụ AI ChatGPT lên iOS 18.

Theo các nguồn tin thân cận từ Bloomberg, Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI để mang giải pháp ChatGPT lên iPhone. Đây là một phần trong nỗ lực của Táo khuyết, nhằm gia tăng các công cụ trí tuệ nhân tạo cho thiết bị trong hệ sinh thái.

Một nguồn tin giấu tên cho biết hai bên đã hoàn tất các điều khoản cho một hợp đồng sử dụng tính năng của ChatGPT trên iOS 18, phiên bản hệ điều hành tiếp theo dành cho iPhone. Apple cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với Google, về việc cấp phép cho chatbot Gemini. Tuy nhiên, phiên thảo luận vẫn tiếp diễn và chưa có thỏa thuận nào được chốt.

Hiện ChatGPT có thể sử dụng trực tiếp trên điện thoại Android và iOS qua nền web hoặc ứng dụng tải về. Người dùng cũng có thể thực hiện ra lệnh trực tiếp bằng giọng nói.

Hợp đồng với OpenAI sẽ cho phép Apple cung cấp chatbot quen thuộc như một phần trong loạt tính năng AI mới mà hãng dự định công bố vào tháng tới. Các công ty trong cuộc đều từ chối đưa ra bình luận về những tin đồn này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Trực tiếp: Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    13h hôm nay, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể. Trước giờ truy điệu, người dân vẫn xếp hàng dài trên các tuyến phố quanh Nhà tang lễ Quốc gia chờ được vào viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư.
  • Top các dòng máy rửa xe 3000W được tin dùng
    Máy rửa xe 3000W là thiết bị sử dụng động cơ điện với công suất 3000W, cung cấp khả năng phun xịt nước mạnh mẽ giúp loại bỏ các vết bẩn, rỉ sét trên các bề mặt ô tô, xe máy, sân vườn,... hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định đầu tư loại máy rửa xe chuyên dụng này, thì đừng bỏ lỡ top các model được giới thiệu dưới đây!
  • Các ứng dụng của máy nén khí trong đời sống hàng ngày
    Ứng dụng của máy nén khí vô cùng phong phú và trải rộng khắp nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống hiện đại. Nhờ khả năng nén khí tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ, máy nén khí đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và đời sống. Dưới đây là những ứng dụng tiêu biểu nhất của máy nén khí trong từng ngành!
  • 12h30 thôn Lại Đà tạm ngừng viếng Tổng Bí thư, chuẩn bị lễ truy điệu
    Thông tin từ Ban tổ chức Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khoảng 12h, thôn Lại Đà tạm ngừng hoạt động viếng, chuẩn bị lễ truy điệu.
  • Tình cảnh trớ trêu của 2 phi hành gia mắc kẹt ngoài không gian
    Từng được xem là chuyến bay mang tính bước ngoặt đối với cả NASA và Boeing, song các sự cố kỹ thuật đã biến CFT thành sứ mệnh đáng quên nhất trong lịch sử.
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/5: ChatGPT sắp được tích hợp vào iPhone?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO