Điểm tin công nghệ 12/4: iPhone 15 lần đầu tiên sẽ có cổng sạc USB-C

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Alibaba trình làng mô hình AI tương tự GPT; 'Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa'

- iPhone 15 lần đầu tiên sẽ có cổng sạc USB-C

Những nguồn tin rò rỉ gần đây cho thấy mẫu iPhone 15 sẽ xuất hiện cổng sạc USB-C đầu tiên trên mẫu điện thoại của hãng Apple dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Việc Apple từ bỏ chuẩn sạc Lightning độc quyền của mình để chuyển sang cổng USB-C nhằm tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu về thống nhất cổng sạc chung Type C cho các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng.

Ngoài sự thay đổi về chuẩn cổng sạc USB-C trên mẫu iPhone 15, độ phân giải camera dự kiến 48mb, bằng mẫu tiền nhiệm iPhone 14 Pro, zoom quang học lên đến 2x. Việc thay đổi sang chuẩn sạc Type C sẽ giúp ích những người sở hữu iPad, MacBook có thể sạc tất cả các thiết bị Apple của họ bằng một bộ sạc cáp cùng chuẩn USB-C.

Không chỉ thay đổi về mặt cấu hình, Apple còn chú trọng đến thẩm mỹ mẫu flagship (sản phẩm chủ chốt của hãng) khi phần bo viền tròn hơn, dễ dàng hơn cho việc cầm nắm. Kích thước phần khung viền mẫu iPhone 15 Pro Max chỉ 1,55mm, nhỏ nhất trên thế giới cũng là một điểm cộng của iPhone 15.

Việc nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới Apple hào phóng nâng cấp một loạt tính năng từ cấu hình đến thẩm mỹ hứa hẹn mẫu iPhone 15 với 4 phiên bản sẽ trở thành mẫu smartphone bán chạy nhất khi ra mắt vào cuối năm 2023.

Cân nặng của các dòng smartphone hiện nay cũng là một yếu tố tác động đến quyết định chi tiền của người tiêu dùng khi yêu cầu màn hình to trên 6” nhưng không quá nặng. iPhone 15 bản plus với màn hình 6,7” nặng khoảng 200g; nhẹ hơn đáng kể khi so sánh với bản iPhone 14 Pro Max cùng kích thước màn hình nhưng nặng tới 240g.

Giá bán dự kiến cho 4 mẫu iPhone 15 từ thấp nhất là 799 đôla Mỹ cho mẫu iPhone 15, tiếp đó iPhone 15 Plus có giá 899 đô la Mỹ; iPhone 15 Pro với mức giá 1.099 USD và đắt nhất là iPhone 15 Pro Max/Ultra 1.199 đô la Mỹ.

- Alibaba trình làng mô hình AI tương tự GPT

Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) vào ngày 11/4 đã ra mắt Tongyi Qianwen – mô hình ngôn ngữ lớn trí thông minh nhân tạo (AI) tương tự GPT.

Alibaba dự kiến tích hợp Tongyi Qianwen vào mọi ứng dụng kinh doanh của tập đoàn này trong tương lai gần.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết ban đầu Tongyi Qianwen sẽ được tích hợp vào DingTalk - ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc của Alibaba. Nó có thể tóm tắt các ghi chú của cuộc họp, viết thư điện thử (email) và phác thảo đề xuất kinh doanh. Dự kiến Tongyi Qianwen còn được bổ sung vào Tmall Genie – trợ lý áo của Alibaba. Tongyi Qianwen có thể sử dụng với cả tiếng Anh và tiếng Quan Thoại.

Alibaba cũng hứa hẹn về các tính năng AI khác như tạo hình ảnh từ văn bản, hiểu hình ảnh có thể sớm được bổ sung vào Tongyi Qianwen.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng 3% trong phiên giao dịch sáng 11/4.

- 'Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa'

Trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 4/4, Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn: Nó đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa.

Twitter đang bị kiện bởi nhà hoạt động chính trị bảo thủ Laura Loomer, đã cáo buộc công ty vi phạm luật liên bang khi cấm tài khoản cô vào năm 2019.

Laura Loomer đã có tài khoản Twitter mới và vụ kiện ngớ ngẩn của cô chắc chắn sẽ thất bại, nhưng cho đến khi điều này xảy ra, Twitter, với tư cách là bị đơn, phải tiếp tục đệ trình các tuyên bố tiết lộ thông tin của công ty lên tòa án.

Trong hồ sơ gần đây nhất, công ty đã đưa ra thông báo rằng: “Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa”. Với tư cách là “người thừa kế lợi ích” của Twitter, X Corp hiện là bị đơn trong vụ kiện của Laura Loomer. Công ty mẹ của X Corp được xác định là X Holdings Corp.

Khó để biết chính xác ý nghĩa của việc Elon Musk chuyển đổi Twitter thành X Corp. Sở hữu cả Twitter và X Holdings Corp, Elon Musk vẫn chưa tiết lộ vụ sáp nhập này cho công chúng. Tuy nhiên, có vẻ như ý tưởng này đã có trong đầu ông từ khi lên kế hoạch mua lại Twitter.

- Hàng nghìn người dùng gặp sự cố với các ứng dụng của Apple

'Gã khổng lồ' công nghệ Apple (Mỹ) cho biết dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music của hãng đang gặp sự cố.

Theo trang mạng Downdetector.com chuyên theo dõi sự cố mạng toàn cầu, hàng nghìn người dùng đã không thể truy cập các dịch vụ, trong đó có dịch vụ hỗ trợ và kho ứng dụng Apple store.

Cụ thể, vào thời điểm lớn nhất, có tới hơn 3.300 người dùng phản ánh gặp sự cố với ứng dụng Apple Music, trong khi gần 2.200 người thông báo gặp các vấn đề với App Store. Bên cạnh đó, người dùng còn thông báo gặp vấn đề với Apple News.

Trang trạng thái của Apple chỉ ra rằng Apple Music, Apple Music Radio và iTunes Match đang gặp sự cố liên tục.

Hiện Apple chưa công bố nguyên nhân gây ra các vấn đề trên cũng như chưa đưa ra bình luận về việc liệu còn có ứng dụng nào khác của hãng gặp sự cố như Downdetector.com đã nêu hay không.

- Hàn Quốc phạt Google 32 triệu USD vì chèn ép đối thủ

Trong khi nỗ lực củng cố sự thống trị của mình tại Hàn Quốc, Google đã làm tổn hại đến doanh thu và giá trị của một nền tảng nội địa mà họ coi là đối thủ đáng gờm.

Hàn Quốc đã phạt Google của Alphabet Inc. 42,1 tỷ won (32 triệu USD) vì đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường ứng dụng di động để loại bỏ đối thủ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quốc gia châu Á tăng cường giám sát nỗ lực mở rộng phạm vi toàn cầu của gã khổng lồ phần mềm.

Google đã cố gắng ngăn chặn sự phát triển kinh doanh của nền tảng nội địa Hàn Quốc One Store, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho biết trong một tuyên bố gửi qua email hôm 11/4.

Google bị cáo buộc đã yêu cầu các công ty trò chơi lớn của Hàn Quốc như NCSoft và Netmarble, cũng như các công ty nhỏ hơn và cả công ty Trung Quốc phát hành độc quyền trò chơi mới của họ trên Play Store của Google. Đổi lại, công ty công nghệ Mỹ sẽ quảng cáo cho các trò chơi này và cung cấp hỗ trợ thêm ở nước ngoài.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/4: iPhone 15 lần đầu tiên sẽ có cổng sạc USB-C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO