Điểm tin công nghệ 12/3: Lộ diện 4 công ty sản xuất iPhone 15 cho Apple

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/03/2024 06:00

TSMC vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020 sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục nhờ AI; iPhone 16 Pro sẽ sở hữu nút chụp như máy ảnh

iphone-16-pro-new-razor-design-tipped-1709009194677713741799.jpg

- Lộ diện 4 công ty sản xuất iPhone 15 cho Apple

Theo dữ liệu của TrendForce, hiện tại có 4 công ty sản xuất iPhone 15 cho Apple, trong đó có một số cái tên khá quen thuộc.

Dữ liệu thống kê cho thấy Foxconn chịu trách nhiệm sản xuất 70% mẫu iPhone 15, 25% được lắp ráp từ dây chuyền của Luxshare (nhà sản xuất theo hợp đồng có trụ sở tại Trung Quốc) và 5% còn lại do Tata của Ấn Độ sản xuất.

Đối với model iPhone 15 Plus, 60% do Luxshare lắp ráp. Pegatron của Đài Loan sản xuất 35% và 5% còn lại do Tata lắp ráp.

Chuyển sang dòng iPhone 15 Pro cao cấp, model này được sản xuất bởi hai nhà sản xuất theo hợp đồng là Foxconn (70%) và Pegatron (30%). Đối với phiên bản iPhone 15 Pro Max, Foxconn chịu trách nhiệm lắp ráp 70% sản phẩm trong khi Luxshare chiếm 30% còn lại.

Foxconn và Pegatron có lẽ là những cái tên đã khá quen thuộc đối với người dùng. Luxshare là nhà sản xuất theo hợp đồng duy nhất có trụ sở tại Trung Quốc, trong khi Tata là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ với các công ty con bao gồm Tata Motors, Tata Steel và Air India. 4 nhà sản xuất theo hợp đồng nhận linh kiện từ hơn 200 nhà cung cấp và phải ghép tất cả chúng lại với nhau để tạo ra một trong bốn mẫu iPhone 15.

Apple được cho là đang tìm cách chuyển dây chuyền lắp ráp iPhone ra khỏi Trung Quốc để tránh các vấn đề chính trị và chiến tranh thương mại. Gã khổng lồ công nghệ đang tìm cách mở rộng sản xuất thiết bị cầm tay ở Ấn Độ và các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam và Mexico.

- iPhone 16 Pro sẽ sở hữu nút chụp như máy ảnh

Theo một số nguồn tin, iPhone 16 Pro sẽ được trang bị phím vật lý có kiểu bấm hai giai đoạn như máy ảnh chuyên nghiệp.

Mới đây, những hình ảnh được cho là thiết kế thô của iPhone 16 Pro vừa được trang 91mobiles đăng tải với một số thay đôủ về ngoại hình.

Theo đó, Apple sẽ tăng nhẹ kích thước màn hình cũng như bổ dung một nút bấm vật lý cho máy.

Tin đồn về nút chụp ảnh riêng sẽ được trang bị cho iPhone 16 Pro xuất hiện từ tháng 2 nhưng tới giờ mới có thông tin về bản thiết kế.

Nhà sản xuất được cho là sẽ bố trí nút chụp ảnh dưới nút nguồn (cạnh phải của máy). Cách thiết kế tương tự nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp với hai giai đoạn: người dùng sẽ ấn nhẹ để lấy nét và nhấn thêm lực để chụp ảnh.

- TSMC vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020 sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục nhờ AI

TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) đã lọt vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới do sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) đẩy giá cổ phiếu lên mức kỷ lục.

Mức tăng cổ phiếu 14% vào tuần trước đã nâng vốn hóa thị trường của TSMC lên kỷ lục, trước khi giảm 2% trong phiên giao dịch đầu ngày 11.3 khiến giá trị công ty giảm xuống còn 634 tỉ USD. Con số này vẫn cao hơn so với Broadcom (Mỹ) và đưa TSMC trở lại top 10 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020.

Các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và JPMorgan Chase kỳ vọng gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan sẽ tiến xa hơn trong bối cảnh doanh thu liên quan đến AI tăng cao và sức mạnh định giá mạnh mẽ (có khả năng duy trì giá cả cao hoặc tăng giá mà không làm giảm đi số lượng đối tác).

Sự cuồng nhiệt của các nhà đầu tư với AI tạo sinh đã thúc đẩy sự phục hồi cổ phiếu chip toàn cầu gần đây và Nvidia (đối tác của TSMC) là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ điều này.

iphone-16-pro-perspective-feature.jpg

- Sau OpenAI và Microsoft, đến Nvidia bị kiện vì dùng tác phẩm có bản quyền để phát triển AI

Nvidia đang bị ba tác giả kiện vì sử dụng sách có bản quyền của họ mà không được phép để đào tạo nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo.

NeMo là bộ công cụ toàn diện, chạy trên nền tảng đám mây, cho phép xây dựng, tùy chỉnh và triển khai các mô hình AI tạo sinh ở bất kỳ đâu. NeMo gồm các bộ khung để đào tạo và và suy luận, bộ công cụ bảo vệ cùng những công cụ quản lý dữ liệu và mô hình được đào tạo sẵn. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng, tiết kiệm chi phí và nhanh chóng áp dụng AI tạo sinh.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Brian Keene, Abdi Nazemian và Stewart O'Nan cho biết các tác phẩm của họ là một phần trong bộ dữ liệu gồm khoảng 196.640 cuốn sách được sử dụng để đào tạo NeMo mô phỏng ngôn ngữ viết thông thường, trước khi bị gỡ xuống vào tháng 10.2023 "do vi phạm bản quyền đã được báo cáo".

Trong đơn kiện tập thể được đệ trình tại tòa án liên bang San Francisco (Mỹ), Brian Keene, Abdi Nazemian và Stewart O'Nan cho biết việc gỡ xuống tác phẩm của ba tác giả này phản ánh Nvidia "thừa nhận" đã đào tạo NeMo trên tập dữ liệu và do đó vi phạm bản quyền của họ.

Ba tác giả đang yêu cầu Nvidia bồi thường thiệt hại cho những người ở Mỹ có các tác phẩm được bảo vệ bản quyền đã giúp đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của NeMo trong ba năm qua.

- MSI giành hai giải thưởng thiết kế ấn tượng trong iF DESIGN Awards 2024

Năm nay, MSI đã giành được giải thưởng với màn hình cong chơi game MAG 341CQP QD-OLED và dòng tản nhiệt nước MAG CORELIQUID E trong hạng mục Chơi game/VR/AR của Giải thưởng thiết kế iF DESIGN Awards 2024.

Được trang bị công nghệ Chấm lượng tử (Quantum Dot) và tấm nền OLED thế hệ mới nhất, màn hình MAG 341CQP QD-OLED sở hữu độ phân giải 3440x1440 UWQHD, tần số quét hình 175Hz, tốc độ phản hồi nhanh 0.03ms (GtG), đem đến cho người chơi trải nghiệm game trơn tru và mượt mà. Hơn thế nữa, mẫu màn hình cũng nhận được chứng nhận VESA ClearMR 9000 và DisplayHDR TrueBlack 400 cho tấm nền, hứa hẹn đem đến màu sắc rực rỡ và giảm thiểu độ nhoè chuyển động.

Dòng tản nhiệt nước MAG CORELIQUID E được trang bị tấm đế bằng đồng mở rộng với nhiều rãnh nước siêu nhỏ để xử lý nhiệt ngay cả những CPU có yêu cầu khắt khe nhất trên thị trường mà không tạo ra tiếng ồn quá mức. Nắp block nước có thể xoay 270 độ cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh đa hướng. Trên hết, phần mềm MSI Center thực sự hữu ích giúp bạn điều chỉnh cài đặt của bơm nước hoặc tốc độ quạt tản nhiệt cũng như thay đổi LED của quạt ARGB. Dòng tản nhiệt nước MAG CORELIQUID E có kích thước 240mm (E240) và 360mm (E360), cùng với các phiên bản màu đen và trắng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 12/3: Lộ diện 4 công ty sản xuất iPhone 15 cho Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO