Điểm tin công nghệ 11/5: OpenAI sắp ra mắt công cụ tìm kiếm AI 'đấu' với Google

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/05/2024 06:00

TikTok tự động gắn nhãn nội dung do AI tạo ra; Apple công khai xin lỗi, tuyên bố rút quảng cáo iPad mới gây tranh cãi

openai-safety-642eca5fb3e9c-sej-1688099835.png

- TikTok tự động gắn nhãn nội dung do AI tạo ra

TikTok đang giới thiệu các tính năng để đảm bảo rằng những video có thể xác định là do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra sẽ được gắn nhãn.

TikTok sẽ trở thành nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên tự động gắn nhãn một số nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra, khi những tiến bộ nhanh chóng của AI làm gia tăng thêm mối lo ngại về sự lan truyền của thông tin sai lệch trực tuyến và công nghệ giả dạng deepfake.

Vào thứ Năm, TikTok thông báo rằng họ sẽ giới thiệu các tính năng của riêng mình để đảm bảo rằng các video mà nó có thể xác định là do AI tạo ra sẽ được gắn nhãn. Điều này sẽ bao gồm nội dung được tạo bằng công cụ Firefly của Adobe, trình tạo hình ảnh AI của TikTok và Dall-E của OpenAI.

Adam Presser, người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn của TikTok cho biết: “Điều này thực sự quan trọng đối với cộng đồng của chúng tôi vì tính xác thực thực sự là một trong những yếu tố khiến TikTok trở thành một cộng đồng sôi động và vui tươi...”.

Các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm TikTok, Meta, X và YouTube đều đang triển khai các cách tích hợp AI tạo sinh vào nền tảng của họ, thông qua chatbot và các công cụ mới giúp những người có ảnh hưởng và nhà quảng cáo tạo ra sản phẩm truyền thông. Tuy nhiên, các nền tảng này đã bị chỉ trích vì cho phép người dùng đăng tải nội dung spam chất lượng thấp do AI tạo ra một cách tràn lan.

- Hiểu AI, làm giàu hành trang nghề nghiệp

Google vừa hợp tác với báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo “Hiểu AI, làm giàu hành trang nghề nghiệp” - tại Nhà Thiếu Nhi Hồ Chí Minh với sự tham gia của gần 2.000 học sinh, sinh viên, cùng các nhà giáo dục và doanh nghiệp.

Hội thảo “Hiểu AI, làm giàu hành trang nghề nghiệp” cung cấp những góc nhìn và hiểu biết sâu sắc về cách AI sẽ ảnh hưởng và định hình nghề nghiệp tương lai; chương trình cũng cung cấp các khóa thực hành cấp tốc về việc ứng dụng bộ kỹ năng AI. Tại sự kiện này, Google cũng giới thiệu các khóa học miễn phí có sẵn dành cho thanh thiếu niên và ra mắt 5 khóa đào tạo mới Google AI Essentials thuộc chương trình Google Career Certificate.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam, cho biết: “Nghiên cứu mới nhất về tiềm năng kinh tế của AI ước tính rằng AI có thể tạo ra giá trị tương đương từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD mỗi năm. Chiến lược phát triển AI của Việt Nam 2030 hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm đổi mới, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI. Chúng tôi tin rằng Google có thể đóng góp rất nhiều trong lĩnh vực này bằng cách tận dụng các tài nguyên và sự tiên phong công nghệ AI hàng đầu của Google, cũng như mối quan hệ đối tác chặt chẽ của chúng tôi với các nhà xuất bản, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cơ quan chính phủ. Hội thảo “Hiểu AI, làm giàu hành trang nghề nghiệp” và việc ra mắt các khóa học Google AI Essentials hôm nay là một trong nhiều sáng kiến có tác động tích cực mà chúng tôi mong muốn Kiến tạo cho Việt Nam với Google AI”.

Tại hội thảo”Hiểu AI, làm giàu hành trang nghề nghiệp”, các bạn trẻ đã được lắng nghe chia sẻ, ý kiến từ các chuyên gia về dịch vụ nhân sự, dịch vụ y tế và giáo dục. Các bạn còn có cơ hội trải nghiệm thực tế với các sản phẩm tích hợp AI mới nhất của Google và tham gia trò chuyện 'Hỏi tôi bất cứ điều gì về AI' với người điều hành diễn đàn công nghệ hàng đầu và những người sáng tạo nội dung mạng xã hội.

Lần đầu tiên tại sự kiện “Google AI for Future Careers”, hơn 400 sinh viên được đào tạo thực hành kỹ năng AI trong hai buổi do các kỹ sư của Google trực tiếp hướng dẫn. Google cũng giới thiệu nhiều khóa học trang bị kỹ năng số và AI cho giới trẻ Việt Nam hoàn toàn miễn phí.

- Apple công khai xin lỗi, tuyên bố rút quảng cáo iPad mới gây tranh cãi

Ngày 9/5, Apple đã công khai xin lỗi sau khi mẫu quảng cáo cho phiên bản iPad mới nhất của hãng vấp phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng các nghệ sĩ sáng tạo.

Cụ thể, quảng cáo iPad mới được Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đăng trên X mô tả một máy ép công nghiệp nghiền nát nhiều đồ vật có liên quan tới hoạt động sáng tạo của con người. Nhiều nghệ sĩ sáng tạo và cộng đồng người dùng mạng xã hội đã ngay lập tức chỉ trích mẫu quảng cáo là "vô cảm" với những nỗi lo của giới sáng tạo về tương lai nghề nghiệp trước những thách thức đang ngày chồng chất từ các công cụ AI tạo sinh.

Trong lời xin lỗi chia sẻ với Ad Age, Phó chủ tịch marketing của Apple, Tor Myhren, khẳng định tại Apple, sự sáng tạo "đã ngấm vào máu" của mỗi thành viên và đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để Apple có thể thiết kế các sản phẩm hỗ trợ khả năng sáng tạo trên toàn thế giới. Apple luôn bám sát mục tiêu tôn vinh sự đa dạng trong cách thức người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad. Apple rất tiếc vì đã "sao lãng" mục tiêu này khi thực hiện video mới. Công ty cũng cho biết sẽ không phát sóng mẫu quảng cáo này lên truyền hình như kế hoạch.

ipad-pro-1715101840486.jpg

- OpenAI sắp ra mắt công cụ tìm kiếm AI 'đấu' với Google

OpenAI có kế hoạch công bố sản phẩm tìm kiếm tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào ngày 13/5 tới, cạnh tranh trực tiếp với công cụ tìm kiếm Google.

Theo Bloomberg, công cụ tìm kiếm của OpenAI dự kiến là phần mở rộng của chatbot AI ChatGPT để truy cập thông tin trực tiếp từ trang web và trích dẫn nguồn. Tính năng tìm kiếm này sẽ cho phép người dùng đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ ChatGPT sử dụng chi tiết từ web cùng với trích dẫn nguồn như Wikipedia và các trang blog.

Dự kiến, OpenAI sẽ công bố công cụ tìm kiếm này vào ngày 13/5 - một ngày trước khi Hội nghị nhà phát triển thường niên Google I/O 2024 diễn ra, nơi Google sẽ ra mắt loạt sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

OpenAI từ chối bình luận về thông tin này.

Giới quan sát cho rằng, kể từ khi ra mắt cuối năm 2022, ChatGPT trở thành một hiện tượng toàn cầu và cũng là nhân tố chính tạo ra cuộc đua mới trong ngành công nghệ, có thể mở ra một giai đoạn tiếp theo trong lịch sử của ngành.

- ASUS ra mắt Vivobook S OLED tại Việt Nam

ASUS Việt Nam vừa chính thức ra mắt dòng laptop mới nhất trong phân khúc cao cấp - Vivobook S OLED. Sản phẩm mang đến sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế tinh tế, bao gồm bộ xử lý Intel Core Ultra 7, màn hình Lumina OLED 120Hz, cùng thiết kế mỏng nhẹ

Vivobook S 14/16 OLED được trang bị công nghệ Intel Evo, chip Intel Core Ultra 7, đồ họa Intel Arc, hệ thống tản nhiệt ASUS IceCool giúp máy có thể hoạt động mạnh mẽ với TDP lên đến 50W. Laptop cũng có RAM LPDDR5X 16GB và ổ SSD 1TB PCIe 4.0, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng từ chơi game, sáng tạo nội dung, đến các tác vụ văn phòng nặng.

Màn hình OLED của Vivobook S 14/16 OLED cung cấp trải nghiệm hình ảnh sắc nét với độ phân giải 3.2K, tần số quét 120Hz, độ phủ màu DCI-P3 100%, chứng nhận DisplayHDR True Black 600.

Sản phẩm đang có mức giá bán lẻ khoảng 25,99 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 11/5: OpenAI sắp ra mắt công cụ tìm kiếm AI 'đấu' với Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO