Điểm tin công nghệ 11/3: Samsung bắt đầu xây dựng dây chuyền sản xuất màn hình OLED thế hệ 8.6

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/03/2024 06:00

Elon Musk chế giễu Meta sau khi Instagram và Facebook gặp sự cố; ‘ChatGPT tiêu thụ lượng điện mỗi ngày gấp 17.000 lần một hộ gia đình ở Mỹ’

4849424_samsung_oled_lab_activity.jpg

- Samsung bắt đầu xây dựng dây chuyền sản xuất màn hình OLED thế hệ 8.6

Ngày 10/3, Samsung Display bắt đầu xây dựng dây chuyền sản xuất màn hình OLED (màn hình phẳng diode phát quang hữu cơ) thế hệ thứ 8.6 đầu tiên thế giới.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Samsung Display sẽ chuyển đổi dây chuyền L8 hiện có sang dây chuyền A6 mới dành cho tấm nền OLED thế hệ 8.6, mở rộng quy mô, hướng đến các thiết bị công nghệ thông tin sử dụng màn hình lớn thay vì chỉ tập trung vào điện thoại thông minh tại các cơ sở sản xuất của hãng tại thành phố Asan (Hàn Quốc).

Sau đó, những tấm nền OLED thế hệ 8.6 sẽ được chuyển thành tấm nền cỡ trung cho máy tính bảng và máy tính laptop. Đây sẽ là dây chuyền sản xuất OLED thứ 6 của Samsung Display và sẽ trở thành công ty đầu tiên sản xuất hàng loạt tấm nền OLED thế hệ 8.6 có kích thước 2.620x2.200mm/tấm.

Samsung Display có kế hoạch hoàn thành quá trình lắp đặt các thiết bị quan trọng trong năm nay và bắt đầu sản xuất hàng loạt quy mô lớn vào năm 2026. Dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2026, tổ hợp nhà máy sản xuất này có công suất hằng năm là 10 triệu tấm nền màn hình.

Samsung Display hiện sử dụng chất nền thủy tinh thế hệ thứ 6 có kích thước 1.850x1.500mm để chế tạo tấm nền OLED. Việc nâng cấp lên chất nền thế hệ 8.6 sẽ nâng hiệu quả sản xuất lên gấp 2 lần, đồng thời tăng năng lực sản xuất của công ty.

- Tính năng hữu ích được Open AI ra mắt trên ChatGPT

OpenAI đã bổ sung một tính năng mới cho ChatGPT gọi là Read Aloud. Tính năng này giúp chatbot đọc thành tiếng những câu trả lời mà nó tạo ra.

Trước đó, vào tháng 9/2023, ChatGPT đã ra mắt tính năng trò chuyện thoại. Tính năng này giúp người dùng có thể hỏi trực tiếp chatbot mà không cần nhập bằng văn bản. Tính năng mới sẽ cho phép mọi người yêu cầu ChatGPT đọc to các câu trả lời và người dùng có thể thiết lập chatbot để luôn phản hồi bằng lời nói.

Được biết, tính năng Read Aloud mới của OpenAI dành cho ChatGPT có thể hữu ích khi người dùng đang di chuyển bằng cách đọc câu trả lời của nó bằng một trong năm tùy chọn giọng nói. Tính năng này hiện có sẵn trên cả phiên bản web của ChatGPT và ứng dụng ChatGPT trên iOS và Android.

Việc sử dụng tính năng Read Aloud trên iPhone và Android cực kỳ dễ dàng. Chỉ cần tham gia cuộc trò chuyện, chạm và giữ tin nhắn bạn muốn ChatGPT đọc cho bạn, sau đó chọn nút Read Aloud. Open AI đã thông báo cho người dùng biết về tính năng mới này trên Twitter của mình.

Read Aloud có hỗ trợ 37 ngôn ngữ nhưng sẽ tự động phát hiện ngôn ngữ của văn bản mà nó đang trả lời và có sẵn cho cả GPT-4 và GPT-3.5.

Tính năng Read Aloud rất hữu ích, đặc biệt là khi người dùng đang di chuyển và không thể tập trung đọc những câu trả lời mà ChatGPT đưa ra. Việc của người dùng là đeo tai nghe, chạm và giữ câu trả lời mà chatbot đưa ra rồi nhấn Read Aloud.

- Elon Musk chế giễu Meta sau khi Instagram và Facebook gặp sự cố

Elon Musk và những người dùng X đang hả hê, chế giễu về việc Facebook và Instagram bị dừng hoạt động vài ngày trước.

Vào ngày 5/3 vừa qua, ông Musk đăng lên mạng xã hội X dòng trạng thái: “Nếu bạn đang đọc bài đăng này, thì đó là do máy chủ của chúng tôi vẫn đang hoạt động”.

Tài khoản doanh nghiệp chính thức của X cũng xuất hiện để giễu cợt những rắc rối của Meta trong một bài đăng: "Chúng tôi biết tại sao tất cả các bạn lại ở đây".

Dù không nhắc tên trực tiếp, nhiều người cho rằng tỷ phú Mỹ đang nhắm đến Meta, khi loạt dịch vụ mạng xã hội của công ty này như Instagram, Facebook, Messenger, Threads gặp lỗi, không thể hoạt động. Tương tự các sự cố trước đây, người dùng thường tìm đến nền tảng X/Twitter, để than phiền và tìm câu trả lời.

Thậm chí, một số giám đốc của Meta còn dùng X để đưa ra thông báo đến người dùng.

Vào thời điểm đó, giám đốc điều hành Tesla cũng chia sẻ một meme có tuyên bố của Giám đốc Truyền thông của Meta, Andy Stone, nơi ông nói rằng Meta đang nỗ lực giải quyết vấn đề.

facebook-471.jpg

- ‘ChatGPT tiêu thụ lượng điện mỗi ngày gấp 17.000 lần một hộ gia đình ở Mỹ’

Trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ tác động lớn đến cuộc sống hàng triệu người trên thế giới, nhưng mặt trái là công nghệ này đang tiêu thụ rất nhiều điện năng.

Theo trang The New Yorker, ChatGPT (chatbot AI đình đám của OpenAI) có thể đang sử dụng hơn nửa triệu kilowatt-giờ (kWh) điện để đáp ứng khoảng 200 triệu truy vấn từ người dùng mỗi ngày.

The New Yorker đưa tin một hộ gia đình ở Mỹ trung bình sử dụng khoảng 29 kilowatt-giờ điện mỗi ngày. Theo đó, ChatGPT tiêu thụ lượng điện nhiều gấp 17.000 lần một hộ gia đình ở Mỹ mỗi ngày.

Nếu được tiếp tục được cải tiến và sử dụng nhiều hơn, ChatGPT nói riêng và AI tạo sinh nói chung có thể tiêu thụ nhiều điện hơn đáng kể.

Ví dụ, nếu Google tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào mọi tìm kiếm thì sẽ dẫn đến việc tiêu thụ khoảng 29 tỉ kilowatt-giờ điện mỗi năm, theo tính toán của Alex de Vries, nhà khoa học dữ liệu của Ngân hàng Quốc gia Hà Lan, trong một bài báo về năng lượng bền vững đăng trên tạp chí Joule. Theo The New Yorker, đó là lượng điện nhiều hơn các quốc gia như Kenya, Guatemala và Croatia tiêu thụ trong một năm.

“AI tiêu thụ rất nhiều điện năng. Mỗi máy chủ AI đều có thể tiêu thụ nhiều điện năng hơn chục hộ gia đình ở Anh cộng lại. Vì vậy, con số tăng lên rất nhanh", de Vries nói với trang Insider.

- Mỹ bắt cựu kỹ sư Google có liên quan đến Trung Quốc

Linwei Ding, kỹ sư Google, bị bắt và truy tố vì 4 tội trộm cắp bí mật thương mại, liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Theo PC Magazine, hôm 6/3, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố bắt cựu kỹ sư Google Linwei Ding, 38 tuổi, tại nhà riêng ở Newark, California, liên quan 4 tội trộm cắp bí mật thương mại.

Các nhà điều tra Mỹ cáo buộc kỹ sư Google Linwei Ding đánh cắp hơn 500 tập tin bí mật, liên quan đến kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu, phục vụ huấn luyện học máy, bao gồm cả AI tạo sinh.

Những thứ bị đánh cắp gồm các chi tiết về chip, hệ thống và phần mềm giúp siêu máy tính "có khả năng thực thi ở mức đỉnh cao của công nghệ máy học và AI".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố rằng kỹ sư Google Linwei Ding còn được gọi là Leon Ding, sẽ phải đối mặt với 4 tội danh liên quan tới việc đánh cắp bí mật thương mại.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 11/3: Samsung bắt đầu xây dựng dây chuyền sản xuất màn hình OLED thế hệ 8.6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO