Điểm tin công nghệ 11/2: iPhone 16 smartphone cao cấp đáng chờ đợi trong năm 2024

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/02/2024 06:00

TikTok thua kiện liên quan nghĩa vụ thực hiện Đạo luật Thị trường kỹ thuật số của EU; Treo thưởng 10 triệu USD tìm 'trùm' mã độc tống tiền Hive

1-9-.jpg

- TikTok thua kiện liên quan nghĩa vụ thực hiện Đạo luật Thị trường kỹ thuật số của EU

Ngày 9/2, Tòa sơ thẩm châu Âu có trụ sở ở Luxembourg đã bác đơn kiện của TikTok về việc tuân thủ quy định trong Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA), dự kiến có hiệu lực vào tháng 3 tới.

DMA được công bố tháng 9/2023, buộc 6 "ông lớn" ngành công nghệ gồm Google (thuộc Alphabet), Amazon, Apple, Meta, Microsoft và ByteDance - công ty Trung Quốc sở hữu nền tảng chia sẻ video thông dụng TikTok, phải thay đổi cách thức hoạt động theo hướng tạo ra một thị trường công bằng hơn.

TikTok đã đệ đơn kiện lên Tòa sơ thẩm châu Âu về việc công ty này bị xếp vào danh sách các công ty có nghĩa vụ thực hiện DMA vào tháng 11 năm ngoái và yêu cầu tạm dừng nghĩa vụ tuân thủ DMA của TikTok. ByteDance lập luận rằng việc tuân thủ DMA có nguy cơ khiến họ phải tiết lộ thông tin chiến lược quan trọng liên quan đến hoạt động định hình người dùng của TikTok, vốn không thuộc phạm vi công khai.

Tuy nhiên, Tòa sơ thẩm nêu rõ: "ByteDance đã không chứng minh được tính cần phải có khẩn cấp một phán quyết tạm thời nhằm tránh thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục."

Người phát ngôn của TikTok cho biết công ty thất vọng với quyết định của tòa án, nhưng mong muốn vụ kiện được giải quyết nhanh chóng. Người này cũng nói thêm rằng TikTok đã và đang chuẩn bị tuân thủ DMA và sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ của mình.

- Khác với Elon Musk, Sam Altman đánh giá cao Vision Pro: 'Công nghệ ấn tượng thứ 2 kể từ thời iPhone'

Sam Altman đánh giá cao Vision Pro, coi kính thực tế hỗn hợp của Apple là công nghệ “ấn tượng thứ 2” kể từ khi iPhone bùng nổ vào năm 2007.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đưa ra nhận xét trong một bài đăng trên X hôm 10.2, vài ngày sau khi Apple bán ra Vision Pro ở Mỹ với giá 3.500 USD.

Vision Pro cho phép người dùng tương tác với phương tiện kỹ thuật số được tích hợp với thế giới thực. Người dùng có thể điều khiển các ứng dụng của Vision Pro thông qua mắt và ngón tay.

Phóng viên Jordan Hart của trang Insider cho biết thiết bị này có tiềm năng mở ra xu hướng mới giống iPhone của Apple từng làm hơn 15 năm trước.

Dù vậy, Sam Altman coi Vision Pro chỉ là công nghệ "ấn tượng thứ hai" xuất hiện trong 17 năm qua kể từ thời iPhone.

- Treo thưởng 10 triệu USD tìm 'trùm' mã độc tống tiền Hive

Chính phủ Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để truy tìm 'trùm' mã độc tống tiền Hive. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thưởng 5 triệu USD cho những thông tin giúp bắt giữ bất kỳ cá nhân nào tham gia hoặc có ý định tham gia Hive. Đây là một trong những mạng lưới tấn công bằng mã độc hàng đầu thế giới, được cho là nhắm tới 1.500 thực thể ở hơn 80 quốc gia.

Ngày 8/2, Chính phủ Mỹ thông báo treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về những kẻ đứng sau chương trình mã độc "Hive" bị đánh sập vào tháng trước.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo treo thưởng 5 triệu USD cho những thông tin giúp bắt giữ bất kỳ cá nhân nào, bất kể quốc tịch, tham gia hoặc có ý định tham gia mạng lưới tấn công mạng bằng mã độc tống tiền xuyên quốc gia này.

Thông báo nêu rõ Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác để ngăn chặn các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền đe dọa các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quốc gia, cũng như những cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Hive là một trong những mạng lưới tấn công bằng mã độc hàng đầu thế giới, được cho là nhắm tới 1.500 thực thể ở hơn 80 quốc gia, trong đó có Mỹ, và thu về số tiền bất chính hơn 100 triệu USD.

iphone-16-design-camera-arrangement-leak-1.jpg

- iPhone 16 smartphone cao cấp đáng chờ đợi trong năm 2024

Nhiều nguồn tin rò rỉ cho biết thế hệ iPhone ra mắt trong năm 2024 vẫn sẽ có 4 phiên bản, bao gồm iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Theo PhoneArena, Apple đang thử nghiệm một nguyên mẫu iPhone 16 Pro với màn hình đục lỗ. Phần đục lỗ này là vị trí của camera selfie. Trong khi đó, hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID đã được ẩn ở phía dưới màn hình.

Trong khi đó, nguồn tin từ Cultofmac cho biết bộ đôi iPhone 16 tiêu chuẩn sẽ được làm mới thiết kế ở mặt lưng. Cụ thể, hệ thống camera chính của máy sẽ được làm gọn gàng hơn với hai ống kính đặt dọc, tương tự iPhone X.

Đèn flash LED sẽ đặt ở bên ngoài cụm camera. Thay đổi này giúp cho thiết kế tổng thể mặt lưng trở nên tối giản, hài hòa hơn so với những thế hệ iPhone gần đây.

Trước đó, nhà phân tích Ross Young từ Display Supply Chain Consultants từng tiết lộ bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng màn hình lên kích thước lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch. Nhiều khả năng, hai phiên bản tiêu chuẩn cũng sẽ có kích thước tương tự.

Dự kiến, toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được trang bị bộ xử lý A18 thế hệ mới. Cụ thể, hai mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Plus dự kiến sẽ được tích hợp bộ xử lý A18. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ sử dụng con chip A18 Pro.

Apple cũng đang trong quá trình phát triển một hệ thống AI tạo sinh của riêng mình. Dự kiến, hệ thống AI này sẽ được tích hợp trên phiên bản hệ điều hành iOS 18 và iPadOS 18. Dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được trang bị một số tính năng độc quyền liên quan đến AI.

- 3 xu hướng trí tuệ nhân tạo đáng chú ý năm 2024

Việc khai thác AI để mang lại một tương lai công bằng và lấy con người làm trung tâm đòi hỏi những hình thức đổi mới toàn diện. Tuy nhiên, có 3 xu hướng đầy hứa hẹn mang lại hy vọng trong năm 2024.

Đầu tiên, quy định về AI vẫn là ưu tiên hàng đầu trên toàn cầu. Từ Đạo luật AI của Liên minh châu Âu (EU) đến lệnh hành pháp tháng 10/2023 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, những người ủng hộ AI có trách nhiệm đã đáp lại các cam kết tự nguyện từ các công ty công nghệ hàng đầu "Big Tech" bằng các đề xuất chính sách bắt nguồn từ các nguyên tắc công bằng, công lý và dân chủ. Cộng đồng quốc tế, dẫn đầu bởi Cơ quan tư vấn cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) về AI mới thành lập sẵn sàng thúc đẩy những sáng kiến này trong năm tới, bắt đầu bằng báo cáo tạm thời về Quản lý AI cho Nhân loại.

Thứ hai, đây có thể là năm để bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia AI có đạo đức trên toàn cầu. Bằng cách mở rộng phạm vi của các sáng kiến như Lực lượng Đặc nhiệm Tài nguyên Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia - được thành lập theo Đạo luật Sáng kiến AI năm 2020 của Mỹ - và bản địa hóa các chiến lược thực hiện thông qua các công cụ như phương pháp đánh giá mức độ sẵn sàng của Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của LHQ (UNESCO), các khuôn khổ quản trị toàn diện trên toàn cầu có thể định hình AI trong năm 2024.

Xu hướng thứ ba, ở cấp quốc gia, trọng tâm dự kiến sẽ là điều chỉnh nội dung do AI tạo ra và trao quyền cho các nhà hoạch định chính sách cũng như công dân để đối đầu với các mối đe dọa do AI gây ra. Khi nhiều quốc gia - đại diện cho hơn 40% dân số thế giới - chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử quan trọng trong năm nay, việc chống lại tình trạng tăng thông tin sai lệch ngày càng tăng và sắp xảy ra sẽ đòi hỏi các biện pháp chủ động. Điều này bao gồm các sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy hiểu biết về truyền thông trên diện rộng ở các nhóm tuổi khác nhau và giải quyết sự phân cực bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đồng cảm và học hỏi lẫn nhau.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 11/2: iPhone 16 smartphone cao cấp đáng chờ đợi trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO