Điểm tin công nghệ 11/1: Trung Quốc ‘bẻ khóa’ AirDrop thành công

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/01/2024 06:00

Google đối mặt với vụ kiện 7 tỷ USD; Intel thách thức Qualcomm, Nvidia bằng chip AI dùng cho ô tô

apple-airdrop-lead-6481f3da9151d.jpg

- Trung Quốc ‘bẻ khóa’ AirDrop thành công

Trang Bloomberg dẫn lời giới chức TP.Bắc Kinh cho biết một tổ chức nghiên cứu của nước này đã tìm ra cách xác định người gửi dữ liệu qua AirDrop của Apple.

Theo Sở Tư pháp Bắc Kinh, tổ chức nghiên cứu thành công “bẻ khóa” tính năng mã hóa trên AirDrop để lấy thông tin số điện thoại cùng email của người gửi dữ liệu – giúp ích cho nỗ lực loại bỏ “nội dung không mong muốn”.

Nhờ cách “bẻ khóa” mà công an đã xác định được một số nghi phạm. Sở Tư pháp Bắc Kinh ca ngợi thành công mới nhất góp phần cải thiện năng lực xử lý vụ án cũng như ngăn chặn phát ngôn không phù hợp hay ảnh hưởng xấu lan truyền.

AirDrop là công nghệ liên lạc mã hóa độc quyền cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, phim, tài liệu, số liên lạc, mật khẩu đến Mac Book, iPhone hay iPad ở gần. Trong quá trình truyền tải chỉ hiển thị tên thiết bị gửi do người dùng tùy ý đặt, số điện thoại cùng email đều giữ kín. Tính ẩn danh là một trong số lý do khiến AirDrop được sử dụng rộng rãi để chia sẻ nội dung nhạy cảm.

- Intel thách thức Qualcomm, Nvidia bằng chip AI dùng cho ô tô

Hãng Reuters dẫn lời Intel ngày 9.1 thông báo hãng sẽ ra mắt chip SoC trí tuệ nhân tạo (AI) phiên bản dùng cho ô tô mới nhất, cạnh tranh với Qualcomm và Nvidia ở thị trường sản phẩm bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ này.

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) đang diễn ra, Giám đốc Intel Jack Weast cho biết dự kiến hãng xe Trung Quốc Zeekr là đơn vị đầu tiên sử dụng chip SoC mới của hãng để đem lại “trải nghiệm nâng cao” cho tài xế, chẳng hạn trợ lý giọng nói AI hay họp trực tuyến.

Cũng theo ông Weast, chip SoC mới tích hợp công nghệ AI PC mà tập đoàn tung ra gần đây, giúp ô tô đạt yêu cầu về độ bền lẫn hiệu suất hoạt động.

Chip Intel được dùng cho hệ thống thông tin giải trí trên 50 triệu phương tiện, tuy nhiên hãng đang bị Qualcomm và Nvidia cạnh tranh gay gắt. Thị trường hiện phát triển mạnh mẽ nhờ công nghệ xe tự lái cùng nhu cầu phần mềm hệ thống xe có thể nâng cấp. Ông Weast nhấn mạnh Interl sẽ cố gắng vươn lên nổi trội hơn các đối thủ bằng cách cung cấp chip sử dụng được trên tất cả phân khúc xe, từ bình dân đến đắt tiền.

- VinFast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện - VF Wild

Tại CES 2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải đầu tiên được VinFast công bố.

VF Wild thuộc phân khúc xe bán tải cỡ trung, có chiều dài tổng thể 209 inch (5.324 mm) và chiều rộng 79 inch (1.997 mm). Thiết kế gọn gàng của xe sẽ được tối ưu không gian nhờ khoang chứa có thể mở rộng linh hoạt, thông qua tính năng gập tự động của kính chắn gió và hàng ghế sau, giúp tăng chiều dài khoang chứa từ 5 lên đến 8 feet (1.524 đến 2.438 mm).

Đây cũng là kích thước dài nhất trong số những mẫu xe cùng phân khúc, giúp người dùng có được không gian rộng rãi để chở đồ, nghỉ ngơi hay giải trí trên xe, tăng tối đa sự tiện dụng. Mẫu xe ý tưởng VF Wild cũng được tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh và gương chiếu hậu điện tử giúp cải thiện tính khí động học của xe.

Thiết kế của VF Wild là sản phẩm của sự hợp tác giữa VinFast và Công ty thiết kế GoMotiv(Úc), thành quả của hơn 8.000 giờ nghiên cứu và phát triển, với sự tham gia của nhiều nhà thiết kế hàng đầu. Lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc áo choàng của siêu anh hùng bay trong gió, các kỹ sư của VinFast và GoMotiv đã sáng tạo nên ngôn ngữ thiết kế “Sức mạnh của Dòng chảy” đặc biệt dành riêng cho VF Wild.

dell-xps-2024-2.jpg

- Google đối mặt với vụ kiện 7 tỷ USD

Google đang phải đối mặt với vụ kiện mới trị giá 7 tỷ USD, trong đó tập đoàn công nghệ Mỹ bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của các nhà khoa học máy tính để phát triển công nghệ AI trong các sản phẩm chính.

Theo đó, Google vừa bị Singular (công ty được thành lập bởi nhà khoa học máy tính Joseph Bates ở Massachusetts) cáo buộc đã sao chép công nghệ và sử dụng để hỗ trợ các tính năng trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng phổ biến của hãng như Google Search, Gmail, Google Translate...

Singular đã khiếu nại Google từ năm 2019 và cho biết, bộ xử lý tensor của Google nhằm nâng cao khả năng AI của hãng đã sao chép công nghệ của Joseph Bates, vi phạm 2 bằng sáng chế. Phiên bản 2 và 3 của bộ xử lý được giới thiệu vào năm 2017 và 2018 đã vi phạm bản quyền sáng chế của hãng.

Được biết, Singular đang đòi bồi thường số tiền là 7 tỷ USD (cao gấp đôi số tiền phạt vi phạm bằng sáng chế trong lịch sử tại Mỹ).

- Dell ra mắt laptop XPS mới tích hợp AI

Mới đây, Dell chính thức đồng nhất thiết kế của dòng sản phẩm XPS qua việc ra mắt XPS 16 và XPS 14 mới cũng như thay đổi tên XPS 13 Plus thành XPS 13.

Các thiết kế mới của XPS ứng dụng phương pháp tối giản để mang đến sự cao cấp. Dòng XPS được tạo thành từ nhôm gia công CNC và kính Gorila Glass 3, và các màu sắc tông xuyệt tông (bao gồm màu Graphite và Platinum).

Mỗi chiếc laptop XPS mới đều tích hợp tấm nền InfinityEdge với các tùy chọn màn hình OLED cảm ứng, tần số quét động, nhiều lựa chọn về độ phân giải màn hình, màu sắc rực rỡ và công nghệ Dolby Vision cho chi tiết rõ nét.

Các sản phẩm XPS mới cũng được trang bị nhiều tính năng AI thời thượng với khả năng tăng tốc AI tích hợp sẵn nhờ vi xử lý Intel Core Ultra và những trải nghiệm được hiện thực hóa nhờ Windows 11. Các tính năng này nâng cao sự sáng tạo và năng suất làm việc trong khi vẫn đảm bảo hiệu năng tốt hơn và thời lượng pin dài hơn. Nhờ tính năng ExpressCharge, các mẫu laptop XPS có thể sạc 80% thời lượng pin chỉ trong 60 phút nhằm giúp người dùng có được trải nghiệm sáng tạo liền mạch.

Cả ba mẫu laptop mới của Dell đều được tích hợp Copilot trên Windows 11 nhằm tận dụng các khả năng của AI để giúp việc sử dụng hằng ngày của người dùng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn. Dòng XPS mới được trang bị một phím Copilot để giúp người dùng tập trung và hoàn thành công việc dễ dàng. Giờ đây, chỉ với một nút nhấn, người dùng có thể truy xuất nhanh người bạn AI đáng tin cậy.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 11/1: Trung Quốc ‘bẻ khóa’ AirDrop thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO