Điểm tin Công nghệ 10/9: Apple ra mắt iPhone 16 series

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/09/2024 06:00

Nvidia và Microsoft bị kiện vi phạm bằng sáng chế và luật chống độc quyền; ATM Bitcoin trở thành mối đe dọa lớn của tiền điện tử

apple_iphone_16_pro_finish_lineup_240909.jpg

- Apple chính thức trình làng iPhone 16 series

Vào lúc 0:00 giờ ngày 10/9 Apple đã chính thức trình làng loạt iPhone 16 series mới bao gồm iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max nổi bật với các tính năng AI.

Sự kiện "It's Glowtime" đã được Apple tổ chức ngày 9/9 (0:00 giờ ngày 10/9 - giờ Hà Nội) với tâm điểm là iPhone 16 series.

Theo đó iPhone 16 series sẽ gồm 4 sản phẩm iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Theo đó Apple đã công bố iPhone 16, phiên bản mới nhất của dòng điện thoại thông minh chính của hãng. iPhone 16 có nhiều màu sắc mới, ngoài ra, cụm camera kép được được thiết lập theo chiều dọc, giống như iPhone 12.

iPhone 16 và iPhone 16 Plus giữ nguyên kích thước màn hình 6.1 inch và 6.7 inch. Thiết bị sử dụng kính cường lực mới, cứng hơn 50% so với thế hệ trước và gấp đôi điện thoại khác. Độ sáng màn hình tối đa 2.000 nits và có thể giảm xuống đến mức 1 nits.

16 có thiết kế chung giống như iPhone 15, với khung vuông vắn, mặt lưng sau cho phép sạc không dây MagSafe, phần cắt Dynamic Island trên cùng của Apple để chứa camera trước và cảm biến Face ID, cùng cổng sạc/dữ liệu USB-C.

Về cụm camera trên iPhone 16: camera chính 48MP tiêu cự 26mm, camera tele 12MP 2x khẩu độ f/1.6. iPhone 16 có thể quay phim 4K tốc độ 60 khung hình/giây.

iPhone 16 sẽ là điện thoại đầu tiên của Apple sử dụng tính năng AI (Apple Intelligence) vốn đã được giới thiệu tại WWDC 20024 vừa qua.

Apple Intelligence có thể tìm kiếm bằng cách nhập mô tả hoặc tạo một câu chuyện video bằng Prompt. Để hỗ trợ công việc, nó giúp người dùng tóm tắt email, thông báo... Người dùng Mỹ được sử dụng Apple Intelligence đầu tiên, tiếp theo là Australia, Canada, New Zealand, Nam Phi, Anh. Năm sau sẽ có phiên bản tiếng Trung, Pháp, Nhật và Tây Ban Nha.

Tính năng Emergency SOS và Find My qua vệ tinh tại 17 quốc gia. Có thể chia sẻ video trực tiếp với cứu hộ trong iOS 18 và nhắn tin qua vệ tinh.

iPhone 16 có nhiều cải tiến phần cứng mới, như chip A18 mới với quy trình 3nm, nhanh hơn 30% so với CPU của iPhone 15. Nút Hành động (Action) đã xuất hiện trên iPhone 16 mới và có thêm nút điều khiển camera vật lý mới bên dưới nút nguồn.

iPhone 16 giá khởi điểm 799 USD và iPhone 16 Plus giá khởi điểm 899 USD.

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max được nâng cấp màn hình lên 6.3 inch và 6.9 inch. Viền màn hình mỏng nhất từ trước đến nay đối với bất kỳ sản phẩm Apple nào.

Apple vẫn sử dụng Titanium Grade 5, bền hơn và có khả năng chống trầy xước tốt hơn titan “mà những hãng khác đã sử dụng”, Apple cho hay. Sản phẩm có 4 màu - đen, trắng, titan tự nhiên và desert (sa mạc)

Bản Pro dùng chip A18 Pro cao cấp hơn bản thường, sản xuất trên quy trình 3nm, gồm 16 neural engine để xử lý tác vụ AI tạo sinh.

Pin trên iPhone 16 Pro cũng được cải tiến. Apple hứa hẹn Pro và Pro Max năm nay sẽ là sản phẩm có thời lượng pin tốt nhất lịch sử iPhone. Apple cho biết A18 Pro trên dòng iPhone 16 Pro nhanh hơn, tốt hơn A17 Pro rất nhiều, để cung cấp năng lượng cho AI.

“Nó được thiết kế dành riêng cho Apple Intelligence”, hãng nói. Apple cũng cho biết A18 Pro là smartphone đầu tiên có con chip sản xuất trên tiến trình chip 3nm. Trước đây, 5nm là tiêu chuẩn.

Bộ 3 camera của iPhone 16 Pro/Pro Max không còn chênh lệch. 3 ống kính đều có độ phân giải 48 MP và tiêu cự trải dài từ 13 mm đến 120 mm. Trong đó, chiếc iPhone 16 Pro cũng sở hữu ống kính tiềm vọng 5x, hỗ trợ zoom xa.

iPhone 16 Pro giá từ 999 USD, iPhone 16 Pro Max giá từ 1.199 USD.

Apple nhận đặt trước từ hôm nay và bán ra từ ngày 20/9.

- iPhone 17 sẽ là đột phá của Apple ?

Apple sắp cho ra mắt iPhone 16 với nhiều tính năng mới nhưng có nguồn tin cho biết iPhone 17 sẽ là bản nâng cấp lớn của Apple.

Dù còn 1 năm nữa mới ra mắt nhưng iPhone 17 được đồn đoán sẽ là chiếc điện thoại ấn tượng nhất của nhà Táo với nhiều thay đổi lớn.

Một bài đăng trên mạng xã hội Weibo cho thấy, iPhone 17 có thể được trang bị Ram cơ bản lên tới 12GB, cùng với loạt cải tiến đáng kể trong hệ thống trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence. Như vậy, iPhone 17 sẽ có Ram gấp đôi iPhone 16 và ngang với các điện thoại Android cao cấp hiện nay.

Mặc dù cũng được hỗ trợ Apple Intelligence nhưng có vẻ như iPhone 16 vẫn còn chưa tận dụng được hết tính năng này. Điều này đã khiến nhiều người dùng cân nhắc bỏ qua iPhone 16 để đợi iPhone 17.

Được biết, dung lượng Ram của iPhone sẽ ảnh hưởng tới việc tận dụng các tính năng của Apple Intelligence. Hiện chỉ có iPhone 15 Pro và 15 Pro Max với Ram 8GB mới tận dụng được hết tính năng này.

Như vậy, việc trang bị Ram 12GB sẽ giúp các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone 17 hoạt động tối ưu hơn.

Có nguồn tin tiết lộ, Apple sẽ thay thế phiên bản Plus của iPhone 17 bằng phiên bản Air, đây sẽ là điện thoại có thiết kế mới, mỏng hơn và đắt tiền hơn.

iPhone 17 series dự kiến sẽ được trang bị màn hình ProMotion 120Hz giúp người dùng trải nghiệm hình ảnh động và phản hồi mượt hơn đặc biệt khi chơi game.

Có khả năng iPhone 17 Pro sẽ dùng chip A19 Pro. Đây là chip đầu tiên được sản xuất trên quy trình 2nm, điều này khiến nó trở thành chip mạnh mẽ và hiệu quả hơn bất kỳ con chip nào khác trên thị trường.

Ngoài ra, hiệu suất năng lượng của iPhone 17 sẽ tốt hơn: hiệu suất chip xử lý tăng sẽ giúp hiệu suất năng lượng tăng theo, nhờ đó thế hệ iPhone 17 có thể tăng thời lượng pin. Ngoài ra, Apple được cho là đang phát triển pin mới dành cho iPhone 17 thay vì sử dụng pin của bên thứ ba như trước. Như vậy, hãng có thể tối ưu hóa hơn hiệu suất năng lượng cho iPhone.

- Nvidia và Microsoft bị kiện vi phạm bằng sáng chế và luật chống độc quyền

Một startup đã kiện cả Nvidia và Microsoft, cáo buộc hai ông lớn sử dụng công nghệ bản quyền của họ và có những hành vi độc quyền, lợi dụng sự thống trị và sức mạnh của mình ...

Nvidia và Microsoft đã bị cáo buộc ăn cắp bằng sáng chế và vi phạm luật chống độc quyền liên bang trong vụ kiện do startup Xockets đệ trình lên tòa án Texas tuần vừa qua.

Theo hồ sơ, công ty khởi nghiệp này cáo buộc Nvidia và Microsoft đã vi phạm bằng sáng chế về Đơn vị xử lý dữ liệu (DPU) của mình và thành lập một "nhóm bất hợp pháp" để "tránh trả giá thị trường hợp lý cho công nghệ DPU được cấp bằng sáng chế của Xockets".

a-bitcoin-automated-teller-machine-atm-at-a-gas-station-in-washington-dc-us-3145.jpg

- ATM Bitcoin trở thành mối đe dọa lớn của tiền điện tử

Các chuyên gia cảnh báo, hệ thống ATM Bitcoin đang trở thành mối đe dọa lớn về tội phạm mạng. Mặc dù đem lại tiện ích tới người dùng nhưng nó lại tạo điều kiện cho những kẻ gian lận khai thác sơ hở trong hệ thống bảo mật…

Các máy ATM Bitcoin đang ngày càng phổ biến hơn tại Mỹ, nhưng chúng cũng trở thành mối đe doạ lớn về tội phạm mạng.

Hệ thống ATM Bitcoin tương tự như máy rút tiền thông thường: người dùng cần nhập mã PIN và phải trả phí giao dịch, giống như bạn khi rút tiền từ thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, không giống như các máy ATM tiền mặt, giá trị cao của tiền điện tử khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn trong mắt các tin tặc.

Trong khi máy ATM tiền mặt tại các trạm xăng có thể không thu hút nhiều sự chú ý, thì máy ATM Bitcoin lại thường là bị tội phạm nhắm đến.

Giáo sư Timothy Bates, chuyên gia an ninh mạng tại Đại học Michigan giải thích, ATM Bitcoin có thể bị tấn công khi tin tặc cài phần mềm độc hại để thu thập khóa cá nhân, đánh cắp tiền, hoặc thao túng giao dịch. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những máy ATM không thường xuyên được cập nhật phần mềm hoặc bảo mật. Các lỗ hổng trong mạng cũng là điểm yếu lớn. "Nếu các kết nối mạng của máy không được bảo mật đúng cách, tin tặc có thể chặn dữ liệu giữa máy ATM và máy chủ, dẫn đến việc đánh cắp dữ liệu hoặc truy cập trái phép”, giáo sư Timothy Bates cho biết thêm.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cảnh báo, số vụ lừa đảo từ ATM Bitcoin đã tăng 1.000% kể từ năm 2020.

- Vi xử lý Intel Core Ultra 200V mạnh cỡ nào?

Vừa qua, Intel đã ra mắt dòng vi xử lý x86 tiết kiệm điện năng mới nhất từ trước đến nay với tên gọi Intel Core Ultra 200V. Các vi xử lý mới của Intel mang đến những đột phá về hiệu năng, khả năng tiết kiệm điện, hiệu suất đồ họa, cũng như tương thích với các ứng dụng, bảo mật tốt hơn và xử lý ứng dụng AI mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, các hệ thống này sẽ sở hữu sức mạnh tính toán lên đến 120 TOPS (ngàn tỉ phép tính trong một giây) từ bộ vi xử lý trung tâm (CPU), bộ xử lý đồ họa (GPU) và bộ xử lý thần kinh (NPU), mang đến trải nghiệm AI với điện năng tiêu thụ thấp hơn đến 50%. Nhờ tích hợp NPU thế hệ thứ tư mạnh gấp 4 lần so với thế hệ trước, các vi xử lý mới có thể chạy các ứng dụng AI liên tục.

Theo giải thích của Intel, các bộ vi xử lý mới mang đến hiệu năng ấn tượng và tiết kiệm năng lượng tốt hơn nhờ vào việc điều chỉnh khâu quản lý điện năng. Kết hợp lõi hiệu năng cao (Performance-core, viết tắt là P-core) được thiết kế lại hoàn toàn để tối ưu hóa hiệu năng trên mỗi đơn vị năng lượng và diện tích và nhân tiết kiệm điện năng (Efficient-core, viết tắt là E-core) mạnh mẽ nhất của Intel hiện nay, vi xử lý mới có thể chạy được nhiều ứng dụng hơn nhưng vẫn đảm bảo hệ thống mát và yên tĩnh.

Đánh dấu sự ra mắt của vi kiến trúc đồ họa Xe2 đột phá mới của Intel, dòng vi xử lý Intel Core Ultra 200V cung cấp hiệu năng xử lý đồ họa di động trung bình tăng hơn 30%. Với tối đa 8 lõi Xe thế hệ hai mới, 8 đơn vị ray tracing (dò tia) đã được cải tiến, hỗ trợ xuất ra 3 màn hình độ phân giải 4K và các công cụ XMX AI tích hợp, card đồ họa tích hợp Intel Arc với sức mạnh tính toán lên đến 67 TOPS có thể chạy các ứng dụng sáng tạo và nâng cao trải nghiệm chơi game.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 10/9: Apple ra mắt iPhone 16 series
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO