Điểm tin Công nghệ 10/8: Mạng xã hội X sẽ giới hạn sử dụng dữ liệu người dùng ở châu Âu

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/08/2024 06:00

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ khuyến cáo người dùng di động để tăng tính bảo mật; Việt Nam đặt kế hoạch đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn

social-media-platform-x-begins-hiding-users-likes-to-protect-privacy.jpg

- Mạng xã hội X sẽ giới hạn sử dụng dữ liệu người dùng ở châu Âu

Ngày 8/8, mạng xã hội X đã cam kết sẽ không sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng Liên minh châu Âu (EU) để đào tạo các hệ thống AI nếu dữ liệu được thu thập từ trước khi có tùy chọn cho phép người dùng từ chối đề nghị chia sẻ dữ liệu cá nhân.

Trong tuần này, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC) đã tìm cách xin lệnh đình chỉ hoặc hạn chế X xử lý dữ liệu của người dùng cho mục đích phát triển, đào tạo hoặc tinh chỉnh các hệ thống AI. Trong EU, DPC là cơ quan quản lý trực tiếp hầu hết các công ty Internet hàng đầu của Mỹ do các công ty này chọn Ireland là điểm đặt chi nhánh ở châu Âu.

Mạng xã hội X, thuộc sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk, khẳng định cho phép tất cả người dùng quyết định có hoặc không cho phép mạng này sử dụng các bài đăng công khai của người dùng làm dữ liệu đầu vào cho grok- công cụ hội thoại (chatbot) trí tuệ nhân tạo (AI) của nền tảng này. Nếu muốn từ chối cấp phép, người dùng phải vào mục cài đặt quyền riêng tư để bỏ chọn điều khoản cho phép.

Tuy nhiên, theo thẩm phán Leonie Reynolds, X đã bắt đầu xử lý dữ liệu của người dùng EU để đào tạo các hệ thống AI của mình vào ngày 7/5, tức là hơn 2 tháng trước khi nền tảng này cung cấp cho người dùng tùy chọn từ chối cấp phép truy cập dữ liệu cá nhân, từ ngày 16/7. Hơn nữa, tính năng này ban đầu cũng không được triển khai cho tất cả người dùng.

Một luật sư của X cho biết dữ liệu được thu thập từ người dùng EU trong khoảng thời gian từ ngày 7/5 đến ngày 1/8 sẽ không được sử dụng cho đến khi các thủ tục liên quan đề nghị xin lệnh cấm của IDC được tòa án giải quyết. Các luật sư của X có thời hạn đến ngày 4/9 để nộp đơn phản đối lệnh đình chỉ.

Cơ quan quản lý lo ngại về cách X sử dụng dữ liệu thu hút sự chú ý sau khi tháng 6, Meta, chủ quản của Facebook, thông báo tạm thời chưa triển khao các mô hình AI tại châu Âu sau khi DPC Ireland yêu cầu công ty hoãn kế hoạch. Hồi đầu năm nay, Google của Alphabet cũng đồng ý hoãn và thực hiện các thay đổi đối với chatbot Gemini AI sau khi tham vấn với cơ quan quản lý Ireland.

- Việt Nam đặt kế hoạch đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn  

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin tưởng rằng mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư, cử nhân cho ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có 15.000 nhân lực cho công đoạn thiết kế, sẽ sớm đạt được.

Chiều 9/8, tại trụ sở Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã diễn ra cuộc tọa đàm “Phát huy vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn”, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Nhiều kiến nghị cụ thể về phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn của Hà Nội và cả nước đã được nêu tại tọa đàm.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Khoa học Công nghệ, thành phố Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội đối với các chương trình, hoạt động phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

- Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ khuyến cáo người dùng di động để tăng tính bảo mật

Mới đây, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã đưa ra một số khuyến cáo cho người dùng di động để gia tăng tính bảo mật như nên khởi động lại điện thoại hàng tuần, tắt kết nối bluetooth khi không sử dụng, không sử dụng mạng Wi-Fi công cộng,…

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại, điện thoại di động cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho điện thoại di động là vô cùng quan trọng.

Trong một tài liệu chi tiết về các biện pháp bảo mật tốt nhất cho điện thoại di động, NSA đã khuyến cáo người dùng nên tắt điện thoại di động và sau đó bật lại hàng tuần để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công zero-click. Lỗ hổng zero-click thường được kẻ tấn công sử dụng để nghe lén và thu thập dữ liệu từ điện thoại.

Lỗ hổng zero-click là một loại lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trong phần mềm cho phép kẻ tấn công xâm nhập vào thiết bị của người dùng mà không cần người dùng thực hiện bất kỳ hành động nào, như nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm. Kẻ tấn công có thể khai thác lỗ hổng này để cài đặt phần mềm độc hại, đánh cắp dữ liệu hoặc kiểm soát thiết bị của người dùng.

hero2x-1719846982372760948093.jpg

- VNPT hướng tới mục tiêu chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững ngày càng tăng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (telco) đang đẩy mạnh xu hướng chuyển đổi xanh. Trong xu thế đó, cùng với lộ trình chuyển đổi từ một telco sang techco, Tập đoàn VNPT cũng đang hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Trong quá trình phát triển các nền tảng và giải pháp số này, VNPT luôn chú trọng chuyển đổi xanh. VNPT đã và đang triển khai quản lý mạng lưới bằng phần mềm; Áp dụng ảo hóa máy chủ, hợp nhất và sử dụng phần mềm hiệu quả để giảm thiểu hiệu quả máy chủ và giảm phát thải carbon.

Xác định, việc ứng dụng AI tạo ra giá trị mới cho xã hội và chính doanh nghiệp và công nghệ AI có thể giúp phân tích, dự đoán sớm biến đổi của khí hậu, minh bạch hóa về chỉ số carbon, giảm tác động tiêu cực và khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường sống… VNPT đã nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái các dịch vụ VNPT AI bao phủ nhiều lĩnh vực: từ định danh eKYC, xử lý giọng nói, xử lý văn bản cho tới nhận diện khuôn mặt, nhận diện hình ảnh...

Mới đây nhất, VNPT vừa ra ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện của doanh nghiệp (VNPT Cloud). Đây cũng là một bước đi phù hợp với xu hướng toàn cầu về chuyển đổi sang các công nghệ xanh và thân thiện với môi trường khi mà các công nghệ được áp dụng đều hướng tới người dùng, tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

VNPT đã đặt mục tiêu thực hiện đồng thời hai chiến lược, đột phá trong chuyển đổi số và hướng tới chuyển đổi xanh, để không chỉ trở thành doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu tại Việt Nam mà còn tiên phong trong xu thế chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

- Mark Zuckerberg: MXH trên ĐTDĐ có thể ‘phản xã hội’, kính AI giá 300 USD sẽ được hàng trăm triệu người sử dụng

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, thừa nhận rằng mạng xã hội thực sự khá "phản xã hội" và hy vọng rằng công nghệ đeo thông minh sẽ cải thiện điều đó.

Trong cuộc phỏng vấn với South Park Commons - cộng đồng công nghệ tại thành phố San Francisco (Mỹ), Mark Zuckerberg cho biết cách người dùng trải nghiệm mạng xã hội trên màn hình nhỏ là hạn chế. Đó là một phần lý do khiến tỷ phú 40 tuổi người Mỹ theo đuổi kính thông minh Ray-Ban Meta.

Meta Platforms sở hữu Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads, các nền tảng mạng xã hội lớn thường được truy cập qua smartphone.

Mark Zuckerberg cảm thấy rằng việc tương tác qua các ứng dụng xã hội trên một màn hình nhỏ của điện thoại di động có thể tạo cảm giác thiếu kết nối thực sự và không tự nhiên. Theo một số cách, điều này giống như hình thức phản xã hội thực sự. Ông cho rằng kính thông minh sẽ cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và thân thiện hơn trong việc kết nối và tương tác xã hội.

Kính thông minh của Meta Platforms cho phép người đeo chụp ảnh, phát trực tiếp trên Instagram và sử dụng trợ lý AI để đặt câu hỏi, cùng với các tính năng khác.

Kính không được trang bị thực tế tăng cường (AR) như Meta Quest, nghĩa là người dùng sẽ không thấy màn hình ảo bật lên trong môi trường xung quanh của họ. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg vẫn tin rằng công nghệ đeo này sẽ được đón nhận.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây cùng Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang, Mark Zuckerberg nói ông tin rằng hàng triệu người sẽ đeo kính AI không có màn hình.

- Ra mắt thư viện điện tử quốc gia về phòng tránh tai nạn bom mìn

Ngày 9-8, Thư viện điện tử Quốc gia về Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn chính thức được ra mắt.

Thư viện do Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Tổ chức Catholic Relief Services (CRS) Việt Nam xây dựng, nhằm đóng góp cho công tác giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ các cơ quan và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này phổ biến thông tin về phòng tránh các tai nạn liên quan, từ đó thúc đẩy các hành vi an toàn cho người dân, cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật nổ.

Người xem có thể truy cập miễn phí vào thư viện thông qua trang web: thuviendientu.vnmac.gov.vn hoặc qua mục Thư viện trên trang web chính thức của Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC): vnmac.gov.vn/.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 10/8: Mạng xã hội X sẽ giới hạn sử dụng dữ liệu người dùng ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO