Điểm tin công nghệ 10/4: iPad mới sẽ ra mắt vào ngày 6/5?

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/04/2024 06:00

Những thông số khiến iPhone SE 4 cách mạng hóa thị trường tầm trung; AI đang khiến cho Apple “đau đầu” cho dòng iPhone 16

ipad-pro-2024.jpg

- iPad mới sẽ ra mắt vào ngày 6/5?

Theo thông tin chia sẻ từ Mark Gurman thì Apple có thể sẽ ra mắt các mẫu iPad Pro và iPad Air mới trong tháng 5 tới.

Trong bản tin Power On mới nhất, Mark Gurman đã chia sẻ về iPad mới của Apple có thể sẽ có buổi ra mắt vào ngày 6/5.

Gurman cho biết dấu hiệu điều này xảy ra là các cửa hàng bán lẻ của Apple đang chuẩn bị tài liệu tiếp thị sản phẩm mới vào cuối tuần đó. Đây thường là dấu hiệu cho thấy một sản phẩm mới sắp ra mắt.

Dự kiến iPad Pro mới sẽ giữ nguyên kích thước là 11 inch và 12,9 inch nhưng có sử dụng tấm nền OLED. Đây là sản phẩm được mong chờ khi là iPad đầu tiên sở hữu màn hình OLED. Công nghệ OLED giúp màn hình iPad sáng với tỷ lệ tương phản màu sắc sống đông cao hơn và tiêu thụ điện năng ít hơn so với màn LCD.

Theo nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, các mẫu iPad Pro mới sẽ có viền màn hình mỏng hơn. Cụ thể, theo leaker các mẫu iPad Pro 11 inch và 12.9 inch sẽ có viền bezels lần lượt là 7.12mm và 7.08 mm (đã loại trừ cạnh kim loại của thiết bị). Nếu thông tin trên là đúng thì iPad Pro mới sẽ có viền mỏng hơn từ 10-15% so với các model được phát hành từ năm 2018-2022.

Bên cạnh đó, có vẻ như máy sẽ được trang bị chip M3 mới nhất của Apple, camera trước sử dụng theo hướng ngang, cải tiến thiết kế camera sau và có khả năng sạc không dây MagSafe.

iPad Pro cũng được mong đợi là sẽ có Magic keyboard được cập nhật với vỏ một phần bằng nhôm và Apple Pencil mới.

Còn iPad Air nhiều khả năng máy sẽ được nâng cấp lên màn hình hiển thị 12,9 inch và được trang bị chip M2 để mang lại hiệu năng cao hơn. Về ngoại hình sẽ không có thay đổi đáng kể tuy nhiên, cụm camera có vẻ sẽ được thiết kế lại, hỗ trợ Wiffi 6E và Bluetooth 5.3.

Được biết, lần gần đây nhất Apple cập nhật iPad Pro và iPad Air là vào tháng 10 năm 2022 và tháng 3 năm 2022.

- Elon Musk: AI sẽ thông minh hơn con người thông minh nhất vào năm sau

Hôm 8/4, tỷ phú Elon Musk dự đoán với sự phát triển hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thông minh hơn cả con người thông minh nhất vào năm 2025 hoặc 2026.

Trong cuộc phỏng vấn với CEO quỹ quản trị tài sản Nicolai Tangen trên mạng xã hội X, Musk tiết lộ phiên bản tiếp theo của Grok – chatbot AI từ startup xAI của ông – dự kiến được đào tạo vào tháng 5. Nói về khung thời gian phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), tỷ phú nói: “Nếu bạn định nghĩa AGI là thông minh hơn con người thông minh nhất, tôi nghĩ có thể đạt được trong năm sau”.

Theo Musk, việc thiếu chip tiên tiến đang cản trở việc đào tạo phiên bản thứ hai của Grok.

Musk thành lập xAI năm ngoái để thách thức OpenAI – startup ông đồng sáng lập và khởi kiện vì chối bỏ sứ mệnh ban đầu là phát triển AI vì lợi ích của loài người, không phải lợi nhuận. OpenAI phủ nhận cáo buộc này.

CEO Tesla tiết lộ đào tạo mô hình Grok 2 cần khoảng 20.000 card đồ họa Nvidia H100, còn Grok 3 và trở về sau sẽ cần 100.000 Nvidia H100. Ông cảnh báo một yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến phát triển AI, ngoài thiếu hụt chip, chính là nguồn cung điện.

- Tổng thống Yoon Suk Yeol muốn đưa Hàn Quốc vào top 3 thế giới về AI

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy triển khai sáng kiến phát triển chip AI để đưa Hàn Quốc lọt vào nhóm 3 nước hàng đầu thế giới về công nghệ AI.

Ngày 9/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ đưa nước này trở thành một trong 3 quốc gia hàng đầu trên thế giới về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo hãng tin Yonhap, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra thông điệp nói trên khi chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình phát triển ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn hiện nay. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ trưởng và giám đốc điều hành các tập đoàn công nghệ lớn của nước này.

Tổng thống Yoon Suk Yeol lưu ý Hàn Quốc có sẵn lợi thế cạnh tranh trên toàn cầu không chỉ trong lĩnh vực phần cứng như chip bán dẫn và thiết bị kỹ thuật số, mà còn trong lĩnh vực công nghệ số, bao gồm phát triển mô hình AI và phần mềm sử dụng.

Nhà lãnh đạo này khẳng định sẽ thúc đẩy triển khai sáng kiến phát triển chip bán dẫn trí tuệ nhân tạo (chip AI) để đưa Hàn Quốc lọt vào nhóm 3 nước hàng đầu thế giới về công nghệ AI, đồng thời đạt được bước tiến xa hơn trong việc phát triển chip bộ nhớ nhằm thống trị thị trường chip AI trong tương lai.

- Những thông số khiến iPhone SE 4 cách mạng hóa thị trường tầm trung

Apple sẽ chuẩn bị một chiếc iPhone SE 4 mang tính cách mạng có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào về doanh số bán hàng nếu tin đồn là sự thật.

Một rò rỉ mới đã tiết lộ các thông số kỹ thuật chính mà iPhone SE thế hệ thứ tư sẽ có, mức giá có thể được áp dụng và thời điểm chúng được ra mắt chính thức. Tất cả đều là tin rất tốt.

Như đã biết, iPhone SE luôn được định vị là một lựa chọn hợp túi tiền nhưng có thiết kế lỗi thời. Apple đã sử dụng thiết kế của iPhone 5 ở iPhone SE thế hệ đầu tiên trong bối cảnh iPhone 6S đã có mặt trên thị trường. Trong hai thế hệ gần đây, Apple sử dụng thiết kế của iPhone 8, hiện đã lỗi thời so với những chiếc iPhone hiện đại.

Nhưng điều này có thể thay đổi với iPhone SE 4, vốn có thể sử dụng khung iPhone 14 trông rất giống những chiếc iPhone hiện tại. Nếu thiết kế tốt, thông số kỹ thuật tốt và giá thành thấp, iPhone SE 4 có thể trở thành sản phẩm bán chạy thực sự.

Với những tin đồn cho rằng iPhone SE 4 sẽ là một thiết bị rất giống với iPhone 14. Mặc dù có ít camera hơn nhưng tăng độ phân giải lên 48 MP sẽ mang lại cho nó khả năng zoom gấp 2 lần so với 12 MP. Điện thoại cũng có chip xử lý cải tiến và sự xuất hiện của cổng USB-C. Vì vậy, việc tiếp tục bán iPhone 14 sẽ không có ý nghĩa gì.

Nếu Apple ra mắt chiếc iPhone như vậy trên thị trường với mức giá 399 USD, nó có thể tàn phá bất kỳ mẫu điện thoại nào trong cùng phân khúc khi xét về doanh số. Nó sẽ là một cái gì đó hoàn toàn mang tính cách mạng trong công ty bởi trước đây iPhone SE luôn sử dụng những thiết kế có phần lỗi thời.

iphone-16-rumors-jpeg-1179-1711384717.jpg

- Thương hiệu máy bộ đàm hàng đầu Trung Quốc bị Mỹ cấm bán trên toàn cầu, ra mức phạt "khủng"

Hytera, hãng sản xuất máy bộ đàm hàng đầu Trung Quốc, thông báo bị tòa án Mỹ cấm bán các sản phẩm công nghệ vô tuyến liên lạc hai chiều trên toàn cầu và phạt 1 triệu USD mỗi ngày cho đến khi lệnh cấm được tuân thủ triệt để.

Hytera được gọi là "Little Huawei" trong ngành công nghiệp liên lạc mạng riêng, trước đó công ty đã bị chính phủ Mỹ đưa vào "danh sách đen".

Ngày 8/4, Công ty TNHH Thông tin Hytera Thâm Quyến thông báo nói họ đã nộp đơn lên tòa án Mỹ để yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm nêu trên và các phiên điều trần vẫn đang tiếp tục tại tòa án Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đối phó để hủy bỏ lệnh trên trong thời gian sớm nhất”, công ty cho biết.

Theo các báo Trung Quốc "Economic Observer" và "Daily Economic News"...tất cả các sản phẩm của Hytera trên Tmall, JD.com và các cửa hàng trực tuyến hàng đầu khác đã bị gỡ khỏi kệ từ hôm 8/4. Một "thông báo khẩn cấp" được dán ở lối vào cửa hàng hàng đầu Tmall cho biết không còn bán sản phẩm Hytera nào.

Theo thống kê của cơ quan tư vấn QYResearch, thị phần bán máy bộ đàm toàn cầu của Hytera vào năm 2023 chiếm 11,41% còn Motorola chiếm 58,57%.

Nguồn gốc lệnh cấm sản phẩm Hytera tại Mỹ lần này xuất phát từ đơn kiện của Motorola cách đây 7 năm. Vào ngày 15/3/2017, Motorola và chi nhánh Motorola Malaysia đã kiện Hytera và các công ty con Hytera American và Hytera American West vì cáo buộc vi phạm bản quyền bí mật thương mại và vi phạm bằng sáng chế. Tòa án liên bang phía Bắc Illinois đã thụ lý vụ kiện.

- Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Viettel nhiệm vụ phát triển chip bán dẫn

Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Thiếu tướng Tào Đức Thắng đã báo cáo kết quả thực hiện chương trình T-09. Cụ thể, Viettel đã làm chủ thiết kế hệ thống, làm chủ tích hợp hệ thống và làm chủ các công nghệ lõi của sản phẩm quốc phòng công nghệ cao, sản xuất thành công và bàn giao một số sản phẩm chiến lược nhằm trang bị trong quân đội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét Tập đoàn Viettel đã có 5 điểm hơn: Kinh nghiệm hơn, tự tin hơn, chuyên nghiệp hơn, sản phẩm sản xuất tốt hơn, chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao tốt hơn. Những sản phẩm do Viettel tự nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là các sản phẩm chiến lược đã, đang và sẽ góp phần tạo nền móng để xây dựng nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại; phát huy nội lực là yếu tố quyết định; gắn kết chặt chẽ và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Viettel cần phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn hiệu quả và phong phú hơn. Thủ tướng yêu cầu Viettel nhanh chóng làm chủ công nghệ, nội địa hóa nhiều hơn nữa các sản phẩm để phát huy mọi nguồn lực của đất nước, phát triển công nghiệp quốc phòng đủ sức mạnh phục vụ có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng của đất nước trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm lưỡng dụng, dân sự phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

- AI đang khiến cho Apple “đau đầu” cho dòng iPhone 16

Trước cuộc đua smartphone AI của các ông lớn công nghệ, Apple đang khiến giới công nghệ hoài nghi về dòng iPhone thế hệ tiếp theo…

Từ trước tới nay, Apple đã luôn nỗ lực tách biệt dòng iPhone và iPhone Pro bằng một vài tính năng khác biệt và đi kèm với sự chênh lệch giá. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này về cơ bản có thể thay đổi vào cuối năm nay và nguyên nhân không ai khác là trí tuệ nhân tạo (AI).

Xem xét kỹ hơn cách Apple bổ sung các tính năng cho iPhone cho thấy việc sử dụng AI trong Siri, chụp ảnh tính toán và tự động sửa lỗi. Tất cả đều hợp lệ nhưng lại bị giới chuyên môn đánh giá “không hấp dẫn”.

Rõ ràng AI không đột ngột xuất hiện chỉ sau một đêm, cần có thời gian để hiểu các nguyên tắc đằng sau AI, lập trình phần mềm và phát triển phần cứng. Apple đang tập trung vào việc tạo ra một hệ thống AI sáng tạo bao nhiêu và kế hoạch dài hạn để phát hành Apple AI vào đầu chu kỳ sản phẩm năm 2024 hay không, điều này vẫn chưa được tiết lộ. Điều rõ ràng là dòng iPhone 16 sẽ xuất xưởng với nhiều hệ thống AI đa dạng khác nhau, cả cục bộ và trên iCloud. Người tiêu dùng sẽ thấy những điều này được giải thích chi tiết hơn tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu sắp tới của Apple vào tháng 6.

Chạy Generative AI cục bộ đòi hỏi một lượng sức mạnh xử lý đáng chú ý. Các chipset Android mới nhất của Qualcomm, Mediatek và Samsung đều có phần cứng dành riêng cho AI tổng hợp, giúp tăng hiệu quả của quy trình cả về tốc độ và năng lượng cần thiết. Điều đáng chú ý là ngay cả việc quay trở lại thế hệ chipset 2023 cũng sẽ hạn chế khả năng thực hiện AI trên thiết bị cầm tay, khiến không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng cloud — hoặc hoàn toàn không cung cấp các tính năng này trong các bản cập nhật phần mềm.

iPhone 15 năm ngoái xuất xưởng với chipset A16 của Apple, trong khi iPhone 15 Pro xuất xưởng với A17 Pro – chênh lệch rõ ràng giữa “trái tim” của hai thiết bị cầm tay.

Khi Apple chuyển sang đưa AI (theo cách hiểu của người tiêu dùng hiện nay) vào iPhone, mọi người đều kỳ vọng rằng Apple sẽ muốn thực hiện càng nhiều thao tác xử lý trên thiết bị càng tốt. Như các nhà sản xuất Android đã phát hiện ra, nếu muốn AI hoạt động mượt mà trên thiết bị, bạn sẽ cần hỗ trợ phần cứng trong chipset.

Rất may, Apple đã cung cấp chipset A17 mới cho dòng iPhone 2024 và gần như đảm bảo rằng A17 sẽ có phần cứng cụ thể dành riêng cho việc xử lý AI tổng hợp. Giờ đây, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xử lý các thông số kỹ thuật nhân tạo bị phân chia giữa hai thiết bị cầm tay.

Điều này đã khiến giới chuyên môn hoài nghi rằng liệu Apple sẽ hạn chế AI chỉ ở iPhone 16 Pro và 16 Pro Max. Apple AI sẽ cần phải có sẵn trên tất cả các thiết bị mới. Nếu đúng như vậy thì Apple sẽ cần phải nâng iPhone 16 lên một bậc cao hơn nhiều người mong đợi vào thời điểm này năm ngoái. Phù hợp với A17 của các mẫu Pro hiện tại là chưa đủ, iPhone 16 sẽ cần phải có khả năng phần cứng AI tương tự.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 10/4: iPad mới sẽ ra mắt vào ngày 6/5?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO