Điểm tin công nghệ 10/11: Apple tạm dừng phát triển iOS 18 để tập trung sửa lỗi

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/11/2023 06:00

Apple kém lạc quan về doanh thu trong tháng nghỉ lễ cuối năm; Cảnh báo tình trạng chèn nội dung quảng cáo không phù hợp trên trang thông tin điện tử

maxresdefault-17-.jpg

- Apple tạm dừng phát triển iOS 18 để tập trung sửa lỗi

Theo Bloomberg, Apple đã tạm dừng công việc phát triển các bản cập nhật iOS 18, macOS 15, watchOS 11 và tvOS 18 vào tuần trước để giải quyết triệt để các lỗi làm ảnh hưởng đến người dùng iPhone, iPad, Apple Watch, Apple TV và Mac.

Giám đốc phần mềm của Apple, Craig Federighi đã nỗ lực để đảm bảo các lỗi phần mềm được khắc phục và điều này đôi khi khiến họ phải trì hoãn phát hành các tính năng mới cho người dùng. Nguồn tin đến từ nhà báo Mark Gurman cho biết, nhóm quản lý kỹ thuật phần mềm làm việc dưới sự chỉ đạo của Federighi đã tìm thấy quá nhiều lỗi bị bỏ sót trong quá trình thử nghiệm nội bộ. Điều này dẫn đến họ phải tạm dừng phát triển các phiên bản phần mềm tiếp theo trong một tuần để sửa các lỗi còn tồn đọng.

Việc tạm dừng phát triển có thể hiểu Apple muốn chú trọng nhiều hơn đến chất lượng phần mềm trong vài năm qua. Dưới thời ông Federighi, công ty đã áp dụng các quy trình mới như 'cờ tính năng' (Feature flags - cho phép lập trình viên thay đổi cách hoạt động của ứng dụng, mà không cần phải sửa code) để phát hiện lỗi sớm hơn và 'Hiệp ước' (The pact) để loại bỏ các lỗi. Tuy nhiên, khi các dự án phần mềm ngày càng phức tạp hơn với hàng nghìn lập trình viên, một số vấn đề đã xảy ra.

- Cảnh báo tình trạng chèn nội dung quảng cáo không phù hợp trên trang thông tin điện tử

Trong tháng 10/2023, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rà soát và ghi nhận 53 trang thông tin điện tử (website) của cơ quan nhà nước thuộc 36 bộ, ngành, địa phương bị lợi dụng chèn quảng cáo có nội dung không phù hợp. Trong đó, có 22 website thuộc 12 bộ, ngành và 31 website thuộc 24 tỉnh, thành phố.

Những tệp tin được chèn vào có nội dung độc hại, quảng cáo không phù hợp bị đối tượng xấu cài cắm, chèn vào website cơ quan nhà nước xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Khi người dùng nhấn vào, website sẽ tự động chuyển hướng hiển thị nội dung khác. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm và nghiêm trọng nếu website bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc, xuyên tạc về chủ quyền, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực tế, tình trạng này đã diễn ra từ lâu. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn thông tin mạng, từ cuối năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông nhiều lần đã cảnh báo diện rộng về tình trạng website có tên miền “.gov.vn” bị chèn, cài những quảng cáo không phù hợp. Đáng lưu ý, khi nhận cảnh báo, các cơ quan, đơn vị đã xử lý nhưng vẫn còn tình trạng xử lý chưa chính xác hoặc chưa triệt để. Chưa kể, một số đơn vị, địa phương nhận được cảnh báo, tuy nhiên, không hoặc chưa đủ năng lực, nguồn lực để có thể xử lý vấn đề.

Đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin cho biết, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng website cơ quan nhà nước bị lợi dụng chèn nội dung quảng cáo không phù hợp là do tin tặc (hacker) lợi dụng các điểm yếu, lỗ hổng trên máy chủ web để xâm nhập và chỉnh sửa nội dung, chèn quảng cáo. Các đối tượng lợi dụng tính năng cho phép đăng thông tin của trang web như đăng hỏi đáp, diễn đàn, tải tập tin... để chèn thông tin.

- iPhone 15 Pro và Pro Max giảm xuống dưới 30 triệu đồng dịp 11/11

Vào dịp này, nhiều sản phẩm công nghệ được điều chỉnh giảm hơn chục triệu đồng, kèm ưu đãi mua 1 tặng 1, giá chỉ từ 10.000 đồng.

Tại Di Động Việt, hệ thống này triển khai chương trình “Lễ độc thân - Deal bom tấn", từ 10 - 11/11, điện thoại, MacBook, iPad giảm chồng giảm hơn 10 triệu đồng, phụ kiện công nghệ chỉ từ 10.000 đồng… kèm ưu đãi mua 1 tặng 1 (gói ưu đãi mua kèm giảm đến 10% cho phụ kiện, Honor X5 giá chỉ còn 990.000 đồng).

Đơn cử là suất bán đặc biệt của iPhone 15 Pro và Pro Max, chỉ còn lần lượt từ 27,99 triệu đồng và 32,99 triệu đồng. Mức giá được cho là thấp nhất của bộ đôi này kể từ khi ra mắt đến nay. Hết suất bán đặc biệt, iPhone 15 Pro Max sẽ được điều chỉnh về giá ban đầu, nhưng cũng chỉ còn từ 33,09 triệu đồng với ưu đãi giảm thêm đến 500.000 đồng dịp 11/11.

Tương tự, Galaxy Z Flip5 và Z Fold5 bản bảo hành điện tử cũng chỉ còn lần lượt từ 16,29 triệu đồng và 29,29 triệu đồng cho phiên bản 256GB; Galaxy S23 Ultra 512GB chỉ còn từ 25,49 triệu đồng; Xiaomi 13T chỉ còn từ 11,09 triệu đồng; OPPO Reno10 5G chỉ còn từ 9,99 triệu đồng…

Không chỉ ưu đãi cho điện thoại, MacBook, iPad, nhiều món phụ kiện công nghệ đến từ các thương hiệu lớn như Apple, JBL, Anker,... cũng có mức giá giảm sâu , chỉ còn từ 10.000 đồng, bao gồm nhiều dòng sản phẩm từ âm thanh, ốp lưng đến pin dự phòng, cáp sạc,...

- Bác bỏ thông tin khóa dịch vụ 2 chiều và thu hồi SIM chưa chuẩn hóa thông tin

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định thông tin "ngày 9-11, nhà mạng khóa dịch vụ 2 chiều và thu hồi số điện thoại đối với SIM chưa chuẩn hóa thông tin" là không chính xác

Trước đó, thông tin một trang tin điện tử đưa và một số cơ quan báo chí dẫn lại có nội dung: "Theo quy định thì sau ngày 31-3-2023 nếu khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 9-11-2023, tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều đối với những SIM chưa chuẩn hóa. Như vậy, từ ngày 9-11, nếu người dùng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều, thu hồi số điện thoại đang dùng.

Người sử dụng điện thoại di động cần kiểm tra tin nhắn và nếu nhận được tin nhắn từ nhà mạng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao thì cần thực hiện ngay theo yêu cầu. Nếu không nhận được tin nhắn, có thể nhắn tin với cú pháp "TTTB" gửi tới số 1414 (không mất phí)".

Về thông tin này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết đây là nội dung không có căn cứ và Cục Viễn thông không có phát biểu, chia sẻ thông tin có liên quan hoặc tương tự nội dung được đăng tải, do vậy, việc đưa thông tin không chỉ gây ảnh hưởng tới đơn vị mà còn có thể gây tác động tới xã hội, người dân.

- Apple kém lạc quan về doanh thu trong tháng nghỉ lễ cuối năm

CFO của Apple, ông Maestri, dự đoán doanh thu tháng 12 sẽ “tương tự như năm ngoái,” có nghĩa các con số sẽ gần như không thay đổi, thậm chí có thể đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp trì trệ.

Sau khi công bố doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ tư liên tiếp, Tập đoàn Apple nhấn mạnh các nhà đầu tư không nên kỳ vọng doanh thu tăng trưởng trong quý tháng 12 - thời điểm bận rộn và quan trọng nhất trong năm đối với hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ.

Theo báo cáo thu nhập tài chính quý 4 được công bố vào ngày 2/11 vừa qua, Apple đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook cho hay trong những ngày đầu mở bán, iPhone 15 có doanh số tốt hơn so với iPhone 14 của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng doanh thu của Apple vẫn giảm khoảng 1% so với năm trước, xuống còn 89,5 tỷ USD - đánh dấu sự sụt giảm trong quý thứ 4 liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên Apple phải trải qua giai đoạn căng thẳng kể từ trước khi iPhone ra mắt vào năm 2007.

Giám đốc Tài chính (CFO) Luca Maestri đã chỉ ra những hạn chế còn tồn đọng trong việc kinh doanh các dòng sản phẩm Mac, iPad và thiết bị đeo (wearables) của Apple, bất chấp triển vọng tích cực từ doanh số iPhone.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 10/11: Apple tạm dừng phát triển iOS 18 để tập trung sửa lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO