Điểm tin công nghệ 10/10: iPhone 16 sẽ được thử nghiệm với chip A18 Bionic mạnh mẽ

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/10/2023 06:00

Ghi nhận hơn 900 cuộc tấn công mạng trong tháng 9; OpenAI có thể tự phát triển chip AI

apple-ios-17-namedrop.jpg.large_2x.jpg

- iPhone 16 sẽ được thử nghiệm với chip A18 Bionic mạnh mẽ

Mặc dù dòng iPhone 15 chỉ mới vừa ra mắt nhưng những tin tức về iPhone 16 đã bắt đầu lộ diện cho thấy Apple đã bắt đầu làm việc với dòng sản phẩm này.

Theo nguồn tin từ CNMO, chuyên gia tư vấn Fix Focus Digital cho biết quá trình sản xuất nguyên mẫu kỹ thuật của iPhone 16 sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Theo nguồn tin, Apple đã thiết lập một dây chuyền sản xuất mẫu tại Thành Đô, Trung Quốc. Dòng thời gian bị rò rỉ cho thấy các nhà sản xuất theo hợp đồng trong nước có thể bắt đầu sản xuất các nguyên mẫu kỹ thuật sớm nhất là vào tháng 12. Sau đó, các hoạt động tích hợp và gỡ lỗi nhà cung cấp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau.

Dòng iPhone 15 đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều, trong đó một số nhà phê bình cho rằng sản phẩm thiếu sự đổi mới đáng kể, với một số báo cáo về vấn đề quá nhiệt được đưa ra và lo ngại về những thay đổi hạn chế so với các mẫu trước đó. Apple dường như đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực phần mềm khi một số tính năng cơ bản có trên thiết bị Android vẫn chưa có trên iOS, vì vậy người tiêu dùng đang mong đợi sự đầu tư nhiều hơn của Apple.

Vào năm sau, dòng iPhone 16 hứa hẹn sẽ khơi dậy danh tiếng về sự đổi mới của Apple. Dòng sản phẩm mới này dự kiến sẽ có 4 mẫu, gồm iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max. Những sản phẩm sắp ra mắt này được dự đoán sẽ mang lại những thay đổi và cải tiến đáng kể.

Các báo cáo trước đây cho biết iPhone 16 dự kiến sẽ giới thiệu một cải tiến thiết kế đáng kể với thiết kế không viền nhằm mục đích giảm viền và nâng cao tỷ lệ màn hình trên thân máy để có trải nghiệm xem rộng hơn và đắm chìm hơn. Ngoài ra, iPhone 16 dự kiến sẽ sử dụng các vật liệu mới để giúp điện thoại nhẹ hơn và mỏng hơn, đồng thời cải thiện độ bền và độ bám. Mặc dù năm nay họ đã sử dụng titan trên các mẫu Pro nhưng nó có thể dẫn đến một số vấn đề quá nhiệt, vì vậy Apple cần phải nỗ lực cải tiến hơn.

Theo báo cáo, các mẫu iPhone 16 cơ bản sẽ đi kèm chip A18, trong khi các mẫu Pro sẽ đi kèm chip A18 Pro cao cấp hơn. Sự khác biệt giữa chip Pro và tiêu chuẩn của A18 sẽ là nền tảng cho chiến lược tương lai của Apple. Bên cạnh đó, iPhone 16 dự kiến sẽ kết hợp các bảng mạch in (PCB) mỏng hơn được làm từ lá đồng với lớp dính RCC thay cho lớp nền đồng dẻo trước đây. Sửa đổi này có thể làm cho thiết bị mỏng hơn và mở đường cho những cải tiến về phần cứng như màn hình lớn hơn trên các mẫu Pro.

- Top 4 iPhone giảm giá còn dưới 20 triệu, siêu tiết kiệm cho iFan

Kể từ khi dòng iPhone 15 được "lên kệ", nhiều iPhone khác đã đồng loạt giảm mạnh. Nếu khả năng tài chính có hạn, iFan có thể lựa chọn nhiều mẫu iPhone có giá dưới 20 triệu đồng. Chúng vừa có hiệu năng đủ mạnh, khả năng nhiếp ảnh khá và tuổi thọ pin đủ dùng cả ngày.

1. iPhone 14 (khoảng 18,89 triệu)

Giờ đây, iPhone 14 đã được giảm giá xuống mốc 20 triệu đồng. Đây là chiếc iPhone tiêu chuẩn cuối cùng có "tai thỏ" của Apple. Sản phẩm cũng có nhiều tuỳ chọn màu trẻ trung cho người dùng lựa chọn và không có nhiều khác biệt so với iPhone 13. Tuy nhiên, máy hỗ trợ tới 4 năm cập nhật phần mềm.

Và do có RAM lên tới 6GB nên iPhone 14 có thể xử lý ứng dụng nền tốt hơn, dung lượng pin 3279 mAh cũng cho thời lượng tương đương với iPhone 15 kế nhiệm. Đặc biệt, Apple còn tích hợp cho sản phẩm của mình khả năng nhắn tin vệ tinh và Phát hiện ngã, người dùng có thể được bảo vệ tốt hơn.

2. iPhone 13 (khoảng 16,49 triệu đồng)

Sự khác biệt giữa iPhone 13 và iPhone 14 không nhiều. Do đó, iPhone 13 là sự lựa chọn hấp dẫn hơn cả iPhone 14, giúp iFan tiết kiệm một chút. Thêm vào đó, thời lượng pin của iPhone 13 cũng được cải thiện so với iPhone 12, bộ nhớ trong tiêu chuẩn cũng được tăng lên gấp đôi - 128GB.

Được cung cấp sức mạnh bởi chip Apple A15 Bionic, máy có thể xử lý "ngon" mọi tác vụ. Thêm nữa, camera sau kép 12MP cũng được nâng cấp so với bản tiền nhiệm, cho phép chụp ảnh đẹp ở nhiều điều kiện ánh sáng. Chưa hết, chiếc iPhone này còn hỗ trợ phần mềm khoảng 3 năm nữa, người dùng có thể yên tâm sử dụng lâu dài.

3. iPhone 12 (khoảng 13,49 triệu)

Mức giảm của iPhone 12 vẫn giữ nguyên so với tháng 9. Đây cũng là lựa chọn được nhiều người yêu thích. Sản phẩm mang phong cách thiết kế quen thuộc với "tai thỏ" và vẫn dùng tốt trong vài năm tới. Hiệu năng từ chip A14 Bionic đủ để người dùng chơi tốt các tựa game quen thuộc. Thêm vào đó, kết cấu cạnh phẳng cũng giúp máy mang phong cách hiện đại hơn.

Đây cũng là chiếc iPhone tiêu chuẩn cuối cùng có tuỳ chọn bộ nhớ 64GB. Tuy nhiên, màn hình của máy đã chuyển sang OLED, hiển thị sống động hơn màn hình LCD của iPhone 11. Thêm nữa, viên pin dung lượng 2815 mAh của máy đủ dùng cả ngày. Khả năng chụp đêm cũng được tăng cường.

4. iPhone 11 (khoảng 10,19 triệu)

Sau khoảng 4 năm được bán ra, giá của iPhone 11 đã giảm xuống cực thấp, người tiêu dùng phổ thông dễ dàng sở hữu hơn. Tuy nhiên, điểm trừ của sản phẩm là sẽ chỉ hỗ trợ phần mềm từ 1 - 2 năm tới. Thêm vào đó, thời lượng pin của máy cũng không dài, khó có thể sử dụng trong 2 ngày.

Bù lại, đây vẫn là chiếc iPhone tiêu chuẩn có cấu hình mượt, xử lý tốt các tác vụ thường ngày. Kích cỡ nhỏ của máy cũng dễ sử dụng bằng một tay hơn; các cạnh tròn mềm mại cho phép người dùng cầm thoải mái hơn. Cụm camera sau kép 12MP tuy chưa đem lại khả năng chụp ảnh xuất sắc nhưng cũng cho hình ảnh đẹp và rõ nét ở điều kiện ánh sáng lý tưởng.

- Lần đầu tiên 8 lĩnh vực có bản đồ công nghệ

Ngày 9/10, tại Hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước quý 3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố Bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông trong 8 lĩnh vực quản lý.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, bản đồ công nghệ ứng dụng trong từng lĩnh vực là cố gắng, nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngay kể cả các doanh nghiệp có nguồn lực cũng chưa bao giờ làm được việc này. Các đơn vị sự nghiệp lại càng ít nguồn lực để làm.

Trong kỷ nguyên số, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đang diễn biến rất nhanh, tác động sâu rộng, đột phá và đa chiều trên phạm vi toàn cầu và trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực và mọi quốc gia. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, lĩnh vực thông tin và truyền thông đang có những thay đổi mang tính cách mạng. Bộ trưởng nhấn mạnh, chính công nghệ số đã tạo ra sự thay đổi này.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Khắc Lịch, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau 3 tháng nghiên cứu, 11 đơn vị của Bộ đã xây dựng được phiên bản đầu tiên của 8 bản đồ công nghệ cho lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm Chính phủ số; báo chí; xuất bản; viễn thông; bưu chính; đại học số; công nghệ số; an toàn thông tin.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, bản đồ được xây dựng dựa trên các chiến lược đã được phê duyệt; tham khảo các báo cáo chuyên đề về xu hướng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ trên thế giới; các tài liệu của của một số tổ chức uy tín trên thế giới về cách thức, phương pháp xây dựng bản đồ công nghệ, lấy ý kiến các chuyên gia trong nước.

- Ghi nhận hơn 900 cuộc tấn công mạng trong tháng 9

Trong tháng 9, Bộ TT-TT đã ghi nhận, cảnh báo và hớng dẫn xử lý 903 cuộc tấn công mạng.

Theo báo cáo, trong 903 cuộc tấn công có 873 cuộc tấn công giả mạo, 30 cuộc tấn công bằng mã độc, giảm 35,6% so với tháng 8/2023 (1.402 cuộc), giảm 8,6% so với cùng kỳ tháng 9-2022 (988 cuộc).

Để bảo đảm an toàn thông tin cho không gian mạng Việt Nam, Bộ TT-TT tiếp tục tăng cường công tác giám sát an toàn hệ thống thông tin; chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam.

- OpenAI có thể tự phát triển chip AI

OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, đang nghiên cứu sản xuất bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) độc quyền để giải quyết tình trạng thiếu chip và tối ưu mô hình AI của mình.

Theo Reuters, OpenAI đã đưa ra nhiều phương án, trong đó có phát triển chip hoặc hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp khác nhau ngoài Nvidia. Sam Altman, CEO OpenAI, coi việc bổ sung chip AI là ưu tiên hàng đầu. Ông công khai phàn nàn về sự khan hiếm các bộ xử lý đồ họa GPU - lĩnh vực Nvidia đang thống trị với hơn 80% thị phần toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định, nỗ lực của OpenAI trong việc xây dựng chip AI độc quyền gắn với 2 mối lo ngại lớn, đó là sự thiếu hụt bộ xử lý chip AI tiên tiến cung cấp khả năng vận hành cho phần mềm của công ty và chi phí đắt đỏ để mua thiết bị cần thiết cho việc vận hành.

Kể từ 2020, OpenAI phát triển các công nghệ AI tạo sinh dựa trên siêu máy tính do Microsoft chế tạo. Hệ thống này sử dụng 10.000 GPU của Nvidia. Trong khi đó, việc vận hành ChatGPT cũng rất tốn kém khi mỗi truy vấn tiêu tốn khoảng 4 cent. Nếu số lượng truy vấn trên ChatGPT đạt mức 10% quy mô tìm kiếm của Google, OpenAI sẽ cần tới số GPU trị giá 48,1 tỷ USD cùng hàng tỷ USD khác để duy trì hoạt động mỗi năm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 10/10: iPhone 16 sẽ được thử nghiệm với chip A18 Bionic mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO