Điểm tin Công nghệ 1/9: Apple có thể sắp đưa màn hình chống nhìn trộm vào thiết bị

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/09/2024 06:00

Tai nghe Airpods Pro 3 sắp ra mắt với khả năng chống ồn tăng vượt trội; AI tạo sinh 'là bong bóng' và Nvidia sẽ sớm thoái trào?

1-1725019150-71-width740height495.jpg

- Từ 1/1/2025 không giao dịch được tiền nếu chưa xác thực sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 17 quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán và có hiệu lực từ 1/7/2024. Một số điều khoản của thông tư có hiệu lực muộn hơn, đáng chú ý là quy định tại điểm c khoản 5 Điều 17 của Thông tư 17 áp dụng với tài khoản thanh toán cá nhân, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo đó, khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán (tài khoản ngân hàng) chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử (chuyển tiền online) trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện (đối với khách hàng cá nhân) hoặc người đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức).

Dữ liệu sinh trắc học của chủ tài khoản phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hoá của thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ CCCD của chủ tài khoản đã được xác thực chính xác do cơ quan Công an cấp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của người đó do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Như vậy, kể từ 1/1/2025, chủ tài khoản ngân hàng đều phải đăng ký sinh trắc học nếu muốn rút tiền hoặc chuyển tiền online. Đây là một bước nâng cao so với quy định bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền từ trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 1/7/2024.

Quy định này nhằm xoá bỏ hoàn toàn các tài khoản ngân hàng không chính chủ, cũng như tăng mức độ an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

- Tai nghe Airpods Pro 3 sắp ra mắt với khả năng chống ồn tăng vượt trội

Mẫu Airpods mới có tính năng chống ồn chủ động được tối ưu hơn và sẽ sớm được Apple ra mắt.

Trong khi Apple dự kiến ​​sẽ công bố AirPods 4 tại sự kiện tháng tới, hãng cũng đang phát triển mẫu AirPods Pro mới. Một thông tin mới đây đã tiết lộ rằng AirPods Pro 3 sẽ cung cấp khả năng chống ồn chủ động "tốt hơn nhiều", với thời điểm phát hành sớm, theo 9to5Mac đưa tin.

Thông tin đến từ tài khoản mạng xã hội @Kosutami, một leaker uy tín đã từng tiết lộ nhiều thông tin chính xác về các sản phẩm và phụ kiện chưa phát hành của Apple.

AirPods Pro có thiết kế nhét tai với đầu cao su vừa vặn bên trong, tạo ra lớp đệm cho phép cải thiện khả năng chống ồn. Theo thông tin rò rỉ, AirPods Pro 3 sẽ có hiệu suất "ANC kỹ thuật số" được nâng cấp. Điều này cho thấy những cải tiến chủ yếu sẽ đến từ phần mềm và cải tiến xử lý âm thanh, thay vì thay đổi thiết kế bên ngoài.

Chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg cũng đã tiết lộ nhiều thông tin về kế hoạch của Apple cho AirPods Pro thế hệ tiếp theo. Theo Gurman, AirPods Pro 3 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào khoảng năm 2025 và sẽ có các tính năng sức khỏe mới, chip âm thanh mới và nhiều tính năng khác. Nguồn tin mới cũng cho biết AirPods Pro 3 sẽ sớm được ra mắt nhưng không có mốc thời gian cụ thể.

Đáng chú ý, Apple cũng đang có kế hoạch đưa tính năng khử tiếng ồn vào một phiên bản của AirPods 4, dự kiến ​​sẽ được công bố tại sự kiện đặc biệt “It's glowtime” vào ngày 9 tháng 9.

Các chuyên gia từ 9to5Mac đang kỳ vọng vào bản nâng cấp mới của Airpods Pro. AirPods Pro 2 đã cung cấp khả năng chống ồn tuyệt vời so với nhiều loại tai nghe không dây khác trên thị trường. Bất kỳ nâng cấp nào mà Apple có thể thực hiện sẽ chỉ mở rộng thêm cho những hiệu năng hàng đầu của AirPods Pro.

- Mạng xã hội X bị dừng hoạt động tại Brazil

Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã ra lệnh đình chỉ hoàn toàn và ngay lập tức hoạt động của mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) tại nước này.

Ngày 30/8, thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã ra lệnh đình chỉ hoàn toàn và ngay lập tức hoạt động của mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) tại nước này cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án liên quan đến X được tuân thủ, bao gồm việc thanh toán khoản tiền phạt lên tới 3,28 triệu USD và chỉ định một đại diện hợp pháp ở Brazil.

Thẩm phán de Moraes đã lệnh cho Cơ quan Viễn thông quốc gia Brazil Anatel thực hiện lệnh đình chỉ và xác nhận với tòa án trong vòng 24 giờ sau khi hoàn tất, đồng thời tuyên bố sẽ áp dụng mức phạt khoảng 8.900 USD mỗi ngày đối với những người cố gắng truy cập X thông qua mạng riêng ảo (VPN).

Động thái này là diễn biến mới nhất trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng giữa thẩm phán Moraes và tỷ phú Elon Musk – ông chủ của mạng xã hội X - về việc kiểm soát thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội.

tai-nghe-airpods-pro-3-sap-ra-mat-voi-kha-nang-chong-on-tang-vuot-troi-1-1724858143-169-width1500height750.jpg

- AI tạo sinh 'là bong bóng' và Nvidia sẽ sớm thoái trào?

Ở thời điểm hiện tại hàng loạt gã khổng lồ công nghệ đã chi hàng tỉ USD để phát triển AI, song hiệu quả về mặt doanh thu vẫn chưa rõ rệt.

Đối với một số người, sự phát triển AI nhanh chóng của AI là một cơ hội đầu tư dài hạn đầy tiềm năng. Tuy nhiên, đối với những người khác, đây chỉ là bong bóng có thể tồn tại trong thời gian ngắn.

"Tôi nghĩ công nghệ AI tạo sinh này chắc chắn là bong bóng. Bạn không thể chi hàng chục tỉ USD để đào tạo mô hình rồi sau đó khởi chạy một công cụ trợ giúp soạn thảo văn bản. Có gì đó không ổn ở đây", Meredith Whittaker, chủ tịch của ứng dụng nhắn tin Signal, chia sẻ với trang tinWired .

Nói cách khác, Whittaker cho rằng ngành công nghiệp này sẽ đạt đến một điểm mà số tiền đầu tư khổng lồ không được phản ánh thông qua lợi nhuận.

Được biết, ở thời điểm hiện tại hàng loạt gã khổng lồ công nghệ đã chi hàng tỉ USD để phát triển AI, song hiệu quả về mặt doanh thu vẫn chưa rõ rệt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào OpenAI, công ty dẫn đầu ngành, ngay cả khi các nhà nghiên cứu hàng đầu của công ty này đã rời đi.

Whittaker không chắc chắn khi nào bong bóng sẽ vỡ, nhưng bà nhận định Nvidia, nhà sản xuất chip AI hàng đầu thế giới, sẽ phản ánh những dấu hiệu đầu tiên.

- Apple có thể sắp đưa màn hình chống nhìn trộm vào thiết bị

Rain Technology, một công ty đổi mới màn hình có trụ sở tại Colorado (Mỹ), gần đây thông báo rằng họ đã sẵn sàng để cách mạng hóa kính AR.

Hiện tại, công ty đã cung cấp màn hình riêng tư có thể chuyển đổi được cấp bằng sáng chế của mình cho các nhà sản xuất, có nghĩa sản phẩm thương mại có thể sớm xuất hiện trên thị trường.

Những màn hình này có chức năng gì? Đơn giản: người dùng có thể chuyển đổi chúng giữa chế độ riêng tư và công khai, với chế độ đầu tiên khiến màn hình chỉ có thể nhìn thấy từ một góc độ nhất định. Theo truyền thống, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua các lớp phim được dán lên màn hình, một giải pháp không được xem là lâu dài.

Rain Technology đang đàm phán với các công ty lớn như Apple, Google và Meta, nghĩa là iPad hoặc iPhone hay Pixel có thể nhận được công nghệ này trong tương lai gần. Người tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp đều sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ những màn hình như vậy.

Với tên gọi “Laptop Switchable Privacy”, công nghệ này nhắm đến các nhà sản xuất máy tính xách tay phổ biến như Dell, HP, Lenovo và Apple. Những màn hình này có thể được chuyển sang chế độ riêng tư trong vòng chưa đầy một mili giây (ms) thông qua các nút, phần mềm, phần cứng hoặc thậm chí là theo dõi mắt.

Điều thực sự thú vị là khi những màn hình này ở chế độ riêng tư, người dùng có thể chọn những gì người khác xung quanh họ nhìn thấy. Màn hình có thể xuất hiện màu đen, kim loại hoặc thậm chí hiển thị logo cho người xem ở bên ngoài. Rain Technology tuyên bố công nghệ của họ có thể giữ nguyên độ rõ nét và độ sáng cho người xem chính ở cả chế độ riêng tư và công khai.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 1/9: Apple có thể sắp đưa màn hình chống nhìn trộm vào thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO