Điểm tin Công nghệ 1/8: iPhone 16 Pro sẽ được sản xuất tại quốc gia nào?

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/08/2024 06:00

Tích hợp ChatGPT vào chip cấy não; Mỹ khẳng định TikTok đã gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc

tncopy-010923-150739.jpg

- Visa ra mắt bộ công cụ trực tuyến hỗ trợ nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Bộ công cụ trực tuyến là một trong nhiều sáng kiến của Visa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tăng cường sự tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số.

Ngày 31/7, Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới giới thiệu các nguồn lực và công cụ giúp nhà bán hàng tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng tối đa các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của Visa vào hoạt động kinh doanh.

Đây là một phần trong cam kết của Visa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đồng thời hướng tới mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế quốc gia thông qua thanh toán kỹ thuật số.

Bộ công cụ hiện có tại trang Bắt đầu chấp nhận thanh toán thẻ Visa|Dành cho nhà bán hàng, hướng dẫn từng bước và giải đáp các câu hỏi thường gặp của nhà bán hàng, bằng tiếng Việt và tiếng Anh, để các doanh nghiệp có thể xử lý thành công các giao dịch không tiếp xúc.

Đại diện Visa cho biết lượng người dùng ví điện tử tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng 40% so với năm 2023, đạt 50 triệu ví điện tử vào thời điểm cuối năm 2024.

Bộ công cụ trực tuyến là một trong nhiều sáng kiến của Visa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tăng cường sự tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số.

- Tích hợp ChatGPT vào chip cấy não

Trang CNET cho biết Synchron - một trong những công ty tiên phong ở lĩnh vực cấy chip não (BCI) - đang thử nghiệm tích hợp nền tảng trí tuệ nhân tạo ChatGPT nhằm giúp người bị liệt dễ dàng điều khiển thiết bị số của mình.

Synchron nổi tiếng với kỹ thuật BCI không cần tiến hành phẫu thuật não hở, và giờ đây họ lại trở thành đơn vị đầu tiên tích hợp ChatGPT. Bệnh nhân Mark mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS) nằm trong 10 người đầu tiên sở hữu chip tiên tiến này. Anh gần như không còn có thể sử dụng tay nữa.

Thao tác nhập tin nhắn từng từ một nhờ BCI còn khá tốn thời gian, bổ sung nền tảng trí tuệ nhân tạo giúp giao tiếp nhanh và dễ dàng hơn thông qua khả năng nhận biết ngữ cảnh cũng như cung cấp danh sách câu đối đáp khi trò chuyện. Như vậy thay vì nhập từng từ, người dùng chip chỉ cần một “cú nhấp” bằng suy nghĩ là câu đối đáp sẽ được đưa ra.

“Thỉnh thoảng ChatGPT lại hiển thị một câu chửi thề giống như tôi thỉnh thoảng vẫn nói vậy”, bệnh nhân Mark hài hước chia sẻ.

- Sắp có smartphone 5G giá dưới 100 USD

Chip Snapdragon 4S Gen 2 sẽ hỗ trợ 5G, sạc nhanh cho smartphone bình dân dưới 100 USD, dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Chip di động mới nhất của Qualcomm đang hướng đến mục tiêu đưa kết nối 5G trở thành tiêu chuẩn cho phân khúc smartphone rẻ nhất trên thị trường, mức giá 100 USD trở xuống. Con chip này còn được quảng cáo khả năng hỗ trợ sạc có dây 40 watt nhanh và chơi game.

Theo Qualcomm, nền tảng Snapdragon 4S Gen 2, được công bố hôm 30/7 sẽ bắt đầu ra mắt vào cuối năm nay trên một thiết bị từ Xiaomi.

"Với nền tảng mới này, kết quả là sẽ có smartphone 5G gigabit với giá dưới 99 USD", Carina Affinito, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Qualcomm, cho biết trong một tuyên bố ngắn.

Tương tự như các chip S khác do Qualcomm cung cấp, Snapdragon 4S Gen 2 nhắm đến các điện thoại có cấu hình thấp hơn một chút so với bộ xử lý Snapdragon 4 Gen 2 của năm ngoái. Chưa có gì đảm bảo rằng các hãng sản xuất điện thoại tại Hoa Kỳ sẽ sử dụng con chip này, mặc dù bộ xử lý Snapdragon 4 Gen 1 trước đó của Qualcomm nằm trong cùng một phân khúc và đã xuất hiện trên Moto G 5G giá 200 đô la của Motorola.

Vì Qualcomm không phát hành phiên bản mới của các chip phổ thông định kỳ hàng năm, nên 4S Gen 2 có thể là bàn đạp giúp các hãng cung cấp thêm nhiều tính năng hữu ích cho dòng điện thoại giá rẻ.

iphone-16-pro-se-duoc-san-xuat-tai-quoc-gia-nao-487147674-1722390447-420-width740height495.jpg

- Nộp phí xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2024 tiện lợi bằng QR đa năng VNPT Money

VNPT Money hiện đang cung cấp hình thức nộp lệ phí Đại học – Cao (ĐH-CĐ) đẳng nhanh chóng và tiện lợi bằng mã QR đa năng ngay trên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc trực tiếp trên ứng dụng.

Từ ngày 31/7 đến 17h00 ngày 06/08/2024, thí sinh trên cả nước thực hiện nộp lệ phí theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT. Cụ thể sau khi hoàn thành đăng ký nguyện vọng, thí sinh truy cập vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepth... để nộp lệ phí cho các nguyện vọng đã đăng ký.

Với QR đa năng VNPT Money, việc nộp lệ phí xét tuyển ĐH-CĐ năm 2024 trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Bởi thí sinh và phụ huynh trên cả nước có thể sử dụng bất kỳ ứng dụng thanh toán hiện đang có để quét QR đa năng của VNPT Money trên website của Bộ GD&ĐT hoặc ứng dụng VNPT Money để thanh toán lệ phí xét tuyển ĐH-CĐ mà không cần nhập thông tin tài khoản hay số tiền. Điều này giúp giảm thiếu tối đa sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thanh toán.

Được biết hiện QR đa năng của VNPT Money có thể được quét và thanh toán bằng ứng dụng VNPT Money, các ví điện tử hoặc ứng dụng của hơn 40 ngân hàng.

- Mỹ khẳng định TikTok đã gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc

TikTok đối mặt cáo buộc thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng Mỹ và gửi về Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ vừa đệ trình lên tòa phúc thẩm liên bang cáo buộc TikTok thu thập thông tin nhạy cảm về quan điểm của người dùng Mỹ liên quan đến các vấn đề gây tranh cãi như phá thai, tôn giáo và kiểm soát súng. Dữ liệu này được cho là đã được thu thập thông qua công cụ giao tiếp nội bộ Lark của công ty và được lưu trữ trên các máy chủ tại Trung Quốc.

Cơ quan này lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể lợi dụng thông tin này để thao túng thuật toán của TikTok, nhằm thúc đẩy các quan điểm có lợi cho Trung Quốc và làm xói mòn niềm tin vào nền dân chủ của nước Mỹ.

TikTok đã bác bỏ các cáo buộc, khẳng định dữ liệu người dùng không gây ra rủi ro an ninh quốc gia như phía Mỹ lo ngại. Công ty cũng nhấn mạnh những nỗ lực của mình trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ, bao gồm dự án Project Texas trị giá 1,5 tỷ USD nhằm chuyển dữ liệu sang máy chủ Oracle tại Mỹ.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên TikTok vướng vào cáo buộc liên quan đến việc thu thập dữ liệu người dùng. Năm ngoái, tờ Wall Street Journal từng đưa tin TikTok theo dõi những người dùng quan tâm đến nội dung LGBTQ.

Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang gây sức ép buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn khỏi ứng dụng này hoặc đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ. TikTok đã kiện chính phủ Mỹ, cho rằng các biện pháp này vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dùng.

- iPhone 16 Pro sẽ được sản xuất tại quốc gia nào?

Theo báo cáo mới nhất, Apple đã chuẩn bị sản xuất mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cao cấp tại Ấn Độ.

Giờ đây, sản lượng iPhone của Apple tại Ấn Độ đang ngày càng tăng, dần bắt kịp Trung Quốc. Và năm nay, với dòng iPhone 16, Apple đang có sự thay đổi lớn.

Theo Money Control, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được sản xuất tại Ấn Độ. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên các mẫu iPhone Pro cao cấp của "Nhà Táo" được sản xuất tại quốc gia tỷ dân này. Theo các nguồn tin, khi tìm cách "nâng cao năng lực sản xuất với các đối tác tại Ấn Độ", Apple đã cân nhắc đến việc sản xuất mẫu iPhone Pro trong "vài năm trở lại đây".

Theo đó, Apple sẽ "đảm bảo các mẫu iPhone 16 Pro được lắp ráp tại Ấn Độ sau khi ra mắt".

Cơ sở Foxconn tại Sriperumbudur, Tamil Nadu sẽ sớm bắt đầu quá trình "giới thiệu sản phẩm mới" (NPI) cho các mẫu iPhone 16 Pro. Cơ sở này cũng có liên quan đến nỗ lực của Foxconn nhằm mở rộng sản xuất iPad tại quốc gia này. Quá trình NPI có thể diễn ra vào mùa hè, ​​sản xuất hàng loạt sẽ diễn ra sau khi "gia đình" iPhone 16 được công bố.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 1/8: iPhone 16 Pro sẽ được sản xuất tại quốc gia nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO