Điểm tin công nghệ 1/6: OpenAI vừa phá vỡ 5 nỗ lực lạm dụng mô hình AI cho hoạt động lừa đảo trên internet

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/06/2024 06:00

EU phê duyệt gói hỗ trợ 2 tỷ euro để xây nhà máy sản xuất chip tại Italy; Apple sẽ thay đổi chi tiết quan trọng này trên iPad

8265402_openai.jpeg

- OpenAI vừa phá vỡ 5 nỗ lực lạm dụng mô hình AI cho hoạt động lừa đảo trên internet

OpenAI vừa cho biết đã phá vỡ 5 hoạt động gây ảnh hưởng bí mật nhằm tìm cách sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) cho hoạt động lừa đảo trên internet.

OpenAI tiết lộ các tác nhân đe dọa đã sử dụng mô hình AI của họ để tạo ra bình luận ngắn, bài viết dài bằng nhiều ngôn ngữ, tạo tên và tiểu sử cho một số tài khoản mạng xã hội trong ba tháng qua.

Các chiến dịch này, gồm tác nhân đe dọa từ Nga, Trung Quốc, Iran và Israel, cũng tập trung vào vấn đề như Nga tấn công Ukraine, cuộc xung đột tại Gaza, bầu cử ở Ấn Độ, chính trị tại châu Âu và Mỹ, cùng những vấn đề khác.

OpenAI cho biết các hoạt động lừa đảo là “nỗ lực nhằm thao túng dư luận hoặc gây ảnh hưởng đến kết quả chính trị”.

Báo cáo của OpenAI, công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) được Microsoft hậu thuẫn, làm dấy lên mối lo ngại về an toàn về khả năng lạm dụng AI tạo sinh, công nghệ có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh giống con người nhanh chóng và dễ dàng.

OpenAI tuyên bố các chiến dịch lừa đảo đã không được hưởng lợi từ việc tăng cường tương tác hoặc phạm vi tiếp cận nhờ các dịch vụ của công ty này.

Ngoài ra, OpenAI nói các hoạt động đó không chỉ sử dụng tài liệu do AI tạo ra mà còn gồm cả văn bản viết thủ công hoặc meme được sao chép từ khắp nơi trên internet.

- Apple sẽ thay đổi chi tiết quan trọng này trên iPad

Apple đã tiết lộ kế hoạch xoay ngang logo trên iPad. Việc xoay ngang logo biểu thị sự tự tin của Apple trong việc đưa iPad trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dùng, thay thế dần các máy tính truyền thống.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trang Numerama, các lãnh đạo Apple đã tiết lộ những thông tin thú vị về tương lai của iPad, đặc biệt là kế hoạch xoay ngang logo "Táo khuyết" trên các mẫu máy sắp tới. Đây được xem là một bước đi nhằm củng cố tham vọng của Apple trong việc biến iPad thành thiết bị thay thế máy tính cá nhân.

Các lãnh đạo Apple cho biết, người dùng ngày càng có xu hướng sử dụng iPad ở chế độ ngang, đặc biệt khi kết nối với bàn phím rời Magic Keyboard. Việc xoay ngang logo sẽ mang lại trải nghiệm tự nhiên và thuận tiện hơn cho người dùng.

"Chúng tôi đang cân nhắc về điều này," Molly Anderson, một nhà thiết kế sản phẩm của Apple, chia sẻ. "Mặc dù iPad từ lâu đã được sử dụng ở chế độ dọc, nhưng hiện tại chúng tôi nhận thấy nó đang được sử dụng ngày càng nhiều ở chế độ ngang".

- EU phê duyệt gói hỗ trợ 2 tỷ euro để xây nhà máy sản xuất chip tại Italy

Ngày 31/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt gói hỗ trợ 2 tỷ euro (khoảng 2,17 tỷ USD) mà Chính phủ Italy dành cho STMicro để xây dựng nhà máy trị giá 5 tỷ euro tại Catania, Sicily.

Ngày 31/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt gói hỗ trợ 2 tỷ euro (khoảng 2,17 tỷ USD) mà Chính phủ Italy dành cho công ty sản xuất chip STMicroelectronics (STMicro) để xây dựng nhà máy trị giá 5 tỷ euro tại Catania, Sicily. Nhà máy này sẽ sản xuất vi mạch chuyên dụng nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng ở xe điện.

Trong tuyên bố, EC cho biết việc sở hữu một nhà máy lớn, tích hợp ở châu Âu chế tạo và đóng gói các vi mạch điện tử được sản xuất bằng vật liệu silicon carbide (SiC) sẽ có “tác động tích cực rộng rãi đối với hệ sinh thái bán dẫn châu Âu”, cũng như giúp đảm bảo an ninh nguồn cung trong khu vực.

Theo EC, nhà máy ở Catania sẽ giúp đảo ngược xu hướng phụ thuộc quá nhiều vào việc nhập khẩu các thiết bị vốn đặc biệt phù hợp với các mục tiêu chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của châu lục này.

myktweb8jsvtc6olqvub2e.jpg

- Cảnh giác với thủ đoạn sử dụng email, fanpage giả mạo các tập đoàn lớn để tuyển dụng

Theo cơ quan chức năng, khi ứng viên tham gia ứng tuyển, kẻ giả mạo mời ứng viên phỏng vấn online và yêu cầu tham gia nền tảng chat dành cho doanh nghiệp là Workplace.

Theo Công an TP.Hà Nội, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Hà Nội đã phát hiện thủ đoạn kẻ xấu sử dụng email, website, group, fanpage giả mạo các tập đoàn lớn để tuyển dụng lao động.

Cụ thể, khi ứng viên tham gia ứng tuyển, bọn chúng mời ứng viên phỏng vấn online và yêu cầu tham gia nền tảng chat dành cho doanh nghiệp là Workplace.

Sau đó, những kẻ này cung cấp số tài khoản, yêu cầu ứng viên chuyển tiền, phí ứng tuyển để tham gia vòng phỏng vấn tiếp theo hoặc nạp tiền vào các dự án an sinh xã hội rồi chiếm đoạt số tiền trên.

- Viettel kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (1/6/1989 – 1/6/2024). Tại buổi lễ, Viettel được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất theo quyết định số 439/QĐ-CTN ngày 21/5/2024.

Từ một công ty nhỏ bé chuyên làm thuê, xây lắp công trình viễn thông cột cao, với một dãy nhà cấp 4, một chiếc xe u-oát và 10 con người, sau 35 năm, Viettel đã trở thành công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam, một Tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước với giá trị thương hiệu gần 9 tỷ USD, thương hiệu đứng số 1 ở Đông Nam Á, thứ 15 trên bảng xếp hạng 150 nhà mạng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu.

Trải qua 35 năm kinh doanh, Viettel đã phát triển lĩnh vực kinh doanh ở 4 trụ chiến lược: Viễn thông trong nước và viễn thông nước ngoài, Giải pháp Công nghệ thông tin, Công nghiệp – Công nghệ cao, Logistics – Thương mại điện tử và Khác. Lũy kế trong 35 năm qua, tổng doanh thu hợp nhất của Viettel đạt trên 2,2 triệu tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 540 nghìn tỷ đồng. Viettel luôn là doanh nghiệp hàng đầu trong đóng góp cho ngân sách nhà nước, lũy kế đến nay đạt hơn 433 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, doanh thu từ hoạt động đầu tư nước ngoài đạt hơn 3 tỷ USD, duy trì tốc độ tăng trưởng cao 7 năm liên tiếp, gấp 5 lần trung bình ngành trên thế giới, đem lại nguồn thu ngoại tệ hàng năm chuyển về Việt Nam lên tới 500 triệu USD. Từ vị trí đến sau, Viettel vươn lên dẫn đầu ở 7/10 thị trường, ở cả 3 châu lục Á, Phi, Mỹ La-tinh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/6: OpenAI vừa phá vỡ 5 nỗ lực lạm dụng mô hình AI cho hoạt động lừa đảo trên internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO