Điểm tin công nghệ 1/6: Apple từng thử nghiệm AirPods màu hồng, tím

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/06/2023 06:00

Chính sách của Netflix đang gây phiền toái cho người dùng; Lần đầu tiên Việt Nam có công nghệ băng thông rộng tốc độ 10G/s

- Apple từng thử nghiệm AirPods màu hồng, tím

Apple tạo ra 5 phiên bản nguyên mẫu hộp sạc AirPods màu sắc khác nhau để phù hợp với iPhone 7. Tuy nhiên, cuối cùng họ chỉ bán duy nhất sản phẩm màu trắng.

Hôm 30/5, nhà sưu tập Kosutami chia sẻ hình ảnh vỏ hộp AirPods thế hệ đầu tiên có màu hồng. Thiết bị này hoàn thiện bóng như phiên bản chính thức, mặt trong và 2 tai nghe cũng có màu trắng.

Nguyên mẫu thiết kế có từ thời điểm phát triển iPhone 7. Theo chia sẻ của chuyên gia sưu tầm sản phẩm hiếm của Apple, bên cạnh màu trắng, công ty đã thử nghiệm AirPods màu đen, vàng, hồng, đỏ, phù hợp với các tùy chọn màu sắc của iPhone lúc đó.

Tuy nhiên, do vỏ của AirPods được làm bằng polycarbonate chứ không phải nhôm như iPhone, Apple đặt cho các phiên bản này tên gọi khác chút ít, gồm "Blonde" và "Pink" thay vì "Gold" và "Rose Gold" để phân biệt chất liệu hoàn thiện.

Theo Macrumors, Apple cũng đã phát triển một nguyên mẫu AirPods màu tím để phù hợp với phiên bản iPhone 7 màu tím chưa từng công bố. Màu tím là một trong những tùy chọn màu được đồn đại cho iPhone 7 vào năm 2016 với một loạt hình ảnh rò rỉ xuất hiện lần đầu vào tháng 5 năm đó.

Cuối cùng, Apple hủy các tùy chọn màu sắc của AirPods ở giai đoạn kiểm thử thẩm định thiết kế (DVT) hoặc kiểm thử thẩm định sản xuất (PVT), chỉ giữ lại phiên bản màu trắng. Quyết định được đưa ra khá muộn.

- Vui hè trực tuyến an toàn

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Google phối hợp cùng Cung Thiếu Nhi Hà Nội tổ chức sự kiện “Vui Hè Trực Tuyến An Toàn” tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội (số 36-38 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong hai ngày 31/5 và 1/6.

Sự kiện bao gồm hai nội dung chính: Một sân chơi tương tác cho trẻ em và tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục, gia đình nghệ sĩ Lý Hải Minh Hà, và Google. Chương trình tọa đàm xoay quanh chủ đề nâng cao kỹ năng và trang bị kiến thức về an toàn mạng cho phụ huynh, qua đó định hướng cho con trải nghiệm môi trường trực tuyến hiệu quả, đặc biệt là trong dịp hè khi trẻ em có nhiều thời gian truy cập Internet hơn.

Mùa hè đến cũng là lúc trẻ em sẽ có nhiều thời gian để lên mạng hơn. Trong khi đó, hiện nay trẻ em Việt Nam đã sử dụng mạng xã hội (MXH) đến 5 - 7 giờ mỗi ngày - theo một khảo sát của Cục Trẻ Em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) năm 2022. Các em cần được trang bị những kỹ năng và kiến thức thiết yếu để tự mình chọn lọc những thông tin lành mạnh, phù hợp với độ tuổi của bản thân.

Hơn nữa, phụ huynh tại Việt Nam cũng đã quan tâm hơn đến an toàn trực tuyến và có đến 64,1% phụ huynh đã tìm cách học hỏi công nghệ để dạy con về chủ đề này - theo một khảo sát của Google năm 2023.

- Chính sách của Netflix đang gây phiền toái cho người dùng

Sau nhiều năm mở cửa cho việc sử dụng tài khoản chia sẻ, Netflix - ứng dụng xem nội dung trực tuyến hàng đầu thế giới - bất ngờ "quay xe" bằng việc hạn chế chia sẻ mật khẩu cho những người không cùng gia đình…

Kể từ 23/5, Netflix tính thêm tiền mỗi tháng cho các tài khoản chia sẻ quyền truy cập với những người xem không thuộc cùng hộ gia đình ở Mỹ và hơn 100 vùng lãnh thổ khác như Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha... Cụ thể hơn, tại Mỹ, mức giá Netflix tính phí cho mỗi thành viên bên ngoài hộ gia đình sử dụng chung tài khoản là 7,99 USD (187.000 đồng)/một người.

Netflix không phải lúc nào cũng khó chịu với việc chia sẻ mật khẩu. Gần đây nhất là vào năm 2016, Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings đã gọi đây là một "điều tích cực" vì rất nhiều người sau khi được chia sẻ mật khẩu cuối cùng đã quyết định có tài khoản của riêng họ.

Tuy nhiên, ngày nay, có hàng loạt đối thủ như Disney+, HBO Max, Paramount+, Peacock và Apple TV+. Với việc tất cả những công ty trên đang cạnh tranh quyết liệt để giành được người đăng ký mới, Netflix bắt đầu tính toán thiệt hơn và không còn miễn phí cho hoạt động chia sẻ mật khẩu nữa.

Vốn hóa tăng gấp đôi, Nvidia lọt vào "Câu lạc bộ" doanh nghiệp vốn hóa nghìn tỷ USD

"Cơn sốt" trí tuệ nhân tạo giúp Nvidia, nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất tại Mỹ, vừa gia nhập "câu lạc bộ" doanh nghiệp có vốn hóa nghìn tỷ USD - nơi đang có các tên tuổi như Apple, Amazon, và Microsoft...

Trong phiên giao dịch ngày 30/5, vốn hóa của Nvidia có thời điểm đạt 1,02 nghìn tỷ USD nhờ báo cáo kết quả kinh doanh tốt và cơn sốt xoay quanh kế hoạch liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty. Tính từ đầu năm đến nay, vốn hóa của công ty này đã tăng gấp hơn 2 lần.

Sau khi báo cáo doanh thu kỷ lục, vốn hóa của Nvidia tăng thêm 184 tỷ USD chỉ trong một ngày. Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ có 2 công ty vượt qua con số này là Amazon và Apple, với mức tăng vốn hóa 191 tỷ USD mỗi công ty. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn tăng trưởng bùng nổ này của Nvidia có kéo dài lâu, hay cơn sốt AI chỉ mang tính nhất thời.

- Lần đầu tiên Việt Nam có công nghệ băng thông rộng tốc độ 10G/s

Ngày 31/5, Nokia công bố chương trình hợp tác với VNPTđể triển khai hạ tầng băng rộng cáp quang tốc độ 10 Gb/s ( 10 Gigabit trên giây) đầu tiên tại Việt Nam.

Công nghệ cáp quang băng thông rộng đang được nhanh chóng triển khai tại Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi động Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong đó có mục tiêu là hạ tầng Internet cáp quang kết nối 80% hộ gia đình và 100% số xã vào năm 2025.

Theo Báo cáo thông tin về các nhà khai thác mạng viễn thông Việt Nam do Global Data thực hiện, VNPT đang dẫn đầu thị trường với 39,5% thị phần vào năm 2022. Cùng với dịch vụ Internet kết nối hộ gia đình, VNPT còn cung cấp các dịch vụ di động và truyền hình trả tiền. Việc chuyển sang hạ tầng mạng có tốc độ nhiều Gigabit sẽ giúp VNPT tạo ra sự khác biệt cho các dịch vụ và duy trì vị thế dẫn đầu của mình.

Với công nghệ mới này, VNPT có thể cung cấp cho khách hàng đầy đủ lựa chọn về tốc độ lên đến 10 Gb/s trên hạ tầng hiện tại mà không cần phải thi công lắp đặt cáp quang mới.

Nokia cho biết, giai đoạn triển khai ban đầu sẽ kết nối 10.000 hộ gia đình và doanh nghiệp tại 8 tỉnh thành lớn nhất cả nước. Nokia cung cấp các nút truy cập quang cho các tổng đài của VNPT và và mô-đem quang để kết nối nhà riêng của người dùng cuối.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/6: Apple từng thử nghiệm AirPods màu hồng, tím
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO