Điểm tin công nghệ 1/5: Rò rỉ mô hình bộ tứ iPhone 16, xác nhận sự thay đổi

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/05/2024 06:00

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia; Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

iphone-16-pro-mock-header-updated.jpg

- Rò rỉ mô hình bộ tứ iPhone 16, xác nhận sự thay đổi

Mô hình bộ tứ iPhone 16 đã phô diễn kích thước 'khổng lồ' của iPhone Pro Max, sự thay đổi về thiết kế camera mới của cặp iPhone tiêu chuẩn.

Mới đây, ảnh mô hình của dòng iPhone 16 đã xuất hiện. Trong đó, chiếc iPhone 16 Pro Max sẽ có thiết kế tương tự như năm ngoái.

Điều đặc biệt là các ống kính camera đều có cùng kích thước. Trong đó, cặp iPhone 16 và iPhone 16 Plus có chi tiết thiết kế mới - camera sau kép dọc. Phong cách này được đánh giá là sự kết hợp giữa camera của iPhone X (hai ống kính xếp chồng lên nhau theo chiều dọc, có hình "viên thuốc") và camera của iPhone 15 hiện tại.

Ngoài ra, thiết kế của iPhone 16 Pro Max ở phía bên trái cũng lấn át những chiếc khác. Với màn hình có kích cỡ dự kiến lên tới 6,9 inch, đây sẽ là chiếc iPhone Pro Max lớn nhất từ trước đến nay. Vào năm 2023, iPhone 15 Pro Max chỉ có màn hình 6,7 inch.

Ở hình ảnh này, các nút bấm mới không hiển thị rõ. Theo các nguồn tin khác, các mẫu iPhone Pro sẽ có chip A18 Pro, tích hợp các tính năng Trí tuệ nhân tạo - AI mới trong iOS 18.

Theo đúng kế hoạch, dòng iPhone 16 sẽ ra mắt vào tháng 9 tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm tin tức về chúng trong các tin bài tiếp theo.

- Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Trong cuộc gặp Tổng thống Indonesia ngày 30/4, Giám đốc điều hành Microsoft đã công bố khoản đầu tư trị giá 1,7 tỷ USD vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây nhằm giúp phát triển cơ sở hạ tầng AI ở quốc gia Đông Nam Á này.

Cuộc gặp giữa CEO Satya Nadella và Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở Jakarta. Phát biểu sau cuộc gặp, ông Nadella cho biết thêm Microsoft sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh vực AI. Mục tiêu của Microsoft là hỗ trợ Indonesia phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho các thế hệ AI tương lai và tận dụng lợi ích từ làn sóng phát triển AI hiện nay.

Ông Nedella đang có chuyến công tác một loạt nước Đông Nam Á nhằm thúc đẩy AI. Sau Indonesia, dự kiến ông sẽ tới Thái Lan và Malaysia.

Về phía chính phủ Indonesia, Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Budi Arie Setiadi cho biết khoản đầu tư của Microsoft sẽ được triển khai trong 4 năm tới, và đây là khoản đầu tư có giá trị lớn nhất trong 29 năm Microsoft hoạt động tại quốc gia này.

Microsoft hiện được các nhà đầu tư đánh giá cao sau khi thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực AI tạo sinh, khởi đầu với dự án đối tác trị giá 13 tỷ USD với OpenAI, công ty chủ quản của ứng dụng đình đám ChatGPT, năm 2023. Việc đẩy mạnh phát triển AI giúp Microsoft tiếp thị các dịch vụ đám mây chính như Azure.

- Tài sản ròng của Elon Musk tăng mạnh nhất kể từ trước khi mua Twitter, thêm 37,3 tỉ USD trong 5 ngày

Giá trị tài sản ròng của Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đang tăng vọt sau khi từng lao dốc xuống mức thấp nhất trong gần một năm.

Theo Bloomberg Billionaires Index (bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg), chỉ 5 ngày qua, Elon Musk đã có thêm 37,3 tỉ USD trong tài sản ròng và hiện có tổng cộng khoảng 202 tỉ USD. Đó là mức tăng tài sản ròng hàng tuần lớn nhất của Elon Musk kể từ tháng 3.2022, hơn 6 tháng trước khi ông mua Twitter với giá 44 tỉ USD trong một trong những thương vụ mua lại bằng đòn bẩy lớn nhất lịch sử.

Mua lại bằng đòn bẩy là hình thức mua lại công ty trong đó sử dụng nhiều khoản vay để tài trợ cho việc này.

Cổ phiếu Tesla đã tăng mạnh nhất trong hơn 3 năm qua vào hôm 28.4 sau khi rộ tin hãng đã được sự chấp thuận về nguyên tắc từ các quan chức Trung Quốc để triển khai hệ thống hỗ trợ người lái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điều đó diễn ra sau tin tức tuần trước rằng Tesla có kế hoạch giới thiệu một chiếc ô tô điện rẻ hơn ngay trong năm nay, làm giảm bớt lo ngại về kết quả kinh doanh quý 1/2024 đáng thất vọng.

Chỉ riêng hôm 28.4, Elon Musk đã có thêm 18,5 tỉ USD trong tài sản ròng, mức tăng hàng ngày lớn thứ 13 theo thị trường với bất kỳ tỷ phú nào trên Bloomberg Billionaires Index và lớn thứ 7 của riêng ông.

Elon Musk hiện vẫn là tỷ phú giàu thứ ba thế giới nhưng chỉ kém người đứng thứ hai là Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) 1 tỉ USD, sau khi vượt qua Mark Zuckerberg vào tuần trước. Bernard Arnault (Chủ tịch và Giám đốc điều hành công ty bán hàng xa xỉ LVMH) đang là tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản ròng 217 tỉ USD.

samsung-lpddr5x-dram4-950x672.jpg

- Samsung: Lợi nhuận hoạt động quý 1/2024 tăng hơn 10 lần, AI sẽ thúc đẩy doanh số chip nhớ

Samsung Electronics hôm 30.4 cho biết dự kiến nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024, thúc đẩy doanh số chip nhớ và thiết bị công nghệ, sau khi báo cáo lợi nhuận hoạt động quý 1/2024 tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số chip nhớ của Samsung Electronics đã tăng gần gấp đôi trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm 2023 khi giá tăng mạnh nhờ sự bùng nổ của AI, sau một đợt suy thoái nghiêm trọng.

Samsung Electronics cho biết: “Trong nửa cuối năm 2024, tình hình kinh doanh dự kiến sẽ vẫn tích cực với nhu cầu, chủ yếu xoay quanh AI tạo sinh, vẫn duy trì mạnh mẽ, bất chấp những biến động liên tục liên quan đến xu hướng kinh tế vĩ mô và các vấn đề địa chính trị”.

Cổ phiếu Samsung Electronics tăng 1,6% trong phiên giao dịch buổi sáng 30.4, vượt trội so với mức tăng 0,5% của chỉ số chuẩn KOSPIở Hàn Quốc.

Chỉ số KOSPI (Korea Composite Stock Price Index) là thước đo cho tình hình chung của thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Được ví như S&P 500 của Mỹ, KOSPI theo dõi giá trị tất cả cổ phiếu phổ thông được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KOSDAQ).

Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ và tivi lớn nhất thế giới, thông báo lợi nhuận hoạt động trong quý 1/2024 đã tăng lên 6.600 tỉ won (4,8 tỉ USD) từ mức 640 tỉ won ở cùng kỳ năm 2023, tức hơn 10 lần.

Điều đó phù hợp với ước tính vào đầu tháng 4 của Samsung Electronics là 6.600 tỉ won. Đây là lợi nhuận hoạt động cao nhất của tập đoàn điện tử Hàn Quốc kể từ quý 3/2022.

Samsung Electronics cho biết doanh thu quý 1/2024 tăng 13% lên 71.900 tỉ won, trong đó doanh thu chip nhớ tăng 96% lên 17.490 tỉ won. Điều này củng cố cho sự phục hồi của Samsung Electronics sau đợt suy thoái chip nhớ chưa từng có, do nhu cầu yếu sau đại dịch với các thiết bị sử dụng chip.

- Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Retail News Asia, trang tin chuyên về ngành bán lẻ châu Á, vừa chia sẻ thông tin từ một báo cáo của Apple về danh sách các nhà cung ứng toàn cầu của hãng công nghệ này.

Theo đó, trong danh sách được chốt cho năm tài khóa ở thời điểm 30-9-2023, số lượng các nhà cung ứng Việt Nam trong chuỗi cung ứng Apple là lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ tư toàn cầu.

Mạng lưới cung ứng này đã mở rộng mạnh mẽ kể từ năm 2016, khi những doanh nghiệp như Foxconn hay Luxshare Precision bắt đầu mở nhà máy tại Việt Nam.

Quá trình phát triển mạng lưới cung ứng của Apple năm qua đã chứng kiến 2 công ty rời khỏi Việt Nam là MYS của Trung Quốc và Seoul Semiconductor của Hàn Quốc. Nhưng bù lại là 12 nhà cung ứng mới, gồm AAC Technologies, Insight, LY iTech, Desay Battery, Sunway Communication, và Sunwoda (đều của Trung Quốc); Foxlink, Golden Arrow Group, Quanta, và Yageo (Đài Loan); Hi-P International Limited (Singapore); R.R.Donnelley và Sons Company (Mỹ).

Cho đến hết năm tài khóa 2023, Việt Nam có 35 nhà cung ứng cho Apple so với con số 25 của năm tài khóa liền trước. Con số này cao hơn hẳn Thái Lan (24 nhà cung ứng), Malaysia (19), và Philippines (17).

Tính cả chuỗi cung ứng toàn cầu, số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam chỉ thấp hơn Trung Quốc (158); Đài Loan (49) và Nhật (44).

Các nhà máy tại Việt Nam sản xuất nhiều sản phẩm quan trọng của Apple như máy tính bảng iPad, máy tính MacBook, đồng hồ Apple Watch, tai nghe AirPods cùng các linh kiện, phụ kiện liên quan.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/5: Rò rỉ mô hình bộ tứ iPhone 16, xác nhận sự thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO